close
cách
cách cách cách cách cách

Những thông tin mới nhất về mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng được sử dụng trong những trường hợp hai bên ký hợp đồng và có một bên vi phạm điều khoản được quy định cụ thể trong bản hợp đồng được ký kết. Mẫu biên bản này chính là cơ sở để làm rõ về vấn đề vi phạm của các bên tham gia ký kết hợp đồng đó. Do vậy mà tìm hiểu thông tin về mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng có ý nghĩa quan trọng tới quá trình lập và xác nhận biên bản. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu thông tin về mẫu biên bản vi phạm hợp đồng nhé!

1. Những quy định về mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

1.1. Hiểu mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng là gì?

Mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng được hiểu là văn bản ghi chép lại diễn biến, quá trình làm rõ hành vi vi phạm hợp đồng của bên vi phạm. Đồng thời, nêu rõ những nghĩa vụ đối với việc bồi thường các vi phạm đó của bên vi phạm với bên bị vi phạm, nhằm đảm bảo quyền lợi của bên tham gia hợp đồng được tuân thủ thực hiện đúng.

Mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng là gì
Mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng là gì

Thực tế thì việc phạt vi phạm hợp đồng không quá xa lạ, đây chính là một hình thức mà chế tài vi phạm hợp đồng được đưa ra nhằm điều chỉnh cũng như đảm bảo được quyền lợi chính đáng của các bên tham gia vào hợp đồng. Việc phạt vi phạm hợp đồng sẽ tương ứng với việc bồi thường một khoản tiền nhất định. Giá trị của khoản tiền này có thể được quy định dựa trên pháp luật hoặc do sự thỏa thuận, thống nhất của các bên tham gia hợp đồng.

Khi việc vi phạm hợp đồng xảy ra thì việc lập mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng là rất cần thiết. Tuy nhiên, sẽ không nhất thiết là phải có mặt đầy đủ những bên tham gia hợp đồng. Bởi việc vi phạm được thể hiện rõ là điều các bên đều nhận thấy, vì thế mà một bên có thể đại diện lập biên bản và gửi cho các bên còn lại. Mục đích chính duy nhất của biên bản này đó chính là làm rõ về vấn đề vi phạm và nghĩa vụ bồi thường của bên vi phạm với hành vi đó ra sao.

Xem thêm: Chi tiết nội dung của hợp đồng làm việc xác định thời hạn chuẩn nhất

1.2. Quy định về trường hợp sử dụng mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

Việc sử dụng mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng sẽ chỉ được tiến hành khi một trong những bên tham gia hợp đồng có hành vi vi phạm một hay nhiều điều khoản bất kỳ được quy định trong hợp đồng đã ký kết. Cụ thể hơn thì theo điều số 418 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:

Quy định về mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng
Quy định về mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

- Phạt vi phạm hợp đồng sẽ dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên tham gia hợp đồng. Và theo đó, bên vi phạm sẽ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

- Mức phạt sẽ là do các bên tự thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên, nếu như nội dung vi phạm được quy định bởi pháp luật thì cần tuân thủ điều mà pháp luật đưa ra.

- Các bên tham gia hợp đồng có thể thỏa thuận với nhau về việc bên vi phạm chỉ cần nộp tiền phạt mà không cần bồi thường thiệt hại hoặc thực hiện cả hai và được thống nhất, nêu rõ trong bản hợp đồng ký kết.

Vì thế, dựa vào những quy định trên, bạn có thể xác định được nội dung tương ứng có thể được đưa vào biên bản sẽ phụ thuộc vào những điều khoản mà các bên đã thống nhất trong bản hợp đồng được ký kết.

1.3. Sử dụng mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng làm gì?

Việc ứng dụng mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng là rất cần thiết trong trường hợp xảy ra tình trạng vi phạm hợp đồng đã ký kết. Thông qua mẫu biên bản, ta biết được bên vi phạm và bên bị vi phạm cụ thể là ai, hành vi vi phạm là gì và có tính chất ảnh hưởng ra sao? Mức phạt đối với việc vi phạm là bao nhiêu và bên đó có phải thực hiện việc bồi thường thiệt hại hay không, mức bồi thường thiệt hại tương ứng ra sao?,.... 

Thông qua tất cả những điều này sẽ giúp các bên tham gia hợp đồng được rõ ràng và thống nhất với nhau hơn trong việc xử phạt vi phạm hợp đồng. Từ đó có thể biết được quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với việc phạt vi phạm hợp đồng như thế nào.

Vai trò của mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng
Vai trò của mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

Bên cạnh đó, với mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng, sẽ là căn cứ và cơ sở để bắt buộc các bên tham gia cần tiến hành và thực hiện đúng nghĩa vụ của mình trong trường hợp vi phạm hợp đồng. Bởi mẫu biên bản đã được xác nhận và thông qua, vì thế đây sẽ là minh chứng và là cơ sở để đưa mỗi bên nhận thức đúng về quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

2. Tìm hiểu chi tiết về mẫu biên bản xử phạt vi phạm hợp đồng

Để có thể dễ dàng hơn trong việc lập và sử dụng mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng thì bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ và chi tiết hơn về văn bản này. Dưới đây, vieclam123 sẽ cung cấp thông tin về mẫu biên bản này một cách rõ ràng.

2.1. Hình thức của biên bản

Mẫu biên phạt vi phạm hợp đồng là một văn bản hành chính, do vậy mà trong quá trình lập văn bản này, người viết sẽ cần tuân thủ đúng các vi phạm hành chính mà Nhà nước đã quy định ở nghị định số 30/2020/NĐ-CP.

Cụ thể về một số quy định như sau:

- Trình bày nội dung của mẫu biên bản bằng chữ in thường, kiểu chữ đứng.

- Kích thước chữ từ 13 - 14.

- Căn đều 2 lề.

​ Những yêu cầu của mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng​
​ Những yêu cầu của mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng​

- Chữ đầu dòng sẽ phải viết hoa và lùi vào khoảng 1cm hoặc là 1.27cm. 

- Khoảng cách giữa các đoạn sẽ là 6pt và khoảng cách giữa các dòng là 1.5.

2.2. Nội dung của biên bản

Về mặt nội dung, mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng sẽ cần đảm bảo được những ý chính sau đây:

- Thông tin của bên vi phạm và bên bị vi phạm hợp đồng.

- Hành vi vi phạm cụ thể và căn cứ liên quan.

- Cách xử lý tương ứng với việc vi phạm (nộp phạt và có phải bồi thường thiệt hại hay không? Giá trị cụ thể của khoản tiền cần nộp là bao nhiêu?,...)

Biên bản phạt vi phạm hợp đồng sẽ cần làm rõ được những thông tin trên. Đây chính là những nội dung cần được phản ánh thông qua mẫu biên bản được xác lập. Vì thế, nếu không cung cấp đủ giá trị thông tin thì mẫu biên bản sẽ không có ý nghĩa nhất định.

yêu cầu về mặt nội dung biên bản
Yêu cầu về mặt nội dung biên bản

Xem thêm: Tổng hợp thông tin liên quan mẫu hợp đồng giao khoán chuẩn nhất

2.3. Lập mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng như thế nào?

2.3.1. Lập phần đầu biên bản

Phần đầu của biên bản sẽ gồm có Quốc hiệu, Tiêu ngữ, Thời gian lập biên bản, Tên biên bản và Căn cứ pháp lý liên quan.

Nhìn vào những nội dung này thì ta sẽ thấy đây đều là những nội dung cơ bản và bắt buộc cần có trong bất kỳ mẫu biên bản nào. Vì thế mà cách viết phần này khá đơn giản và có phần quen thuộc với những người thường xuyên lập các biên bản trong công việc.

Tuy nhiên, với phần căn cứ thì bạn sẽ cần nêu rõ về tên của văn bản đó, số văn bản, ký hiệu là gì, cơ quan ban hành cụ thể, thời gian ban hành và nội dung được trích yếu làm căn cứ. Sẽ không nhất thiết phải đưa ra đầy đủ những thông tin trên mà tùy thuộc vào vấn đề căn cứ để viết căn cứ sao cho phù hợp nhất.

2.3.2. Lập phần nội dung của biên bản

Phần nội dung của mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng sẽ bao gồm có thông tin của bên vi phạm và bên bị vi phạm, những người xác nhận, nội dung về hành vi vi phạm và cách thức xử lý tương ứng.

- Thông tin của các bên tham gia

Các bên tham gia sẽ bao gồm thông tin bên vi phạm, thông tin bên bị vi phạm, thông tin của người xác nhận. Những thông tin được cung cấp gồm có: Họ tên công ty, địa chỉ, email, họ tên người đại diện, ngày tháng năm sinh, chức vụ, số điện thoại, địa chỉ liên hệ. Đối với những người xác nhận là cá nhân thì sẽ chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân mà thôi, thông tin của công ty, doanh nghiệp là không cần thiết.

Viết mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng
Viết mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

- Thông tin về nội dung vi phạm

Cần nêu rõ hành vi vi phạm của bên vi phạm là gì và điều này được quy định ở điều nào trong bản hợp đồng số bao nhiêu được ký kết.

Những điều khoản được thống nhất về việc phạt vi phạm hợp đồng ra sao với việc nêu rõ mức phạt tương ứng và mức bồi thường cụ thể nếu có yêu cầu về mặt bồi thường. 

2.3.3. Phần kết của biên bản

Ở phần kết của mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng thì sẽ cần được nêu rõ về việc xác nhận những nội dung trên với cam kết thực hiện ra sao. Biên bản sẽ được lập thành bao nhiêu bản và được giao cho những bên nào?

Cuối cùng sẽ là phần chữ ký của đại diện mỗi bên cũng như người chứng kiến và xác nhận việc lập biên bản này.

Các bạn có thể tham khảo mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng dưới đây: 

Link tải: mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng.docx

Những nội dung trên là toàn bộ thông tin về mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng. Mong rằng bài viết đã gửi tới bạn những thông tin hữu ích trong quá trình tìm hiểu và thiết lập mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng.

Mẫu công văn xác nhận không nợ thuế và thông tin chi tiết liên quan

Mẫu công văn xác nhận không nợ thuế được hiểu như thế nào? Cách thức trình bày và triển khai nội dung ra sao? Cùng tìm hiểu về mẫu công văn xác nhận không nợ thuế ngay sau đây nhé!

Mẫu công văn xác nhận không nợ thuế

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.