close
cách
cách cách cách cách cách

Mách bạn cách viết bản tường trình trong công ty chuẩn và đúng mẫu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Viết bản tường trình để nhận những lỗi lầm là điều xảy ra trong các doanh nghiệp. Nếu như trong quá trình đi học bạn đã từng bị thầy cô viết bản tường trình khi vi phạm kỷ luật thì ý nghĩa của bản tường trình trong công ty cũng tương tự. Vậy, hãy cùng tìm hiểu một cách chi tiết và rõ hơn về bản tường trình trong công ty ngay nội dung dưới đây nhé!

1. Bản tường trình trong công ty nghĩa là gì?

Bản tường trình trong công ty là một mẫu văn bản dành cho những cá nhân, người lao động thực hiện viết hoặc soạn thảo khi mà vi phạm những quy định và nội quy trong công ty. Bên cạnh đó thì khi mà được cấp trên yêu cầu viết bản tường trình thì người lao động cũng cần thực hiện theo đúng quy định.

Để hiểu một cách đơn giản nhất thì bạn có thể hiểu rằng bản tường trình chính là một văn bản để người vi phạm trong doanh nghiệp ghi lại toàn bộ những sự vật, hiện tượng liên quan đến những vi phạm của mình liên quan đến công việc hoặc nội quy trong công ty. Nội dung của bản tường trình này sẽ cần phải nêu lên được những lỗi mắc phải của người lao động để từ đó trình bày lên cấp trên.

Bản tường trình trong công ty
Bản tường trình trong công ty khái niệm

Đối tượng viết bản tường trình có thể là một cá nhân hoặc 1 nhóm cá nhân trong doanh nghiệp. Bản tường trình này khi hoàn thiện xong sẽ được trình lên người có quyền hạn cao trong doanh nghiệp và dựa vào đó để xử lý những vi phạm của đối tượng viết bản tường trình.

Mẫu bản tường trình trong công ty không chỉ đơn thuần là văn bản để trình bày những lỗi sai của một cá nhân mà thông qua bản tường trình này còn là một cơ sở quan trọng để doanh nghiệp đánh giá cá nhân người lao động đó.

Đây thực chất không phải là một văn bản để vạch trần tội lỗi hay bắt ép cá nhân phải nêu ra được những khuyết điểm của mình. Đây còn là một văn bản để cá nhân tự nhận thức được lỗi lầm của bản thân và từ đó họ rút ra những kinh nghiệm trong công việc để ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn. Và điều quan trọng hơn hết là người viết bản tường trình sẽ phải thành thật về những lỗi lầm của mình đã gây ra.

Những điều cần biết về bản tường trình trong công ty
Những điều cần biết về bản tường trình trong công ty cho bạn

Nếu đã từng đi qua những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường thì mẫu viết bản tường trình chắc hẳn khá quen thuộc với bạn. Nó không chỉ được áp dụng trong các trường học mà còn được ứng dụng trong doanh nghiệp ngày nay. Về tính chất thì nó sẽ có ý nghĩa như nhau nhưng về cách thức viết sẽ có đôi chút khác biệt. Vậy, để viết được bản tường trình trong công ty thì bạn sẽ cần phải chuẩn bị những gì? Cùng đến với nội dung tiếp theo sau đây để tìm hiểu ngay nhé!

Xem thêm: Tải ngay mẫu biên bản mất tài sản công ty chi tiết và mới nhất cho bạn

2. Mách bạn cách viết bản tường trình trong công ty

2.1. Khái quát chung về mẫu bản tường trình trong công ty

2.1.1. Hình thức văn bản tường trình trong công ty

Về hình thức của bản tường trình trong công ty thì sẽ không có gì xa lạ đối với chúng ta. Mẫu này sẽ cần được viết trên giấy A4 và hình thức của bản tường trình sẽ bao gồm 3 phần cơ bản là: phần đầu bản tường trình, phần nội dung và phần kết thúc bản tường trình.

Về cách thức viết bạn có thể chọn hình thức đánh máy hoặc viết tay tùy theo sở thích cá nhân của mình. Việc bạn chọn lựa cách thức viết bằng tay hay đánh máy cũng sẽ không quá ảnh hưởng đến nội dung viết trong bản tường trình. Tuy nhiên, nếu muốn cho các cấp lãnh đạo trong doanh nghiệp biết được thành ý của bạn thì hãy chọn cách thức viết tay nhé.

Hình thức văn bản tường trình trong công ty
Hình thức văn bản tường trình trong công ty chuẩn nhất

Việc chọn viết bản tường trình trong công ty bằng tay đôi khi sẽ là cách để thể hiện sự ăn năn và hối cải trong những lỗi lầm bạn đã gây ra và qua đó thể hiện được thành ý sự cẩn thận của bạn hơn. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là cách viết đánh máy không thể hiện được những điều đó. Miễn là hình thức của bản tường trình được đảm bảo thì cho dù chọn cách thức nào để viết đi chăng nữa thì cũng chẳng quan trọng.

2.1.2. Nội dung cơ bản cần có trong bản tường trình trong công ty

Như vậy, với một bản tường trình đầy đủ và đúng mẫu nhất thì các thông tin quan trọng cần phải đưa vào gồm có những thông tin như sau:

- Các thông tin của cá nhân viết bản tường trình trong công ty.

- Trình bày thời gian vi phạm những nội quy trong công ty, công việc và nêu đến những đối tượng liên quan (nếu có).

- Trình bày một cách tường tận về những diễn biến sự việc xảy ra và nêu hệ quả của sự việc (nếu có).

- Những trách nhiệm của người lập bản tường trình trong công ty.

2.2. Bí kíp viết bản tường trình trong công ty đầy đủ nhất

Như vậy, sau khi đã nắm được những hình thức và nội dung cơ bản của bản tường trình trong công ty thì sau đây Vieclam123 sẽ bật mí đến cho bạn cách viết thật chi tiết và đầy đủ nhất như sau:

- Đầu tiên đó chính là trình bày về quốc hiệu và tiêu ngữ. Do văn bản tường trình cũng như là một văn bản hành chính cho nên phần này sẽ không thể nào mà thiếu đi được. Tên của quốc hiệu sẽ cần phải được viết in hoa toàn bộ còn tiêu ngữ sẽ cần viết in hoa chữ cái đầu tiên và cách nhau bởi dấu gạch nối. Phần này sẽ được viết trang trọng chính giữa bản tường trình.

Bí kíp viết bản tường trình trong công ty
Bí kíp viết bản tường trình trong công ty đầy đủ nhất

- Tiếp đến là tiêu đề của bản tường trình, tiêu đề này sẽ cần ghi rõ ràng và cũng được viết in hoa toàn bộ ngay chính giữa trang giấy.

- Nối tiếp đến phần tiếp theo đó chính là thông tin của người nhận bản tường trình trong công ty. Bạn có thể viết tên của cá nhân cụ thể có quyền hạn trong doanh nghiệp hoặc tên của công ty.

- Sau đó sẽ cần trình bày những thông tin cơ bản của người viết bản tường trình. Những thông tin cần phải đưa vào trong bản tường trình cho doanh nghiệp sẽ bao gồm những thông tin: họ và tên, năm sinh, quê quán, nơi ở hiện tại, chức vụ đang đảm nhiệm, đơn vị làm việc, thời gian gây ra lỗi lầm…của cá nhân viết  tường trình. Những thông tin này sẽ cần phải trình bày một cách chính xác tuyệt đối.

- Và phần chính quan trọng nhất đó chính là trình bày diễn biến sự việc của người viết trường trình trong công ty. Nội dung phần này bạn cần phải trình bày một cách rõ ràng và nêu ra những vấn đề mắc phải thật cụ thể. Việc trình bày một cách rõ ràng sẽ khiến cho bạn thể hiện tối đa những lỗi lầm của bản thân.

Cách soạn thảo bản tường trình trong công ty
Cách soạn thảo bản tường trình trong công ty dành cho bạn

- Đến phần cuối của bản tường trình trong công ty thì người viết sẽ cần đưa ra lời cam đoan không tái phạm đồng thời hứa hẹn sửa chữa những sai lầm của bản thân. Sau đó sẽ cần ký tên vào cuối bản tường trình.

Nếu như bạn cảm thấy không chắc chắn khi tự tạo lập cho mình bản tường trình trong công ty thì có thể tải theo mẫu có sẵn trong file dưới đây của chúng tôi:

ban-tuong-trinh-trong-cong-ty.doc

2.3. Lưu ý khi trình bày bản tường trình trong công ty

Như vậy, để viết bản tường trình trong công ty thì bên cạnh những yếu tố viết đầy đủ nội dung thôi là chưa đủ, bạn cần chú ý thêm những điều quan trọng sau đây:

- Phải có sự thành thật về những nội dung trình bày trong bản tường trình. Điều này sẽ khiến cho các lãnh đạo trong doanh nghiệp nắm bắt được những lỗi bạn gây ra một cách chính xác hơn và đồng thời thể hiện được trách nhiệm của bạn.

Lưu ý bản tường trình trong công ty
Lưu ý khi trình bày bản tường trình trong công ty

- Khi viết xong cần kiểm tra lại những lỗi chính tả trong bài để đảm bảo được bản tường trình có tính chuyên nghiệp cao. Nếu viết bằng tay thì cần sử dụng chung một màu mực cho bản tường trình chòn nếu đánh máy thì cần chọn một loại font chữ.

Như vậy, bài viết trên của chúng tôi đã đưa đến bạn các thức viết bản tường trình trong công ty thật đầy đủ và chi tiết. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp ích được bạn khi cần đến.

Mẫu công văn xin gia hạn thanh toán

Bài viết dưới đây sẽ là những thông tin đến bạn về mẫu công văn xin gia hạn thanh toán. Nếu như đang cần đến biểu mẫu này thì hãy click và xem ngay để có thêm những thông tin hữu ích nhất nhé!

Mẫu công văn xin gia hạn thanh toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.