close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết đơn đính chính thông tin sổ đỏ chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi cá nhân, tổ chức được cấp hay nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ), có thể gặp phải những sai sót về thông tin trên sổ đỏ khiến quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng. Do đó, khi nhận thấy các thông tin trên sổ đỏ bị sai lệch, cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc người sử dụng đất có quyền thực hiện đính chính các thông tin trên sổ đỏ. Lúc này, bạn cần phải chuẩn bị mẫu đơn đính chính thông tin sổ đỏ cùng các giấy tờ khác gửi lên cơ quan nhà nước. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được cách soạn thảo đơn đính chính thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhé!

1. Bạn biết gì về đơn đính chính thông tin sổ đỏ?

1.1. Đơn đính chính thông tin sổ đỏ là gì và được dùng làm gì?

Đơn đính chính thông tin sổ đỏ hay còn gọi là đơn đính chính thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được sử dụng khi cá nhân, tổ chức nhận thấy các thông tin bên trong sổ đỏ thiếu thông tin, sai sót hoặc nhầm lẫn, lúc này cần phải đính chính lại thông tin chính xác.

Đơn đính chính thông tin sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Đơn đính chính thông tin sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Lá đơn được gửi kèm hồ sơ, giấy tờ cần thiết và gửi tới cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu sửa chữa, đính chính lại thông tin chính xác, đúng đắn và phù hợp.

Lưu ý rằng khi cá nhân, tổ chức yêu cầu Ủy ban nhân dân sửa chữa, điều chỉnh các thông tin trên bìa đỏ đỏ thì cần phải chuẩn bị những giấy tờ có giá trị pháp lý cao như bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy khai sinh, học bạ và nếu gặp phải trường hợp đổi sổ đỏ thì sẽ sử dụng các căn cứ này để đối chiếu chính xác nhất.

Xem thêm: Giấy xác nhận cư trú là gì? Thông tin xoay quanh giấy xác nhận cư trú

1.2. Được đính chính thông tin sổ đỏ khi nào?

Theo Luật Đất đai 2013 tại Điều 106 khoản 1 có quy định rõ các trường hợp được phép sửa chữa, đính chính thông tin trên sổ đỏ khi giấy chứng nhận này có sai sót, cụ thể như sau:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai sót về giấy tờ pháp nhân, tên gọi, sai địa chỉ, thân nhân của người sử dụng đất hay chủ tài sản gắn liền với đất, tại thời điểm cấp giấy chứng nhận của người này khi so sánh với giấy tờ pháp nhân hoặc thân nhân của chủ sở hữu đất.

Các trường hợp được đính chính thông tin trên sổ đỏ
Các trường hợp được đính chính thông tin trên sổ đỏ

- Các thông tin về tài sản gắn liền với đất, thửa đất có sự sai sót với hồ sơ kê khai đăng ký tài sản gắn liền với đất, đăng ký đất đai và trước đó đã được cơ quan đăng ký đất đai xem xét, kiểm tra và xác nhận.

Ngoài ra, trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Điều 86, khoản 1 có quy định rõ nếu người chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người sử dụng đất mắc lỗi sai sót các thông tin trên sổ đỏ thì người này cần phải có đơn đề nghị đính chính thông tin trên sổ đỏ đã cấp trước đó.

Do đó, không phải trường hợp nào sai sót thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều cần phải viết đơn đề nghị đính chính thông tin. Trong trường hợp người chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và người sử dụng đất viết hoặc kê khai thông tin sai sót thì mới cần phải có đơn đính chính nộp lên cơ quan có thẩm quyền.

Sai lệch thông tin trên sổ đỏ thì cần phải tiến hành đính chính
Sai lệch thông tin trên sổ đỏ thì cần phải tiến hành đính chính

Chẳng hạn: Người sở hữu tài sản gắn liền với đất hay người sử dụng đất cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền sai số chứng minh nhân dân, sai địa chỉ… khiến thông tin trên sổ đỏ bị sai lệch. Lúc này, người này cần phải làm đơn đính chính thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ.

Ngoài các lỗi sai về thông tin giấy tờ, tên chủ hộ, lỗi sai trên sổ đỏ có thể là diện tích đất trên sổ đỏ sai lệch với thực tế như thiếu hay thừa so với sổ đỏ.

Xem thêm: Hướng dẫn viết giấy xác nhận thường trú tại địa phương chi tiết

2. Cách soạn thảo đơn đính chính thông tin sổ đỏ chuẩn nhất

2.1. Một số điều cần biết trước khi viết đơn đề nghị đính chính sổ đỏ

Mẫu đơn đề nghị đính chính sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay không có quy định rõ ràng về nội dung mẫu đơn (gồm cả Luật Đất đai 2013 và các văn bản thi hành). Vì vậy, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và người sử dụng đất chỉ cần ghi rõ thông tin cá nhân của bản thân, tên lá đơn đính chính các thông tin trên sổ đỏ, nơi nhận lá đơn, ghi rõ nội dung thông tin bị sai sót.

Người sở hữu tài sản gắn liền với đất đai, người sử dụng đất có thể tự viết lá đơn này, chỉ cần đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết, các thông tin chính xác, lá đơn trình bày rõ ràng, sạch sẽ, sau đó gửi tới cơ quan có thẩm quyền.

Trình bày đơn sạch sẽ và rõ ràng
Trình bày đơn sạch sẽ và rõ ràng

Nếu bạn chưa hình dung ra bố cục, nội dung trong lá đơn, bạn có thể tham khảo mẫu đơn đính chính thông tin trong sổ đỏ tại đây:

Tải ngay

2.2. Hướng dẫn cách viết chi tiết

2.2.1. Phần mở đầu

Đơn đề nghị đính chính các thông tin trên sổ đỏ thuộc văn bản hành chính và gửi lên cơ quan nhà nước, vì vậy bạn cần ghi đầy đủ Quốc hiệu, Tiêu ngữ theo đúng với quy định nhà nước ban hành về soạn thảo, trình bày văn bản. Tiếp theo lá địa điểm, thời gian (ngày, tháng, năm) viết đơn đề nghị đính chính.

Tiếp đến, bạn cần ghi tên lá đơn rõ ràng để người tiếp nhận lá đơn biết được nội dung lá đơn nói tới vấn đề gì và yêu cầu của bạn là gì, ví dụ:

“ĐƠN ĐỀ NGHỊ

Về việc: Đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”

2.2.2. Nơi nhận lá đơn

Bạn cần ghi rõ ràng nơi nhận lá đơn đính chính thông tin sổ đỏ của bạn và nơi nhận sẽ là Văn phòng đăng ký đất đai tùy theo từng trường hợp như:

- Nếu người viết đơn là tổ chức, cơ quan cần đính chính thông tin sai sót trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ thì nơi nhận đơn là Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, thành phố hay thành phố trực thuộc trung ương nơi đã cấp giấy chứng nhận có thông tin sai sót, ví dụ: “Kính gửi: Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hòa Bình”.

Nơi nhận đơn đính chính sổ đỏ là Văn phòng đăng ký đất đai
Nơi nhận đơn đính chính sổ đỏ là Văn phòng đăng ký đất đai

- Nếu là cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư có thông tin trên sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai sót muốn được đính chính thông tin sai lệch, thì nơi nhận lá đơn là Văn phòng đăng ký đất đai chi nhanh huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, nơi trước đó cấp giấy chứng nhận chứa thông tin sai sót, ví dụ: “Kính gửi: Văn phòng đăng ký đất đai quận Ba Đình, thành phố Hà Nội”.

2.2.3. Nội dung lá đơn

Trong phần nội dung, bạn cần ghi rõ thông tin của người đề nghị đính chính thông tin sai sót trên sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: Họ tên, năm sinh, địa chỉ thường trú, số chứng minh nhân dân.

Tiếp đó là nội dung cần đính chính: Cần ghi rõ ràng phần thông tin, nội dung sai sót trên sổ đỏ mà bạn muốn đính chính, sửa chữa, cần ghi rõ sai sót ở mục nào và kèm theo thông tin chính xác của mục đó để cơ quan thẩm quyền có thể sửa chữa chính xác.

Ghi chính xác ngày cấp sổ đỏ và số in trên sổ đỏ
Ghi chính xác ngày cấp sổ đỏ và số in trên sổ đỏ

Sau đó, bạn ghi rõ thông tin về số cấp sổ đỏ và ngày cấp sổ đỏ. Bạn nhìn và ghi chính xác số được in trên sổ đỏ đã cấp trước đó và ghi chính xác ngày cấp vào lá đơn của mình.

Cuối cùng, bạn cam đoan các thông tin mà mình đưa ra trong đơn đính chính là đúng sự thật và ký, ghi rõ họ tên của mình vào cuối lá đơn.

Như vậy, nếu phát hiện các thông tin trong sổ đỏ sai sót do bản thân mình, bạn cần soạn thảo đơn đính chính thông tin sổ đỏ gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ngoài ra, bạn cần nộp kèm hồ sơ có các giấy tờ có giá trị pháp lý khác về nội dung cần đính chính, đảm bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Khi soạn thảo, các thông tin bạn đưa ra cần chính xác, rõ ràng và hợp lệ, ghi rõ nội dung cần sửa chữa trong lá đơn nhé. Mong rằng những thông tin Vieclam123 cung cấp sẽ hữu ích với bạn.

Mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất

Khi cảm thấy diện tích đất của mình đang sở hữu bị sai lệch hay có tranh chấp về đất đai, bạn cần viết mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất gửi lên cơ quan có thẩm quyền. Truy cập bài viết dưới đây để biết được cách viết mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất nhé!

Mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.