close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy trình bày thông tin sao cho chuẩn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, việc mua sắm xe máy đã qua sử dụng khá phổ biến. Ngoài việc chuyển nhượng hồ sơ, đăng ký xe thì các bên cần thiết lập mẫu đơn sang tên đổi chủ mới để phù hợp với quy định pháp luật đề ra. Vậy mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy có nội dung ra sao và được thiết lập như thế nào? Theo dõi bài viết sau để biết thêm chi tiết nhé.

1. Bạn hiểu thế nào về mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy?

Mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy là giấy tờ do chủ cũ thiết lập với mục đích chuyển nhượng cho chủ mới về quyền sở hữu tài sản này. Mẫu đơn có thể được thiết lập theo mẫu hoặc có thể do cá nhân, tổ chức thiết lập bằng tay miễn sao đảm bảo nội dung cần thiết.

Về cơ bản, khi mua bán xe máy cũ, các cá nhân sẽ tự làm việc với nhau bằng cách thiết lập đơn viết tay, sau đó cả 2 bên xác nhận và cùng nhau đem tới văn phòng công chứng để được đóng dấu đỏ cho hợp lệ.

Bạn hiểu thế nào về mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy
Bạn hiểu thế nào về mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy?

Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan và đơn sang tên đổi chủ xe máy cũng là căn cứ quan trọng để các bên giải quyết mâu thuẫn có phát sinh sau này.

Về cơ bản, nội dung của văn bản này khá ngắn gọn. Người thiết lập chỉ cần nêu rõ một vài thông tin liên quan tới các bên tham gia và tài sản là xe máy chuyển nhượng là được.

Nội dung chi tiết và cách viết đơn sang tên đổi chủ xe máy ra sao, mời bạn theo dõi nội dung bên dưới cùng vieclam123 để hiểu rõ hơn nhé.

2. Nội dung có trong đơn sang tên đổi chủ xe máy

Theo quy định của pháp luật về việc đăng ký xe thì giấy sang tên đổi chủ xe máy là một trong những thủ tục bắt buộc mà các cá nhân, tổ chức khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng xe máy phải thiết lập.

Những nội dung mà mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy theo mẫu của Bộ Công an sẽ có những phần như sau: Họ tên chủ xe, Địa chỉ thường trú, Số chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước/Hộ chiếu của người làm thủ tục, Số điện thoại của chủ xe và những người làm thủ tục chuyển nhượng, Hoá đơn điện tử, Số tờ khai lệ phí trước bạ, Số tờ khai hải quan điện tử, Số máy, Số khung và Phần kiểm định của cơ quan đăng ký xe.

Nội dung có trong đơn sang tên đổi chủ xe máy
Nội dung có trong đơn sang tên đổi chủ xe máy

Tuy nhiên trên thực tế, các cá nhân thực hiện giao dịch này thường tự viết tay và thường chỉ nêu ra những nội dung chính yếu nhất liên quan tới người và phương tiện là xe máy được giao dịch.

Trình bày đơn sang tên đổi chủ xe máy như thế nào hẳn là mối quan tâm của nhiều người. Bạn có thể theo dõi những chia sẻ đồng thời là hướng dẫn bên dưới để áp dụng theo khi có nhu cầu nhé.

Xem thêm: Mẫu đơn xin rút hồ sơ xe ô tô và những thông tin liên quan về mẫu đơn

3. Hướng dẫn trình bày đơn sang tên đổi chủ xe máy

3.1. Hướng dẫn trình bày phần đầu

Hướng dẫn trình bày phần đầu
Hướng dẫn trình bày phần đầu

Nội dung phần mở đầu của đơn sang tên đổi chủ xe máy khá giống với những mẫu văn bản hành chính khác. Nó vẫn bao gồm các yếu tố như Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Tiêu đề văn bản và phần Kính gửi. Cách trình bày cụ thể như sau:

- Dòng Quốc hiệu: Luôn trình bày trên đầu, viết chữ in hoa toàn bộ và có thể bôi đậm trong văn bản đánh máy.

- Dòng Tiêu ngữ: Viết ngay bên dưới Quốc hiệu, chỉ viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi cụm từ (Độc lập - Tự do - Hạnh phúc).

- Ngày tháng viết đơn: Ghi rõ ngày tháng theo lịch hiện tại.

- Tiêu đề đơn: Nội dung sẽ ghi như mục đích của mẫu đơn này. Cụ thể là “ĐƠN SANG TÊN ĐỔI CHỦ XE MÁY”

- Kính gửi: Người làm đơn cần ghi rõ đơn vị tiếp nhận vào phần này.

3.2. Nội dung chính của đơn sang tên đổi chủ xe máy

Ở nội dung chính, người viết đơn sẽ phải làm rõ một số nội dung sau đây:

3.2.1. Thông tin về chủ xe và xe máy giao dịch

Nội dung chính của đơn sang tên đổi chủ xe máy
Nội dung chính của đơn sang tên đổi chủ xe máy

Trước khi trình bày các vấn đề chính, người làm đơn sang tên đổi chủ phải giới thiệu rõ về bản thân cũng như tài sản là xe máy mà mình đang sở hữu. Cụ thể, các thông tin mà bạn cần nhắc đến như là:

- Họ và tên: Là chủ của xe máy được sang tên cho chủ mới

- Địa chỉ: Đây là địa chỉ theo Hộ khẩu thường trú ghi theo sổ hộ khẩu

- Các thông tin về tài sản là xe máy bao gồm: Nhãn hiệu xe, số khung, số máy, loại xe, màu sơn.

Tất cả những thông tin này đều có trong giấy tờ của xe, theo đó người viết chỉ cần ghi rõ thông tin một cách chính xác để phục vụ quá trình đối chiếu với thực tế của đơn vị tiếp nhận.

3.2.2. Lý do sang tên đổi chủ

Nếu là chủ xe máy, dù là bạn có bán, cho, biếu hay tặng bất kỳ một ai khác thì đều phải ghi rõ lý do để làm căn cứ xét duyệt. Cần ghi rõ tình trạng để tránh trường hợp chủ mới nhận xe mà không rõ nguồn gốc.

Điều này sẽ gây cản trở không nhỏ đối với lực lượng chức năng nếu sau này phát sinh sự cố liên quan tới chiếc xe máy này.

3.2.3. Thông tin về chủ xe mới

Nội dung chính mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy viết thế nào
Nội dung chính mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy viết thế nào?

Có thông tin của chủ cũ, chắc chắn phải có thông tin về chủ xe mới. Tài sản là chiếc xe máy của bạn sẽ được chuyển nhượng cho ai? Địa chỉ ở đâu? Ghi rõ số chứng minh nhân dân cụ thể nhé.

Tất cả những cá nhân hay tổ chức có tham gia vào quá trình chuyển nhượng xe đều phải được kê khai một cách chi tiết vào mẫu đơn này. Thời gian thực hiện không quá nhiều nhưng cần độ chính xác tuyệt đối, vì thế hãy cẩn thận khi trình bày nó nhé.

3.3. Phần kết đơn sang tên đổi chủ xe máy cần trình bày những gì?

Ở phần kết này, nội dung cần xuất hiện chính là ghi rõ hiệu lực của mẫu sang tên đổi chủ. Đồng thời để lại chữ ký của các bên sau đó gửi lên đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

Nói chung, mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy cũng khá đơn giản. Bạn có thể áp dụng theo hướng dẫn trên đây để đảm bảo nội dung chuẩn xác ngay từ lần đầu thực hiện.

Tuy nhiên trong quá trình viết tay hoặc đánh máy, bạn có thể mắc phải một số lỗi cơ bản khiến cho đơn của mình trở nên kém hiệu quả. Để khắc phục điều đó, hãy tham khảo một số lưu ý dưới đây nhé.

Phần kết đơn sang tên đổi chủ xe máy cần trình bày những gì
Phần kết đơn sang tên đổi chủ xe máy cần trình bày những gì?

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy chi tiết

4. Các tiêu chí cần nhớ khi trình bày đơn sang tên đổi chủ xe máy

4.1. Đơn sang tên đổi chủ xe máy cần trình bày dễ hiểu

Dễ hiểu luôn là tiêu chí mà bất kể giấy tờ hay văn bản hành chính nào cũng phải sở hữu, trong đó có đơn sang tên đổi chủ xe máy. Vậy nên khi trình bày văn bản này, bạn cần đảm bảo cách trình bày thông tin của mình sao cho càng ngắn gọn càng tốt.

Tránh lối diễn giải dài dòng, không tập trung vào vấn đề sẽ tạo cho người đọc cảm giác khó chịu. Đồng thời họ cũng sẽ không hiểu rõ ý đồ của bạn là gì trong mẫu đơn này. Nếu không đáp ứng yêu cầu, rất có thể bạn sẽ phải trình bày lại theo một cách dễ hiểu hơn.

Các tiêu chí cần nhớ khi trình bày đơn sang tên đổi chủ xe máy
Các tiêu chí cần nhớ khi trình bày đơn sang tên đổi chủ xe máy

4.2. Đảm bảo tính trung thực, chính xác cho đơn sang tên đổi chủ xe máy

Tính trung thực và chính xác cũng quan trọng không kém, nhất là một mẫu giấy tờ có tính pháp lý cao như mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy. Các thông tin trong đây sẽ được xác thực lại bởi đơn vị chức năng Nhà nước. Nếu phát hiện vấn đề không trung thực chắc chắn bạn và những người có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

Mẫu đơn sang tên đổi chủ xe máy đã được làm rõ từ nội dung tới hình thức trình bày. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích vừa rồi, những ai có nhu cầu chuyển nhượng xe sẽ sớm hoàn tất thủ tục để đạt được mục đích của mình.

Đơn xin thay đổi màu xe

Bạn có biết đơn xin thay đổi màu xe viết như thế nào? Nếu chưa có thông tin hoặc muốn tham khảo, đừng bỏ qua bài viết chia sẻ bên dưới nhé.

Đơn xin thay đổi màu xe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.