close
cách
cách cách cách cách cách

Nội dung và cách viết đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên có phải thông tin mà bạn quan tâm? Nếu chưa biết cách trình bày nội dung như thế nào thì theo dõi bài viết dưới đây ngay nhé.

1. Khái quát đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên

Đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên là văn bản do sinh viên có tên trong danh sách hoặc thuộc diện thiết lập để nhà trường xem xét về vấn đề miễn giảm học phí.

Mặc dù có nhiều trường chuẩn bị mẫu sẵn nhưng để chủ động bạn có thể tìm hiểu ngay từ bây giờ nếu biết mình thuộc đối tượng được miễn giảm học phí tại trường theo học.

Khái quát đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên
Khái quát đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên

Mẫu đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên có nội dung khá đơn giản, bạn có thể hoàn thiện trong vài phút nếu như nắm rõ những nội dung bên trong giấy tờ này. Tuy nhiên trước hết hãy xác định xem mình có phải đối tượng được miễn giảm học phí hay không, thông tin vieclam123 cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn có được kiến thức bạn mong muốn.

Xem thêm: Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh và cách soạn thảo mẫu đơn chi tiết

2. Đơn xin miễn giảm học phí cho sinh viên được sử dụng khi nào?

Chắc hẳn sinh viên nào cũng mong muốn mình thuộc đối tượng miễn giảm học phí thế nhưng không phải ai cũng được đặc quyền này. Phải thuộc một trong những đối tượng sau đây bạn mới được miễn giảm học phí và giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Khi biết mình thuộc đối tượng được miễn giảm học phí, các bạn sinh viên cũng sẽ chuẩn bị cho mình một lá đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên chuẩn mẫu sau đó gửi tới Ban Giám hiệu nhà trường để được xem xét.

Vậy đơn đề nghị miễn giảm học phí dành cho sinh viên được sử dụng trong những trường hợp cụ thể nào?

Đơn xin miễn giảm học phí cho sinh viên được sử dụng khi nào
Đơn xin miễn giảm học phí cho sinh viên được sử dụng khi nào?

Dựa theo Điều 7 và Điều 8 của Nghị định 86/2015/NĐ-CP, các trường hợp sinh viên được miễn giảm học phí cụ thể như sau:

- Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và thuộc diện hộ nghèo

- Sinh viên bị khuyết tật, tàn tật thuộc hộ cận nghèo hoặc hộ nghèo

- Những bạn sinh viên theo học chuyên ngành Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh

- Trường hợp miễn 70% học phí dành cho những sinh viên theo học ngành nghệ thuật truyền thống, sinh viên là người dân tộc thiểu số,...

Xem thêm: Mẫu đơn xin chuyển trường đại học cùng thủ tục cần nắm rõ

3. Cách viết đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên chi tiết nhất

Là sinh viên, chắc hẳn bạn đã có kha khá kiến thức về vi tính văn phòng, theo đó bạn có thể sử dụng mẫu đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên theo hình thức đánh máy để văn bản trở nên chuyên nghiệp hơn.

Sau đây là những hướng dẫn cơ bản về đơn xin miễn giảm học phí, tham khảo ngay nhé.

3.1. Trình bày phần mở đầu đơn xin miễn giảm học phí cho sinh viên

Trình bày phần mở đầu đơn xin miễn giảm học phí cho sinh viên
Trình bày phần mở đầu đơn xin miễn giảm học phí cho sinh viên

Phần mở đầu đơn xin miễn giảm học phí chính là phần quan trọng để văn bản của bạn được chú ý. Theo đó tuyệt đối không được bỏ quên các thành phần như Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Tiêu đề văn bản và mục Kính gửi. Cách trình bày cụ thể của từng phần như sau:

- Quốc hiệu và Tiêu ngữ: Hãy đảm bảo tuân thủ các quy tắc trong trình bày văn bản hành chính, cụ thể viết chữ in hoa dòng Quốc hiệu, dòng Tiêu ngữ viết thường nhưng viết hoa mỗi chữ cái đầu của mỗi cụm từ. Cả 2 dòng này đều phải căn giữa và được bôi đậm để thể hiện sự nổi bật.

- Tiêu đề văn bản: Tuỳ vào từng trường hợp được miễn hoặc giảm học phí mà tên đơn của bạn sẽ khác nhau.

Ví dụ: 

ĐƠN ĐỀ NGHỊ MIỄN HỌC PHÍ

ĐƠN XIN GIẢM HỌC PHÍ

ĐƠN XIN MIỄN, GIẢM HỌC PHÍ

Tiêu đề của đơn đề nghị miễn giảm học phí sẽ phải viết in hoa, bôi đậm và căn giữa. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp người tiếp nhận phân biệt lá đơn của bạn với những người khác.

- Kính gửi: Ghi rõ tên cơ sở giáo dục mà bạn theo học

3.2. Cách trình bày nội dung chính trong đơn xin miễn giảm học phí

Cách trình bày nội dung chính trong đơn xin miễn giảm học phí
Cách trình bày nội dung chính trong đơn xin miễn giảm học phí

Nội dung chính trong đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên sẽ bao gồm các nội dung sau đây:

- Họ tên: Ghi rõ họ tên của sinh viên được miễn giảm học phí theo danh sách Nhà trường

Với những học sinh thuộc đối tượng khác ngoài sinh viên như học sinh mầm non, tiểu học thì mục này sẽ ghi tên người giám hộ của các em. Sau đó bên dưới mới ghi rõ họ tên của các em học sinh thuộc đối tượng miễn giảm học phí.

- Sinh viên lớp: Dù là sinh viên mới hay cũ thì chắc chắn khi làm mẫu đơn này bạn cũng đã nắm rõ mình là sinh viên của lớp nào, vậy hãy ghi rõ ràng tên lớp vào đây nhé.

- Tên trường: Ghi rõ tên trường mình theo học

- Thuộc đối tượng: Ghi rõ đối tượng được miễn giảm theo quy định tại Nghị định 86

3.3. Cách trình bày phần kết đơn xin miễn giảm học phí

Cách trình bày phần kết đơn xin miễn giảm học phí
Cách trình bày phần kết đơn xin miễn giảm học phí

Phần kết đơn đề nghị miễn giảm học phí dành cho sinh viên sẽ trình bày chữ ký, đương nhiên người làm đơn là sinh viên được miễn giảm học phí sẽ ký và ghi rõ họ tên của mình vào đây.

Xem thêm: Viết mẫu giấy xác nhận sinh viên đang học tại trường thế nào cho chuẩn

4. Lưu ý khi trình bày đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên

4.1. Tìm hiểu và viết đơn theo mẫu quy định

Trước khi viết đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên, bạn nhất định phải tìm hiểu thật kỹ xem trường của mình có sẵn mẫu đơn này hay không, nếu có cần xin mẫu từ Ban Giám hiệu để đáp ứng yêu cầu nhà trường đưa ra.

Trong trường hợp không có thông tin về việc này, bạn có thể tra cứu trên mạng và tìm hiểu về các mẫu văn bản chuẩn về điền thông tin hoặc soạn thảo theo mẫu.

Nếu là viết tay, hãy cố gắng tìm hiểu thông tin và trình bày theo đúng thể thức văn bản theo mẫu quy định bạn nhé. Bất kể mẫu đơn nào không đúng thể thức, nội dung không chuyên nghiệp thì đều có thể bị từ chối xét duyệt, cho nên bạn cần chú ý.

Tìm hiểu và viết đơn theo mẫu quy định
Tìm hiểu và viết đơn theo mẫu quy định

4.2. Chú ý một số lỗi trình bày văn bản

Một số lỗi trình bày trong văn bản mà các bạn sinh viên thường mắc phải khi viết đơn đề nghị miễn giảm học phí bao gồm sai chính tả, viết câu lủng củng, không rõ ràng, thông tin thiếu chính xác, căn cứ chưa cụ thể,...

Ngoài ra, nhiều bạn do thiếu kiến thức về kỹ năng soạn thảo nên thể thức bị lộn xộn, trình bày thiếu chuyên nghiệp,...

Tất cả những lỗi nêu trên cần phải được khắc phục, trước khi gửi nó tới đơn vị tiếp nhận hãy rà soát lại toàn bộ nội dung văn bản để phát hiện lỗi sai của mình.

Với tất cả những lưu ý vừa rồi, các bạn sinh viên có thể tham khảo sau đó tự trình bày cho mình một mẫu đơn hoàn chỉnh để gửi tới Ban Giám hiệu nhà trường nhé.

Chú ý một số lỗi trình bày văn bản
Chú ý một số lỗi trình bày văn bản

Dưới đây là file mẫu đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên đúng chuẩn, hãy tham khảo để học hỏi và áp dụng theo bạn nhé:

mau-don-xin-mien-giam-hoc-phi-cho-sinh-vien.pdf

don-xin-mien-giam-hoc-phi-sinh-vien.docx

Đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên là một trong những văn bản khá dễ viết, nội dung ngắn và đơn giản. Tuy nhiên không phải vì thế mà các bạn coi thường và lập ra mẫu đơn thiếu sự chỉn chu, chuyên nghiệp. Điều này ảnh hưởng không hề nhỏ tới kết quả được xét duyệt của bạn.

Đơn xin miễn sinh hoạt Đảng

Bạn biết gì về mẫu đơn xin miễn sinh hoạt Đảng? Bố cục, nội dung bên trong mẫu đơn này cụ thể như thế nào? Nếu chưa có kiến thức, hãy dành thời gian cùng vieclam123.vn khám phá thông tin qua bài viết dưới đây nhé.

Đơn xin miễn sinh hoạt Đảng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.