close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh và cách soạn thảo mẫu đơn chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh là mẫu đơn được học sinh sử dụng để xin phép nhà trường với việc rút hồ sơ của mình nhằm thực hiện cho mục đích nào đó. Đây là một mẫu đơn khá phổ biến trong ngành giáo dục, đặc biệt là với thầy cô và học sinh. Và để củng cố cũng như giúp cho các bạn có thể nắm chắc thông tin về mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh thì mời các bạn cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh

1.1. Bạn hiểu mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh là gì

Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh là văn bản thể hiện nội dung với lý do và mục đích học sinh muốn rút hồ sơ tại nhà trường. Đây là mẫu văn bản sẽ được lập để sử dụng trong trường hợp học sinh có nhu cầu xin rút hồ sơ của mình. 

Thông thường, với các học sinh thì sẽ chỉ nộp hồ sơ khi học lớp 1, khi vào lớp 10 và khi theo học đại học. Với việc chuyển cấp từ cấp 1 sang cấp 2 nếu cùng một hệ thống thì học sinh sẽ không cần tiến hành việc rút và nộp hồ sơ, tuy nhiên, nếu theo học cấp 2 ở trường thuộc hệ thống chuyển cấp khác thì học sinh sẽ cần phải tự thực hiện việc chuyển hồ sơ của mình.

Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh là gì
Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh là gì

Trong hành trình của mình thì học sinh sẽ có ít nhất là 2 lần thực hiện việc xin rút hồ sơ để nộp vào trường tương ứng. Việc ít khi phải sử dụng mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh sẽ khiến các bạn hoang mang trong việc hoàn thiện nội dung. Vì thế mà việc tìm hiểu chi tiết về mẫu đơn này là rất cần thiết.

1.2. Sử dụng mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh khi nào?

Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh sẽ được sử dụng khi học sinh muốn ngừng thực hiện, rút bỏ hay hủy tham gia thực hiện các mục đích ban đầu khi thực hiện việc nộp hồ sơ học sinh. Điều này có nghĩa là những trường hợp có thể được áp dụng như rút hồ sơ để thôi học, để chuyển trường hay để đi du học,...

Với những mục đích được đưa ra như trên thì việc rút hồ sơ là điều bắt buộc để các em có thể thực hiện được các nhu cầu mới của mình. Do đó mà mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh sẽ cần được sử dụng để học sinh tiến hành cho quá trình rút hồ sơ của mình tại trường học.

1.3. Ý nghĩa của mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh

Mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh có vai trò trong việc thể hiện mong muốn, nhu cầu của học sinh với việc rút hồ sơ của mình tại trường học. Đồng thời, cho thấy được rõ về lý do, hoàn cảnh của học sinh đó đối với việc rút hồ sơ của mình. Đây chính là căn cứ, cơ sở để nhà trường cũng như các thầy, cô giáo đưa ra các kết quả xác nhận cho việc rút hồ sơ này.

Ý nghĩa của mẫu đơn
Ý nghĩa của mẫu đơn

Thêm vào đó, mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh còn là văn bản thể hiện được sự tôn trọng của học sinh với nhà trường trong việc viết đơn xin phép để được xem xét và đáp ứng mong muốn cá nhân. Từ đó cho thấy được phẩm chất “tôn sư trọng đạo” luôn được chú trọng trong nhà trường và phản ánh phần nào về chất lượng giáo dục của trường.

Ngoài ra, mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh còn là một văn bản hành chính, thể hiện trình tự và thủ tục học sinh cần thực hiện trong việc rút hồ sơ của mình. Chứng tỏ quy trình được tuân thủ đúng theo các bước và cả học sinh và giáo viên đều thực hiện đúng theo quy định của Bộ Giáo dục về việc rút hồ sơ học sinh.

Một cách tổng quát thì mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh chính là văn bản quan trọng trong việc tiến hành rút hồ sơ của học sinh. Là cơ sở căn cứ xác nhận cho việc chấp thuận học sinh được rút hồ sơ đúng theo quy trình được tuân thủ.

1.4. Đối tượng viết mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh là ai?

Nếu như những mẫu đơn khác có chủ thể viết đơn chỉ là một người duy nhất thì mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh có thể là 2. Đối tượng viết mẫu đơn này có thể là chính học sinh đó và cũng có thể là phụ huynh của học sinh. Trong nhiều trường hợp đặc biệt thì việc phụ huynh học sinh viết đơn xin rút hồ sơ sẽ có sức nặng hơn rất nhiều.

Ví dụ như việc xin nghỉ học hay thôi học thì phụ huynh học sinh nên là người viết mẫu đơn này. Bởi phụ huynh sẽ là người có tiếng nói và người có ý nghĩa quan trọng với việc đưa ra quyết định nghỉ học của học sinh đó. Do vậy mà đây sẽ là đối tượng thích hợp nhất để viết mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh.

Đối tượng soạn thảo mẫu đơn
Đối tượng soạn thảo mẫu đơn

Mặc dù có thể được viết bởi 2 đối tượng khác nhau, thế nhưng, về cơ bản thì mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh vẫn sẽ có bố cục và nội dung phản ánh như nhau.

2. Hướng dẫn chi tiết với mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh

2.1. Cách viết mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh

Việc viết mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh chuẩn sẽ đảm cho quá trình thực hiện thủ tục được dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng hơn. Vì thế mà bạn cần nắm bắt cho mình cách viết hoàn chỉnh mẫu đơn này.

2.1.1. Nội dung phần mở đầu

Phần mở đầu của mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh cũng sẽ tương tự như trong các mẫu đơn hành chính thông thường. Phía bên trái sẽ cần có thông tin về Sở Giáo dục đào tạo và tên trường tương ứng. Bên phải sẽ là quốc hiệu và tiêu ngữ. Tên của đơn sẽ được viết chữ in hoa, phía dưới các thông tin trên và được viết ở giữa trang giấy.

Khi đã viết xong những nội dung cơ bản thì sẽ đến phần thông tin nơi tiếp nhận đơn. Ở đây, bạn sẽ cần viết theo cấu trúc là “Kính gửi + bộ phận tiếp nhận đơn”. Thông thường, những bộ phận liên quan sẽ bao gồm Ban giám hiệu nhà trường, Phòng công tác sinh viên, Phòng đào tạo,... Tùy theo cấp trường tương ứng mà bạn sẽ đưa ra tên phòng ban nhận đơn tương ứng.

Cách viết mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh
Cách viết mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh

2.1.2. Nội dung phần thân của mẫu đơn

Phần thân của mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh sẽ là phần chứa đựng các nội dung chính của mẫu đơn này. Những nội dung cần truyền tải gồm có:

- Thông tin của người viết đơn: Họ tên, Ngày tháng năm sinh, tên lớp, tên khoa, niên khóa,.... Nếu người viết là phụ huynh học sinh thì cần cung cấp cả họ tên của phụ huynh, số điện thoại của phụ huynh, rồi mới đến thông tin của học sinh.

- Mục đích viết đơn: Cần nêu rõ mục đích viết lá đơn này là để rút hồ sơ học sinh của mình hoặc của con mình và rút để làm gì.

- Lý do cho việc đưa ra quyết định như vậy: Ghi rõ lý do một cách chi tiết nhất và cần đảm bảo được sự chính đáng để có thể nhận được sự đồng ý từ phía nhà trường.

2.1.3. Nội dung phần kết của mẫu đơn

Cần tóm gọn lại mong muốn xin rút hồ sơ của mình và hy vọng nhà trường sẽ tạo điều kiện cũng như xem xét để việc rút hồ sơ có thể được thực hiện sớm nhất. Sau đó sẽ là lời cảm ơn và ký, ghi rõ họ tên ở phía bên dưới.

Về cơ bản thì việc soạn thảo hay viết mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh này sẽ không quá khó. Tuy nhiên, bạn cần chủ ý để mẫu đơn được hoàn thiện cả về mặt nội dung và hình thức. Như vậy mới có thể thuận tiện nhất cho quá trình làm thủ tục rút hồ sơ học sinh.

Nội dung phần kết và chữ ký xác nhận
Nội dung phần kết và chữ ký xác nhận

Và dưới đây sẽ là mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh bạn có thể tham khảo cho mình.

Link 1: mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh.docx

Link 2: don-xin-rut-ho-so-hoc-sinh.doc

2.2. Những thủ tục liên quan đến mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh

Khi đã có được cho mình mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh thì bạn sẽ cần làm những thủ tục gì với mẫu đơn này? Sau đây sẽ là quy trình với các bước cần thực hiện như sau:

- Viết đơn xin rút hồ sơ theo đúng nhu cầu, mục đích

Đơn xin rút hồ sơ học sinh sẽ được lập với nhiều mục đích khác nhau. vì thế mà bạn cần chuẩn bị đúng mẫu đơn phù hợp với nhu cầu của mình.

- Nộp mẫu đơn cho Ban giám hiệu

Khi đã có mẫu đơn hoàn chỉnh thì bạn sẽ nộp mẫu đơn này cho Ban giám hiệu nhà trường. Tại đây, Ban giám hiệu sẽ tiến hành xem xét trường hợp của bạn và thảo luận để đưa ra ý kiến, kết quả cuối cùng.

- Thông báo kết quả giải quyết

Thủ tục liên quan đến mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh
Thủ tục liên quan đến mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh

Sau khi Ban giám hiệu họp bàn và thống nhất dựa trên các quy định của nhà trường cũng như của Sở và Bộ giáo dục thì sẽ đưa ra quyết định với mẫu đơn mà bạn đã gửi. Nếu đơn được chấp thuận thì sẽ được ký vào phần xác nhận trong đơn, còn nếu không thì sẽ đưa ra lý do cụ thể bằng văn bản gửi về.

Trên đây là toàn bộ nội dung về mẫu đơn xin rút hồ sơ học sinh. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu đơn này cũng như giúp bạn biết cách hoàn thiện nội dung của đơn sao cho chuẩn nhất.

Cách soạn mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu chuẩn theo quy định

Mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu sử dụng trong trường hợp nào? Cách soạn thảo chi tiết ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.