close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe – cập nhật cách viết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giấy phép lái xe có thể được cấp lại theo quy định của pháp luật. Khi nhu cầu này nảy sinh, bạn sẽ phải viết đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe. Vậy bạn đã biết cách soạn thảo văn bản này chưa? Hãy tìm hiểu mẫu giấy tờ này và cách viết để thuận lợi hoàn thành thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận lái xe.

1. Bạn biết gì về đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe?

Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe được ban hành theo Thông tư 58/2015 của Bộ Giao thông Vận tải. Mẫu đơn đưa ra nội dung về việc đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại giấy phép lái xe cho người yêu cầu, đề nghị. Bởi đây là thủ tục pháp lý cho nên việc viết đơn cũng phải tuân thủ đúng những quy định mà pháp luật ban hành. Tìm hiểu thông tin nhiều hơn về mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe này để mẫu đơn được soạn thảo đúng đắn và giúp bạn đạt được mục đích viết đơn.

Đơn đề nghị cấp lại bằng lái xe
Đơn đề nghị cơ quan thẩm quyền cấp lại bằng lái xe

Xem thêm: Mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy trình bày thông tin sao cho chuẩn?

2. Khi nào cần viết đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe?

Căn cứ theo quy định được đưa ra tại Thông tư số 12 ban hành năm 2017 của Bộ Giao thông Vận tải, chúng ta xác định được những trường hợp sẽ phải chuẩn bị mẫu giấy tờ này ở trong hồ sơ đề nghị của bạn, Bạn có nằm trong số đó hay không? Muốn biết, đọc ngay nội dung phía dưới:

- Người thi sát hạch để xin cấp lại giấy phép lái xe do giấy phép cũ quá hạn

- Người thi sát hạch lại giấy phép vì lý do giấy phép bị mất

- Người bị mất giấy phép lái xe nhưng giấy phép còn thời hạn. Hoặc xin cấp lại giấy phép khi quá thời hạn 3 tháng.

- Có giấy phép và giấy phép này còn hạn tuy nhiên lại mất hồ sơ gốc, còn lưu tên ở trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch. Khi đó, cá nhân muốn lập lại hồ sơ gốc cũng cần soạn thảo đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe.

Đơn đề nghị cấp lại GPLX viết khi nào
Đơn đề nghị cấp lại GPLX viết khi nào?

- Xin đổi giấy phép lái xe được cấp bởi ngành Giao thông vận tải

- Xin đổi giấy phép lái xe được cấp bởi Bộ Quốc phòng.

- Xin đổi lại giấy phép lái xe được cấp bởi ngành Công an

- Xin đổi lại giấy phép lái xe/bằng lái cấp ở nước ngoài

3. Mục đích viết đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe

Đơn đề nghị về việc xin cấp lại giấy phép lái xe được viết nhằm mục đích xin được giải quyết vấn đề về giấy phép lái xe cần cấp lại. Luật Giao thông vận tải Việt Nam quy định, khi tham gia giao thông, tất cả cá nhân điều khiển xe gắn máy trở lên đều phải có giấy phép lái xe và tùy từng nhóm phương tiện mà giấy phép lái xe cũng được cấp loại phù hợp. Do đó, giấy phép lái xe là bắt buộc. Khi gặp trục trặc về giấy phép lái xe ở một trong những nguyên nhân vừa nêu thì bắt buộc phải viết đơn đề nghị xin cấp lại mới đúng thủ tục theo quy định và được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận xử lý.

Mục đích sử dụng của mẫu đơn đề nghị xin cấp lại giấy phép lái xe
Mục đích sử dụng của mẫu đơn đề nghị xin cấp lại giấy phép lái xe

Thông qua mẫu đơn này, bạn dễ bày tỏ lý do vì sao cần xin cấp lại giấy phép để đơn vị tiếp nhận xem xét và giải quyết cấp lại giấy phép cho bạn. Quan trọng hơn cả, vấn đề này được xử lý đồng nghĩa rằng bạn sẽ được cấp giấy phép đủ điều kiện tham gia giao thông đúng quy định mà không lo vi phạm.

Mục đích đã rõ ràng, như thế càng thấy được sự cần thiết để soạn nên một mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe chuẩn chỉnh. Để tránh lập sai dẫn đến không được xử lý thì bạn nên dành thời gian tìm hiểu kỹ về giấy tờ này và cách soạn trước. Những nội dung đã trình bày phần nào cung cấp đến bạn một phần thông tin về mẫu đơn song chưa đủ để giúp bạn soạn nên một văn bản hoàn chỉnh. Đòi hỏi bạn phải tiếp tục khám phá những chia sẻ dưới đây, bí quyết trình bày, xây dựng hình thức đến nội dung một cách tỉ mỉ nhất sẽ được bật mí.

4. Cách soạn thảo thành công đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe

4.1. Nguyên tắc trình bày mẫu đơn

Nguyên tắc trình bày đơn xin cấp lại giấy phép lái xe
Nguyên tắc trình bày đơn xin cấp lại giấy phép lái xe

Được trình bày theo form mẫu đơn từ cho nên đây là một văn bản hành chính có giá trị pháp lý. Người viết buộc phải tuân thủ những nguyên tắc sau đây trước khi đưa nội dung chi tiết.

- Bắt buộc phải có yếu tố Quốc hiệu – Tiêu ngữ, Thời gian – Địa điểm viết đơn, Tên đơn, Chữ ký người viết

- Bố cục của một mẫu đơn từ nói chung gồm có 3 phần cơ bản: Mở đầu – Nội dung chính – Kết đơn. Do đó, đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe cũng không ngoại lệ. Nếu thiếu một trong ba phần này hoặc trình bày không chuẩn chỉnh từng phần cũng coi như giá trị của đơn không được thể hiện.

- Thông tin được trình bày trong đơn phải chính xác, đúng với hoàn cảnh, trường hợp thực tế. Lý do muốn cấp lại giấy phép hợp lý.

- Cách trình bày đơn đảm bảo sự ngắn gọn, súc tích. Tuyệt đối tránh viết câu dài dòng, lan man. Tránhphạm vào lỗi chính tả.

- Có thể soạn thảo đơn tay hoặc tải biểu mẫu có sẵn về và điền nội dung. Viết tay hoặc dùng mẫu có sẵn chỉ khác nhau về cách thức sử dụng, Mọi thứ đều vẫn phải tuân thủ những yêu cầu và tiêu chuẩn cơ bản, bắt buộc như đã nêu trên. Đặc biệt chú ý ở hình thức viết tay, bạn phải đảm bảo chữ viết ngay ngắn, dễ đọc, không gạch xóa,

Những lưu ý trong cách viết đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe
Những lưu ý trong cách viết đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe

Nên chọn một trong hai màu mực truyền thống để soạn đơn là xanh hoặc đen. Không nên dùng màu mực khác hoặc dùng kết hợp nhiều màu mực khác nhau trong một tờ đơn. Từ đầu đến cuối chỉ nên thống nhất viết một màu mực.

Tuân thủ những nguyên tắc trên kết hợp với cách viết bên dưới để đạt được một mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe chuẩn chỉnh, đủ điều kiện gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn soạn thảo mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải chi tiết nhất

4.2. Hướng dẫn viết nội dung trong đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe

Mẫu đơn được viết để gửi tới cơ quan có thẩm quyền xử lý đề nghị xin được cấp lại giấy phép lái xe. Theo luật Việt Nam về ngành Giao thông, cơ quan được phép cấp giấy phép, bằng lái xe công dân chính là Tổng cục đường bộ Việt Nam. Vì vậy ở lời kính gửi mở đầu, bạn hãy viết đơn vị kính gửi này.

4.2.1. Trình bày đầy đủ thông tin liên quan đến người xin cấp lại giấy phép lái xe

Bất kể đơn từ nào cũng phải được bắt đầu từ nội dung thông tin cá nhân người viết. Không ngoại lệ với đơn xin cấp lại giấy phép lái xe. Vì thế, trước tiên bạn viết đơn này cũng phải trình bày đầy đủ thông tin về bản thân mình với họ và tên, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, địa chỉ cư trú, địa chỉ đăng ký thường trú hiện tại, thông tin về giấy chứng minh thư.

Viết những thông tin này không khó bởi tất cả đều gắn liền với bản thân bạn. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người thường gặp phải ở đây đó là viết sai thông tin. Vì nội dung trình bày có sự xuất hiện của nhiều con số, dãy số, nếu không để ý thì rất có thể bạn sẽ bị nhầm lẫn, tạo thành những thông tin sai lệch không đúng về bạn.

Để đảm bảo, hãy chắc chắn soát lại thật kỹ, tra từng con số rồi mới chuyển đến phần tiếp theo để viết nhé.

Đề nghị cấp lại giấy phép lái xe cần trình bày bằng văn bản đơn từ
Đề nghị cấp lại giấy phép lái xe cần trình bày bằng văn bản đơn từ

4.2.2. Thông tin giấy phép lái xe và lý do xin cấp lại

Việc xin cấp lại giấy phép lái xe cần phải đưa ra lý do chính đáng. Nhưng trước khi nêu, bạn hãy trình bày đầy đủ thông tin về giấy phép lái xe cũ bao gồm các thông tin sau đây:

- Đơn vị học đào tạo lái xe, thời gian đào tạo năm nào

- Giấy phép lái xe hiện tại hạng gì, số bao nhiêu

- Giấy phép lái xe cũ được cấp ở đâu, thời gian cấp khi nào.

Sau khi trình bày 3 thông tin liên quan tới giấy phép lái xe cũ, người viết đơn cần nêu đề nghị về việc xin cấp lại giấy phép cụ thể hạng nào. Nếu lý do rõ ràng, cụ thể để cơ quan chức năng xem xét.

Nếu mẫu đơn được nộp kèm theo các giấy tờ khác thì bạn nêu rõ các giấy tờ đó ở phía dưới trước khi ký và ghi rõ họ tên.

Tham khảo biểu mẫu:

mau-don-xin-cap-doi-giay-phep-lai-xe.doc

Đến đây, việc viết đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe đã được hoàn tất. Vieclam123.vn hy vọng bài viết đem đến cho bạn nội dung hướng dẫn dễ hiểu, từ đó bạn dễ áp dụng để đạt được mục tiêu được cấp lại giấy phép lái xe và an tâm tham gia giao thông đúng luật.

Đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe trong trường hợp nào?

Khi nào đổi giấy phép lái xe không cần phải khám sức khỏe? Câu trả lời sẽ được vieclam123.vn khai thác, chia sẻ ở nội dung bài viết bên dưới đây. Bạn đọc khám phá nội dung kỹ hơn để có được đáp án và ứng dụng vào trường hợp thực tế của mình nhé.

Đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.