close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin chuyển ngành học và hướng dẫn chi tiết cho sinh viên

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành học là một trong những sự lựa chọn quan trọng của các bạn sinh viên bởi nó sẽ ảnh hưởng tới quyết định nghề nghiệp trong tương lai. tuy nhiên, có rất nhiều bạn sau khi lựa chọn ngành học mới phát hiện ra được đam mê và mong muốn của mình với lĩnh vực học tập yêu thích, phù hợp hơn. Vì thế mà mẫu đơn xin chuyển ngành học sẽ được sử dụng để các bạn sinh viên có được sự thay đổi kịp thời, đúng lúc. Vậy đơn xin chuyển ngành học là gì và thủ tục liên quan tới việc chuyển đổi ngành học ra sao? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình thông tin hữu ích nhất về việc đổi ngành học nhé!

1. Mẫu đơn xin chuyển ngành học là gì?

Mẫu đơn xin chuyển ngành học là văn bản được sinh viên lập ra gửi về Ban giám hiệu nhà trường với việc trình bày nguyện vọng xin được đổi ngành học vì lý do cụ thể nhất định. Đây là mẫu đơn bắt buộc phải lập trong trường hợp sinh viên muốn chuyển đổi ngành học của mình và là cơ sở để Ban giám hiệu có thể xem xét và đưa ra quyết định cũng như câu trả lời tương ứng.

Đơn xin chuyển ngành học
Đơn xin chuyển ngành học

Việc chuyển ngành học thực tế không phải là quá phổ biến mà thường dựa trên những lý bất khả kháng hay ở trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, các bạn vẫn phải nắm rõ được các thông tin và thủ tục liên quan đến đơn xin chuyển ngành học để đảm bảo bản thân mình thực hiện đúng quy định đề ra. 

Mẫu đơn xin chuyển ngành học thường được sử dụng trong các cơ sở giáo dục từ bậc cao đẳng, đại học trở lên. Vì thế mà các bạn sinh viên sẽ là những đối tượng chính cần tìm hiểu cũng như soạn thảo mẫu đơn này. 

Xem thêm: Tham khảo về mẫu đơn xin bảo lưu kết quả học tập chuẩn nhất

2. Thông tin cơ bản về đơn xin chuyển ngành học

2.1. Mục đích chính của đơn xin chuyển ngành học là gì?

Mẫu đơn xin chuyển ngành học được lập ra nhằm mục đích chính là để nói lên được nguyện vọng muốn chuyển ngành của sinh viên. Đồng thời, là cơ sở để ban giám hiệu có thể xem xét và đưa ra quyết định phù hợp nhất với từng hoàn cảnh, trường hợp sinh viên xin chuyển ngành cụ thể. 

2.2. Trường hợp sử dụng đơn xin chuyển ngành học

Đơn xin chuyển ngành học được sử dụng khi sinh viên có mong muốn, nhu cầu chuyển ngành học. Tuy nhiên, mong muốn này cần dựa trên các điều kiện hợp lý cũng như trường hợp cụ thể được chấp thuận cho việc chuyển đổi ngành học.

Trường hợp sử dụng
Trường hợp sử dụng

Các trường hợp được xét chuyển trường và chuyển ngành học tương ứng được quy định tại Quyết định số 25/2006/QĐ-BGDĐT như sau:

- Sinh viên và gia đình chuyển đến nơi cư trú mới

- Sinh viên không đủ điều kiện sức khỏe để có thể tiếp tục theo học chuyên ngành hiện tại

-  Sinh viên không có đủ điều kiện kinh tế để tiếp tục theo học chuyên ngành hiện tại

- Sinh viên không đủ điều kiện để tiếp tục đào tạo ở chuyên ngành trọng điểm nhưng phù hợp để đào tạo ở chuyên ngành khác. 

- Được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường chuyển đi và chuyển đến.

Thực tế thì sẽ có khá nhiều trường hợp khác nhau sinh viên có thể thực hiện việc chuyển ngành. Tuy nhiên, dựa trên tình hình thực tế thì Ban giám hiệu nhà trường sẽ có sự xem xét linh hoạt để tạo điều kiện cho sinh viên có thể được học đúng chuyên ngành mong muốn. Tuy nhiên, đơn xin chuyển ngành học vẫn là văn bản bắt buộc cần chuẩn bị cho mọi trường hợp nêu trên.

Xem thêm: Nội dung và cách viết đơn đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên

3. Thông tin về mẫu đơn xin chuyển ngành học

Là văn bản bắt buộc trong quy trình cũng như thủ tục chuyển ngành học, vậy, cách soạn thảo đơn xin chuyển ngành học như thế nào? Tiếp theo đây sẽ là hướng dẫn soạn thảo chi tiết đơn dành cho bạn.

Chi tiết đơn xin chuyển ngành học
Chi tiết đơn xin chuyển ngành học

3.1. Đơn xin chuyển ngành học gồm những thông tin gì?

Mẫu đơn xin chuyển ngành học cần có những thông tin gì? Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp bạn có đáp án chi tiết nhất cho mình về nội dung đơn cần soạn thảo. Đơn xin chuyển ngành học chuẩn sẽ cần có những thông tin dưới đây:

- Thông tin về cơ quan, đối tượng tiếp nhận đơn

- Thông tin về người làm đơn

- Thông tin về ngành học muốn chuyển và lý do chuyển ngành học

- Lời cam đoan và xác nhận

Trong quá trình soạn thảo và làm mẫu đơn xin chuyển ngành học, bạn sẽ cần phải cung cấp đầy đủ những thông tin này để đơn có thể được chấp thuận cũng như dễ dàng cho Ban Giám hiệu trong việc đưa ra quyết định cuối cùng.

3.2. Viết đơn xin chuyển ngành học ra sao?

Khi đã có được những thông tin cơ sở về mẫu đơn xin chuyển ngành học thì bạn sẽ bắt tay vào việc viết chi tiết đơn. Dưới đây, vieclam123 sẽ hướng dẫn cách viết đơn xin chuyển ngành chuẩn chỉnh nhất.

Cách viết đơn xin chuyển ngành học
Cách viết đơn xin chuyển ngành học

3.2.1. Đơn xin chuyển ngành học gửi tới đâu?

Mẫu đơn xin chuyển ngành học sẽ được Ban Giám hiệu nhà trường, hiệu trưởng trường mà bạn đang theo học quyết định. Vì thế, ở phần kính gửi trong đơn, bạn cần đề cập tới 2 đối tượng chính là Ban Giám hiệu và Hiệu trưởng của trường. Ngoài ra, bạn cũng có thể đề cập tới lãnh đạo khoa (chuyên ngành) bạn đang theo học và Giáo viên chủ nhiệm để các thầy cô có thể kịp thời nắm bắt tình hình về sinh viên của mình. Việc chuyển ngành học không đơn giản chỉ là bạn chuyển khác một chỗ ngồi khác là được. Mà cần có sự xem xét cho sự thích hợp, đúng thủ tục, quy trình hay chưa,...

3.2.2. Thông tin về người làm đơn

Người làm đơn chính là các bạn sinh viên có nhu cầu chuyển đổi ngành học. Vì vậy, bạn sẽ cần phải giới thiệu cũng như cho biết mình là ai để thầy cô biết được đối tượng cụ thể muốn chuyển ngành học cũng như kịp thời xem xét, đánh giá, phục vụ cho việc đưa ra quyết định sau này. 

Những thông tin cần cung cấp trong đơn gồm có:

- Họ và tên

- Ngày tháng năm sinh

- Mã sinh viên, lớp chuyên ngành, khoa

Thông tin người làm đơn
Thông tin người làm đơn

- Địa chỉ hiện tại

- Số điện thoại liên hệ

Đây là các thông tin hết sức cơ bản về người làm đơn, vì thế mà bạn cần chú ý để đảm bảo thông tin được cung cấp chính xác một cách tuyệt đối. Tránh gây khó khăn trong việc xác minh, đối chiếu thông tin trong đơn và trên hệ thống quản lý của nhà trường.

3.2.3. Nội dung chính của đơn

Nội dung chính của đơn đó là ngành học bạn muốn chuyển và lý do chuyển ngành học là gì. Cần làm rõ được 2 thông tin này để Ban giám hiệu có thể nắm bắt nguyện vọng tương ứng của sinh viên.

Để tăng sức thuyết phục, bạn cần đưa ra lý do chính đáng, mang tính khách quan để thầy cô có thể hiểu được tình trạng hiện tại của bạn. Từ đó, việc chuyển ngành học mới có thể được tạo điều kiện cũng như nhanh chóng được chấp thuận hơn.

Tuy nhiên, lý do cũng cần đúng với thực tế, không bịa đặt, nói dối, gây ảnh hưởng tới quyết định cuối cùng.

3.2.4. Phần kết đơn

Cuối cùng, ở phần kết, bạn cần cam đoan về những thông tin mà mình đã nêu rõ trong đơn xin chuyển ngành học của bản thân và sẵn sàng chịu kỷ luật nếu như phát hiện ra sai sót. Đặc biệt, bạn cũng không nên quên gửi lời cảm ơn tới thầy cô vì đã dành thời gian đọc lá đơn của minh.

Kết đơn
Kết đơn

Khi đã trình bày xong hết các nội dung thì bạn sẽ ký và ghi rõ họ tên vào phía bên dưới người làm đơn tương ứng.

3.3. Download mẫu đơn xin chuyển ngành học chuẩn

Để thuận tiện hơn cho quá trình làm đơn xin chuyển ngành học và gửi về Ban giám hiệu nhà trường thì các bạn có thể sử dụng các mẫu đơn xin chuyển ngành học có sẵn. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, đồng thời, đảm bảo được sự chỉn chu từ hình thức cho tới nội dung. Từ đó, việc tiếp nhận và đưa ra kết quả cũng có thể được thực hiện nhanh chóng, ổn thỏa hơn.

Dưới đây sẽ là mẫu đơn xin chuyển ngành học các bạn có thể tham khảo.

Link tải: don-xin-chuyen-nganh-hoc.docx

Trên đây là toàn bộ chia sẻ chi tiết về đơn xin chuyển ngành học. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ được các thông tin liên quan đến đơn và đặc biệt là cách hoàn thiện đơn chi tiết cho mình.

Mẫu biên bản bàn giao thư viện mới và chuẩn nhất dành cho bạn

Biên bản bàn giao thư viện là gì? Cách soạn thảo chi tiết ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Biên bản bàn giao thư viện

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.