close
cách
cách cách cách cách cách

Các câu hỏi phỏng vấn Machine learning bạn phải biết để trúng tuyển

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lĩnh vực Machine learning ngày càng phát triển, mở rộng ra những cơ hội việc làm hấp dẫn cho những người theo đuổi ngành IT. Tại các doanh nghiệp, ứng dụng học máy trong hoạt động sản xuất là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng nên công cuộc tuyển dụng người tài được thực hiện rất khắt khe, nghiêm ngặt. Điều đó được thể hiện ngay từ độ chỉn chu của các câu hỏi phỏng vấn Machine Learning.

Nếu bạn đang muốn chinh phục lĩnh vực này thì nhất định phải vượt qua được thử thách của nhà tuyển dụng gửi gắm qua những câu hỏi phỏng vấn. Tham khảo ngay một vài nội dung phổ biến có thể sẽ được đưa vào để thử thách bạn khi phỏng vấn ngay qua nội dung bên dưới nhé.

1.  Ý nghĩa và những dạng câu hỏi phỏng vấn learning machine

Trong xã hội muôn hình muôn vẻ, có rất nhiều điều thú vị đáng ngạc nhiên được tạo ra mỗi ngày. Trong đó, sự phát triển của công nghệ là cuộc cách mạng vĩ đại nhất đã, đang và sẽ nối tiếp để phát triển và tạo ra thật nhiều thành tựu bất ngờ. Ở ngay thời điểm hiện tại, công nghệ đã giúp cho những thứ vô tri vô giác là máy móc đã có thể suy nghĩ, tiếp nhận thông tin một cách chính xác , linh hoạt mà không cần có sự can thiệp của con người. Đó là điều tuyệt vời đến từ lĩnh vực machine learning.  

Ý nghĩa của các câu hỏi tuyển dụng ngành Machine Learning
Ý nghĩa của các câu hỏi tuyển dụng ngành Machine Learning

Tuy nhiên, một kết quả không ai có thể phủ nhận đó là máy móc càng thông minh thì có nghĩa rằng đằng sau đó, trí tuệ của con người càng ở những trình độ đỉnh cao. Để đáp ứng được các thành tựu công nghệ vốn có đó, từng lớp người trẻ phía sau lại càng được đòi hỏi cao về sự học hỏi, hiểu biết để đủ khả năng kế thừa thành tựu cũng như có thể ứng dụng các tiến bộ công nghệ trong mảng ngành Học máy đem lại. Vậy nên, những đòi hỏi về nguồn lực phục vụ cho các vị trí trong mảng ngành này càng được đòi hỏi nhiều.

Vậy nên, bên cạnh việc chuẩn bị thật tốt kiến thức chuyên ngành thì chắc chắn bạn trẻ đang nuôi dưỡng dự định bước chân vào ngành Học máy cũng phải nắm trong tay các câu hỏi phỏng vấn Machine Learning phổ biến, dễ được hỏi. Trước khi có những nội dung chi tiết, cụ thể thì bạn cần thể hiện một cái nhìn bao quát về hệ thống nội dung sẽ được đưa ra tại hầu hết các buổi phỏng vấn lĩnh vực này.

Có những dạng câu hỏi phỏng vấn Machine Learning như thế nào
Có những dạng câu hỏi phỏng vấn Machine Learning như thế nào

Top những câu hỏi phỏng vấn hàng đầu trong lĩnh vực học máy thường được hỏi hỏi về các nội dung sau đây:

- Các câu hỏi cốt lõi chuyên ngành học máy

- Những câu hỏi về Python

- Câu hỏi tình huống về học máy

Xem thêm: Tuyển tập các câu hỏi phỏng vấn SQL phổ biến nhất dành cho bạn

2. Những câu hỏi nên bỏ túi trước ngày phỏng vấn Machine Learning

2.1. Vì sao cần test set và validation? Hãy phân biệt chúng

2.1.1. Một câu hỏi đòi hỏi ứng viên vững kiến thức chuyên môn

Với câu hỏi này, bạn sẽ cần phải có được kiến thức chuyên môn sâu về ngành Học máy. Chưa kể đến một trí não rỗng tuếch về Machine learning, chỉ cần có sự hiểu biết không đến nơi đến chốn ở lĩnh vực này cũng đủ khiến cho bạn phải ngả mình chịu thua nội dung câu hỏi trên.

Những câu hỏi cần bỏ túi trước ngày tham gia phỏng vấn ngành Machine Learning
Những câu hỏi cần bỏ túi trước ngày tham gia phỏng vấn ngành Machine Learning

Đây cũng có thể đánh giá là một câu hỏi khó do tính chuyên môn sâu của ngành. Chính vì vậy mà bạn càng phải có sự chuẩn bị trước nội dung trả lời hoàn hảo để vừa đi được thẳng vào trọng tâm vấn đề lại vừa tránh được lỗi ấp úng, vòng vo trong phong thái đối diện nhà tuyển dụng. Vậy câu trả lời như thế nào thì được cho là đủ sức thuyết phục? Dưới đây sẽ là câu trả lời gợi ý để bạn tham khảo.

2.1.2. Gợi ý câu trả lời đúng

Khi thực hiện training một model, dân chuyên ngành cần phải tiến hành phân chia dữ liệu làm 3 bộ. tách biệt. Trong đó, training dataset được dùng đáp ứng sự phù hợp với những thông số có trong model. Điểm hạn chế của nó là độ chính xác không đáng tin.

Tiếp đến là validation dataset dùng trong mục đích đo lường sự hiệu quả của models không thuộc training dataset. Những số liệu khi được tính trên đây thường có thể dùng vào việc điều chỉnh hyperparameters trong model.

Test dataset được dùng trong đo lường sự hiệu quả mà model thể hiện nhưng không nhìn thấy tại các ví dụ. Nó được khuyên chỉ dùng sau khi đã được điều chỉnh thông số dựa vào validation set.

Như vậy, nếu chỉ dùng validation set hay score mà không dùng đến test set thì điều đó không phải là một ước tính tốt để khái quát hóa model.

Chuẩn bị phỏng vấn với việc cập nhật những câu hỏi phổ biến trong ngành Machine Learning
Chuẩn bị phỏng vấn với việc cập nhật những câu hỏi phổ biến trong ngành Machine Learning

2.2. Bạn hiểu Stratified cross-validation là gì?

Đây sẽ là một câu hỏi nêu khái niệm nhưng dựa vào tính chất vấn đề được nêu, bạn không chỉ đưa ra khái niệm một cách ngắn gọn, dễ hiểu mà còn phải trình bày được hoàn cảnh sử dụng nó. Ghi nhớ điều này để có được một câu trả lời đầy đủ, trúng mục đích của nhà tuyển dụng.

Về nội dung trả lời, bạn đưa thông tin theo gợi dẫn ngay sau đây nhé:

Cross-validation được hiểu là một kỹ thuật nhằm chia dữ liệu giữa hai bộ phận là validation sets và training set. Tại mỗi một Cross validation điển hình thì việc phân chia đó diễn ra  ngẫu nhiên. Tuy vậy, tại Stratified cross-validation, việc phân chia các categories lại được thực hiện ở cả validation datasets và training.

Ở trên dataset bao gồm nhiều categories. Mỗi Dataset càng nhỏ và xảy ra tình trạng mất cân đối giữa các Categories thì việc sử dụng stratified cross-validation là vô cùng cần thiết.

Cập nhật ngay các câu hỏi phổ biến thường xuyên được hỏi trong phỏng vấn Machine Learning
Cập nhật ngay các câu hỏi phổ biến thường xuyên được hỏi trong phỏng vấn Machine Learning

2.3. Giải thích lý do Ensembles có điểm số cao hơn những model riêng lẻ

Ensembles chính là kết quả khi nhiều model kết hợp lại nhằm đem đến một dự đoán duy nhất. Ý tưởng là để có thể đem đến dự đoán tốt hơn, tạo ra những lỗi khác biệt. Qua đó, những lỗi đến từ một model được bù đắp dựa trên những dự đoán chính xác từ những models khác đem đến số điểm cao hơn của ensembles.

Các lập trình viên cần có đa dạng các loại models để có thể tạo nên được một ensembles. Để đạt được sự đa dạng này, ứng viên có thể trình bày cho nhà tuyển dụng một vài cách thức như gợi ý:

Thứ nhất là dùng những thuật toán ML.

Thứ hai dùng những tập con bagging khác nhau.

Thứ ba là đưa ra trọng lượng khác biệt đối với mỗi sample training set.

Xem thêm: Bật mí các câu hỏi phỏng vấn AngularJS phổ biến và mẹo trả lời

2.4. Một số câu hỏi khác khi phỏng vấn machine learning

Tìm hiểu thêm nhiều câu hỏi tuyển dụng machine learning
Tìm hiểu thêm nhiều câu hỏi tuyển dụng machine learning

Ngoài 3 câu hỏi thuộc hàng top nêu ở trên thì bạn có thể chú trọng tìm hiểu đáp án cho những câu hỏi sau đây vì khả năng chúng có thể xuất hiện trong mọi cuộc phỏng vấn Machine learning là khá lớn:

- Convolutional Neural Network được hiểu là gì? Chúng thường được sử dụng ở đâu?

- Data augmentation có nghĩa là gì? Hãy đưa ra ví dụ để chúng tôi hiểu rõ về khái niệm này.

- Giải thích về sự thành công và gia tăng của Deep Learning.

- Cung cấp những hiểu biết cơ bản về Imbalanced dataset? Cách để đối phó với Imbalanced dataset.

Như vậy, bài viết đã cung cấp các câu hỏi phỏng vấn Machine learning thường được hỏi nhất tại các buổi phỏng vấn lĩnh vực này. Học hỏi nội dung và chuẩn bị sẵn tác phong khi đưa ra câu trả lời là những gì bạn cần làm ngay sau đây để có được cơ hội tốt bước chân vào một ngành hứa hẹn nhiều sự thành công như thế này. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin liên quan đến tuyển dụng phỏng vấn tại vieclam123. Truy cập thường xuyên để cập nhật nhé. 

Bỏ túi ngay các câu hỏi tuyển dụng nâng cao dành cho PHP

Bạn biết được những câu hỏi phỏng vấn PHP nâng cao nào có khả năng xuất hiện nhiều trong các buổi phỏng vấn dành cho dân IT? Biết được thông tin này là điều vô cùng quan trọng để giúp cho bạn dễ dàng có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào vòng phỏng vấn PHP, đặc biệt là chinh phục các vị trí cấp cao. Tham khảo những nội dung được chia sẻ ở bài viết bên dưới để nắm bắt cơ hội trở thành ứng viên chiến thắng trong cuộc chiến phỏng vấn việc làm đầy khốc liệt của ngành công nghệ thông tin này nhé.

Câu hỏi phỏng vấn PHP nâng cao

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.