close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí cách quản lý bán hàng online mà chủ shop nào cũng nên nắm rõ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bán hàng online đang dần trở thành xu hướng chủ đạo bởi mức độ hiệu quả cao hơn rất nhiều so với các hình thức bán hàng truyền thống. Nguyên nhân chủ yếu là do người bán có cơ hội tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó số lượng đơn hàng cũng nhiều hơn. Để bán hàng online một cách có hiệu quả, bạn cần phải biết cách quản lý các đơn hàng và hoạt động bán hàng. Tìm hiểu về cách quản lý bán hàng online qua bài viết sau đây.

1. Tại sao cần tìm hiểu cách quản lý bán hàng online?

Có thể nói rằng bán hàng online là công việc “hái ra tiền” mà ai cũng có thể làm được nếu có khả năng kinh doanh. Khi bán hàng online, bạn sẽ không phải chi quá nhiều tiền để thuê mặt bằng, thuê kho, trang trí cửa hàng, chạy quảng cáo…

Bán hàng online là công việc hái ra tiền
Bán hàng online là công việc hái ra tiền

Bên cạnh đó, với sự phổ biến của internet và các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, bạn có thể tiếp cận với số lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn. Chính vì những lý do trên mà bán hàng online đang trở thành xu hướng kinh doanh chủ đạo mà ai cũng có thể làm được, từ những người có đầu óc kinh doanh, những bạn trẻ có ý định startup, thậm chí là cả những mẹ bầu và mẹ bỉm sữa.

Tuy nhiên, để thành công và mở rộng quy mô bán hàng online, bạn cần biết cách quản lý quản lý hoạt động bán hàng của mình. Cách quản lý bán hàng online liên quan đến hoạt động livestream, quản lý các shop online, quản lý đơn hàng sản phẩm, quản lý việc vận chuyển hàng hóa và quản lý hàng tồn kho.

Có một lỗi rất cơ bản nhưng khá phổ biến đó là các chủ shop online thường chỉ tập trung vào khâu tìm kiếm khách hàng và chốt đơn, mà quên mất rằng khẩu vận chuyển hàng hóa cũng quan trọng không kém. Giao hàng chậm trễ, hàng giao bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, giao không đúng loại hàng khách đặt… có thể khiến khách hàng không hài lòng, khách trả lại hàng và bạn sẽ bị mất khách.

Công tác giao hàng cũng có vai trò rất quan trọng
Công tác giao hàng cũng có vai trò rất quan trọng

Vì vậy, để xây dựng hình ảnh của shop online và tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng, bạn cần nắm rõ những cách quản lý bán hàng online sẽ được chia sẻ trong phần tiếp theo ngay sau đây.

2. Cách quản lý bán hàng online hiệu quả

Như đã đề cập đến trong phần trước, hoạt động bán hàng online là tên gọi chung của nhiều hoạt động nhỏ hơn như bán hàng, quản lý đơn hàng, gửi hàng cho khách, chăm sóc khách hàng, quản lý nguồn hàng… Khi tìm hiểu về cách quản lý bán hàng online, chúng ta sẽ lần lượt đi qua từng khía cạnh trên nhé!

2.1. Quản lý hoạt động bán hàng

2.1.1. Quản lý hoạt động livestream bán hàng

Hoạt động bán hàng bao gồm nhiều hoạt động nhỏ hơn như livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Hoạt động livestream bán hàng có thể được thực hiện bởi chủ shop nếu bạn bán hàng với quy mô nhỏ. Một số cửa hàng hoặc thương hiệu lớn hơn sẽ tuyển nhân viên livestream bán hàng theo khung giờ.

Quản lý hoạt động livestream bán hàng một cách bài bản
Quản lý hoạt động livestream bán hàng một cách bài bản

Bạn cần quản lý thời gian livestream của mỗi nhân viên. Hoặc nếu tự mình livestream thì hãy cố gắng hoàn thành số giờ livestream mỗi ngày nhằm đạt được hiệu quả lớn nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quản lý hiệu quả của hoạt động livestream trên các nền tảng thông qua số lượng người xem, số đơn hàng, số đơn hàng thành công và giá trị của các đơn hàng. Từ đó có biện pháp cải thiện hoặc phát triển hơn hoạt động livestream bán hàng.

2.1.2. Quản lý shop bán hàng online

Bên cạnh hoạt động livestream bán hàng thì việc mở shop trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… và trên các trang mạng xã hội Facebook, Tiktok, Instagram… cũng mang lại khá nhiều đơn hàng. Bạn cần dành thời gian “chăm chút” cho shop của mình bằng cách thường xuyên update các sản phẩm mới, chạy quảng cáo, triển khai các chương trình khuyến mại hoặc freeship…

Chue shop cũng cần thường xuyên theo dõi các chỉ số về lượng khách hàng tiếp cận, hoạt động của khách hàng, số đơn đặt hàng, số đơn hoàn thành, phải hồi của khách hàng… để xây dựng hình ảnh shop bán hàng thân thiện và uy tín.

Các chương trình khuyến mại giúp tăng số lượng đơn hàng
Các chương trình khuyến mại giúp tăng số lượng đơn hàng

2.2. Quản lý đơn hàng

Quản lý đơn hàng cũng là một khâu rất quan trọng nếu bạn muốn học cách quản lý bán hàng online hiệu quả. Nguyên tắc quản lý đơn hàng đó là đơn hàng đến trước cần được hoàn thành trước, không phân biệt giá trị lớn hơn hay nhỏ hơn.

Bạn cần có một hệ thống ghi chép và quản lý đơn hàng một cách bài bản. Việc bỏ quên đơn hàng của khách hoặc giao hàng không đúng với loại sản phẩm hay số lượng khách đặt hàng có thể dẫn đến những phản hồi không tốt từ khách, từ đó shop sẽ bị đánh giá thấp hơn và cơ hội tiếp cận với khách hàng cũng sẽ giảm xuống.

2.3. Quản lý việc giao hàng

Sau khi đã chốt được đơn hàng, bạn cần chuẩn bị đơn hàng và gửi hàng cho khách. Thông thường, các chủ shop bán hàng online sẽ hợp tác với các đơn vị vận chuyển. Hiện này có khá nhiều đơn vị vận chuyển hàng hóa. Nhiệm vụ của bạn là chọn một hoặc một vài đơn vị vận chuyển hàng hóa uy tín để hợp tác lâu dài.

Giao hàng chậm trễ có thể nhận về những phản hồi không tích cực
Giao hàng chậm trễ có thể nhận về những phản hồi không tích cực

Đồng thời, bạn cũng cần quản lý thời gian giao hàng và chất lượng dịch vụ của các đơn vị vận chuyển. Sẵn sàng khiếu nại nếu phát hiện ra sự thiếu trách nhiệm của bất cứ đơn vị vận chuyển hoặc shipper nào đó để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Trong trường hợp hàng hóa giao chậm do một hay một số nguyên nhân bất khả kháng, bạn cần chủ động thông báo cho khách hàng, xin lỗi và có thể là tặng thêm quà vì hàng hóa được giao chậm hơn dự kiến.

2.4. Quản lý nguồn hàng và hàng tồn kho

Công tác quản lý nguồn hàng và hàng tồn kho cũng có vai trò rất quan trọng và bạn không thể bỏ qua khi học cách quản lý bán hàng online. Bạn cần tìm kiếm một hoặc một vài nguồn hàng ổn định. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên tìm kiếm nguồn hàng mới để làm phong phú hơn số lượng sản phẩm của cửa hàng.

Bạn cũng cần có một không gian thông thoáng và an toàn để lưu trữ hàng hóa. Hàng tồn kho cần được lên danh sách để quản lý hoặc thậm chí là tính toán kế hoạch xả hàng tồn kho đối với những sản phẩm đã lỗi thời.

Bạn nên chủ động tìm kiếm nguồn hàng dự phòng
Bạn nên chủ động tìm kiếm nguồn hàng dự phòng

Trên đây, bài viết đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức xoay quanh cách quản lý bán hàng online sao cho hiệu quả nhất. Nếu bạn mới khởi nghiệp, hoặc đang gặp khó khăn với hoạt động bán hàng online thì nên tham khảo những gợi ý về cách quản lý bán hàng online đã được liệt kê trong bài viết. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Livestream là gì?

Livestream là gì? Livestream có những ưu điểm và lợi ích nào? Muốn livestream hiệu quả cần phải làm như thế nào? Tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Livestream là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.