close
cách
cách cách cách cách cách

Cách viết đơn xin học trái tuyến cụ thể nhất cho cha mẹ và học sinh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, do có nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan khác nhau mà tình trạng cho con nhập học trái tuyến ngày một gia tăng, đặc biệt là khu vực thành phố. Vậy khi muốn cho con theo học ngôi trường ở khác tuyến, cha mẹ cần viết đơn xin học trái tuyến như thế nào?

Có lẽ đây là thông tin được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm, vậy nên nếu trong đó có bạn thì đừng bỏ qua những bí kíp viết đơn nhập học trái tuyến hiệu quả dưới đây nhé.

1. Đơn xin học trái tuyến là gì?

Đơn xin học trái tuyến là mẫu đơn do chính phụ huynh và học sinh thiết lập, trong đó có ghi rõ nguyện vọng của bản thân và gia đình về việc muốn con được học tại ngôi trường tiếp nhận đơn.

Đơn xin học trái tuyến là gì
Đơn xin học trái tuyến là gì?

Đơn xin nhập học trái tuyến ngày nay được sử dụng khá nhiều bởi nhu cầu của học sinh và phụ huynh muốn học trái tuyến ngày một gia tăng. Vậy bạn có biết những trường hợp cần sử dụng mẫu đơn này cụ thể như thế nào? Cùng vieclam123.vn theo dõi những thông tin dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

2. Những trường hợp cần viết đơn xin học trái tuyến

Ngày nay, nhu cầu cho con học trái tuyến không chỉ phổ biến ở những khu vực thành phố mà hơn thế nó còn xuất hiện nhiều ở khu vực nông thôn hay tỉnh lẻ.

Lý do có thể là do nơi cha mẹ làm việc ở gần trường học nên muốn thuận tiện việc đưa đón, hoặc có thể là do khoảng cách từ nhà tới trường học đúng tuyến xa hơn so với khoảng cách từ nhà tới trường khác tuyến.

Những trường hợp cần viết đơn xin học trái tuyến
Những trường hợp cần viết đơn xin học trái tuyến

Ngoài ra, việc cho con nhập học trái tuyến cũng là chủ ý của nhiều phụ huynh và học sinh khi họ mong muốn một môi trường giáo dục tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.

Nói chung mẫu đơn xin học trái tuyến sẽ được thiết lập khi phụ huynh và học sinh có nhu cầu theo học trường trái tuyến không kể bất cứ lý do nào. Việc viết đơn chính là để thể hiện nguyện vọng của bản thân đối với sự việc và mong muốn nhà trường tiếp nhận yêu cầu này.

Có thể nói, đa số tại các khu vực, việc nhập học trái tuyến cho con không quá khó khăn nhưng trừ các trường điểm. Vấn đề muốn xin cho con vào trường điểm luôn khiến cha mẹ phải đau đầu và tốn nhiều công sức.

Chính vì thế, nếu không biết cách trình bày nội dung đơn cho hoàn chỉnh thì chắc chắn yêu cầu của bạn sẽ khó được chấp nhận.

Xem thêm: Nội dung và cách viết đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên

3. Hướng dẫn cách viết đơn xin nhập học trái tuyến chuẩn xác

3.1. Bố cục của đơn xin nhập học trái tuyến

Bố cục của đơn xin nhập học trái tuyến
Bố cục của đơn xin nhập học trái tuyến

Hiện nay, hầu hết các mẫu đơn từ hay văn bản hành chính đều được chia thành 3 phần bao gồm phần mở đầu, phần thân và phần kết. Trong đó mỗi phần sẽ thể hiện chức năng và vai trò riêng giúp cho người viết thể hiện được mục đích, yêu cầu hay nguyện vọng của bản thân.

Về cơ bản, mẫu đơn xin nhập học trái tuyến có nội dung khá ngắn gọn, do đó hãy cố gắng trình bày thật hiệu quả để Ban Giám hiệu nhà trường dễ dàng chấp nhận nhé.

Nếu chưa biết tới cách trình bày nội dung văn bản này ra sao, hãy cùng tôi theo dõi phần chia sẻ bên dưới để tiếp nhận ngay nhé.

3.2. Cách trình bày nội dung văn bản đơn xin học trái tuyến

3.2.1. Trình bày các thông tin cơ bản

Thông tin trong đơn xin nhập học trái tuyến thường là thông tin kê khai về người viết và đối tượng xin nhập học. Bên cạnh đó là các yếu tố bắt buộc xuất hiện để văn bản trở nên hợp thức hoá. Chúng bao gồm:

- Quốc hiệu và Tiêu ngữ: Trình bày theo quy định của văn bản hành chính, cụ thể là căn giữa, viết chữ in hoa dòng Quốc hiệu, cả 2 cần in đậm nhé.

- Tiêu đề đơn xin nhập học: Phần này sẽ ghi nội dung theo mục đích của đơn, viết chữ in hoa toàn bộ và căn giữa. cụ thể như sau:

ĐƠN XIN HỌC TRÁI TUYẾN

ĐƠN XIN NHẬP HỌC TRÁI TUYẾN

Ngay bên dưới bạn có thể ghi chú thêm thông tin về khối mà bé nhà mình đang học.Ví dụ: Lớp 1, Lớp, 6, Lớp 10,...

- Kính gửi: Nội dung này là nơi để phụ huynh ghi rõ Ban Giám hiệu nhà trường nơi muốn cho con nhập học

- Họ tên người viết đơn: Ghi rõ họ và tên Cha hoặc Họ và tên mẹ nếu họ là người viết mẫu đơn này

- Địa chỉ thường trú hiện nay: Ghi rõ tên Khu vực sinh sống từ Ấp, Phường/xã, Quận/Huyện, Thành phố/Tỉnh

Trình bày các thông tin cơ bản
Trình bày các thông tin cơ bản

Nói rõ về việc xin đăng ký nhập học cho con (Họ tên đầy đủ, Giới tính của con) vào lớp nào, sau đó kê khai rõ thông tin về cha mẹ của học sinh xin nhập học, cụ thể:

- Họ và tên cha: Ghi rõ họ tên đầy đủ kèm theo Ngày tháng năm sinh, Nghề nghiệp, Nơi công tác (nếu có)

- Họ và tên mẹ: Thông tin trình bày tương tự như ở mục của cha

- Ghi rõ lịch sử học tập của con trước đó với Tên trường cụ thể

- Hiện nay học sinh đang sống với ai? Địa chỉ ở đâu? (Ghi rõ thông tin địa chỉ từ đơn vị hành chính nhỏ nhất)

- Tên chủ hộ: Phần này thường là viết họ và tên cha, hoặc trường hợp nếu bé có ở nhờ nhà người thân thì hãy ghi rõ tên chủ hộ nơi ở nhờ.

- Số điện thoại liên hệ khi cần: Phần này bạn có thể điền số điện thoại của cha, mẹ hoặc người giám hộ của học sinh xin nhập học để khi nào có việc cần nhà trường có thể liên hệ một cách dễ dàng.

3.2.2. Nói rõ lý do xin nhập học trái tuyến

Nói rõ lý do xin nhập học trái tuyến
Nói rõ lý do xin nhập học trái tuyến

Trong đơn xin nhập học, bạn phải trình bày lý do xin nhập học tại trường là gì. Đương nhiên muốn đơn được duyệt thì bạn phải đưa ra được lý do hợp lý. Một số lý do có thể đề cập tới như là: Muốn con được học tại môi trường chất lượng giáo dục tốt hơn, vì lý do gần nhà,...

Ghi rõ hình thức theo học là 2 buổi/ngày và có ở lại bán trú hay không, thông tin này khá quan trọng nên phụ huynh lưu ý kê khai đầy đủ nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn đến bạn cách viết đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THCS

4. Lưu ý về mẫu đơn xin nhập học trái tuyến

Trong đơn xin nhập học trái tuyến, bạn nhất định phải thể hiện được một số thông tin quan trọng liên quan tới học sinh như Họ tên, Quê quán, Ngày tháng năm sinh, Tên trường đã học, Nơi ở hiện tại. 

Đồng thời các thông tin về cha mẹ hay người giám hộ của học sinh xin nhập học cũng phải kê khai một cách chi tiết và đầy đủ. Đặc biệt, các thông tin về số điện thoại, địa chỉ sinh sống hiện tại khá quan trọng, vì vậy người viết đơn xin nhập học cần phải lưu ý và kê khai đầy đủ.

Lưu ý về mẫu đơn xin nhập học trái tuyến
Lưu ý về mẫu đơn xin nhập học trái tuyến

Khi viết đơn xin nhập học trái tuyến, người viết đơn cần đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc trình bày văn bản. Dù là viết tay hay đánh máy, mẫu đơn cũng phải đảm bảo những điều cơ bản khiến người đọc dễ dàng tiếp nhận.

Tránh xa một số lỗi thường gặp như sai chính tả, lỗi dùng từ thiếu chuẩn xác, sử dụng từ địa phương, từ tối nghĩa,...

Mẫu đơn xin học trái tuyến sau đây sẽ giúp những ai chưa thể hình dung chi tiết về văn bản sớm hiểu được nội dung cũng như cách thức trình bày. Tham khảo ngay để có thêm kiến thức hữu ích bạn nhé.

Mau-don-xin-nhap-hoc-trai-tuyen.docx

Đơn xin nghỉ học

Dù là học sinh chăm chỉ, sẽ có lúc vì lý do nào đó mà bạn phải nghỉ học. Trong trường hợp đó bạn sẽ viết đơn xin nghỉ học như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để khỏi bỡ ngỡ khi rơi vào tình huống này nhé.

Đơn xin nghỉ học

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.