close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn xin kết nạp Đoàn và hướng dẫn viết đơn xin vào Đoàn chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tham gia vào Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và sinh hoạt Đoàn là một trong những vinh dự cũng như sự tham gia vào một tổ chức chính trị tất yếu của các bạn học sinh hiện nay. Và để trở thành một Đoàn viên thì đơn xin kết nạp Đoàn sẽ là mẫu văn bản mà các bạn cần hoàn thiện cho mình. Vậy, đơn xin kết nạp Đoàn là gì và cách hoàn thiện mẫu đơn này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về đơn xin kết nạp Đoàn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các thông tin chung về đơn xin kết nạp Đoàn

1.1. Đơn xin kết nạp Đoàn hiểu là gì?

Đoàn Thanh niên là một tổ chức chính trị của những người thanh niên xung kích, cho thấy được sức mạnh và tinh thần phấn đấu của những người trẻ trong quá trình rèn luyện, phát triển bản thân và xây dựng tổ quốc. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chính Minh chính là đội ngũ nòng cốt để bồi dưỡng những nhân tài ưu tú cho đất nước. Vì thế, tham gia và gia nhập Đoàn chính là một trong những vinh dự của các bạn học sinh hiện nay.

Đơn xin kết nạp Đoàn là gì
Đơn xin kết nạp Đoàn là gì

Đơn xin kết nạp Đoàn hay đơn xin vào Đoàn là mẫu đơn được sử dụng khi các bạn học sinh có mong muốn, nguyện vọng được gia nhập vào Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của nhà trường, của địa phương nơi mình sinh sống. 

Tuy nhiên, việc gia nhập Đoàn không phải là bất cứ ai có nhu cầu cũng đều có thể được xét duyệt và tham gia. Điều này sẽ dựa trên các điều kiện nhất định mà Điều lệ Đoàn đã quy định rõ về các đối tượng được tham gia vào tổ chức Đoàn. Do đó mà đơn xin kết nạp Đoàn sẽ có ứng dụng trong từng trường hợp và đối tượng cụ thể. Cùng vieclam123.vn theo dõi những thông tin về đơn xin kết nạp Đoàn dưới đây nhé.

Xem thêm: Cách viết biên bản bàn giao quỹ công đoàn chuẩn nhất

1.2. Đơn xin kết nạp Đoàn ứng dụng với đối tượng nào?

Đơn xin kết nạp Đoàn sẽ là mẫu đơn phù hợp với những bạn học sinh bắt đầu từ lớp 9 có mong muốn được tham gia vào tổ chức Đoàn tại trường hoặc địa phương nơi mình sinh sống. 

Những đối tượng cụ thể có thể sử dụng mẫu đơn này để đề xuất cũng như bày tỏ nguyện vọng của mình với việc được gia nhập vào Đoàn Thanh niên như sau:

- Cá nhân có độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi.

- Có thành tích họp tập tốt, tích cực tham gia trong các hoạt động, phong trào của trường lớp và của địa phương.

- Đã được học về Điều lệ Đoàn cũng như tán thành, đồng ý các Điều lệ mà Đoàn quy định.

- Tham gia tổ chức Đoàn một cách tự nguyện và hoạt động trong một cơ sở Đoàn nhất định.

Đối tượng ứng dụng đơn xin vào Đoàn
Đối tượng ứng dụng đơn xin vào Đoàn

- Có lý lịch rõ ràng, trong sạch.

Các đối tượng thỏa mãn được những yêu cầu trên có thể viết đơn xin kết nạp Đoàn đề được xem xét và phê duyệt. Với những bạn là học sinh, đang theo học tại Nhà trường thì sẽ tham gia tổ chức Đoàn trường. Tuy nhiên, các bạn sẽ học sinh thường sẽ là đối tượng sinh hoạt 2 chiều, tức là vừa sinh hoạt tại trường, vừa sinh hoạt tại địa phương. Còn với những bạn khác trong độ tuổi Đoàn nhưng không theo cơ sở giáo dục nào thì có thể gửi đơn về cơ sở Đoàn tại địa phương. 

2. Thông tin chi tiết về đơn xin kết nạp Đoàn

Đơn xin vào Đoàn thể hiện những nội dung gì? Và cách viết chi tiết một mẫu đơn xin kết nạp Đoàn hoàn chỉnh ra sao? Dưới đây sẽ là thông tin chi tiết dành cho bạn về văn bản này.

2.1. Những giá trị nội dung mà đơn xin kết nạp Đoàn thể hiện

Mẫu đơn xin kết nạp Đoàn cần thể hiện và đáp ứng được những giá trị nội dung như sau:

- Cung cấp thông tin của người làm đơn xin vào Đoàn.

- Những lý do cho thấy được người làm đơn có đủ tư cách để được xét duyệt tham gia vào tổ chức.

- Lời hứa và lời cam kết của người làm đơn với tổ chức Đoàn.

Giá trị nội dung thể hiện trong đơn
Giá trị nội dung thể hiện trong đơn

Đây chính là 3 nội dung cụ thể mà đơn xin kết nạp Đoàn cần thể hiện được. Là mẫu đơn hành chính được sử dụng trong công tác cũng như hoạt động của Đoàn, đơn xin vào Đoàn sẽ là căn cứ và là cơ sở để Ban chấp hành Đoàn có thể xem xét, thẩm định và phê duyệt. Do vậy mà một mẫu đơn hoàn thiện về mặt nội dung là điều tất yếu để có thể được công nhận và trở thành một Đoàn viên ưu tú của tổ chức.

2.2. Hướng dẫn viết đơn xin kết nạp Đoàn chi tiết

Mẫu đơn xin vào Đoàn cũng tương tự như các văn bản hành chính khác. Vì thế mà về bố cục hay các yêu cầu trình bày không có quá nhiều khác biệt. Sẽ có 3 phần chính trong đơn xin kết nạp Đoàn, bao gồm: Phần mở đầu, Phần nội dung và Phần kết luận.

2.2.1. Hướng dẫn viết phần mở đầu

Phần mở đầu của đơn xin kết nạp Đoàn sẽ có những nội dung như sau: Quốc hiệu, Tiêu ngữ, Thời gian làm đơn, Tên của đơn và Người nhận đơn. 

Về cơ bản thì cấu trúc và nội dung của phần mở đầu đơn xin vào Đoàn cũng giống như các mẫu đơn thông thường. Vì thế mà bạn chỉ cần tuân thủ đúng theo quy tắc viết phần đầu của đơn theo đúng những gì mà một văn bản hành chính quy định.

Đối với người nhận đơn, việc xét duyệt đơn của bạn sẽ là do ban chấp hành tiến hành xem xét và đánh giá. Vì thế mà bạn sẽ sử dụng cấu trúc là:

 “Kính gửi: Ban chấp hành Đoàn.....”

Cách viết đơn xin kết nạp Đảng
Cách viết đơn xin kết nạp Đảng

Nếu là đoàn trường thì sẽ ghi tên trường, còn đoàn địa phương thì sẽ ghi là đoàn xã/phường/thị trấn,.... tùy theo vào khu vực bạn sinh sống.

2.2.2. Hướng dẫn viết phần nội dung

Phần nội dung là phần trọng yếu nhất của đơn xin kết nạp Đoàn. Có 3 điều mà bạn cần triển khai trong phần này, đó là: Thông tin về bản thân, Lý do bản thân thỏa mãn điều kiện tham gia tổ chức Đoàn và sự cam đoan sau khi được chấp thuận với tổ chức.

Ở phần thông tin cá nhân, bạn sẽ cung cấp các thông tin như họ tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, lớp, trường (địa chỉ). Mỗi một thông tin sẽ được thể hiện ở một dòng riêng biệt.

Để liên kết tới phần dẫn dắt vấn đề cũng như đưa ra các yếu tố phù hợp của bản thân với việc tham gia vào Đoàn Thanh niên thì bạn có thể sử dụng một vài câu dẫn. Điều này sẽ giúp phần nội dung của bạn được mượt mà, trau chuốt nhưng vẫn đảm bảo sự logic cần có.

Với những tiêu chí phù hợp, bạn cần thể hiện được mình đã được học, được nghiên cứu về Điều lệ Đoàn. Có quá trình hoạt động tốt trong công tác phong trào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của trường, của lớp,... Thành tích và quá trình học tập tích cực, có tinh thần phấn đấu và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân,...

Tiếp đến bạn sẽ cần tự khẳng định về sự thích hợp của mình và đưa ra sự cam đoan đối với tổ chức khi trở thành Đoàn viên.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết biên bản phân công công việc chuẩn nhất

2.2.3. Hướng dẫn viết phần kết luật

Là phần cuối cũng là lời kết cho đơn xin kết nạp Đảng, bạn cần nhấn mạnh về mong muốn, nguyện vọng của bản thân trong việc tham gia vào Đoàn thông qua mẫu đơn này. Cuối cùng trước khi ky6s tên xác nhận thì bạn không nên quên gửi lời cảm ơn tới ban chấp hành, người sẽ đọc và xem mẫu đơn này của bạn để đưa ra quyết định cuối cùng.

Nội dung chi tiết từng phần
Nội dung chi tiết từng phần

Phía dưới đây sẽ là những mẫu đơn xin kết nạp Đoàn các bạn có thể tham khảo với việc tải về và sử dụng cho mình.

Link 1: don-xin-ket-nap-doan-1.doc

Link 2: don-xin-ket-nap-doan-2.docx

Link 3: don-xin-ket-nap-doan-3.docx

3. Những điều nên tránh trong đơn xin kết nạp Đoàn

Để đơn xin vào Đoàn của bạn trở nên hoàn hảo hơn thì bạn cần chú ý tới một số vấn đề như sau:

- Sử dụng giọng văn nghiêm túc trong đơn, câu văn hoàn chỉnh và rõ nghĩa.

- Không mắc lỗi sai chính tả, lỗi về ngữ pháp trong đơn xin kết nạp Đảng.

- Đơn được trình bày với bố cục rõ ràng, mạch lạc.

- Lựa chọn hình thức đơn phù hợp theo yêu cầu. Thông thường, đơn có thể được đánh máy hoặc viết tay. Tuy nhiên, nếu có yêu cầu đặc biệt thì bạn cần nắm bắt để tạo mẫu đơn đúng và tăng thiện cảm cho bản thân.

Lưu ý khi viết đơn xin vào Đoàn
Lưu ý khi viết đơn xin vào Đoàn

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về đơn xin kết nạp Đoàn. Hy vọng rằng, những thông tin trong bài đã giúp bạn hình dung rõ hơn về mẫu đơn này cũng như trường hợp ứng dụng phù hợp nhất.

Mẫu đề xuất nhân sự và những chia sẻ mà doanh nghiệp cần biết

Mẫu đề xuất nhân sự là gì? Cách viết và đối tượng sử dụng của mẫu đề xuất? Khám phá qua bài viết sau đây nhé!

Mẫu đề xuất nhân sự

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.