close
cách
cách cách cách cách cách

Nhìn thấu tính cách ứng viên bởi các câu hỏi phỏng vấn về thái độ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thái độ, tính cách, đạo đức của người ứng viên là yếu tố được nhà tuyển dụng đặc biệt rất chú ý. Do đó trong danh sách câu hỏi phỏng vấn sẽ không thể thiếu đi các câu hỏi phỏng vấn về thái độ để khai thác tính cách, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người ứng viên đó. Từ đó có thể đánh giá được thái độ của ứng viên có thực sự phù hợp với công việc, với công ty không?

1. Đặc điểm của những câu hỏi phỏng vấn về thái độ

Những câu hỏi phỏng vấn về thái độ của ứng viên luôn được sắp xếp, đan xen trong danh sách câu hỏi được sử dụng trong buổi gặp gỡ với ứng viên.

Đặc điểm của những câu hỏi phỏng vấn về thái độ
Đặc điểm của những câu hỏi phỏng vấn về thái độ

Trả lời câu hỏi phỏng vấn khai thác tính cách của người ứng viên thì nhà phỏng vấn phải hiểu rõ đặc điểm của dạng câu hỏi này để đưa ra câu hỏi phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp.

Câu hỏi phỏng vấn để kiểm tra về thái độ của ứng viên có sự tập trung vào yếu tố đạo đức của con người nói chung trước các tình huống và đạo đức nghề nghiệp trong những tình huống liên quan tới lĩnh vực của doanh nghiệp mà ứng viên theo đuổi.

Câu hỏi thái độ chủ yếu khai thác kỹ về cách xử lý tình huống trong công việc, từ đó đánh giá được chính xác thái độ, tính cách và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của ứng viên nói chung và với lĩnh vực tuyển dụng nói riêng.

Xem thêm: Phỏng vấn bao lâu có kết quả? Tìm ra câu trả lời rõ ràng nhất

2. Danh sách các câu hỏi phỏng vấn về thái độ

2.1. Hãy cho biết hình mẫu lý tưởng của bạn là gì? Tại sao?

Nhà tuyển dụng muốn biết hình mẫu mà ứng viên muốn trở thành trong tương lai là gì? Đây là câu hỏi khai thác tốt về thái độ cũng như sự quan tâm về một sự phát triển nào đó, thể hiện được tham vọng của ứng viên đối với lĩnh vực đang theo đuổi.

Danh sách các câu hỏi phỏng vấn về thái độ
Danh sách các câu hỏi phỏng vấn về thái độ

Bên cạnh đó, thông qua cách ứng viên trả lời, nhà tuyển dụng cũng đánh giá được phẩm chất, hành vi của ứng viên khi đối diện với vấn đề, những yếu tố mà ứng viên mong muốn rèn luyện để đạt được sự phát triển của bản thân.

Để giúp ứng viên biết cách trả lời thông minh, vieclam123.vn gợi ý các bạn nên tìm hiểu về nêu bật đối tượng có tiếng tăm trong ngành mà bạn chọn, hãy khái quát một vài thông tin chính về họ, nêu rõ những thành tích nổi bật của họ.

Đặc biệt, bạn hãy nêu bật những phẩm chất đáng quý, nổi bật của người nổi tiếng đó, điều đó sẽ giúp cho người phỏng vấn bạn hiểu rằng bạn sẽ noi theo tấm gương này và phấn đấu để có được những phẩm chất đáng quý, những thành tích ấn tượng.

2.2. Bạn muốn có thể làm việc nhóm hay một mình?

Một câu hỏi tuyệt vời về cách làm việc, bạn cần phải thật thông minh, khéo léo hết sức mới có thể trả lời câu hỏi này đầy ấn tượng, tạo được điểm nhấn tốt đẹp trong tâm trí nhà phỏng vấn.

Câu hỏi phỏng vấn về phương cách làm việc
Câu hỏi phỏng vấn về phương cách làm việc

Đối với nội dung trong câu hỏi, nhà tuyển dụng muốn biết quan điểm của bạn như thế nào trong vấn đề lựa chọn cách thức làm việc. Bạn cần nắm rõ được rằng làm việc theo nhóm hoặc là làm việc một mình thì đều là những phương pháp làm việc, có nhiều ưu điểm cũng như là hạn chế riêng.

Để tra lời một cách thông minh thì bạn phải cho nhà tuyển dụng thấy được rằng bạn biết cách vận dụng và phát huy điểm mạnh của chúng trong từng trường hợp, hạn chế những điểm tiêu cực mà hai phương pháp này tồn tại.

Bạn hãy trả lời về phong cách làm việc mà bạn muốn, nêu ra tính hiệu quả của chúng. Đồng thời cũng khẳng định phương pháp còn lại cũng giúp bạn đạt được những thành công trong những trường hợp cần thiết.

Ví dụ:

- Tôi muốn được kết hợp với các đồng nghiệp trong team của tôi khi ở công ty, tôi vận dụng hết công suất để cùng họ tạo ra những điểm mới và giải quyết vấn đề triệt để. Còn khi về nhà, tôi sẽ sử dụng hết công suất làm việc độc lập để tìm ra được những ý tưởng hay cho công việc”.

2.3. Bạn sẽ nói dối khi có cơ hội?

Câu hỏi phỏng vấn về đạo đức với nghề nghiệp
Câu hỏi phỏng vấn về đạo đức với nghề nghiệp

Nói dối là không trung thực, không một nhà tuyển dụng nào muốn có nhân viên làm việc thiếu trung thực cả. Vì thế, bạn cần khẳng định chắc nịch ngay về vấn đề không thỏa hiệp để nói dối ngay cả khi được phép nói dối. Đồng thời, khẳng định cho nhà phỏng vấn thấy rằng bạn sẽ không vì ai mà nói dối.

Điều này giúp bạn ngầm khẳng định bạn là con người có chính kiến của mình, kiên định, quyết đoán... đây đều là những đức tính tuyệt vời cần phải có trong công việc.

2.4. Bạn có chấp nhận phải đi công tác xa hoặc tăng ca liên tục?

Đối với dạng câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra về trách nhiệm với công việc, thái độ, sự ưu tiên của bạn đối với công việc như thế nào? Đối với bạn thì bạn luôn có tâm lý sẽ cân bằng giữa gia đình, công việc và bản thân bạn, tuy nhiên về phương diện nhà tuyển dụng thì họ lại luôn muốn bạn ưu tiên cho công việc trước tiên.

Vậy thì bạn cần phải xác định rằng bạn phải dành nhiều thời gian cho công việc hơn, hãy sẵn sàng trả lời rằng bạn luôn ưu tiên cho công việc, bạn luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ đi công tác, tăng ca nếu như công việc chưa xong hoặc đang cần gấp rút hoàn thành dự án.

Dù vậy, bạn cũng nên đặt lại câu hỏi cho nhà tuyển dụng về mật độ của vấn đề đi công tác hay tăng ca công việc để có phương án điều chỉnh giữa gia đình và công việc.

Câu hỏi phỏng vấn về mức độ ưu tiên cho công việc
Câu hỏi phỏng vấn về mức độ ưu tiên cho công việc

2.5. Bạn khó chịu với đồng nghiệp ở điểm nào?

Một câu hỏi về tình đoàn kết, nhà tuyển dụng hỏi như vậy nhưng không có nghĩa là bạn có cơ hội để kể hết tật xấu của đồng nghiệp của mình. Đây là hành vi không được ủng hộ, ngay cả bản thân nhà phỏng vấn cũng sẽ có đánh giá không tốt về một người có tính cách hẹp hòi chuyên đi nói xấu người khác, biết đâu đấy ở công ty của họ sẽ là đối tượng tiếp theo.

Bạn hãy nói rõ cho nhà tuyển dụng rằng mỗi người sẽ có những ưu điểm và có những điểm yếu không tránh khỏi, bạn nên nêu các ưu điểm của đồng nghiệp và ưu điểm đó đã giúp cho bạn như thế nào trong công việc? đồng thời, bạn nên nói rõ vấn đề rằng bạn là người thẳng tính, bạn sẽ góp ý ngay cho đồng nghiệp của bạn khi mà nhận thấy ở họ có những điều chưa được, giải quyết công việc chưa hợp lý. Tất cả hãy điều hướng về hiệu quả công việc mà không phải là vấn đề hằn học cá nhân.

Xem thêm: Kịch bản phỏng vấn tuyển dụng dành cho các nhà phỏng vấn tài năng

2.6. Khách hàng phản ánh, khiếu nại về dịch vụ của đơn vị, bạn sẽ làm gì?

Câu hỏi này khai thác thái độ làm việc của nhân viên đối với những đối tượng khác hàng khác nhau. Điều này mang tính quyết định rất lớn đối với việc gây dựng hình ảnh cũng như là uy tín của đơn vị.

Do đó, thái độ của người nhân viên trước khiếu nại và sự lên án của khách hàng đối với dịch vụ cung cấp sẽ quyết định đến khả năng giữ chân hay đuổi khách hàng? Bạn hãy vận dụng những kỹ năng của người bán hàng, người chăm sóc khách hàng để trả lời cho câu hỏi này.

Câu hỏi phỏng vấn về thái độ với khách hàng
Câu hỏi phỏng vấn về thái độ với khách hàng

Đó là những câu hỏi liên quan đến việc phỏng vấn thái độ của ứng viên, nhà tuyển dụng cần lựa chọn những câu hỏi phù hợp với ngành nghề, văn hóa của doanh nghiệp để có thể khai thác được nhiều khía cạnh về tính cách, đạo đức, tác phong... của ứng viên. Với các gợi ý để trả lời các câu hỏi phỏng vấn về thái độ, hy vọng các bạn sẽ có được hướng trả lời độc đáo, mang màu sắc riêng của mình.

Các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

Ngoài các câu hỏi được nhà phỏng vấn sử dụng hỏi ứng viên trong buổi gặp gỡ, vieclam123.vn cũng chia sẻ danh sách các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng chi tiết để giúp ứng viên chuẩn bị trong các cuộc phỏng vấn.

Các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.