Logo là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong nhận diện thương hiệu, bởi vậy mà có yêu cầu rất cao về khâu thiết kế. Logo cần được thiết kế theo đúng quy trình làm việc chuyên nghiệp, trong đó designer cần tuân thủ đúng thứ tự các bước để hoàn thành được sản phẩm thiết kế ưng ý nhất. Tham khảo các bước thiết kế logo chuyên nghiệp trong bài viết sau đây.
MỤC LỤC
Bạn không thể bắt đầu thiết kế logo mà không nắm trong tay bất kỳ thông tin nào. Bạn sẽ không biết nên thiết kế theo hướng nào, sử dụng kiểu họa tiết và màu sắc như thế nào, truyền tải thông điệp ra sao…
Do đô, trước tiên bạn cần phải làm việc với khách hàng để biết rõ những yêu cầu của họ về sản phẩm logo cần thiết kế, cũng như mục đích sử dụng logo, ý tưởng của khách hàng và thông điệp mà họ muốn truyền tải…
Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của khách hàng, chiến dịch marketing, logo của một số đối thủ… để có được thông tin đầy đủ nhất trước khi bắt tay vào thiết kế logo.
Trước khi thực hiện những nét phác thảo đầu tiên, bạn cần nghiên cứu thật kỹ về logo, chẳng hạn như bạn sẽ sử dụng kiểu dáng logo nào, ý tưởng phối hợp màu sắc như thế nào cho phù hợp với thông điệp muốn truyền tải, sử dụng font chữ nào…
Hình khối, màu sắc, font chữ, họa tiết… là những yếu tố quan trọng giúp thể hiện ý nghĩa của logo và truyền tải thông điệp tới người xem. Cách lựa chọn và thể hiện các yếu tố khác nhau sẽ mang lại cảm giác khác nhau cho người xem. Nhiệm vụ của bạn là lựa chọn những ý tưởng tối ưu nhất để thiết kế ra một logo hoàn hảo nhất.
Mặt khác, bạn cũng cần cân nhắc xem mình sẽ sử dụng kỹ thuật thiết kế logo nào, chẳng hạn như kỹ thuật Wordmarks, kỹ thuật Letterforms, kỹ thuật Pictorial, kỹ thuật Emblems…
Sau khi đã tập hợp đủ những thông tin cần thiết và nghiên cứu về những yếu tố sẽ sử dụng trong thiết kế, đây là lúc bạn phác thảo ra giấy những ý tưởng thiết kế được hình thành trong đầu.
Từ những tạo hình đơn sơ, cơ bản ban đầu, bạn sẽ chỉnh sửa, thêm thắt chi tiết vào, sáng tạo nhiều hơn để tạo ra logo hoàn chỉnh nhất. Sau đó ý tưởng sẽ được đưa lên máy tính và hoàn thiện với sự trợ giúp của những phần mềm chuyên nghiệp.
Đôi khi quá trình phác thảo logo trên giấy diễn ra rất thuận lợi, tuy nhiên những bản phác thảo trên giấy chưa đủ tầm để gọi là những sản phẩm hoàn thiện. Nhiều bạn vội vã gửi bản phác thảo cho khách hàng đánh giá mà “quên” mất một điều rằng sản phẩm được hoàn thiện trên máy tính sẽ có sự khác biệt khá lớn so với sản phẩm được hoàn thiện trên giấy sketch hoặc moodboard.
Bên cạnh đó, quá trình đưa ý tưởng phác thảo lên máy tính cũng là quá trình bạn quan sát lại một lần nữa toàn bộ các chi tiết trong bản thiết kế và cũng là cơ hội để sửa chữa những lỗi sai nếu có. Những công cụ trên máy tính có thể giúp bạn phát hiện ra lỗi sai dù là nhỏ nhất.
Bạn cần làm việc nghiêm túc để tạo ra một logo hoàn chỉnh đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và thể hiện được thông điệp đặc trưng của thương hiệu.
Từ một bản phác thảo có thể cho ra nhiều sản phẩm cuối cùng dựa trên một vài sự biến tấu về tông màu, cách sắp xếp các yếu tố hoặc một số sự thay đổi lớn nhỏ khác.
Thông thường designer sẽ đưa ra một vài sản phẩm sau cùng để khách hàng lựa chọn. Họ cũng có thể thảo luận thêm với khách hàng để chỉnh sửa, hoàn thiện logo theo mong muốn của khách hàng.
Khách hàng có thể không ưng ý với một vài chi tiết trên logo hay cách phối màu sắc, những lúc như thế bạn cần trao đổi kỹ với khách hàng để hiểu rõ ý tưởng của họ và ghi chép lại ý tưởng đó. Đôi khi bạn sẽ phải chỉnh sửa nhiều lần cho đến khi khách hàng hài lòng thì mới dừng lại.
Sau khi đã tiếp nhận phản hồi từ khách hàng designer sẽ tiến hành chỉnh sửa lại các chi tiết trên sản phẩm, trên logo để phù hợp với yêu cầu khách hàng và hoàn thiện ra sản phẩm cuối cùng. Sản phẩm cuối cùng được hoàn thiện sẽ được định dạng phù hợp nhất theo mục đích sử dụng và nhu cầu của khách hàng và sau đó designer sẽ gửi sản phẩm đến khách hàng
Sản phẩm cũng sẽ được tách nền theo yêu cầu của khách hàng để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Đôi khi khách hàng sẽ phải trả thêm phí cho dịch vụ này nếu như đây không bao gồm trong gói dịch vụ ban đầu.
Như vậy trong phần trước chúng ta đã cùng tìm hiểu về các bước thiết kế logo chuyên nghiệp bao gồm 7 bước mà một designer cần phải trải qua để tạo ra được một sản phẩm hoàn thiện nhất. Tiếp theo trong phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phong cách thiết kế logo chuyên nghiệp và khi nào nên sử dụng các phong cách này.
Nhãn hiệu là một phong cách thiết kế logo trong đó logo được tạo thành từ một biểu tượng nào đó, thường sẽ đại diện cho một đối tượng có thực. Biểu tượng trên logo được thiết kế khá đơn giản và dễ có thể nhận ra ngay, thường thì sẽ là đường viền của một đối tượng đó. chẳng hạn như một tách cà phê hoặc một cái cây….
Đối tượng được thể hiện trên logo sẽ liên quan đến nội dung hoặc lĩnh vực hoạt động của công ty. Ưu điểm của phong cách này đó là tạo ra được những mẫu logo đơn giản và dễ nhớ, đồng thời tính biểu tượng và khả năng truyền tải thông điệp tương đối cao. Bên cạnh đó thì đó thì logo nhãn hiệu cũng rất dễ chuyển đổi kích thước.
Tương tự như cách thiết kế logo nhãn hiệu, tuy nhiên với phong cách thiết kế biểu tượng trừu tượng thì trong logo không nhất thiết phải thể hiện một đối tượng có thật.
Những logo được thiết kế theo phong cách này thường đơn giản nhưng không kém phần độc đáo và đề cao tính sáng tạo. Logo được thiết kế theo phong cách này có thể truyền tải rất tốt thông điệp của thương hiệu.
Đặc điểm chung của những logo được thiết kế theo lối biểu tượng trừu tượng đó là sở hữu thiết kế khá đơn giản, phối hợp màu sắc không quá cầu kỳ, dễ nhận biết và dễ nhớ.
Đây được coi là phong cách thiết kế logo thân thiện nhất. Hình ảnh được sử dụng trên logo có thể là một con vật hoặc một người, có vai trò là đại diện cho thương hiệu, chẳng hạn như logo của KFC.
Logo được thiết kế theo phong cách này thường rất dễ nhớ và có sức thu hút, đặc biệt là với trẻ em. Trên thực tế thì phong cách thiết kế logo linh vật cũng được các thương hiệu phục vụ cho đối tượng là trẻ em sử dụng rất nhiều.
Một số doanh nghiệp trong ngành thực phẩm hoặc dịch vụ cũng cố gắng sử dụng những logo được thiết kế theo thương hiệu này như một phong cách marketing hiệu quả.
Đây là phong cách thiết kế logo vừa sử dụng hình ảnh lại vừa kết hợp sử dụng chữ cái. Loại logo này có tính linh hoạt rất cao và bạn có thể sử dụng logo để chuyển tải chính xác những thông điệp của thương hiệu.
Logo kết hợp cũng được sử dụng với mục đích tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Vì vậy nên loại logo này phù hợp với những doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp và đang trong quá trình xây dựng được chỗ đứng trên thị trường.
Bạn sẽ có cảm giác ấn tượng mạnh khi nhìn vào những logo được thiết kế theo phong cách biểu tượng. Các logo này thường sẽ bao gồm một viền ở bên ngoài và bên trong có một vài chữ cái ngắn gọn. Đây là loại logo mang phong cách truyền thống, chuyên nghiệp và thường được những thương hiệu lớn sử dụng, chẳng hạn như BMW, Starbucks…
Logo được thiết kế theo phong cách này thể hiện uy tín và tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp. Ngoài ra loại logo này cũng dễ được in hoặc khắc lên nhiều chất liệu khác nhau như là cốc, áo phông và các sản phẩm khác.
Tùy theo ngữ cảnh sử dụng mà logo động có thể được điều chỉnh khác nhau. Do vậy đây là một biểu tượng của thời đại mới. Trong loại logo này, font chữ, kiểu văn bản hoặc màu sắc không được cố định.
Logo đậm rất thích hợp để xây dựng thương hiệu vì bạn có thể sáng tạo tùy theo ý muốn và có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhiều trường hợp khác nhau. Các thương hiệu trong ngành giải trí, truyền thông hoặc sáng tạo thường ưu tiên sử dụng loại logo này.
Đây là loại của logo khá đơn giản, thường chỉ bao gồm tên của doanh nghiệp được viết theo một kiểu chữ nào đó. Nhìn vào logo này thì bạn sẽ biết ngay được đó là doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó thì logo này cũng là một sự lựa chọn khá linh hoạt vì có thể dễ dàng chuyển giao trên nhiều loại tài liệu tiếp thị.
Font chữ được sử dụng trên logo thường được lựa chọn theo phong cách phản ánh rõ nét đặc điểm của thương hiệu, do đó có thể ngay lập tức thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Những chữ cái được sử dụng trên logo thường là viết tắt của tên công ty được cách điệu hóa. Những gì bạn cần làm là sử dụng font chữ hoặc sắp xếp các chữ cái cho phù hợp, độc đáo và ấn tượng.
Thực tế thì có rất nhiều hãng thương hiệu nổi tiếng sử dụng logo chữ viết tắt, chẳng hạn như hãng máy tính HP, hãng thời trang Louis Vuitton, hãng điện tử LG…
Tuy vậy thì bạn cũng phải cẩn thận khi thiết kế logo này nếu như không muốn tạo ra được một sản phẩm nhàm chán, đáng quên. Sự ấn tượng của logo thể hiện ở font chữ bạn lựa chọn, cách sắp xếp các chữ cái và những chi tiết nhỏ hơn.
Đây là những logo thường chỉ bao gồm một chữ cái được trình bày kiểu cách điệu hóa. Đặc điểm chung của những logo này là đậm và ấn tượng. Logo bao gồm một chữ cái thường có tính linh hoạt cao và dễ dàng mở rộng, bởi bạn có thể thêm vào bất cứ thứ gì miễn là ấn tượng. Tuy đơn giản nhưng yêu cầu về thiết kế loại logo này khá cao bởi nếu như bạn không thể tạo ra sự ấn tượng thì logo sẽ chẳng có ý nghĩa gì.
Trên đây, bài viết đã giới thiệu đến bạn đọc các bước thiết kế logo chuyên nghiệp bao gồm 7 bước mà mọi designer cần trải qua để thiết kế được một sản phẩm ưng ý nhất. Khách hàng đều có yêu cầu rất cao về mức độ hoàn thiện của logo, do đó chẳng có gì lạ khi bạn phải chỉnh sửa nhiều lần để có được sản phẩm cuối cùng.
Quản lý dữ liệu là gì? Tại sao cần quản lý dữ liệu? Tìm hiểu về lợi ích của quản lý dữ liệu đối với các doanh nghiệp hiện nay và một số giải pháp giúp quản lý dữ liệu tốt được giới thiệu trong bài viết sau đây.
MỤC LỤC
18/07/2023
17/07/2023
14/07/2023
13/07/2023