close
cách
cách cách cách cách cách

Văn hóa công ty là gì? Vai trò, ý nghĩa của văn hóa công ty là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Văn hóa công ty là những giá trị, thuộc tính và đặc điểm chung của công ty đó. Hãy cùng học cách xác định giá trị văn hóa của một công ty và tầm quan trọng của nó thông qua bài viết sau nhé.

1. Văn hóa công ty là gì?

Văn hóa công ty là gì?

Văn hóa công ty là cụm từ được dùng để nói về quan điểm và cách vận hành của một công ty cùng nhân viên làm việc tại đó. Điều này được thể hiện rõ thông qua cách mọi người trong công ty tương tác với nhau, các giá trị họ nắm giữ và các quyết định họ đưa ra.

Văn hóa công ty chứa đựng nhiều loại yếu tố khác nhau, bao gồm môi trường làm việc, sứ mệnh của công ty, phong cách lãnh đạo, các giá trị, đạo đức làm việc, kỳ vọng và mục tiêu.

Các tên khác: Văn hóa tổ chức, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở.

Văn hóa công ty hoạt động như thế nào?

Văn hóa công ty có thể được trau dồi một cách rõ ràng và có mục đích, hoặc đơn giản chỉ là kết quả từ sự tích lũy các quyết định được đưa ra theo thời gian. Với một văn hóa làm việc mạnh mẽ, nhân viên sẽ hiểu được những kết quả và hành vi dự kiến, từ đó cư xử sao cho đúng mực.

Một vài công ty có văn hóa làm việc theo nhóm để nhấn mạnh sự đóng góp của các nhân viên tham gia ở tất cả mọi mặt. Trong khi đó, những doanh nghiệp khác có văn hóa quản lý chính quy, truyền thống hoặc theo cấp bậc hơn.

Khi bạn làm việc ở một công ty với phong cách quản lý truyền thống, các trách nhiệm công việc sẽ được định nghĩa rõ ràng, nhưng sẽ gần như không có cơ hội cho bạn thăng tiến mà không cần một đợt thăng chức hoặc thuyên chuyển chính quy.

Ở một nơi làm việc thoải mái hơn, nhân viên thường có cơ hội đảm nhận các dự án mới và việc làm thêm, khi thời gian cho phép.

Một ví dụ về văn hóa công việc có thể được thấy ở Netflix, nơi được gói gọn trong triết lý “con người hơn cả quá trình”. Trong tài liệu văn hóa công ty của mình, Netflix nói về những giá trị của công ty: óc phán đoán, sự giao tiếp, hiếu kỳ, lòng can đảm, niềm đam mê, lòng vị tha, sự cải tiến, hòa nhập, chính trực và sức ảnh hưởng. Những giá trị này được kỳ vọng duy trì trong mỗi hàng đồng và tương tác của nhân viên, và sẽ tạo ra một tổ chức sáng tạo, hợp tác tốt, thành công.  

Chú ý: Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty thú vị để làm việc, văn hóa công ty sẽ đóng một vai trò rất quan trọng để bạn đưa ra quyết định khi đánh giá các nhà tuyển dụng tiềm năng.

2. Làm thế nào để xác định văn hóa công ty

Làm thế nào để xác định văn hóa công ty

Có rất nhiều cách để bạn tìm hiểu về văn hóa làm việc của một công ty.

Kiểm tra trang web công ty: Cụ thể thì bạn hãy xem trang “Giới thiệu về chúng tôi” của mỗi công ty. Nó thường sẽ có phần mô tả về sứ mệnh và các giá trị của công ty. Một vài công ty sẽ có cả phần nhận xét của nhân viên trong công ty, đây cũng là một cách để bạn nghe trực tiếp về văn hóa công ty.

Thực hiện tìm kiếm: Kiểm tra những lời nhận xét về công ty trên mạng. Có một vài trang web cung cấp nhận xét và đánh giá về công ty, được viết bởi chính nhân viên của các công ty ấy.

Hỏi thăm xung quanh: Nếu bạn biết một người nào làm việc ở công ty nơi bạn đang hứng thú, hãy nhờ họ sắp xếp một “buổi phỏng vấn cung cấp thông tin” để bạn hiểu rõ hơn về công ty đó. Hãy tìm ở các trang tuyển dụng online hoặc ở trường bạn xem họ có liên kết gì với công ty đó không.

Đưa ra những câu hỏi phỏng vấn hợp lý: Người tuyển dụng sẽ hỏi bạn những câu hỏi để đánh giá xem bạn có phù hợp với văn hóa công ty không. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng . Bạn có thể hỏi về những vấn đề cụ thể mà quan trọng nhất đối với bạn, ví dụ như thời gian làm việc độc lập và làm việc nhóm ở công ty như thế nào hoặc lịch trình làm việc thường ngày ở công ty ra sao.

Làm việc thử: Nếu bạn nhận được lời mời làm việc nhưng vẫn không chắc chắn về văn hóa công ty, hãy hỏi xem liệu bạn có thể được làm việc thử trong phòng ban đó một ngày hoặc vài giờ được không. Đây sẽ là một cách hữu dụng để xem sự tích cực của nơi bạn làm việc và để hỏi những câu hỏi còn lại sau đó.

3. Lợi ích của văn hóa công ty

Lợi ích của văn hóa công ty

Văn hóa công ty rất quan trọng với nhân viên vì họ sẽ tận hưởng công việc hơn khi những những nhu cầu và giá trị của họ được nhà tuyển dụng đáp ứng. Nếu bạn làm việc ở một nơi phù hợp, bạn sẽ có thể phát triển các mối quan hệ với đồng nghiệp tốt hơn và làm việc năng suất hơn. 

Mặt khác, nếu bạn làm việc ở nơi mà bản thân không phù hợp với văn hóa công ty, bạn sẽ cảm thấy không vui vẻ lắm với công việc của mình. Ví dụ, bạn thích làm việc độc lập hơn, nhưng lại được tuyển vào một công ty chuyên về làm việc nhóm, bạn sẽ cảm thấy không vui vẻ khi làm việc dẫn đến hiệu quả năng suất kém hơn. 

Văn hóa công ty cũng rất quan trọng với các nhà tuyển dụng, vì nhân viên mà phù hợp với văn hóa công ty sẽ không chỉ cảm thấy vui vẻ hơn mà còn trở nên năng suất hơn nữa. Khi một nhân viên thích ứng tốt với văn hóa công ty, họ sẽ muốn ở lại công ty đó lâu hơn, điều này sẽ giảm thiểu sự thay đổi và các chi phí phát sinh từ việc huấn luyện nhân viên mới.

4. Tổng kết

  • Văn hóa công ty là kết hợp của những giá trị, thuộc tính và đặc điểm chung của công ty đó. 

  • Văn hóa công ty có thể không được viết xuống trên văn bản nhưng có thể thấy được khi quan sát những hành động và cách ứng xử của nhân viên trong công ty.

  • Bạn có thể xác định văn hóa công ty trước khi làm việc để xem công việc đó có thật sự phù hợp với bản thân hay không.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.