Blog

Cách quản lý tiền bán hàng cho người mới mở cửa hàng

28/10/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tiền rất quan trọng nhưng cũng rất nhạy cảm đối với mọi hoạt động, nhất lại là hoạt động kinh doanh. Khi quản lý hoạt động kinh doanh, bạn cần biết cách quản lý dòng tiền sao cho chặt chẽ, không gây ảnh hưởng, thất thoát gì đến hoạt động đang triển khai. Vậy bạn đã có được cách quản lý tiền bán hàng trong tay hay chưa? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu về vấn đề này ngay tại bài viết bên dưới.

1. Nắm bắt cách quản lý tiền bán hàng quan trọng thế nào?

Đồng tiền vừa là mục tiêu kinh doanh, lại vừa đảm bảo được quá trình hoạt động, vận hành của toàn hệ thống. Vì thế nếu bị thay đổi hoặc phải đối diện với sự cố thì chắc chắn sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến bộ phận khác. Thất thoát tiền bạc làm cho doanh thu giảm sút, kinh doanh bị thua lỗ là kết quả tất yếu. 

Quản lý tiền bán hàng quan trọng thế nào?

Nói đến đây, ắt hẳn bạn đã hiểu vì sao cần nắm bắt thật tỉ mỉ cách quản lý tiền bán hàng. Hãy luôn không ngừng tìm hiểu mọi cách tốt nhất để áp dụng thực hiện trong những giai đoạn cần thiết nhé.

2. Những cách quản lý tiền bán  hàng bạn nên áp dụng

Theo lý giải ở trên, bạn đã hiểu rất rõ việc quản lý tiền quan trọng đến thế nào. Nói chung là không thể không có cách quản lý tiền bán hàng tốt nhất. Vậy bạn đã có những cách thực hiện nào rồi, đã có những cách mà vieclam123.vn chia sẻ bên dưới hay chưa? Cập nhật ngay kẻo lỡ bí quyết hay dành cho doanh nghiệp nhé.

2.1. Không để chung lẫn lộn giữa tiền kinh doanh và tiền cá nhân

Số nhiều trường hợp người làm ăn không chú ý tới điều này mà họ sẽ để chung tiền cá nhân với tiền bán hàng. Do đó, cuối tháng họ sẽ khó kiểm soát được các khoản chi tiêu đối với hai loại tiền đó.Vậy thì giải pháp tốt nhất chính là kiểm soát rõ các nguồn tiền, các mục đích sử dụng.

Bí quyết hay để quản lý tiền bán hàng đạt được hiệu quả tốt

2.2. Cách quản lý tiền bán hàng theo từng khoản

Quy định của pháp luật có nhiều điềm bàn luận rõ ràng về việc “chia để trị”. Như thế có nghĩa là bạn cần tạo ra các khoản tiền cho các khoản hàng đa dạng vì nghề bán hàng phải thực hiện nhiều hạng mục, là các khoản thu chi như mua nguyên liệu, trang thiết bị, tiền để dự bị phòng ngừa vượt thời gian. 

Việc quản lý nhỏ cho từng khoản chính là cách bạn tạo cho mình quá trình ổn định. Nếu như bạn nhìn vào các số tiền đó, bản thân bạn cũng có thể phân tích, đưa ra sự đánh giá về thu chi để xem xét sự phù hợp hay chưa. Qua đây, người quản lý sẽ kịp thời điều chỉnh các khỏa thu chi bất ổn, tránh xảy ra thất thoát. 

2.3. Quản lý tiền bán hàng theo thời gian cụ thể

Trong khoảng thời gian nhất định nào đó, diễn biến thường xảy ra là có sự phát sinh thu chi khác nhau. Để quản lý được vấn đề đó, hạn chế mọi thất thoát thì bạn sẽ phải quản lý được tiền bán hàng. Cách để nắm giữ mọi con số, mọi khoản tiền và thời gian sử dụng chúng đó chính là lập bảng thu chi cụ thể cho từng ngày. Như thế sẽ giúp bạn theo dõi dược cụ thể. Không những thế còn có thể đưa ra cái nhìn so sánh đối với hoạt động thu chi trong mọi thời điểm cụ thể. 

Quản lý tiền bán hàng dựa vào thời gian cụ thể

Khi có được những con số cụ thể, kiểm soát được chúng ở tất cả mọi lúc phát sinh thì chắc chắn người quản lý sẽ tính ra được số tiền cần chuẩn bị bỏ ra để đầu tư là gì trong thời gian sắp tới. 

Hoặc xem xét kỹ lưỡng con số thu chi, đưa ra nhận định chính xác về tình hình phát triển hiện tại của doanh nghiệp. Qua đó bạn sẽ dễ dàng đưa ra dự đoán rằng tháng kế tiếp sẽ phải bỏ ra khoản bù lỗ là bao nhiêu và bao nhiêu phục vụ cho việc duy trì hoạt động. 

Nếu muốn thực hiện quản lý tiền bạc theo thời gian đặt được hiệu quả, chủ bán hàng cần lập được bảng quản lý tiền đơn giản chỉ ngay tại excel.

2.4. Xây dựng kế hoạch dự báo về dòng tiền trong tương lai

Khi mới bắt đầu công việc bán hàng, bạn cần lập ngay kế hoạch giúp dự báo về sự hoạt động sắp tới của cửa hàng. Bên cạnh hoạt động, đừng quên dự báo cả  các yếu tố khác bao gồm: những khoản cần chi, doanh thu đạt được, lợi nhuận kiếm về và các khoản phát sinh. 

Bạn cũng cần chú trọng vào vấn đề có thể xoay vòng doanh thu để bù chi phí ở những tháng đầu khi cửa hàng mới hoạt động hay không? Tính toán ra cả thời gian hoạt động để thu hồi vốn.

Dự báo về dòng tiền trong tương lai là một cách giúp bạn quản lý hiệu quả tiền bán hàng

Đừng thờ ơ với nhiệm vụ dự đoán trước vì điều đó rất quan trọng. Nó sẽ giúp cho bạn nhanh chóng xác định chính xác dòng chảy của đồng tiền ở tương lai. Đương nhiên dự đoán chỉ là cảm quan là chính nên nó sẽ không chắc chắn khớp với thực tiễn luôn gắn liền với mọi sự biến động. Nhưng thứ bạn vẫn nhận được từ việc chủ động phân tích mà dự đoán đó là nắm sát sao hơn về tình hình hoạt động cũng như cách hoạt động của dòng tiền.

Việc này chính là một trong số các cách quản lý tiền bán hàng được đánh giá là tối ưu hơn cả. Vậy nên hãy chú ý thực hiện nó ngay từ đầu khi bạn mới thực hiện công việc kinh doanh bán hàng nhé.

2.5. Quản lý khoản tiền dự phòng

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc kinh doanh buôn bán thất bại của rất nhiều cửa hàng đó chính là chủ quan không có khoản tiền dự phòng để sẵn sàng tiếp ứng mọi rủi ro. Chẳng hạn cơ sở, cửa hàng của bạn gặp phải sự cố, bạn không kịp xoay tiền để tiếp tục duy trì hoạt động nữa, vậy nên phải chấp nhận sự phá sản.

Do vậy, mấu chốt vẫn nằm ở nhiệm vụ phải chuẩn bị sẵn và biết cách quản lý tiền bán hàng theo dòng chảy của nó thật tốt nhằm phòng trừ khi gặp phải rủi ro. Có lẽ khâu này phải thắt chặt công tác quản lý hàng đầu. 

2.6. Lập mục tiêu doanh số cần đạt được

Việc này sẽ giúp chủ cửa hàng đặt ra được mục tiêu cố gắng phấn đấu, vừa giúp biết rõ các khoản chi phí cần bỏ ra để đạt được mục tiêu là bao nhiêu lại có thể tính toán được khoản tiền sẽ phải dùng ở trong tương lai, từ đó đưa ra đánh giá, xem xem có cách nào để duy trì được hoạt động kinh doanh của cửa hàng trong thời gian lâu dài cũng như có thể đặt tới mục tiêu đặt ra dựa vào biết cách quản lý tiền bán hàng.

Hướng dẫn quản lý tiền bán hàng hiệu quả

Việc quản lý tiền bán hàng không chỉ là việc quản lý thu chi ở hiện tại mà nó còn là việc quản lý ở trong quá khứ cũng như ở cả tương lai. Qua đó, khi nhìn vào sẽ biết được tiền của mình đầu tư đã có sự vận động thế nào, khả năng sinh lời là bao nhiêu. Bên cạnh đó còn nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu để phát huy và hạn chế.

2.7. Quản lý nợ cần trả và số nợ phải đòi

Kinh doanh thì không thể tránh được việc ghi nợ. Do đó, nếu muốn quản lý tốt dòng tiền, bạn phải kiểm soát và nắm bắt các khoản nợ bao gồm cả nợ cần trả cũng như nợ phải đòi. Khi biết cách quản lý các khoản nợ này thì cũng là lúc bạn tiến sâu hơn nữa vào nghiệp vụ nắm bắt được dòng tiền có hoạt động như thế nào và tìm cách để khéo léo đòi được số nợ từ khách phục vụ cho công cuộc quay vòng vốn cho dòng tiền.

2.8. Không để nhân viên quản lý tiền thường xuyên

Có nhiều người chủ do quá bận rộn nên đã giao lại hoàn toàn nhiệm vụ tính toán, quản lý hoạt động thu chi bán hàng cho người nhân viên. Việc này khiến chủ cửa hàng không thể nắm bắt để kiểm soát được tình hình doanh thu, chi phí, từ đó khiến cho các lỗ hổng mặc sức xảy ra mà có thể chủ cửa hàng không hề hay biết.

Không nên giao quyền quản lý tiền bán hàng cho nhân viên

Tốt hơn cả, bạn cần tự mình quản lý dòng tiền. Nếu quá bận, cố gắng sắp xếp người nhân viên đáng tin cậy tuy nhiên cũng không thể bỏ bê mà phải giám sát chặt chẽ sự hoạt động của cửa hàng. Như thế, bạn sẽ giảm thiểu được thất thoát nhỏ không đáng có. 

Đồng tiền với sự vận động của nó vô cùng quan trọng quyết định sự tồn tại, quá trình phát triển mỗi ngày của cửa hàng. Vì thế cần phải có cách quản lý tiền bán hàng cần thận, thông minh thì mới mong hạn chế tối đa sự thất thoát về các khoản chi phí. Bên cạnh đó còn nắm bắt sát sao doanh thu, lợi nhuận. Rất mong bài viết sẽ hỗ trợ bạn để có bước khởi đầu buôn bán thành công.

Hướng dẫn quản lý khi bán hàng online

Những bí quyết quản lý bán hàng online được nêu trong bài viết bên dưới dành cho những ai đang bán hàng thông qua hình thức online hoặc chuẩn bị bán hàng online. Bài viết hứa hẹn sẽ giúp bạn dễ dàng bước vào con đường kinh doanh gián tiếp này một cách suôn sẻ.

Cách quản lý bán hàng online

 Điểm: 3.1  (16 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

18/07/2023

Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

17/07/2023

Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

14/07/2023

Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.

13/07/2023