close
cách
cách cách cách cách cách

Các câu hỏi phỏng vấn về văn hóa công ty và cách trả lời tốt nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Người phỏng vấn sẽ thường hỏi các câu liên quan đến văn hóa công ty. Những câu hỏi này có thể tiết lộ rất nhiều về cảm giác làm việc tại một công ty cụ thể như thế nào. Trong một buổi phỏng vấn, cũng sẽ rất thích hợp và sáng suốt nếu bạn hỏi nhà tuyển dụng về văn hóa làm việc của họ. Làm như vậy sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về môi trường làm việc và cách mọi người đối xử với nhau tại công ty.

1. Văn hóa công ty là gì?

Văn hóa công ty là gì?

Văn hóa công ty bao gồm một loạt các yếu tố, từ cách nhân viên ăn mặc và giao tiếp với lãnh đạo công ty, đến giờ làm việc thông thường, và nhiều thứ khác nữa. Mặc dù chính sách công ty có thể ảnh hưởng đến văn hóa làm việc, yếu tố chính chi phối việc tạo ra và duy trì văn hóa của một công ty là cộng đồng nhân viên nói chung. 

Chú ý: Điều lý tưởng nhất là văn hóa công ty có thể hỗ trợ sự hiệu quả khi làm việc và cung cấp một môi trường làm việc thú vị.

Có rất nhiều loại văn hóa công ty khác nhau có thể làm được điều đó. Và không có loại văn hóa làm việc nào là đúng hay sai. Điều quan trọng là những nhân viên mới hòa nhập được với môi trường làm việc như vậy. Nếu không, những vấn đề giao tiếp hoặc tệ hơn nữa có thể xảy ra.

Đương nhiên, văn hóa của một công ty có thể được học hỏi trong quá trình làm việc, nhưng điều này không có nghĩa là tất cả các nhân viên đạt yêu cầu đều muốn học văn hóa làm việc có sẵn đó. Ví dụ, một số người sẽ không bao giờ muốn tham dự các bữa tiệc sinh nhật chung của nhân viên trong công ty.  

Cũng có thể rằng văn hóa của một công ty sẽ liên quan đến phong cách sống không quá phù hợp với một số người. Ví dụ, một nhân viên đã có gia đình sẽ không thể làm việc thêm giờ thường xuyên được. Hoặc khi bạn đã phát triển một phong cách làm việc nhất định ở công ty cũ rồi mà phong cách đó lại trái ngược hoàn toàn với nơi bạn đang phỏng vấn xin việc, điều này có thể khiến quá trình bạn điều chỉnh, thích nghi cái mới trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

2. Tại sao người phỏng vấn đặt câu hỏi về văn hóa công ty?

Tại sao người phỏng vấn đặt câu hỏi về văn hóa công ty?

Người phỏng vấn đặt câu hỏi về văn hóa công ty để đảm bảo rằng nhân viên họ tuyển sẽ phù hợp với văn hóa của công ty họ. Ví dụ, một người phát triển tốt ở công ty có quy định rõ ràng sẽ cảm thấy khó làm việc ở nơi có tổ chức quy định lỏng lẻo hơn. Tương tự như vậy, một người quen với việc mặc vest làm việc hằng ngày trong phòng kín sẽ có thể cảm thấy khó chịu khi phải làm việc ngoài trời cùng những đồng nghiệp mặc quần bò áo phông thoải mái.

Hãy sẵn sàng trả lời thành thật khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi về văn hóa công ty. Và nếu nhà tuyển dụng có hỏi “Bạn có câu hỏi nào dành cho tôi không?”, hãy chú ý rằng những câu hỏi về văn hóa công ty rất phù hợp cho thời điểm này.  

3. Các câu hỏi về văn hóa công ty

Các câu hỏi tuyển dụng về văn hóa công ty được thiết kế để quyết định xem liệu ứng viên có phù hợp với công ty không. Không có câu trả lời đúng hay sai cho các câu hỏi này - vì sự không phù hợp sẽ là vấn đề cho cả bạn lẫn nhà tuyển dụng - nhưng bạn có thể luyện tập trả lời các câu hỏi đặc trưng để tạo sự tự tin khi phỏng vấn nhé!

Dưới đây là ví dụ một số các câu hỏi phỏng vấn thường được sử dụng để quyết định xem bạn có phải là một ứng viên thích hợp hay không:

  • Bạn có thích ứng tốt với văn hóa làm việc ở công ty cũ không? 

  • Văn hóa công ty lý tưởng của bạn là gì?

  • Bạn miêu tả bản thân mình như thế nào?

  • Cho tôi biết về bản thân bạn.

  • Bạn thích làm việc độc lập hay làm theo nhóm hơn? 

  • Bạn thích loại môi trường làm việc như thế nào?

  • Bạn mô tả phong cách làm việc của mình như thế nào?

  • Mô tả một tuần làm việc điển hình của bạn.

  • Bạn có mang công việc về nhà để làm không?

  • Bạn thường làm việc bao nhiêu giờ một ngày?

  • Miêu tả một thời điểm mà khối lượng công việc của bạn rất nặng nề và cách bạn xử lý nó.

  • Bạn xử lý căng thẳng và áp lực như thế nào?

  • Ai đã từng là người sếp tốt nhất của bạn và ai là người tệ nhất?

  • Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

  • Bạn biết gì về công ty này?

  • Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?

  • Bạn đánh giá sự thành công như thế nào? 

  • Bạn đang tìm kiếm điều gì trong công việc tiếp theo của mình?  

  • Điều gì trong công việc là quan trọng đối với bạn? 

Những câu hỏi về văn hóa công ty thông dụng

Các câu hỏi về văn hóa công ty mà bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng

Bạn đang được phỏng vấn, tuy nhiên bạn cũng có thể phỏng vấn công ty để xem mình có thật sự phù hợp, có thể tận hưởng công việc và hoàn thành tốt nó ở công ty mới không. Hãy nhớ rằng quy trình tuyển dụng không chỉ bao gồm việc tìm một công ty sẵn sàng thuê bạn. Nó còn bao gồm việc tìm một nơi thật sự thích hợp dành cho bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ muốn tìm một nhà tuyển dụng có thể đáp ứng các mục tiêu làm việc chuyên nghiệp của mình.  

Người phỏng vấn sẽ mong chờ bạn đặt các câu hỏi về công việc hoặc công ty. Dưới đây là một vài câu hỏi có thể sử dụng để quyết định xem bạn có thật sự thoải mái trong môi trường làm việc của công ty không:

 Bạn mô tả văn hóa doanh nghiệp của công ty mình trong năm từ như thế nào?

  • Điều tuyệt vời nhất khi làm việc ở đây mà tôi không thể thấy trong chuyến tham quan này là gì?

  • Công ty sẽ ghi nhận những thành tích như thế nào của nhân viên?

  • Công ty đóng góp hoặc tham gia vào hoạt động từ thiện nào không?

  • Ở đây có thường tổ chức các cuộc họp toàn công ty không?

  • Cách tiếp cận của công ty với việc phát triển nghề nghiệp là gì?

  • Mô tả sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên.

  • Công ty bạn cung cấp cơ hội gì để đào tạo và nâng cao trình độ của nhân viên?

  • Bạn tự hào về điều gì ở công ty này?

  • Bạn sẽ thay đổi điều gì ở công ty nếu bạn có cơ hội làm bất cứ điều gì?

4. Tổng kết

Mỗi công ty sẽ phát triển văn hóa làm việc của riêng mình. Lợi ích và chính sách công ty đóng một vai trò trong văn hóa, nhưng vẫn có những yếu tố khác không được soạn thảo một cách chính thức.

Không cả câu trả lời đúng hoặc sai cho các câu hỏi về văn hóa công ty. Người phỏng vấn đặt câu hỏi để tìm hiểu xem bạn có phải là ứng viên phù hợp cho vị trí nhất định của công ty không.

Đặt những câu hỏi của riêng bạn để tìm hiểu về văn hóa công ty. Bằng cách này, bạn có thể hiểu được môi trường làm việc nơi đó có thích hợp với mình không.

>> Xem thêm ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.