close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn xin việc thường gặp và cách trả lời

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dưới đây sẽ là những câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh, khéo léo giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Những kinh nghiệm trả lời câu hỏi phỏng vấn này sẽ giúp bạn chinh phục bất kỳ nhà tuyển dụng nào.

1. Những câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời

Dưới đây sẽ là một số câu hỏi phỏng vấn Tiếng Việt thường gặp trong các buổi phỏng vấn và gợi ý cách trả lời cho từng câu hỏi. Tham khảo gợi ý hoặc ví dụ câu trả lời để đưa ra câu trả lời của bạn.

Câu hỏi 1: Hãy giới thiệu về bản thân bạn?

Hãy giới thiệu về bản thân bạn?

Câu hỏi phỏng vấn về giới thiệu bản thân

Khi bắt đầu cuộc phỏng vấn nhà tuyển dụng thường sẽ hỏi bạn câu hỏi về giới thiệu bản thân mình. Dù trong CV xin việc bạn đã ghi hết những thông tin cần thiết đó rồi thì ở phần này bạn vẫn nên nhắc qua lại về các thông tin đó như họ tên, quê quán, sở thích, cá tính,... Những thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được bạn có phù hợp với văn hóa của công ty hay không.

Gợi ý cách trả lời dành cho bạn:

Đầu tiên hãy giới thiệu về những thông tin cơ bản như họ tên, năm sinh, quê quán, học vấn, trình độ chuyên môn của bạn.

Tiếp theo, hãy giới thiệu qua về sở thích và các tính của bạn để nhà tuyển dụng hiểu hơn về bạn.

Ví dụ câu trả lời mẫu: 

Tôi tên là Nguyễn Văn Minh, sinh năm 1994 tại Hà Nội. Tôi tốt nghiệp loại giỏi ngành quản trị kinh doanh trường Kinh tế Quốc Dân năm 2012. Trước đây, tôi làm nhân viên kinh doanh tại một công ty nhỏ gần nhà. Tôi là một người thích tìm tòi sáng tạo, tôi thường suy nghĩ để tìm cách giải quyết các vấn đề hàng ngày một cách hiệu quả hơn. Nhờ sự sáng tạo trong công việc đã khiến tôi trở thành trưởng nhóm kinh doanh chỉ sau 6 tháng làm việc.

Câu hỏi 2: Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Trong một buổi phỏng vấn, sau khi đã tìm hiểu về thông tin cơ bản của bạn thì nhà tuyển dụng thường sẽ hỏi đến mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn là gì. Hãy nói cho nhà tuyển dụng biết về mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn trong tương lai của bạn.

Ví dụ câu trả lời mẫu: 

Mục tiêu nghề nghiệp trước mắt của tôi là học hỏi trau dồi thêm kinh nghiệm về tuyển dụng với vị trí nhân viên hành chính nhân sự. Tôi nhận thấy công ty của bạn là một môi trường rất tuyệt vời dành cho tôi vì có rất nhiều hoạt động liên quan tới tổ chức tuyển dụng. Tôi hy vọng trong khoảng 2 đến 3 năm nữa tôi sẽ được tham gia chỉ đạo các hoạt động tổ chức tuyển dụng có quy mô lớn tại công ty.

Câu hỏi 3: Nhược điểm của bạn là gì?

Nhược điểm của bạn là gì?

Câu hỏi phỏng vấn về nhước điểm của bạn

Đây là một câu hỏi rất khó với các ứng viên trong buổi phỏng vấn, vì nó khá là nhạy cảm. bạn không thể trả lời là “Tôi không có nhược điểm nào cả” bởi vì bất kể ai cũng sẽ có một nhược điểm nào đó.

Gợi ý cách trả lời dành cho bạn:

  • Đề cập tới những kỹ năng không quan trọng với công việc đang ứng tuyển. Ví dụ bạn đang ứng tuyển vị trí y tá thì hãy nói rằng bạn không giỏi về các hoạt động trao đổi nhóm lớn. Nhấn mạnh rằng bạn vẫn có thể giao tiếp tốt với mỗi bệnh nhân thay vì một nhóm lớn.

  • Nói về những điểm yếu bạn đã và đang cải thiện được. Ví dụ trước đây bạn không giỏi giao tiếp với người lạ nhưng hiện nay đã cải thiện được và có thể tự tin bắt chuyện với mọi người.

  • Biến điểm yếu thành điểm mạnh: Hãy tìm một số điểm yếu nhưng lại tốt trong công việc của bạn. Ví dụ: Tôi là một người rất cầu toàn vì thế tôi thường phải kiểm tra lại tất cả những tài liệu hay email trước khi gửi.

Câu hỏi 4: Điểm mạnh của bạn là gì?

Điểm mạnh của bạn là gì?

Câu hỏi phỏng vấn về điểm mạnh

Câu hỏi về điểm mạnh cũng thường xuyên được sử dụng trong các buổi phỏng vấn. Khi trả lời câu hỏi này bạn cần nêu ra những thế mạnh sẽ giúp bạn sẽ phù hợp với công việc và nổi bật hơn những ứng viên khác.

Gợi ý cách trả lời dành cho bạn:

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi về điểm mạnh của bạn là nói về những kỹ năng và kinh nghiệm của bạn đáp ứng được với yêu cầu công việc đang ứng tuyển.Hãy tạo một danh sách yêu cầu công việc được nhắc đến trong bản mô tả công việc mà nhà tuyển dụng đã gửi.

Liệt kê những kỹ năng đáp ứng được yêu cầu mà công việc đề ra như học vấn, trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc của bạn. Nếu quá nhiều thì hãy chọn lọc những kỹ năng nổi bật nhất khoảng 3 - 5 kỹ năng là vừa đủ. Đưa ra ví dụ bạn đã từng dùng các kỹ năng đó trong công việc nếu có thể.

Ví dụ câu trả lời:

Tôi có một kỹ năng viết lách tốt. Trước đây tôi đã làm biên tập viên cho một công ty trong 3 năm. Trong thời gian làm việc đó tôi đã thực hiện viết rất nhiều loại ấn phẩm khác nhau. Các bài viết của tôi được người dùng phản hồi rất tích cực và mang lại hiệu quả cao cho các chiến dịch marketing.

Câu hỏi 5: Tại sao bạn lại muốn chuyển việc?

Tại sao bạn lại muốn chuyển việc?

Câu hỏi phỏng vấn về lý do bạn muốn chuyển việc

Đây là câu hỏi phỏng vấn mà gần như chắc chắn bạn sẽ được hỏi nếu bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc. Nhà tuyển dụng rất muốn biết vì sao bạn lại từ bỏ công việc cũ để ứng tuyển vào công ty của họ, từ đó đưa ra quyết định có nên tuyển bạn vào làm việc hay không.

Gợi ý cách trả lời dành cho bạn:

Câu trả lời của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn tự nguyện xin nghỉ việc hay bị buộc thôi việc trước đây. Nhưng bạn hãy cố gắng thể hiện bản thân ở phía có lợi, tích cực hơn. Đừng nên nói xấu cấp trên hay đồng nghiệp vì lý do nghỉ việc của bạn.

Bạn có thể đưa ra một số lý do như chuyển nhà tới khu vực này nên không thể tiếp tục công việc ở công ty cũ vì nó quá xa nơi ở hiện tại.

Câu hỏi 6: Tại sao bạn lại muốn làm việc ở đây?

Tại sao bạn lại muốn làm việc ở đây?

Câu hỏ về lý do bạn muốn làm việc tại công ty

Câu hỏi phỏng vấn này nhằm đánh giá mức độ quan tâm của bạn với công việc và công ty, đồng thời để kiểm tra xem bạn có nghiên cứu kỹ về công việc và công ty hay không.

Gợi ý cách trả lời dành cho bạn:

Để trả lời câu hỏi này yêu cầu bạn cần tìm hiểu rõ về công ty cũng như công việc bạn đang ứng tuyển. Nêu ra những phúc lợi mà bạn cảm thấy hài lòng về công ti và vị trí đang ứng tuyển.

Ví dụ tham khảo:

Công ty của bạn rất tốt. Tôi đã tìm hiểu về công ty qua trang web cũng như một vài người quen của tôi từng làm việc tại công ty và nhận được phản hồi rất tích cực. Trên thực tế tôi cũng là một người sử dụng sản phẩm của công ty và tôi rất mong muốn được tham gia quá trình phát triển cũng như phân phối sản phẩm.

Câu hỏi 7: Bạn có kế hoạch làm việc ở đây trong bao lâu?

Bạn có kế hoạch làm việc ở đây trong bao lâu?

Câu hỏi phỏng vấn về thời gian làm việc của bạn

Khi hỏi câu này nhà tuyển dụng muốn biết bạn dự định làm việc cho công ty họ bao lâu, các công ty luôn muốn các nhân viên gắn bó với mình càng lâu càng tốt vì chi phí để đào tạo một nhân viên mới là khá lớn.

Gợi ý cách trả lời dành cho bạn:

Đừng trả lời rằng bạn chỉ muốn tìm một công việc ngắn hạn để trải nghiệm bản thân. Không cần đưa ra một mốc thời gian cụ thể mà chỉ cần thể hiện sự nhiệt tình của bạn và bạn sẽ gắn bó với công ty lâu nhất có thể.

Câu trả lời tham khảo:

Tôi muốn được làm việc ở đây lâu dài, nếu có thể để ổn định công việc của mình. Tôi cảm thấy những chính sách của công ty rất phù hợp để tôi có thể sắp xếp thời gian cho những trách nhiệm khác như học tập hay gia đình.

Câu hỏi 8: Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm?

Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm?

Câu hỏi bạn muốn làm việc độc lập hay theo nhóm

Nhà tuyển dụng sẽ đưa ra câu hỏi phỏng vấn này nếu vị trí bạn đang ứng tuyển đòi hỏi kỹ năng làm việc độc lập và theo nhóm.

Hãy trả lời theo hình thức làm việc mà bạn thích để nhà tuyển dụng có thể đánh giá và sắp xếp công việc sau này phù hợp với bạn.

Nếu bạn thích cả 2 loại làm việc độc lập và theo nhóm thì cũng cần lựa chọn cái nào thích hơn để trả lời nhà tuyển dụng.

Câu hỏi 9: Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Câu hỏi phỏng vấn về mức lương và phúc lợi

Nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn câu này thì bạn sẽ có lợi thế hơn việc nhà tuyển dụng đưa ra mức lương trước cho bạn. Tuy nhiên không nên đưa ra một mức lương quá cao, vượt quá tưởng tượng của nhà tuyển dụng. Hãy lựa chọn một mức lương phù hợp đủ thể hiện giá trị của bản thân. Nếu không hãy để nhà tuyển dụng đưa ra một mức lương trước với câu trả lời: “Tôi nghĩ công ty sẽ trả mức lương phù hợp với năng lực và khối lượng công việc của tôi,tôi hy vọng rằng mình sẽ nhận được một con số hợp lý”

Bạn nên trao đổi rõ các phúc lợi khi làm việc như chế độ nghỉ phép, bảo hiểm, thai sản, phụ cấp,... Việc này sẽ giúp bạn và nhà tuyển dụng cẩm thấy thoải mái hơn vì đã trao đổi rõ với nhau. Nếu cả 2 đều cảm thấy thỏa mãn về mức lương và phúc lợi thì sẽ tiếp tục vòng tuyển dụng sau.

Câu hỏi 10: Khi nào thì bạn có thể bắt đầu đi làm?

Khi nào thì bạn có thể bắt đầu đi làm?

Khi nào thì bạn có thể bắt đầu đi làm?

Đương nhiên nhà tuyển dụng hỏi câu này nhằm mục đích biết thời gian cụ thể bạn có thể bắt đầu đi làm. Có 2 trường hợp là bạn đã nghỉ việc và có thể đi làm luôn hoặc bạn chưa nghỉ việc và cần thông báo với công ty cũ để chấm dứt hợp đồng lao động.

Câu trả lời tham khảo:

Trường hợp bạn có thể đi làm luôn: Hiện tại tôi đã nghỉ việc tại công ty cũ và có thể bắt đầu đi làm ngay lập tức. Nếu bên bạn cần tôi đi làm luôn thì tôi rất sẵn sàng. 

Trường hợp bạn chưa thể đi làm ngay: Tôi vẫn còn hợp đồng lao động với công ty hiện tại. Theo thông lệ tôi cần phải thông báo xin nghỉ việc trong 2 tuần, trước khi có thể bắt đầu làm việc tại công ty của bạn. Tuy nhiên tôi có thể đi làm ngay ngày đầu tiên sau 2 tuần đó.

Câu hỏi 11: Bạn có câu hỏi nào dành cho tôi không?

Bạn có câu hỏi nào dành cho tôi không?

Một số câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng

Câu hỏi này thường được sử dụng vào cuối buổi phỏng vấn. Tùy vào người phỏng vấn mà bạn có thể hỏi các câu hỏi khác nhau. Nếu bạn được phỏng vấn bởi bộ phận nhân sự thì hãy hỏi một số câu về tổ chức cơ cấu công ty. Còn nếu bạn gặp sếp tương lai của mình thì hãy hỏi thêm về công việc sắp tới nếu được nhận.

Một số câu hỏi bạn có thể hỏi:

  • Bạn mô tả phong cách quản lý của công ty cho tôi được không?

  • Điều gì khiến bạn hài lòng khi đi làm mỗi ngày?

  • Bạn đã làm việc ở công ty bao lâu rồi?

  • Bạn có thể nói một chút về văn hóa công ty không?

  • Thách thức lớn nhất mà công ty phải đối mặt là gì?

  • Mục tiêu của công ty mình trong năm tới là gì?

Đừng nên hỏi các câu sau:

  • Một số phát triển mới nhất của công ty là gì?  

  • Tôi có thể kiếm được bao nhiêu tiền trong năm đầu tiên?

  • Nhân viên thường giải trí như thế nào với đồng nghiệp sau giờ làm việc?

  • Bạn có con không? Công ty này có đối tốt với nhân viên đã có con không?

2. Một số câu hỏi phỏng vấn hành vi, đánh giá khả năng phản ứng

Những câu hỏi phỏng vấn sau đây nhằm mục đích đánh giá khả năng phản ứng của ứng viên trong các tình huống cụ thể.

Câu hỏi 12: Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Câu hỏi về lý do nên tuyển dụng bạn

Đây là một câu hỏi khó với các ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm hay thành tựu trước đó. Hãy nêu một vài kỹ năng hay thành tựu trong công việc mà bạn đã đạt được. Câu hỏi này gần giống với nêu điểm mạnh của bạn vì thế hãy tham khảo câu hỏi về điểm mạnh để trả lời.

Câu hỏi 13: Tại sao chúng tôi không nên tuyển dụng bạn?

Tại sao chúng tôi không nên tuyển dụng bạn?

Câu hỏi tại sao chúng tôi không nên tuyển bạn

Khi bị hỏi câu này rất nhiều ứng viên tỏ ra bất ngờ và lúng túng. Nhà tuyển dụng hỏi câu này nhằm đánh giá toàn diện về con người bạn gồm điểm mạnh điểm yếu cũng như khả năng giải quyết các tình huống bất ngờ.

Để trả lời câu hỏi này bạn hãy tìm cách xoay vấn đề để nhấn mạnh một điểm mạnh của bản thân. Đừng đưa ra những điểm yếu để nhà tuyển dụng không tuyển bạn, nếu không bạn sẽ bị đánh trượt ngay đấy.

Câu trả lời ví dụ:

Tôi là một người luôn cố gắng hoàn thành công việc đúng hoặc trước thời hạn. Tuy nhiên, tôi thường không giữ được tinh thần làm việc tốt nhất nếu phải đi làm sớm từ 7h sáng mỗi ngày. Nếu công ty bạn đang cần tuyển một người đi làm sớm từ 7h mà vẫn tràn đầy năng lượng, vui vẻ làm việc thì tôi không phù hợp với công việc này. Tôi thường thích xử lý công việc của mình vào buổi tối hơn, vì lúc đó tôi cảm thấy mình tập trung tốt nhất.

Câu hỏi 14: Bạn xử lý thất bại trong công việc như thế nào?

Bạn xử lý thất bại trong công việc như thế nào?

Câu hỏi về cách bạn giải quyết lỗi trong công việc

Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có duy trì được thái độ bình tĩnh khi gặp khó khăn trong công việc hay không. Và họ cũng muốn biết bạn có tự tin thừa nhận thất bại của mình và từ thất bại đó rút kinh nghiệm để phát triển bản thân hơn không.

Câu trả lời ví dụ:

Tôi sống và làm việc theo phương châm “không có ai trên đời này là hoàn hảo”. Chính vì thế mỗi khi mắc sai lầm tôi cảm thấy rất thoải mái với việc thừa nhận những thiếu sót của bản thân. Điều mà tôi thực sự quan tâm đó là tìm ra lý do mà mình mắc sai lầm, từ đó thay đổi và phòng tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Câu hỏi 15: Bạn mong muốn điều gì ở công việc sắp tới?

Bạn mong muốn điều gì ở công việc sắp tới?

Câu hỏi về mong muốn trong tương lai của bạn

Để trả lời được câu hỏi này bạn cần phải tìm hiểu các mục tiêu liên quan tới công việc đang phỏng vấn. Câu trả lời của bạn cần thể hiện những lợi ích mà bạn có thể mang lại cho công ty.

Bạn cần phải tìm hiểu trước về công ty cũng như công việc sắp tới để có thể đưa ra câu trả lời tốt nhất.

Câu trả lời ví dụ:

Tôi hy vọng rằng công việc sắp tới sẽ giúp tôi có cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng tại một công ty có tiếng, ví dụ như công ty của bạn. Tôi đang tìm một cơ hội để áp dụng các kỹ năng phát triển được từ những năm làm tiếp thị trước đây của mình. Điều này sẽ giúp củng cố kỹ năng của đội ngũ bán hàng của bạn và gia tăng năng suất cũng như doanh số bán hàng quốc tế.

Trên đây là trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách để trả lời thông minh. Bạn hãy chuẩn bị trước những câu hỏi và cách trả lời của mỗi câu để buổi phỏng vấn của mình diễn ra thành công nhất nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.