close
cách
cách cách cách cách cách

Tuyển tập các câu hỏi phỏng vấn SQL phổ biến nhất dành cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chinh phục được các nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn luôn là một điều khiến nhiều ứng viên phải đau đầu. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ vượt bậc của công việc lập trình viên SQL rất cao cho nên số lượng người ứng tuyển công việc này cũng vô cùng lớn. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tự tin hơn với tuyển tập các câu hỏi phỏng vấn SQL thường gặp nhất.

1. Lý do ứng viên nên tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn SQL

Xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ vượt bậc, do đó ngành công nghệ thông tin cũng thay đổi theo và có một vai trò vô cùng lớn trong đời sống của con người. Trong đó, phải kể đến công việc lập trình viên SQL. Đây là một nghề được rất nhiều  người quan tâm và mong muốn có được.

Nhưng điều gì cũng có hai mặt của nó, với số lượng ứng tuyển lập trình viên SQL luôn ở mức cao thì điều này cũng đồng nghĩa rằng cơ hội cạnh tranh là vô cùng lớn. Với sự đòi hỏi về tư duy, kỹ năng thì bên cạnh đó bạn ứng viên còn phải trang bị cho mình những trải nghiệm thực tế.

Các câu hỏi phỏng vấn SQL
Lý do ứng viên nên tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn SQL

Chính vì những điều đó, vòng phỏng vấn chính là một giai đoạn quan trọng mà bạn cần phải đặc biệt chú trọng tới. Với công nghệ mạng ngày nay, ứng viên hoàn toàn có thể trang bị trước ở nhà và tìm hiểu thật sâu và chi tiết các câu hỏi phỏng vấn SQL để dễ dàng chinh phục được trái tim của nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn.

Điểm lợi ích của việc này sẽ tạo ra cho bạn một lợi thế là tự tin hơn và nâng cao được những kiến thức để dễ dàng thành công trong cuộc ứng tuyển. Khi đã trang bị cho bản thân những kiến thức tốt thì cơ hội sẽ đến và gõ cửa bạn.

Xem thêm: Các câu hỏi phỏng vấn Machine learning bạn phải biết để trúng tuyển

2. Tuyển tập các câu hỏi phỏng vấn SQL phổ biến nhất dành cho bạn

2.1. Các câu hỏi phỏng vấn SQL cơ bản nhất

Ở mỗi cuộc phỏng vấn nào cũng vậy đầu tiên nhà tuyển dụng sẽ không đi ngay vào những câu hỏi hóc búa để làm khó ứng viên mà sẽ đi từ những câu hỏi cơ bản và những kiến thức đơn giản nhất dành cho ứng viên của mình. Hầu như những câu hỏi này mục đích của nhà tuyển dụng sẽ chỉ nhằm muốn kiểm tra kiến thức của ứng viên xem họ có nắm được những điều cơ bản nhất về công việc đang ứng tuyển.

- Hãy nêu định nghĩa cơ bản về SQL?

Để trả lời câu hỏi này thì bạn không nên trả lời quá  dài dòng và mang tính quá khái niệm. Tốt nhất hãy nên trả lời theo ý hiểu dựa trên kiến thức thì sẽ được lòng nhà tuyển dụng hơn. Chẳng hạn như:

Các câu hỏi phỏng vấn SQL cơ bản nhất
Các câu hỏi phỏng vấn SQL cơ bản nhất ứng viên cần biết

“Thưa hội đồng tuyển dụng, SQL có tên đầy đủ là Structured Query Language. Đây là một ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc thuộc về ngôn ngữ quản lý cơ sở dữ liệu. Ngôn ngữ truy vấn này sẽ có tác dụng là quản lý dữ liệu trong hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ để tạo, sửa đổi và xóa các bảng.”

- Hãy cho chúng tôi biết cú pháp để thêm bản ghi vào 1 bảng là gì?

Với câu hỏi này, ứng viên trả lời ngắn gọn như sau: “Cú pháp để thêm bản ghi vào 1 bảng đó chính là sử dụng “Insert”

-  MySQL được hiểu như thế nào?

“Thưa ban tuyển dụng, MySQL là một hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu mã nguồn mở có chức năng và cấu trúc hoạt động theo mô hình Client-server. MySQL cung cấp các chức năng và giao diện có sẵn dùng để hỗ trợ đa nền tảng để người dùng tăng hiệu quả trong quá trình làm việc.

- Hãy nêu khái niệm về JOIN và các loại JOIN?

JOIN là từ khóa được dùng để nạp dữ liệu từ nhiều bảng liên quan. Khi cần truy vấn các cột dữ liệu từ nhiều bảng khác nhau thì sẽ cần phải sử dụng từ khóa JOIN để trả kết quả về cùng 1 tập.

Các loại JOIN:  CROSS JOIN, INNER JOIN, LEFT OUTER JOIN, RIGHT OUTER JOIN, SELF JOIN, FULL OUTER JOIN.”

Tuyển tập các câu hỏi phỏng vấn SQL
Tuyển tập các câu hỏi phỏng vấn SQL phổ biến nhất

- Trong trường dữ liệu BOOLEAN thì có những giá trị nào?

“Trong trường dữ liệu BOOLEAN thì có hai giá trị chính là -1 và 0”

- Điểm khác biệt giữa Delete và Truncate là gì?

“Delete  thì sẽ xóa các dòng dữ liệu trong bảng và có thể sử dụng được Where và đồng thời có thể ghi lại được các dòng xóa trong Transaction Log. Còn Truncate thì xóa đồng thời  được các dòng dữ liệu trong bảng và không sử dụng được where và ghi được các dòng xóa trong Transaction Log”

- Bạn hãy xác định thứ tự chuẩn của SQL Select?

“Thứ tự chính xác của mệnh đề SQL Select được xác định theo thứ tự như sau: Select, From, Where, Group by, Having và Order by.”

Câu hỏi phỏng vấn SQL hay gặp
Câu hỏi phỏng vấn SQL hay gặp nhất hiện nay

- Hãy chỉ ra định nghĩa của tính toàn vẹn dữ liệu?

“Đây là quá trình định tính và xác định cử dữ liệu khi được lưu trữ trong một trường cơ sở dữ liệu. Tính toàn vẹn dữ liệu sẽ có tác dụng xác định các ràng buộc mang tính chất nhất quán để nhằm áp dụng các quy tắc kinh doanh trên dữ liệu bất kỳ và cập nhật nó vào một ứng dụng hoặc cơ siwr dữ liệu bất kỳ nào đó.”

2.2. Các câu hỏi phỏng vấn SQL khó thường gặp

2.2.1. Bạn hiểu như thế nào về Index?

Để trả lời câu hỏi này thì ứng viên không chỉ nêu riêng mỗi khái niệm về Index mà cần phải đưa thêm vào đó những nội dung bao gồm như các loại Index cùng với ví dụ cụ thể. Khi trả lời như vậy thì bạn sẽ đáp ứng đúng những yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng mong đợi và ghi điểm cao trong mắt họ.

Nên nhớ rằng khi trả lời câu hỏi này ứng viên cũng không nên quá dài dòng và trình bày lủng củng. Nhà tuyển dụng sẽ chẳng ai muốn nghe những lời giải đáp không liên quan và không tập trung. Do vậy cứ dựa theo kiến thức mà trả lời để chinh phục trái tim nhà tuyển dụng khó tính.

2.2.2. Nếu như đĩa dữ liệu bị quá tải thì bạn sẽ làm gì?

Đây là câu hỏi không chỉ mang tính kiến thức mà ở đây nhà tuyển dụng còn muốn biết xem cách xử lý tình huống trong công việc của bạn như thế nào. Khi trả lời câu hỏi thì bạn nên đưa ra cùng với cách thức và lý do để xử lý đó thì mới đạt điểm tuyệt đối trong câu hỏi.

Các câu hỏi phỏng vấn SQL khó thường gặp
Các câu hỏi phỏng vấn SQL khó thường gặp nhất dành cho bạn

“Nếu như đĩa dữ liệu bị quá tải thì tôi sẽ áp dụng liên kết phần mềm bởi vì các liên kết sẽ tạo ra được một vị trí để lưu trữ được các file.”

2.2.3. Xác định Union, Union All, Minus và Intersect như thế nào?

“Union dùng khi viết nhiều truy vấn Select khác nhau nhưng trả về một kết quả quy nhất còn Union All sẽ cho kết quả trả về cả các hàng được chọn trong hai truy vấn.

Minus dùng để kết hợp hai câu lệnh Select và nó trả về tất cả bản ghi chỉ thuộc về truy vấn Select đầu tiên còn những bản ghi sau sẽ không lấy được kết quả. Còn Intersect sẽ cho kết quả là những bản ghi có cả trong hai bảng.”

2.2.4. Hãy nêu sự khác biệt giữa các tập con

“Có  3 dạng tập con khi lập trình SQL là:

- Ngôn ngữ thao tác dữ liệu: Giúp người dùng chèn, cập nhập và truy xuất các dữ từ cơ sở dữ liệu hoặc xóa đi.

- Ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu: Cho phép người dùng thực hiện các thao tác như  xóa hoặc thay đổi đối tượng.

- Ngôn ngữ điều khiển dữ liệu: Cho phép người dùng kiểm soát các truy cập vào cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó bạn còn có thể cấp hoặc thu hồi lại quyền truy cập."

Xem thêm: Tất tần tật về câu hỏi phỏng vấn ASP.NET MVC hay nhất

2.3. Một số câu hỏi phỏng vấn SQL hay gặp khác

Như vậy, ngoài những câu hỏi trên ra thì ứng viên sẽ còn có thể gặp nhiều rất nhiều câu hỏi khác trong quá trình phỏng vấn của mình. Những câu hỏi bạn có thể gặp sẽ liên quan đến bạn hoặc liên quan đến kiến thức chuyên môn. Và sau đây là một số câu hỏi phỏng vấn SQL thường gặp khác bạn sẽ nhận được từ nhà tuyển dụng của mình:

Các câu hỏi phỏng vấn SQL khác
Các câu hỏi phỏng vấn SQL khác cần phải nắm rõ

- Nêu định nghĩa của Rowid?

- Chỉ ra định nghĩa hàm Case?

- View là gì và chỉ ra những lợi ích của View?

- Chỉ ra sự khác biệt giữa Local và Global?

- Nếu như quên mật khẩu bạn sẽ làm gì?

- Nếu trong bảng SQL gặp giá trị trùng lặp thì bạn sẽ làm thế nào để tìm ra?

- Bạn hiểu biết gì về công ty của chúng tôi và lý do bạn ứng tuyển là gì?

- Hãy đưa ra lý do để chúng tôi ứng tuyển bạn.

- …

Vậy là trên đây vieclam123.vn đã chia sẻ đến bạn tuyển tập các câu hỏi phỏng vấn SQL vô cùng thông dụng và hay gặp nhất. Chúng tôi tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo và trang bị cho bản thân những kiến thức vững vàng thì bạn sẽ gặt hái được nhiều sự thành công trong cuộc ứng tuyển lập trình viên SQL.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua

Bạn đã trang bị gì cho cuộc phỏng vấn nhân viên thu mua chưa? Nếu chưa thì bài viết sau đây sẽ sẽ trang bị hoàn hảo nhất để bạn chuẩn bị trả lời các câu hỏi phỏng vấn từ nhà tuyển dụng. Chần chờ gì nữa hãy xem ngay để có thêm những kiến thức thật bổ ích ngay nhé!

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.