close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường gặp nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vượt qua vòng sơ tuyển, ứng viên thu mua sẽ phải đối mặt với các câu hỏi phỏng vấn đầy gay cấn và bất ngờ. Liệu bạn có thể vượt qua ải này để tiến đến vị trí mà mình yêu thích? Tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua cùng gợi ý trả lời do các chuyên gia của vieclam123.vn chia sẻ dưới đây nhé.

1. Tuyển tập các câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua dễ gặp nhất

1.1. Những tiêu chí nào giúp bạn lựa chọn nhà cung cấp chất lượng?

Nhà tuyển dụng muốn biết tư duy của bạn có cùng tần số với họ hay không, muốn xem bạn sẽ lựa chọn nhà cung cấp dựa trên những tiêu chí nào, và đánh giá những tiêu chí đó có thực sự phù hợp hay không.

Để đảm bảo nhận điểm tuyệt đối, bạn có thể trình bày một cách chân thật như những gì bạn từng trải nghiệm trong thời gian làm việc thu mua trước đó.

Những tiêu chí nào giúp bạn lựa chọn nhà cung cấp chất lượng
Những tiêu chí nào giúp bạn lựa chọn nhà cung cấp chất lượng?

Gợi ý câu trả lời:

“2 yếu tố khiến tôi ấn tượng và coi trọng đó là đúng hẹn và chất lượng, nếu nhà cung cấp có thể đảm bảo cả 2 yếu tố này thì chắc chắn tôi sẽ cân nhắc và lựa chọn làm đối tác lâu dài.

Mỗi lần trễ hẹn, chuyền sản xuất sẽ không có nguyên vật liệu để sản xuất cũng như đáp ứng sản lượng theo kế hoạch, từ đó ảnh hưởng tới đầu ra và khách hàng sẽ phàn nàn, thậm chí có thể huỷ hợp tác vì hành vi chậm tiến độ, cho nên tôi nghĩ đây là 2 tiêu chí quan trọng buộc các nhà cung cấp phải có nếu muốn phát triển lâu dài.”

1.2. Bạn có thể mô tả quá trình thu mua hàng chuẩn nhất?

Một nhân viên thu mua đương nhiên sẽ phải am hiểu về nghiệp vụ cũng như quy trình mua hàng chuẩn. Với câu hỏi này, chỉ đơn giản là nhà tuyển dụng muốn kiểm tra kiến thức chuyên môn của bạn, vậy nên hãy bình tĩnh để không bị quên kiến thức đã ôn nhé.

Bạn có thể mô tả quá trình thu mua hàng chuẩn nhất
Bạn có thể mô tả quá trình thu mua hàng chuẩn nhất?

Gợi ý câu trả lời:

“Một quy trình thu mua hàng chuẩn bao gồm: Lập kế hoạch thu mua hàng hoá, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, lựa chọn nhà cung cấp uy tín với giá thành phù hợp, đàm phán về giá và các điều khoản liên quan, ký hợp đồng, đánh giá hiệu quả, duy trì hoạt động mua hàng với nhà cung cấp nếu cảm thấy hài lòng.

Đó là toàn bộ quy trình thu mua hàng mà tôi vẫn thực hiện khi được giao nhiệm vụ, không bỏ qua công đoạn vì nó có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của hàng hoá, ảnh hưởng tới hoạt động thu mua hàng.”

1.3. Nêu các phương án tìm kiếm nhà cung cấp hiệu quả?

Chẳng cần phải nói thì có lẽ ứng viên cũng đoán được mục đích khi đưa ra câu hỏi này của nhà tuyển dụng là gì. Chủ yếu họ muốn nhìn thấy sự nhạy bén, năng động và sáng tạo của bạn khi tham gia việc làm nhân viên thu mua.

Các ứng viên thu mua đừng lo lắng, hãy theo dõi gợi ý sau đây để biết cách trả lời chuẩn chinh nhé.

Nêu các phương án tìm kiếm nhà cung cấp hiệu quả
Nêu các phương án tìm kiếm nhà cung cấp hiệu quả?

Gợi ý câu trả lời:

Với câu hỏi này, càng đưa ra nhiều phương án thì bạn càng chinh phục được nhà tuyển dụng.

Một số phương án mà bạn có thể liệt ra trong câu trả lời của mình như sau:

- Tìm kiếm qua các mối quan hệ quen biết

- Được bạn bè và những nhà cung cấp thân thiết giới thiệu

- Tìm kiếm qua các tạp chí uy tín

- Tìm kiếm qua mạng internet

Bạn có thể nói thêm rằng: “Tuy nhiên theo trải nghiệm mà tôi từng có thì phương án được các nhà cung cấp quen biết giới thiệu sẽ cho hiệu quả cao nhất”

1.4. Bạn sẽ làm gì khi nhà cung cấp giao hàng chậm so với kế hoạch?

Nếu đã có thời gian làm việc ở vị trí nhân viên thu mua tại doanh nghiệp nào đó thì bạn sẽ có dịp tiếp xúc với nhiều kiểu nhà cung cấp khác nhau. Không phải nhà cung cấp nào cũng uy tín và luôn đúng hẹn giao hàng và nhà tuyển dụng muốn biết cách xử lý của bạn khi gặp những trường hợp đó.

Bạn sẽ làm gì khi nhà cung cấp giao hàng chậm so với kế hoạch
Bạn sẽ làm gì khi nhà cung cấp giao hàng chậm so với kế hoạch?

Gợi ý câu trả lời:

“Khi làm nhân viên thu mua hàng hoá, tôi từng gặp rất nhiều khách hàng không giữ đúng hẹn giao hàng, tuy nhiên tôi cũng kịp thời đưa ra phương án cũng cho hiệu quả cao đó là nâng cao mức phạt với mỗi lần vi phạm.

Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm những nhà cung cấp mới có tiềm năng, đảm bảo chất lượng và quan trọng là luôn giao hàng đúng hẹn theo hợp đồng mua bán.”

Xem thêm: Cập nhật top những câu hỏi phỏng vấn logistics hay nhất

2. Top 3 câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua nâng cao

2.1. Bạn có biết những dự án nào cần lập hợp đồng mua hàng?

Trong doanh nghiệp, việc thu mua hàng hoá luôn được diễn ra với số lượng hàng lớn, tương ứng với giá trị tiền lớn. Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng mong muốn tìm kiếm ứng viên có khả năng trả lời nhạy bén.

Bạn có biết những dự án nào cần lập hợp đồng mua hàng
Bạn có biết những dự án nào cần lập hợp đồng mua hàng?

Gợi ý câu trả lời:

“Để đảm bảo tiến độ giao hàng đúng hẹn, tất cả các đơn hàng dù là lớn hay nhỏ thì đều cần lập hợp đồng mua hàng. Chỉ trừ các đơn hàng có số lượng và giá trị hàng hoá quá nhỏ thì không cần thiết.

Hợp đồng sinh ra để cả 2 bên cùng nhận thức đúng đắn về trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình, hơn nữa trong thực tế rất dễ xảy ra tranh chấp, vậy nên càng phải đảm bảo sự cẩn thận, chắc chắn để dễ dàng xử lý.”

2.2. Bạn làm gì để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp?

Một câu hỏi thông minh có thể khai thác được những kỹ năng mềm quan trọng của ứng viên thu mua, vậy bạn sẽ phải trả lời sao để được chấm điểm tuyệt đối với câu hỏi này đây?

Bạn làm gì để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp
Bạn làm gì để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp?

Gợi ý câu trả lời:

“Ngoài công việc và giờ hành chính, tôi cũng thường xuyên tổ chức cuộc gặp mặt với các nhà cung cấp để trò chuyện và tâm sự như những người bạn thân thuộc, qua đó có thể khai thác những khó khăn, vướng mắc của họ và xem xét có thể chia sẻ hay không.

Tất nhiên các cuộc gặp này không phải quá thường xuyên, thường thì cứ 3 tháng 1 lần là phù hợp.”

2.3. Làm sao biết giá sản phẩm của nhà cung cấp có hợp lý hay không?

Việc xác định giá thành sản phẩm của một nhà cung cấp có hợp lý hay không là điều khó khăn, với câu hỏi này nhà tuyển dụng muốn biết bạn có phải là người thông minh, nhanh nhẹn và biết xử lý khó khăn hay không.

Làm sao biết giá sản phẩm của nhà cung cấp có hợp lý hay không
Làm sao biết giá sản phẩm của nhà cung cấp có hợp lý hay không?

Gợi ý câu trả lời:

“Việc xác định giá thành sản phẩm như thế nào là hợp lý vô cùng khó khăn, bởi vậy ngay từ khâu tìm kiếm, tôi luôn yêu cầu nhà cung cấp cung cấp thông tin chi tiết và cụ thể nhất về giá thành, chất liệu và công dụng,... sau đó sẽ tiến hành so sánh và đối chiếu với các bên cung cấp khác.

Nhà cung cấp nào có mức giá thấp nhất, chất lượng ổn nhất và chi phí vận chuyển phù hợp sẽ được ưu tiên lựa chọn.”

Xem thêm: Danh sách các câu hỏi phỏng vấn xuất nhập khẩu kèm gợi ý hay nhất

3. Một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường gặp khác

Ngoài những câu hỏi nêu trên, ứng viên thu mua còn có thể gặp phải những câu hỏi tuyển dụng khác, cụ thể:

Câu 1: Bạn có điểm mạnh gì phù hợp với vị trí nhân viên thu mua?

Câu 2: Trong quá trình làm nhân viên thu mua, bạn đã từng gặp khó khăn nào chưa? Nếu có bạn xử lý chúng như thế nào?

Câu 3: Trong trường hợp nhà cung cấp không có khả năng đáp ứng yêu cầu của bạn thì bạn sẽ xử lý như thế nào?

Câu 4: Bạn mong muốn điều gì khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên thu mua?

Câu 5: Bạn mong muốn mức lương nhận được là bao nhiêu?

Một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường gặp khác
Một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường gặp khác

4. Bí kíp vượt qua vòng phỏng vấn nhân viên thu mua hiệu quả

Việc học thuộc các câu hỏi và gợi ý trả lời thường gặp khi phỏng vấn nhân viên thu mua là cần thiết tuy nhiên bạn cần phải chú ý một số điều điều cơ bản sau đây:

4.1. Luôn thể hiện sự quyết tâm gắn bó lâu dài khi phỏng vấn thu mua

Khi được hỏi về mục tiêu nghề nghiệp hoặc định hướng phát triển của bản thân với việc làm thu mua thì phải thể hiện sự quyết tâm muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Đây là yếu tố khá quan trọng để bạn có thêm điểm cộng trong công cuộc đánh giá ứng viên của nhà tuyển dụng, vì vậy đừng bỏ qua nhé.

Luôn thể hiện sự quyết tâm gắn bó lâu dài khi phỏng vấn thu mua
Luôn thể hiện sự quyết tâm gắn bó lâu dài khi phỏng vấn thu mua

4.2. Chuẩn bị một số câu hỏi cho người phỏng vấn nhân viên thu mua

Trong một cuộc phỏng vấn nói chung và phỏng vấn nhân viên thu mua nói riêng, không chỉ nhà tuyển dụng mới được đưa ra câu hỏi và yêu cầu ứng viên trả lời. 

Ứng viên có thể đặt câu hỏi với những gì mình thắc mắc để được giải đáp, từ đó hiểu rõ hơn về nội quy, quyền lợi cũng như chế độ của doanh nghiệp.

4.3. Tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên thu mua

Kiến thức về doanh nghiệp không bao giờ là thừa nếu như đó là doanh nghiệp mà bạn lựa chọn để gắn bó.

Có thể trong cuộc phỏng vấn nhân viên thu mua, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra câu hỏi để đánh giá sự hiểu biết của bạn về công ty, cho nên việc tìm hiểu doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết.

Tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên thu mua
Tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên thu mua

Sẽ thế nào nếu như bạn ứng tuyển vào doanh nghiệp nào đó nhưng lại chẳng biết thông tin gì về họ? Chắc chắn bạn sẽ không có cơ hội ở lại lâu hơn trong cuộc phỏng vấn này đâu nhé.

Những bí quyết vieclam123 chia sẻ vừa rồi đã khép lại bài viết ngày hôm nay, hy vọng bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua trên đây sẽ giúp ứng viên sớm vượt qua thử thách này và có cơ hội thành công.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

Việc làm bán hàng cũng đang được nhiều người để ý, nếu bạn là một người đam mê kinh doanh và có ý định đầu quân trong lĩnh vực này thì đừng bỏ qua các câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thường gặp nhất dưới đây. Cùng vieclam123.vn khám phá những bí quyết trả lời để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhà tuyển dụng bạn nhé.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.