Không ai biết trong buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những câu hỏi hóc búa như thế nào, vì vậy việc tìm hiểu danh sách các câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng thông dụng chính là điều cần thiết đối với các ứng viên ngành này. Nếu bạn chưa có thông tin, hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay top câu hỏi ấn tượng kèm đáp án trả lời qua bài viết bên dưới để tham khảo nhé.
MỤC LỤC
Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng không quá phức tạp sẽ được lộ diện ngay ở những giây phút đầu tiên của cuộc phỏng vấn, vậy hãy xem chúng là những câu hỏi gì và bạn sẽ phải đối phó như thế nào để hài lòng nhà tuyển dụng nhé.
Là một nhân viên chăm sóc khách hàng, hơn ai hết bạn phải là người hiểu rõ về nghề nghiệp của mình. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có phải là người thực sự am hiểu tỏ tường với nghề mà mình lựa chọn hay không.
Gợi ý trả lời:
Khi trả lời, hãy tóm tắt những ý chính cơ bản và ngắn gọn nhất bởi chỉ cần bạn thể hiện được sự hiểu biết của mình thì đã đủ chiếm được lòng tin của nhà tuyển dụng rồi.
Trong trường hợp này, bạn cần đưa ra một định nghĩa, khái niệm theo ý hiểu của bạn và truyền đạt làm sao cho người nghe cũng dễ hiểu nhé.
Ví dụ:
“Với tôi, chăm sóc khách hàng là vị trí quan trọng, là cầu nối kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, là những người có thể lắng nghe khách hàng của mình để tìm hiểu về nhu cầu của họ, từ đó đưa ra các phương pháp, cách xử lý vấn đề sao cho tối ưu nhất.”
Xem thêm: Khám phá những câu hỏi phỏng vấn giám đốc kinh doanh chuẩn
Nghề chăm sóc khách hàng không chỉ đơn giản là giải quyết nhu cầu của khách hàng theo quy trình mà doanh nghiệp đưa ra, mà hơn thế đây là vị trí phải giỏi ứng phó, đặc biệt là với khách hàng khó tính.
Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có khả năng thuyết phục khách hàng khó tính sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hay không, nếu làm được thì năng lực của bạn còn gì đáng nghi ngờ nữa.
Gợi ý trả lời:
Việc thuyết phục khách hàng khó tính khiến họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng, tuy nhiên bạn vẫn phải chứng minh rằng mình là người có thể.
Bằng cách nêu ra một trường hợp bạn đã gặp trong thời gian làm việc trước đây, nhấn mạnh về cách mà bạn xử lý vấn đề đó nhé.
Ví dụ:
“Trước đây, tôi cũng đã gặp một khách hàng khó tính. Sau khi mua hàng và thanh toán, không hiểu lý do vì sao mà anh ta lại có ý định muốn trả lại toàn bộ số hàng đó. Tôi đã giải quyết tình huống này bằng cách đưa ra lời xin lỗi chân thành, sau đó kèm theo điều kiện là tặng anh ta một món quà có giá trị. Vậy là anh ta đồng ý và có vẻ khá hài lòng về cách ứng xử này của tôi và nói rằng lần sau sẽ tiếp tục ủng hộ.”
Nếu như bạn chưa tìm hiểu xem nhân viên chăm sóc khách hàng cần có những kỹ năng gì thì bạn cần phải làm điều đó ngay lập tức bởi vì rất có thể trong cuộc phỏng vấn sắp tới bạn sẽ gặp câu hỏi này.
Nhà tuyển dụng muốn khai thác xem ứng viên của mình có phải là người đáp ứng điều kiện mà họ đưa ra hay không, vì vậy bạn hãy tìm hiểu cho thật kỹ, chỉ nêu những kỹ năng nào là nổi bật nhất với nghề chăm sóc khách hàng thôi nhé.
Gợi ý trả lời:
Một số kỹ năng nổi bật cần thiết đối với nhân viên chăm sóc khách hàng bao gồm: Kỹ năng lắng nghe, biết chia sẻ và thấu hiểu khách hàng; Có tính cách thân thiện, cởi mở và hoà đồng; Có khả năng xử lý các tình huống bất ngờ một cách ổn thỏa;...
Với câu hỏi này, bạn không nên diễn giải dài dòng , lan man, chỉ cần nêu ra được những kỹ năng quan trọng và cần thiết phù hợp cho vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng là được. Đừng quên nói rằng bạn là người sở hữu tất cả những kỹ năng đó để sự liên kết giữa bạn và công việc trở nên gần gũi hơn.
Sở hữu nhiều ưu điểm cùng kỹ năng hấp dẫn, ứng viên chăm sóc khách hàng sẽ được đánh giá cao hơn nếu như bạn có kiến thức với một số công cụ phục vụ cho nghề nghiệp này.
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng công nghệ vào công việc, chính vì vậy việc sử dụng các phần mềm chuyên dụng chăm sóc khách hàng là điều không tránh khỏi. Nhiệm vụ của bạn là phải biết và kể tên một số công cụ phổ biến nhất.
Gợi ý trả lời:
“Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng 3 năm, tôi đã được tiếp cận và sử dụng thành thạo một số công cụ hỗ trợ như: Phần mềm trò chuyện trực tiếp, Công cụ quản lý Jira, phần mềm hỗ trợ khách hàng Zendesk,...”
Những lý do khiến bạn lựa chọn đến với công việc chính là một trong những căn cứ quan trọng giúp nhà tuyển dụng biết được bạn có phù hợp với doanh nghiệp họ hay không.
Vậy lý do nào sẽ là thuyết phục và được chấp nhận?
Gợi ý trả lời:
Bỏ qua những lý do quê mùa như được người thân giới thiệu, vì đang thất nghiệp hay bố mẹ mong muốn mình làm nghề này,... chúng sẽ khiến bạn bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng ngay sau khi trình bày.
Thay vào đó, bạn có thể nhấn mạnh tới lý do liên quan tới bản thân như đó là sở thích, bạn muốn được chinh phục thử thách do khách hàng của mình tạo ra, muốn được ở vai trò là người đưa giải pháp khắc phục khó khăn cho người khác,...
Nói chung, với những lý do như vậy thì bạn sẽ làm nổi bật được sự cá tính, sự khác biệt của bản thân so với những ứng viên khác.
Xem thêm: Nhìn thấu tính cách ứng viên bởi các câu hỏi phỏng vấn về thái độ
Ngoài những câu hỏi nêu trên, ứng viên chăm sóc khách hàng còn có thể gặp phải một số câu hỏi hóc búa khác, đương nhiên khi được hỏi thì bạn phải trả lời chung sao cho thật ấn tượng để ghi điểm. Hãy xem những gợi ý bên dưới để vượt qua những thử thách cam go này nhé.
Nhân viên chăm sóc khách hàng là người đại diện cho công ty giải đáp những thắc mắc từ phía khách hàng, tuy nhiên có nhiều trường hợp nhu cầu của khách hàng lại nằm ngoài kiến thức và khả năng của họ. Nhà tuyển dụng muốn biết trong trường hợp này bạn sẽ xử lý ra sao? Tự quyết định mọi thứ hay là nhờ người giúp đỡ?
Gợi ý trả lời:
Mặc dù yếu tố sáng tạo trong công việc vẫn luôn được đề cao tuy nhiên với trường hợp gặp một vấn đề hoàn toàn không biết thì cách xử lý tốt nhất là bạn nên nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp hoặc cấp trên của mình.
Với cách xử trí này, vừa có thể giúp khách hàng giải quyết được vấn đề, đồng thời bạn cũng không phải đối diện với áp lực về một vấn đề mình không biết nhưng vẫn phải giải quyết.
Ngay sau đó, bạn sẽ hỏi lại đồng nghiệp - người trực tiếp hỗ trợ khách hàng của bạn về phương pháp hiệu quả, lần sau gặp cứ thế mà áp dụng nhé.
Nếu như sợ giao tiếp hoặc ngại ngùng khi giao tiếp thì bạn chắc chắn không phù hợp với vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng rồi.
Giao tiếp là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu đối với một nhân viên chăm sóc khách hàng, đặc biệt là chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Vậy bạn sẽ trả lời câu hỏi này như thế nào để tối ưu điểm cho mình đây?
Gợi ý trả lời:
Khi trả lời, bạn nên thể hiện mình là người không ngại giao tiếp với người khác, đặc biệt nhấn mạnh về khả năng hỗ trợ khách hàng hiệu quả mà bạn từng có trước đây.
Có thể kèm theo nội dung được người khác đánh giá là giao tiếp tốt để gia tăng tính thuyết phục.
Bất kể nhà tuyển dụng nào khi tuyển chọn nhân sự đều mong muốn ứng viên của mình hiểu rõ về doanh nghiệp cũng như là vị trí mà họ quan tâm. Chính vì vậy, câu hỏi này thường xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn chăm sóc khách hàng thì cũng là điều dễ hiểu.
Gợi ý trả lời:
Bạn có thể nói rằng trước khi tham gia ứng tuyển bạn cũng từng là một khách hàng quen thuộc của doanh nghiệp, bạn am hiểu về các sản phẩm của doanh nghiệp kinh doanh và thường xuyên sử dụng chúng. Bên cạnh đó, hãy nêu một số ưu điểm mà nhãn hàng đang có để họ thấy rằng bạn là một người hiểu biết, có thể sẽ được liệt kê vào danh sách ứng viên tiềm năng.
Xem thêm: Kịch bản phỏng vấn tuyển dụng dành cho các nhà phỏng vấn tài năng
Việc tham khảo những kinh nghiệm khi đi phỏng vấn từ người đi trước hoặc các chuyên gia là vô cùng cần thiết đối với những ứng chưa có kinh nghiệm. Áp dụng những bí quyết đó sẽ giúp bạn tránh xa được những điều tiêu cực, có thể cải thiện và ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng.
Sau đây là một vài lưu ý mà vieclam123.vn muốn gửi tới bạn, theo dõi ngay xem có phải là những điều bạn đã biết không nhé:
Thứ nhất, khi trả lời câu hỏi, bạn cần tỏ ra bình tĩnh, không vội vàng hấp tấp ngay cả khi gặp phải câu tủ của mình.
Việc trả lời vội vàng, hấp dẫn sẽ bị đánh giá thấp khi bạn đang ứng tuyển cho vị trí đòi hỏi khả năng ăn nói lưu loát, tự tin và thuyết phục như nhân viên chăm sóc khách hàng.
Thứ hai, chuẩn bị một ngoại hình ưa nhìn, phù hợp với công việc dịch vụ khách hàng này.
Bạn nên lựa chọn một bộ trang phục phù hợp cả về phong cách, thời tiết và cá tính. Bên cạnh đó lựa chọn kiểu tóc sao cho phù hợp với gương mặt, trang điểm nhẹ nhàng để có một tổng thể hài hoà nhé.
Thứ ba, bạn có thể chuẩn bị một số câu hỏi dành riêng cho nhà tuyển dụng tuy nhiên chỉ nên dừng lại ở 2 - 3 câu bởi hỏi nhiều làm mất thời gian của họ, mặt khác họ cũng khó chịu và có ấn tượng xấu về bạn.
Những kinh nghiệm phỏng vấn vừa rồi đã khép lại bài viết của vieclam123.vn, hy vọng các ứng viên sẽ sớm tìm được việc ngay sau khi tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng kèm đáp án trả lời hấp dẫn này.
Nếu xác định với nghề nghiệp bán hàng vậy thì ngay từ bây giờ bạn hãy tìm hiểu bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất, những câu hỏi này được cập nhật ở bài viết dưới đây, tham khảo để tăng thêm vốn kiến thức phỏng vấn cho mình bạn nhé.
MỤC LỤC
Bình luận
Chia sẻ