close
cách
cách cách cách cách cách

Thông tin chi tiết mẫu biên bản vi phạm hành chính về thuế mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Biên bản vi phạm hành chính về thuế là văn bản mà bất cứ người nộp thuế nào cũng cần nắm bắt và tìm hiểu để nắm rõ được vai trò cũng như ý nghĩa sử dụng. Nhất là khi thuế chính là nghĩa vụ thực hiện của công dân, việc mắc sai phạm liên quan đến thuế sẽ cần phải được xử lý. Do vậy mà mẫu biên bản vi phạm hành chính về thuế sẽ được ứng dụng trong những trường hợp này. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về biên bản này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về biên bản vi phạm hành chính về thuế

1.1. Hiểu đúng về biên bản vi phạm hành chính về thuế

Biên bản vi phạm hành chính về thuế là văn bản được lập ra để ghi chép về quá trình xử phạt hành chính với các vấn đề liên quan đến thuế của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm về thuế. Đây sẽ là biên bản nêu rõ được vấn đề xử phạt, đối tượng xử phạt và mức phạt hành chính tương ứng của đối tượng mắc sai phạm liên quan đến thuế. 

Biên bản vi phạm hành chính về thuế là gì
Biên bản vi phạm hành chính về thuế là gì

Thuế là nghĩa vụ của công dân, có ý nghĩa quan trọng với Nhà nước trong việc duy trì và thực hiện chức năng của mình. Do đó mà các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp vi phạm pháp luật liên quan đến thuế sẽ cần được xử lý nghiêm khắc để cảnh cáo, làm gương cũng như duy trì được hệ thống pháp luật của Nhà nước với các vấn đề về thuế. Trong những trường hợp này, mẫu biên bản vi phạm hành chính về thuế sẽ được lập ra để là căn cứ, cơ sở xác nhận cho quá trình xử phạt hành chính với những đối tượng mắc sai phạm liên quan.

1.2. Trường hợp sử dụng biên bản vi phạm hành chính về thuế

Biên bản vi phạm hành chính về thuế được sử dụng khi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp mắc các sai phạm liên quan đến thuế và phải chịu xử lý hành chính. Vậy, cụ thể thì những trường hợp nào sẽ bị xử phạt hành chính về thuế?

Dựa theo điều số 36 của Nghị định 125/2020/NĐ-CP thì lập biên bản vi phạm hành chính về thuế khi người nộp thuế chậm trễ trong việc nộp hồ sơ đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế chậm, chậm trong việc nộp hồ sơ khai thuế, hồ sơ quyết toán thuế,.... 

Trường hợp sử dụng mẫu biên bản
Trường hợp sử dụng mẫu biên bản

Về cơ bản thì các vấn đề sai phạm về thuế cũng như hóa đơn, hồ sơ liên quan đến thuế sẽ bị xử lý vi phạm hành chính và lập biên bản vi phạm liên quan. Do vậy mà bạn sẽ cần đảm bảo mình thực hiện đúng các yêu cầu của cơ quan thuế trong quá trình nộp thuế để tránh bị xử phạt hành chính liên quan.

Xem thêm: Bật mí nội dung và cách làm mẫu báo cáo thuế chuẩn nhất hiện nay

1.3. Phân loại biên bản vi phạm hành chính về thuế

Hiện nay, sẽ có 2 mẫu biên bản vi phạm hành chính về thuế được áp dụng. Bao gồm biên bản điện tử và biên bản giấy truyền thống.

Nếu như biên bản giấy đã quá quen thuộc và dễ dàng hình dung thì biên bản điện tử có phần đặc biệt và mới mẻ hơn. Việc áp dụng mẫu biên bản vi phạm hành chính về thuế điện tử sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2022. Các cơ quan thuế triển khai hình thức này gồm có cục thuế, chi cục thuế ở khu vực, huyện. Trường hợp áp dụng sẽ là những đối tượng nộp thuế chậm trong việc nộp hồ sơ khai thuế.

Nắm rõ những biên bản vi phạm hành chính về thuế được ban hành và áp dụng sẽ giúp bạn có thể thuận tiện hơn trong quá trình tiếp nhận và hoàn thành các thủ tục liên quan nếu không may bị xử phạt hành chính liên quan đến thuế.

Phân loại biên bản
Phân loại biên bản

2. Chi tiết biên bản vi phạm hành chính về thuế

2.1. Yêu cầu đặt ra với nội dung biên bản

Đối với biên bản vi phạm hành chính về thuế thì sẽ được coi là một mẫu chuẩn khi có đầy đủ các thông tin sau:

- Địa điểm, thời gian lập biên bản

- Thông tin của người lập biên bản

- Thông tin của người vi phạm

- Thời gian xảy ra vi phạm

- Hành vi vi phạm hành chính

- Thông tin về lời khai của người vi phạm, người chứng kiến hay người bị thiệt hại (nếu có)

- Những quyền lợi và thời hạn cho việc giải trình vi phạm, thời gian cơ quan tiếp nhận giải trình.

Cung cấp đầy đủ các thông tin này trong mẫu biên bản là yêu cầu bắt buộc. Vì thế người chịu trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính về thuế sẽ cần phải đảm bảo được những nội dung bắt buộc để mẫu biên bản được chuẩn chỉnh cũng như phù hợp về mặt nội dung, tính chất.

Yêu cầu về nội dung với biên bản
Yêu cầu về nội dung với biên bản

2.2. Cách viết biên bản vi phạm hành chính về thuế

2.2.1. Viết mở đầu biên bản

Mở đầu của biên bản sẽ gồm có tên cơ quan chủ quản (cơ quan về thuế), quốc hiệu, tiêu ngữ, địa điểm, thời gian phát hành biên bản, tên biên bản, thời gian diễn ra quá trình lập biên bản.

- Phần thông tin về tên cơ quan sẽ được viết ở góc bên trái và chiếm khoảng 1/3 của trang giấy. Nội dung gồm có tên cơ quan chủ quản, cơ quan chịu trách nhiệm lập biên bản và số văn bản của biên bản.

- Góc bên phải và 2/3 trang giấy còn lại sẽ là quốc hiệu và tiêu ngữ. Bên dưới sẽ là địa điểm, thời gian phát hành biên bản.

- Tên của biên bản sẽ được viết in hoa và ở giữa của trang giấy. Nội dung chi tiết có thể viết bằng chữ thường ở phía bên dưới.

- Đầu dòng đầu tiên sẽ là thời gian ghi chép về quá trình lập biên bản vi phạm hành chính về thuế này.

2.2.2. Viết thông tin của những người tham gia

Nội dung tiếp theo cần cung cấp trong biên bản chính là thông tin về những người tham gia, liên quan đến vi phạm hành chính. 

Cách viết biên bản vi phạm hành chính về thuế
Cách viết biên bản vi phạm hành chính về thuế

- Đầu tiên là người chịu trách nhiệm lập biên bản. Nêu rõ họ tên, chức vụ và cơ quan làm việc tương ứng.

- Tiếp đến sẽ là thông tin của người chứng kiến (nếu có).

- Sau đó sẽ là thông tin về người vi phạm hành chính. Ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch (với cá nhân), nghề nghiệp/lĩnh vực hoạt động, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (giấy đăng ký kinh doanh), ngày cấp, nơi cấp.

Tại đây, khi cung cấp đầy đủ thông tin về người vi phạm thì người lập biên bản sẽ nêu rõ lỗi vi phạm hành chính, căn cứ quy định và các tình tiết tăng hoặc giảm nhẹ nếu có.

- Thông tin về người bị thiệt hại (nếu có).

Xem thêm: Mẫu công văn xác nhận không nợ thuế và thông tin chi tiết liên quan

2.2.3. Viết nội dung và ý kiến của đối tượng vi phạm

Đây sẽ là phần ghi rõ thông tin về việc vi phạm hành chính của đối tượng đó. Cần ghi nội dung một cách khách quan, chân thực về ý kiến của đối tượng vi phạm về vấn đề vi phạm hành chính mắc phải. Trong trường hợp có người chứng kiến hay người mắc thiệt hại thì sẽ cần ghi thêm ý kiến của 2 đối tượng này trong biên bản.

Ghi nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và không lan man, dài dòng. Đảm bảo yếu tố chân thực, khách quan và không xen lẫn những ý định mang tính chủ quan của bản thân.

Viết nội dung từng phần
Viết nội dung từng phần

Thông tin về các tang chứng được lưu giữ kèm theo nếu có. 

2.2.4. Phần kết của biên bản

Phần kết của biên bản cần ghi rõ thời gian biên bản được lập xong, số biên bản được lập thành và các bên giữ biên bản tương ứng. 

Trường hợp người vi phạm không ký vào trong biên bản cần ghi rõ lý do bên dưới và các ý kiến bổ sung khác nếu có. 

Phía dưới sẽ là thông tin về thời gian giải trình của đối tượng vi phạm với cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm.

Cuối cùng là phần chữ ký xác nhận của các bên có liên quan được nhắc đến trong biên bản.

Đây chính là cách viết chi tiết của biên bản vi phạm hành chính về thuế mới nhất. Để có thể tiết kiệm thời gian cũng như có thể đảm bảo về phần nội dung và hình thức thì các bạn có thể tham khảo mẫu biên bản vi phạm hành chính về thuế dưới đây.

Phải có chữ ký xác nhận
Phải có chữ ký xác nhận

Link tải: bien-ban-vi-pham-hanh-chinh-ve-thue.doc

Trên đây là trọn bộ thông tin về biên bản vi phạm hành chính về thuế gửi tới các bạn. Hy vọng rằng vieclam123.vn đã mang tới những thông tin hữu ích cũng như thỏa mãn được nhu cầu tìm hiểu về mẫu biên bản vi phạm hành chính về thuế của bạn đọc.

Thông tin tổng hợp về mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế mới nhất

Mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế là gì? Ý nghĩa của giấy chứng nhận đăng ký thuế? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Mẫu giấy chứng nhận đăng ký thuế

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.