close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn soạn thảo mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi cá nhân hay các tổ chức kinh doanh có nhu cầu thuê tài xế xe tải thì họ đều phải thành lập một bản hợp đồng với nội dung rõ ràng, cụ thể. Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải cần ghi rõ nội dung thỏa thuận và đảm bảo tính hợp pháp. Vậy làm sao để sở hữu một văn bản chuẩn chỉnh chỉ với lần đầu tiên thực hiện? Cùng vieclam123.vn khám phá bí quyết có ở bài viết bên dưới này nhé.

1. Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải là gì?

Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải là văn bản được thành lập để ghi chép các thoả thuận của bên cho thuê và bên thuê tài xế lái xe tải, những thỏa thuận này đã được 2 bên thương lượng từ trước và trở thành các điều khoản nhất định trong hợp đồng.

Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải là gì
Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải là gì?

Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải được thành lập khi mà các bên tham gia đều đồng ý với điều kiện cũng như điều khoản của đối phương. Có thể chấp hành nghiêm túc việc thực hiện theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mình theo thoả thuận.

Hợp đồng thuê tài xế lái xe tải liệu có giống như mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh khác? Để biết câu trả lời chính xác, hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ hơn về văn bản này thông qua các nội dung bên dưới nhé.

2. Vai trò quan trọng của hợp đồng thuê tài xế lái xe tải

Hiện nay, nhu cầu sử dụng dịch vụ thuê tài xế xe tải diễn ra khá phổ biến, trong đó các đối tác có thể là những người quen biết hoặc cũng có thể là những người xa lạ.

Nhưng dù là quen hay lạ thì việc lập hợp đồng thuê tài xế lái xe tải vẫn là điều cần thiết bởi lẽ chẳng có gì đảm bảo những người quen biết sẽ làm ăn uy tín. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp vì quen biết cho nên bỏ qua các thủ tục về giấy tờ, cuối cùng người thuê nhận về kết quả không thể buồn hơn.

Vai trò quan trọng của hợp đồng thuê tài xế lái xe tải
Vai trò quan trọng của hợp đồng thuê tài xế lái xe tải

Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe chính là một trong những căn cứ quan trọng để các bên đảm bảo quyền lợi cũng như hạn chế rủi ro trong quá trình hợp tác. Văn bản này có giá trị pháp lý cao cho nên chỉ cần 1 trong 2 bên vi phạm điều khoản bất kỳ thì đều có thể chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cũng giống như những mẫu hợp đồng kinh doanh khác, muốn đảm bảo tính pháp lý cao, người soạn thảo cần tìm hiểu kỹ các điều khoản do các bên đã tiến hành thỏa thuận trước đó, sử dụng ngôn từ phổ thông theo cách chuẩn xác, dễ hiểu nhất.

Nhưng không phải ai cũng nắm rõ phần kiến thức này trong tay, bởi vậy mới có phần chia sẻ bên dưới để những ai quan tâm có thêm tư liệu để tìm hiểu và áp dụng.

3. Nội dung chi tiết mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải

3.1. Trình bày thông tin các bên tham gia hợp đồng thuê tài xế xe tải

Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải sẽ bao gồm bên cho thuê và bên thuê dịch vụ. Với mỗi bên tham gia, người soạn thảo cần làm rõ một số nội dung cơ bản sau đây:

- Bên thuê tài xế (Gọi là Bên A): Một số thông tin mà hợp đồng cần thể hiện rõ là Họ tên đầy đủ, Ngày tháng năm sinh, Số thẻ căn cước công dân/Chứng minh nhân dân kèm theo Địa chỉ cấp và Ngày cấp cụ thể, Địa chỉ thường trú (nếu là cá nhân) hoặc Địa chỉ doanh nghiệp (nếu là tổ chức kinh doanh).

- Bên thuê tài xế lái xe (Gọi là Bên B): Thông tin cơ bản cần có Họ và tên đầy đủ, Ngày tháng năm sinh, Số thẻ căn cước công dân/Chứng minh nhân dân có ghi rõ Nơi cấp và Địa chỉ cấp, Địa chỉ thường trú (nếu là cá nhân) hoặc Địa chỉ doanh nghiệp theo đăng ký kinh doanh (nếu là tổ chức kinh doanh).

Nhìn vào những nội dung trên, có thể thấy rằng thông tin cần trình bày của 2 bên tham gia là trùng khớp với nhau. Chúng không chứa yếu tố phức tạp cho nên người soạn thảo cần nhìn thật kỹ để đảm bảo thông tin được thể hiện chính xác.

Trình bày thông tin các bên tham gia hợp đồng thuê tài xế xe tải
Trình bày thông tin các bên tham gia hợp đồng thuê tài xế xe tải

3.2. Nội dung các điều khoản trong hợp đồng theo thoả thuận 2 bên

Trong phần nội dung mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe, người phụ trách soạn thảo hợp đồng cần lưu ý trình bày rõ một số điểm quan trọng sau đây:

3.2.1. Nội dung hợp đồng thuê tài xế xe tải trình bày thế nào?

Nêu rõ nội dung hợp đồng, trong đó Bên A và Bên B thoả thuận tài xế sẽ chở hàng hoá bao gồm những mặt hàng nào, ghi tên cụ thể. Bên cạnh đó xe được sử dụng chuyên chở hàng hóa theo danh mục thỏa thuận có thông số cụ thể ra sao?

Khi ghi thông tin, cần ghi rõ đặc điểm của xe chuyên chở, điều này rất quan trọng trong việc quản lý của cả 2 bên.

3.2.2. Hợp đồng thuê tài xế xe tải có thời hạn bao lâu?

Thông thường, trước khi làm hợp đồng, các bên sẽ thỏa thuận với nhau về thời hạn thực hiện của mẫu hợp đồng đó. Cụ thể hợp đồng thuê tài xế lái xe sẽ được xác định trong thời hạn 1 năm và có nêu rõ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp vì tin tưởng và ký kết hợp đồng thuê tài xế xe tải trong dài hạn, cụ thể là 2 năm, 3 năm thậm chí là nhiều hơn nữa,  cái này tuỳ thuộc vào nhu cầu cũng như độ uy tín của các bên

Nội dung chính của mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải
Nội dung chính của mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải

3.2.3. Thông tin về tiền lương, thời gian và địa điểm làm việc cho lái xe

Vấn đề tiền lương, thời gian và địa điểm cần được làm rõ trong hợp đồng. Cụ thể:

- Về vấn đề tiền lương: Hợp đồng thuê tài xế lái xe tải cần ghi rõ tiền lương cơ bản, các khoản phụ cấp nếu có, thưởng, hình thức thanh toán lương cho tài xế. Đơn vị tính là VNĐ/tháng, ngoài ra kèm theo một số thông tin như Số tài khoản, Tên ngân hàng , Chi nhánh làm thẻ của tài xế để nhận tiền lương hàng tháng.

- Về thời gian làm việc: Hợp đồng ghi rõ thời gian làm việc dành cho tài xế lái xe là bao lâu, chẳng hạn 1 ngày làm 8 tiếng, bắt đầu từ 8 - 17h, làm các ngày từ Thứ 2 đến Thứ 7, nghỉ chủ nhật.

Hoặc nếu như doanh nghiệp của bạn đang áp dụng một khung giờ làm việc cố định khác thì hãy nêu rõ trong hợp đồng để lái xe theo đó mà thực hiện cho đúng.

- Địa điểm làm việc: Không giống như nhân viên văn phòng hay công nhân sản xuất, tài xế lái xe tải là vị trí không làm việc cố định 1 chỗ. Chính vì thế họ sẽ thực hiện công việc theo từng đơn hàng với địa điểm khác nhau theo yêu cầu của Bên A.

3.2.4. Quyền và Nghĩa vụ 2 bên tham gia hợp đồng thuê tài xế xe tải

Để hợp đồng đảm bảo tính hợp lý cũng như hợp pháp, người soạn thảo nhất định không được quên hay bỏ qua nội dung Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia.

Theo đó, Bên A sẽ thực hiện nghĩa vụ chuẩn bị phương tiện đi lại, chuẩn bị hàng hóa cần vận chuyển và đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất để tài xế xe tải hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, khi đến ngày trả lương, bên A phải thanh toán đầy đủ tất cả các khoản tiền mà lái xe được nhận theo thỏa thuận trong hợp đồng, trả đúng thời hạn.

Về phía Bên B, tài xế lái xe tải sẽ có nhiệm vụ hoàn thành công việc được giao theo yêu cầu của Bên A. Nhận tiền lương mỗi tháng và tuân thủ các quy định mà bên A đặt ra.

3.2.5. Nêu rõ phương án giải quyết tranh chấp

Các điều khoản có trong hợp đồng thuê tài xế lái xe tải
Các điều khoản có trong hợp đồng thuê tài xế lái xe tải

Trong hợp đồng thuê tài xế lái xe tải, người soạn thảo cũng đừng quên trình bày một số điều khoản sau đây:

- Về việc bồi thường thiệt hại: Nếu 1 trong 2 bên vô tình hay cố tình gây thiệt hại về tài sản cho bên còn lại thì sẽ phải bồi thường thiệt hại. Mức bồi thường là bao nhiêu là do 2 bên tự thoả thuận với nhau chứ không có con số cụ thể nào để áp theo.

- Về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng: Bên A hoặc Bên B chỉ được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng trong những trường hợp sau đây:

+) Khi Bên A không còn tiếp tục hoạt động kinh doanh

+) Khi Bên B không còn khả năng lái xe do sức khỏe không đảm bảo

+) Một số lý do chính đáng khác được cả 2 bên đồng tình

Nếu không thuộc 1 trong những trường hợp nêu trên thì bất kể lý do gì hay là bên nào tự ý chấm dứt hợp đồng thì đều phải bồi thường thiệt hại cho bên còn lại.

- Về việc giải quyết tranh chấp: Khi có vấn đề liên quan tới lợi ích, các bên sẽ cùng nhau tiến hành giải quyết dựa trên phương diện tình cảm trước, nếu không được thì sẽ phải cùng nhau ra Tòa để được phân giải đúng theo pháp luật.

3.3. Phần kết hợp đồng thuê tài xế lái xe tải

Kết thúc hợp đồng thuê tài xế lái xe tải không cần trình bày quá nhiều, người soạn thảo chỉ cần để lại thông tin về số lượng hợp đồng được in ra sau đó chừa lại phần chữ ký dành cho những đối tượng tham gia.

Thành phần tham gia hợp đồng thuê tài xế xe tải thường là 2 bên, cụ thể là Bên A và Bên B. Sau khi nội dung đã trình bày xong, các bên sẽ tiến hành ký hợp đồng vào phần dành cho mình để kết thúc văn bản.

Phần kết hợp đồng thuê tài xế lái xe tải
Phần kết hợp đồng thuê tài xế lái xe tải

4. Những điều cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng thuê tài xế lái xe tải

Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải ngoài việc đảm bảo những nội dung nêu trên thì bạn còn phải đảm bảo một số điều sau đây:

- Văn bản cần độ chính xác cao bởi khi phát sinh tranh chấp nó sẽ là căn cứ bảo vệ quyền lợi cho mỗi bên.

- Khi trình bày hợp đồng thuê tài xế lái xe tải cần đảm bảo độ ngắn gọn, súc tích và văn phong dễ hiểu.

- Không viết sai chính tả, không sử dụng từ ngữ địa phương để trình bày nội dung trong hợp đồng.

Những điều cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng thuê tài xế lái xe tải
Những điều cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng thuê tài xế lái xe tải

Trên đây là toàn bộ bí quyết giúp bạn sớm soạn thảo mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải hoàn hảo. Để theo dõi thêm nhiều kiến thức về những mẫu văn bản khác, hãy theo dõi website vieclam123.vn thường xuyên nhé.

Mẫu hợp đồng thuê tài xế lái xe tải sẽ được làm rõ thông qua biểu mẫu bên dưới, mời bạn cùng theo dõi:

Mẫu-hợp-đồng-thuê-tài-xế-lái-xe-tai.docx

Mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

Mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng được hiểu là gì? Bạn có biết nội dung bên trong mẫu văn bản này bao gồm những thành phần nào và cách trình bày ra sao? Cùng tìm hiểu để nắm thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.