close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất viết như thế nào cho đúng?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi bạn muốn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay sổ đỏ cho mảnh đất mình đang sở hữu, đang ở, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục cần thiết và không thể thiếu mẫu đơn xin cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất được ban hành bởi Bộ tài nguyên và môi trường. Vậy đơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất viết thế nào và cần lưu ý những điều gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được cách viết đơn xin cấp sổ đỏ này nhé!

1. Điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là gì?

Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho cá nhân, hộ gia đình hay những người có tài sản gắn liền với đất hay quyền sử dụng đất hợp pháp, đây là giấy tờ được xem là chứng thư pháp lý. Để có thể được Nhà nước cấp sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sở hữu đất, tài sản gắn liền với đất cần phải có mẫu đơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc mẫu 04/ĐK.

Điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu
Điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Đồng thời, để được cấp giấy chứng nhận sở hữu đất lần đầu, chủ sở hữu cần lưu ý các điều kiện dưới đây: Dựa theo Luật đất đai 2013, Điều 100 và 101, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, tại Điều 20, 22, 23, 24 có quy định rõ trường hợp được cấp giấy chứng nhận sở hữu sổ đỏ lần đầu thì sẽ theo 1 trong 2 trường hợp sau:

- Trường hợp 1: Theo Nghị định này tại Điều 18 và Luật đất đai 2013 tại Điều 100, người sử dụng đất cần có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định.

-Trường hợp 2: Theo Điều 18 Nghị Định này và Điều 100 Luật đất đai 2013, người sử dụng đất không có 1 trong các giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất.

Xem thêm: Mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai và hướng dẫn viết chi tiết

2. Hướng dẫn viết đơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chi tiết

2.1. Tải về mẫu đơn

Trước khi tiến hành soạn thảo đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để hiểu rõ hơn về bố cục và những nội dung cần có trong mẫu đơn, bạn tải lá đơn về tại đây:

Tải ngay

Bên cạnh đó, khi viết đơn, bạn cần đảm bảo các nội dung bạn kê khai là đúng sự thật, chính xác, không sửa chữa và tẩy xóa trên đơn, để người thụ lý, tiếp nhận lá đơn của bạn có thể xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn.

Để hiểu rõ hơn về cách viết đơn, bạn có thể tìm hiểu phần hướng dẫn viết đơn của vieclam123.vn trong phần kế tiếp.

Các thông tin cần kê khai rõ ràng và sạch sẽ
Các thông tin cần kê khai rõ ràng và sạch sẽ

2.2. Hướng dẫn điền đơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

2.2.1. Phần kính gửi

Trong mục “Kính gửi” của mẫu đơn xin cấp chứng nhận sổ đỏ, theo Luật đất đai 2013 tại Điều 105, bạn gửi tới 1 trong 2 trường hợp sau:

- Gửi tới UBND tỉnh nơi mảnh đất của bạn tọa lạc: Nếu là cơ sở tôn giáo, tổ chức, doanh nghiệp có vốn nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hay các tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao muốn cấp giấy chứng nhận sổ đỏ.

- Gửi tới UBND cấp huyện nơi mảnh đất tọa lạc: Nếu là cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư, người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở và nhà đang sở hữu đang gắn liền với quyền sử dụng đất ở Việt Nam.

Gửi đơn tới UBND có thẩm quyền
Gửi đơn tới UBND có thẩm quyền

2.2.2. Thông tin người viết

Đây là mục thông tin người viết đơn hay người đăng ký xin cấp giấy chứng nhận cần kê khai các thông tin của bản thân mình.

- Phần họ tên: Mục này cần viết chữ in hoa toàn bộ tên của người đăng ký.

+ Nếu là cá nhân đăng ký: Ghi rõ họ tên, năm sinh và số CCCD/ CMND.

+ Nếu là hộ gia đình: Hộ gia đình cần ghi thêm chữ “Hộ ông” hay “Hộ bà” trong lá đơn, sau đó ghi các thông tin của hai vợ chồng chủ hộ sở hữu đất, có chung quyền sử dụng đất của hộ gồm có: Họ tên, năm sinh và số CCCD/ CMND.

+ Nếu là tổ chức: Ghi rõ tên tổ chức, giấy phép đầu tư, giấy đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập gồm tên và số giấy đăng ký, cơ quan ký văn bản và ngày ký.

+ Nếu là người Việt Nam định cư nước ngoài hoặc là cá nhân người nước ngoài thì cần ghi rõ các thông tin trong lá đơn gồm: Họ tên, năm sinh, quốc tịch nước nào, thông tin về hộ chiếu (gồm số, ngày cấp và nơi cấp).

+ Nếu mảnh đất thuộc nhiều chủ sở hữu thì cần có danh sách kèm theo và kê khai tên của những người này.

Chủ sở hữu của mảnh đất cần ghi đầy đủ thông tin
Chủ sở hữu của mảnh đất cần ghi đầy đủ thông tin

- Địa chỉ thường trú: Cá nhân, hộ gia đình ghi địa chỉ thường trú của mình theo hộ khẩu, trường hợp thay đổi địa chỉ thường trú thì cần ghi theo nơi thường trú gần đây nhất.

2.2.3. Mục đề nghị và thông tin thửa đất đăng ký

Trong phần “Đề nghị”, bạn lựa chọn ô trống phù hợp theo nguyện vọng, yêu cầu của mình mà tích chữ (v) vào ô trống. Tùy theo trường hợp mà bạn tích đúng ô phù hợp nhé! Ví dụ: Nếu cá nhân, tổ chức, hộ gia đình muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nên chọn ô trống ở mục “Cấp GCN đối với đất”.

Tiếp theo là mục “Thửa đất đăng ký, bạn cần ghi rõ thông tin thửa đất muốn cấp giấy chứng nhận, nếu đề nghị cấp chung giấy chứng nhận cho nhiều thửa đất nông nghiệp hoặc không đề nghị cấp giấy chứng nhận thửa đất nông nghiệp trong trường hợp muốn đăng ký nhiều thửa đất nông nghiệp thì chỉ ghi tổng số thửa trong mục này và kê khai từng thửa đất theo danh sách đi kèm (Mẫu 04c/ĐK).

Ghi rõ thông tin thửa đất đăng ký cấp giấy chứng nhận
Ghi rõ thông tin thửa đất đăng ký cấp giấy chứng nhận

Ngoài ra, có mục “Nguồn gốc sử dụng” trong đơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần ghi cụ thể là Nhà nước giao không thu tiền hay giao có thu tiền và cho trả tiền hàng năm, trả một lần hay đất có nguồn gốc khác.

Xem thêm: Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai – bí quyết trình bày đúng quy định

2.2.4. Tài sản gắn liền với đất

Nếu mảnh đất bạn muốn cấp giấy chứng nhận có tài sản gắn liền với đất thì mới cần kê khai mục này hoặc khi có nhu cầu chứng nhận về quyền sở hữu tài sản.

- Trong “Nhà ở và công trình xây dựng khác” cần ghi rõ:

+ Công trình, nhà ở cần được ghi cụ thể gồm: Căn hộ chung cư, văn phòng, nhà ở riêng lẻ, nhà kho, nhà xưởng… kèm theo các thông tin có liên quan tới nhà ở, công trình như diện tích sàn, diện tích xây dựng, số tầng…

+ Nếu bạn sở hữu nhiều công trình xây dựng và nhà ở khác thì chỉ cần ghi rõ tổng diện tích của công trình, nhà ở và các thông tin chung khác; và cần lập danh sách kèm theo đơn về số nhà ở, công trình.

- Với mục “Rừng sản xuất là rừng trồng” và mục “Cây lâu năm”: Nếu diện tích đất mà bạn muốn cấp giấy chứng nhận có rừng, cây lâu năm thì cần ghi đầy đủ thông tin theo từng mục một.

Nếu có tài sản gắn liền với đất thì cần được ghi rõ
Nếu có tài sản gắn liền với đất thì cần được ghi rõ

2.2.5. Một số mục khác

Trong phần giấy tờ nộp kèm theo, người kê khai cần ghi rõ những giấy tờ đi kèm đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận sổ đỏ, gồm có: Hợp đồng mua bán thửa đất nếu là đất mua bản chính; nếu có bản chính xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì cần ghi rõ; hóa đơn giá trị gia tăng bản chính; hộ khẩu bản sao có công chứng…

Tiếp đó, nếu bạn có nhu cầu ghi nợ với các nghĩa vụ tài chính hay có đề nghị khác thì cần ghi rõ trong lá đơn để cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Cuối cùng, người viết đơn ghi rõ địa điểm thời gian làm đơn xin giấy chứng nhận sổ đỏ, ký và ghi rõ họ tên của mình (với cơ quan, tổ chức cần đóng dấu xác nhận). Ngoài ra, những mục còn lại người làm đơn không ghi vào vì đây là mục trong phần xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những thông tin cần thiết về đơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cách soạn thảo lá đơn này. Khi cá nhân, tổ chức, hộ gia đình hay cộng đồng dân cư muốn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần phải thực hiện soạn thảo mẫu đơn này gửi tới UBND huyện hoặc xã tùy theo từng trường hợp. Bạn cũng cần lưu ý rằng, thông tin trong lá đơn cần kê khai đúng sự thật, không khai man và viết sạch sẽ, rõ ràng, không tẩy xóa nhé!

Đơn đính chính thông tin sổ đỏ

Khi phát hiện sổ đỏ của bạn bị sai lệch thông tin như sai tên chủ hộ, sai thông tin khác của chủ hộ hoặc sai thông tin về thửa đất trong sổ đỏ, bạn cần làm đơn đính chính thông tin sổ đỏ gửi lên cơ quan thẩm quyền. Để hiểu rõ hơn về đơn đính chính thông tin sổ đỏ cùng cách soạn thảo đơn này, hãy truy cập bài viết dưới đây nhé!

Đơn đính chính thông tin sổ đỏ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.