close
cách
cách cách cách cách cách

Cách soạn mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu chuẩn theo quy định

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu là một trong những mẫu giấy thông dụng hiện nay. Việc ủy quyền nhận tiền lương hưu thực tế rất phổ biến, do vậy mà mẫu giấy này cũng cần được tìm hiểu kỹ càng để có thể soạn thảo hay điền thông tin một cách chuẩn nhất. Vài bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin chi tiết về mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu giúp các bạn hiểu rõ và có sự chuẩn bị tốt nhất với những thủ tục liên quan nhé!

1. Mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu là gì?

Lương hưu là một trong những khoản lương mà người lao động nhận được sau khi nghỉ hưu với việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Và để đảm bảo quyền lợi cũng như lợi ích tối đa của người tham gia thì bảo hiểm xã hội đã cho phép người nhận có thể thực hiện việc ủy quyền để người khác nhận thay khoản tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội này. Và khi đó, mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu sẽ được sử dụng để chứng minh và hoàn tất các thủ tục nhận thay tiền lương hưu.

Mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu là gì
Mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu là gì

Một cách chính xác về định nghĩa của mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu thì đây là văn bản thể hiện cũng như ghi nhận sự ủy quyền của người được nhận tiền lương hưu cho một người khác để thực hiện việc nhận thay khoản tiền này trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định của Nhà nước. 

Với mẫu giấy ủy quyền này, người được ủy quyền sẽ có thể đến và tiến hành thủ tục nhận thay tiền lương hưu đúng theo thời gian được quy định cụ thể trong giấy khi đã được cơ quan xác nhận đồng ý với việc ủy quyền. Trong trường hợp mẫu giấy này không được thông qua thì người được ủy quyền không được tiến hành nhận thay khoản tiền lương hưu đó.

2. Vai trò của mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

Hiện nay, để nhận tiền lương hưu thì người dân sẽ cần đến nhà văn hóa, văn phòng của Sở lao động Thương binh và xã hội của địa phương hay địa điểm thực hiện việc chi trả tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mà địa phương thông báo,... Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp không thể tự đi lấy được khoản tiền này của mình. Ví dụ người bị liệt giường, người già không đủ minh mẫn,... Do vậy mà cần có một người khác đến làm thủ tục và nhận thay khoản tiền lương hưu này để đảm bảo lợi ích cho người được hưởng.

Vai trò của giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu
Vai trò của giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

Chính vì thế mà mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu sẽ là cơ sở và căn cứ để tiến hành và minh chứng cho sự ủy quyền đó. Đảm bảo người được ủy quyền đủ tư cách để nhận thay tiền lương hưu và đảm bảo người được nhận tiền lương hưu được hưởng đúng chế độ của mình.

Thông qua mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu, cán bộ chi trả sẽ có thể xác minh được thân phận người được ủy quyền có chính xác hay không, từ đó có thể thực hiện việc trả tiền lương hưu với đúng đối tượng được nhận. Ngoài ra, mẫu giấy này cũng là minh chứng chứng minh trong trường hợp không may xảy ra với việc chi trả sai đối tượng hoặc người được nhận tiền thông báo không nhận được lương hưu của mình.

3. Các quy định liên quan đến mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

3.1. Những trường hợp cần dùng mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

Thực tế thì chưa có quy định cụ thể đối với các trường hợp sử dụng mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu. Điều này có nghĩa là chỉ cần người ủy quyền có nhu cầu thì có thể thực hiện việc ủy quyền này.

Tuy vậy, vẫn sẽ có một số trường hợp nhất định cần dùng đến mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu này như sau:

- Người trên 80 tuổi được hưởng lương hưu.

- Người trên 80 tuổi được hưởng lương hưu nhưng ốm đau, bệnh tật, gặp khó khăn trong việc đi lại...

Trường hợp cần làm giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu
Trường hợp cần làm giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

- Người được hưởng lương hưu nhưng đang trong quá trình phải điều trị bệnh nội trú hoặc ngoại trú.

- Người được hưởng lương hưu nhưng đang cư trú ở nước ngoài.

- Người được hưởng lương hưu nhưng đang phải thực hiện hình phạt trong tù,...

Đây sẽ là những trường hợp cơ bản mà người được nhận lương hưu không thể thực hiện việc tự đi nhận được. Do đó sẽ cần làm, mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu tương ứng để có thể đảm bảo lợi ích của bản thân.

3.2. Thủ tục tiến hành với mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

Để có thể xác nhận và chứng thực mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu thì quy trình thực hiện như sau:

- Chuẩn bị mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

Người ủy quyền sẽ lập cho mình mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu với đầy đủ các nội dung. Đặc biệt là có chữ ký và dấu xác nhận của cơ quan địa phương. Với người đang định cư tại nước ngoài thì sẽ cần xác nhận của đại sứ quán Việt Nam ở quốc gia đó. 

Thủ tục tiến hành xác nhận giấy
Thủ tục tiến hành xác nhận giấy

- Nộp mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

Sau khi đã lập xong giấy ủy quyền thì bạn sẽ nộp mẫu giấy này về cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện tương ứng hoặc nơi thực hiện việc chi trả tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội,...

- Tiếp nhận và thẩm định

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu, sau đó sẽ kiểm tra về sự chính xác trong các thông tin được đưa ra. 

- Xác nhận kết quả

Khi đã kiểm tra xong thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ trả lại kết quả tương ứng. Trong trường hợp mẫu giấy ủy quyền được chấp nhận thì sẽ được giữ lại cho tới hết thời hạn ủy quyền được ghi trong giấy.

Người được ủy quyền sẽ dựa vào thời gian đó để tiến hành việc nhận thay tiền lương hưu cho người ủy quyền.

4. Hướng dẫn chi tiết soạn mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

4.1. Những yêu cầu với mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

- Yêu cầu về mặt hình thức:

Yêu cầu với mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu
Yêu cầu với mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

Hình thức của mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu cần được tuân thủ đúng theo yêu cầu của một văn bản hành chính nhà nước.

- Yêu cầu về mặt nội dung:

+ Nội dung của mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu cần rõ ràng với mục đích là gì, ai là người ủy quyền, ai là người được ủy quyền và thời hạn ủy quyền là bao lâu.

+ Nội dung cần mang tính tự nguyện, đảm bảo được sự bình đẳng, tự do trong vấn đề ủy quyền.

+ Nội dung phải có sự cam đoan với việc cam kết tuân thủ đúng những gì ghi trong mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu và sẽ chịu trách nhiệm ra sao nếu không tuân thủ đúng những nội dung đó.

4.2. Soạn thảo mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu

4.2.1. Ghi chính xác thông tin cần cung cấp

Mở đầu phần nội dung sẽ là thông tin của người ủy quyền và người được ủy quyền. Do đó mà cần ghi thông tin một cách chính xác nhất, trường hợp ghi sai thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không xác nhận mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu này và không công nhận việc ủy quyền với mẫu giấy sai thông tin. 

Cách soạn thảo mẫu giấy chi tiết
Cách soạn thảo mẫu giấy chi tiết

Những thông tin cần được cung cấp sẽ là: Họ tên, Năm sinh, Thông tin số chứng minh thư/căn cước công dân, Địa chỉ cư trú, Số điện thoại liên hệ. Với người ủy quyền thì sẽ cần cung cấp thêm thông tin khác như: Mã số BHXH, Loại chế độ được hưởng, Nơi lĩnh.

4.2.2. Ghi rõ nội dung ủy quyền

Nội dung ủy quyền là một phần ngắn nhưng lại rất quan trọng. Phần này sẽ xác nhận người ủy quyền thực hiện ủy quyền cho người khác thực hiện việc gì, cụ thể ở đây chính là nhận thay tiền lương hưu. Do đó mà người ủy quyền cần nêu rõ vấn đề để cơ quan có thẩm quyền dễ dàng nắm bắt và kiểm tra.

4.2.3. Ghi đúng về thời hạn ủy quyền

Đây sẽ là thời hạn mà người được ủy quyền có thể thực hiện việc nhận thay tiền lương hưu. Khi thời hạn nêu trong giấy ủy quyền kết thúc thì mẫu giấy này sẽ hết giá trị sử dụng và người được ủy quyền sẽ không thể nhận thay được nữa.

4.2.4. Viết đầy đủ lời cam kết và ký xác nhận

Phần lời cam kết là phần không thể thiếu của mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu. Vì thế mà cả người ủy quyền lẫn người được ủy quyền cần đưa ra lời cam đoan với việc tuân thủ đúng nội dung trong giấy ủy quyền và sẽ chịu trách nhiệm nếu không làm đúng trách nhiệm của mình.

Cuối cùng là ký ghi rõ họ tên bên dưới và xin xác nhận của cơ quan địa phương có thẩm quyền.

Cần có cam kết và chữ ký xác nhận
Cần có cam kết và chữ ký xác nhận

Các bạn có thể tải mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu dưới đây để tham khảo và sử dụng: 

Mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu.docx

Ứng dụng của mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu hiện nay là rất lớn. Do vậy mà bạn cần tìm hiểu cũng như nắm bắt các thông tin chính xác về mẫu giấy này cho mình. Đảm bảo được việc thực hiện đúng quy định cũng như có thể nhanh chóng trong các thủ tục liên quan. Và mong rằng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn về mẫu giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu.

Bật mí chi tiết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn nhất hiện nay

Đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội viết như thế nào? Những vấn đề cần lưu ý là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.