close
cách
cách cách cách cách cách

Soạn mẫu công văn xin gia hạn thanh toán dễ được chấp thuận

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lập mẫu công văn xin gia hạn thanh toán nợ sẽ giúp doanh nghiệp vừa chủ động về tài chính chi trả nợ lại vừa đảm bảo sự uy tín và không gây ra những bất hòa không mong muốn. Vì vậy, hãy lập mẫu công văn này khi đơn vị của bạn chưa thể thực hiện nhiệm vụ thanh toán nợ. Hướng dẫn chi tiết dưới đây sẽ đảm bảo cho người lập có thể tuân thủ nguyên tắc và quy định về biểu mẫu này từ đó thuận lợi, dễ dàng tạo lập được công văn thanh toán nợ đúng và hiệu quả.

1. Mẫu công văn xin gia hạn thanh toán nợ là gì?

1.1. Hiểu rõ bản chất của công văn

Mẫu công văn xin về việc gia hạn thanh toán nợ là văn bản đề nghị chủ thể có thẩm quyền (có thể là cá nhân hoặc tổ chức) chấp nhận cho bên lập được gia hạn thêm thời gian thanh toán nợ. Cơ sở để lập văn bản và làm cho văn bản hợp lý, có thể được chấp thuận chính là dựa vào một số lý do chính đáng.

Bạn biết gì về văn bản công văn gia hạn thanh toán?
Bạn biết gì về văn bản công văn gia hạn thanh toán?

Xem thêm: Mẫu đề nghị thanh toán công nợ chuẩn có nội dung như thế nào?

1.2. Mục đích của công văn xin gia hạn thanh toán nợ

Nhiều văn bản của Việt Nam có một đặc trưng khá đặc biệt, làm cho quá trình nhận diện văn bản và sử dụng chúng được dễ dàng hơn. Đó chính là sự đồng nhất giữa mục đích chức năng của văn bản trong cách gọi. Bởi vậy, chỉ cần nhắc tên một văn bản nào đó là đã có thể nhận diện rõ văn bản đó nhằm vào việc thể hiện mục đích gì.

Với đặc trưng, quy luật này, chúng ta sẽ không khó tìm ra mục đích của mẫu văn bản xin gia hạn thanh toán nợ nữa. Theo đúng tên gọi, văn bản được soạn thảo nên nhằm đưa ra nội dung chính xin đề nghị được gia hạn thanh toán đối với khoản nợ doanh nghiệp/cá nhân đang vay của chủ thể, doanh nghiệp khác.

Mục đích này bắt nguồn từ nguyên nhân do cá nhân/ doanh nghiệp chưa thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ vào đúng kỳ thanh toán cho cá nhân/ doanh nghiệp khác. Như vậy cũng có thể khẳng định mẫu giấy tờ này có một vai trò vô cùng quan trọng. Vai trò đó được thể hiện ra sao mời bạn đọc khám phá tiếp phần nội dung bên dưới, vieclam123.vn đã rất tỉ mỉ trong quá trình phân tích kiểu loại giấy tờ văn bản để đem đến cho bạn những thông tin cần thiết, để từ hiểu bản chất, hiểu vai trò, bạn càng hiểu rõ hơn cách triển khai đúng của công văn xin gia hạn thanh toán.

Công văn xin được gia hạn thanh toán có mục đích là gì?
Công văn xin được gia hạn thanh toán có mục đích là gì?

1.3. Vai trò của công văn xin gia hạn thanh toán

Quả thực, mẫu công văn này thể hiện rất rõ những vai trò quan trọng của nó trong mối quan hệ giữa các bên. Trước tiên, đây là cách tốt nhất để bên thanh toán thể hiện được thành ý của mình trong điều kiện chưa thể thanh toán nợ đúng theo kỳ hạn đã thống nhất. Chính sự chân thành, lịch sự này mà tạo nên nền tảng cho một mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững hơn, phía đối tác sẽ cảm thấy hài lòng với cách hành xử của bên thanh toán mà từ đó có thể chấp nhận cho gia hạn thêm.

Ở một cách nhìn nhận, đánh giá khác thì mẫu công văn xin gia hạn còn thể hiện vai trò là bằng chứng xác minh sự thông tin giữa các bên liên quan. Cũng có nghĩa nó xác lập một cách rõ ràng về mong muốn được gia hạn thanh toán nợ của bên có nghĩa vụ thanh toán. Vì nếu không có văn bản công văn này, rõ ràng giữa đôi bên không có bất cứ sự trao đổi, thông nhất mới nào phát sinh.

Bên nhận thanh toán sẽ chỉ dựa vào đúng quy định, thỏa thuận về việc thanh toán để nhận thanh toán trong khi đó thực tế bên có nghĩa vụ thanh toán lại không thể thanh toán đúng thời hạn. Như vậy rất dễ gây ra những tranh chấp, mẫu thuẫn nghiêm trọng và có thể bên "thất hẹn" sẽ phải đền bù do không tuân thủ thỏa thuận, nguyên tắc.

Vai trò quan trọng của mẫu công văn về việc xin gia hạn thanh toán
Vai trò quan trọng của mẫu công văn về việc xin gia hạn thanh toán

Tất nhiên, trong mối quan hệ hợp tác có thỏa thuận về thanh toán, không ai mong muốn phải soạn thảo hoặc tiếp nhận công văn xin gia hạn thanh toán thế nhưng không phải lúc nào mọi thứ cũng được thuận lợi tuân thủ đúng như những gì đã hoạch định. Sẽ có lúc gặp khó khăn trong quá trình hoạt động làm cho doanh nghiệp thiếu hụt ngân sách, không thể thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán cho bên đầu tư đúng theo kỳ hạn thỏa thuận. Nếu công văn này được chấp nhận thì có nghĩa là bên đưa lời đề nghị sẽ có thêm thời gian đủ để chuẩn bị tài chính và thực hiện thanh toán đúng nghĩa vụ.

Vậy nên việc thông báo và thể hiện thành ý xin được "khất" lại việc thanh toán là điều vô cùng cần thiết. Nó vừa là thủ tục để xử lý công việc lại vừa là thành ý, là cách ứng xử đẹp cần có để tiếp tục gìn giữ và xây dựng mối quan hệ hòa hảo giữa các bên. Nếu như công

Bằng những ý nghĩa này, mẫu đơn xin gia hạn thanh toán càng phải được chú trọng trong cách tạo lập. Nếu như bạn chưa biết phải làm thế nào thì cập nhật bí quyết mà vieclam123.vn sẽ chia sẻ ngay sau đây, chắc chắn mọi thành ý của doanh nghiệp bạn sẽ dễ dàng được bày tỏ và thuyết phục nhà đầu tư chấp thuận, đồng ý với đề nghị gia hạn thanh toán của bạn.

2. Hướng dẫn cách soạn thảo công văn xin gia hạn thanh toán

2.1. Nội dung chính trong công văn xin gia hạn thanh toán

Nội dung bên trong công văn xin được gia hạn thanh toán
Nội dung bên trong công văn xin được gia hạn thanh toán

Trong công văn xin gia hạn về việc thanh toán, bạn cần phải thể hiện được những nội dung cơ bản sau đây:

- Thông tin rõ ràng, đầy đủ của bên thực hiện nghĩa vụ thanh toán và bên gia hạn

- Nội dung chính của công văn

- Thời hạn thanh toán theo thỏa thuận

- Lý do cần xin gia hạn thanh toán

- Thời gian sẽ hoàn thành thanh toán theo đề nghị gia hạn

Dựa vào việc xác định các nội dung chính bạn sẽ càng dễ dàng biết được nên xây dựng nội dung chi tiết trong công văn như thế nào. Để chắc chắn và dễ triển khai thì nhất định đừng bỏ qua gợi ý từ vieclam123.vn về cách soạn thảo mẫu công văn gia hạn thanh toán bên dưới.

Xem thêm: Cách viết mẫu Đề nghị thanh toán tạm ứng chi tiết nhất hiện nay

2.2. Chi tiết cách xây dựng nội dung trong công văn gia hạn thanh toán

2.2.1. Form chuẩn của công văn thể hiện như thế nào?

Cách viết mẫu công văn xin gia hạn thanh toán
Cách viết mẫu công văn xin gia hạn thanh toán

Trước tiên, hãy đảm bảo cho công văn gia hạn thanh toán được trình bày trong một form mẫu chuẩn. Do đó, các yếu tố bắt buộc không thể thiếu trong văn bản này bao gồm phần Quốc hiệu - tiêu ngữ ghi lệch về phía lề phải của khổ giấy, thông tin công ty, đơn vị và số công văn của doanh nghiệp xin gia hạn ghi ngang hàng và lệch về phía lề trái.

Ngay bên dưới Quốc hiệu - Tiêu ngữ, bạn viết rõ địa điểm, thời gian soạn thảo công văn. Sau đó, tên công văn ghi ở giữa bằng hình thức in hóa, có dấu, trích yếu nội dung chính của văn bản viết ở ngay dưới tên.

Hình thức này sẽ đảm bảo tính hiệu lực cho văn bản, bên cạnh đó cũng giúp cho việc triển khai những nội dung tiếp theo thuận lợi hơn.

2.2.2. Triển khai nội dung chính của công văn

Nội dung chính được bắt đầu từ việc bạn đặt vấn đề như thế nào. Để đặt vấn đề hiệu quả, bạn hãy đề xuất ngay mong muốn được gia hạn thanh toán, có nhắc chi tiết về hợp đồng ký kết và nội dung thỏa thuận kỳ hạn thanh toán trước đó.

Tiếp theo, bạn sẽ nêu lý do thuyết phục. Lý do phải hợp lý và hợp pháp, mang lại lợi ích cho đôi bên và thể hiện rõ thiện chí từ phía bạn. Thiện chí được dàn trải trong toàn bộ văn bản, qua từng ngôn từ bạn sử dụng. Vì vậy nên hãy cố gắng đưa vào các từ ngữ đắt giá, trang trọng, khiêm nhường như "quý công ty", "kính mong", "xem xét", "trân trọng",... Cuối cùng bạn hãy bày tỏ về mong muốn sẽ được bên đối tác chấp thuận lời đề nghị này.

Hướng dẫn trình bày nội dung trong công văn xin gia hạn thanh toán
Hướng dẫn trình bày nội dung trong công văn xin gia hạn thanh toán

Cuối công văn đừng quên ký tên, đóng dấu đầy đủ để thể hiện tính trang trọng cần thiết cho toàn công văn.

TẢI MẪU CÔNG VĂN VỀ VIỆC XIN ĐƯỢC GIA HẠN THANH TOÁN TẠI ĐÂY:

CÔNG VĂN XIN GIA HẠN THANH TOÁN.doc

Như vậy, việc lập mẫu công văn xin gia hạn thanh toán không quá khó như bạn tưởng. Chỉ có điều đối với lần đầu tiên soạn thảo, bạn sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ và vướng mắc về nội dung hay hình thức trình bày. Thế nên, các thông tin được vieclam123.vn chia sẻ trên đây chắc chắn có thể mang lại cho bạn nhiều giá trị để có thể nhanh chóng hoàn thành văn bản này và thuyết phục một cách đầy thiện chí đơn vị đối tác, qua đó đảm bảo cho các mục tiêu triển khai, phát triển vẫn được đáp ứng.

Cập nhật cách triển khai mẫu đề nghị thanh toán công nợ

Cập nhật ngay cách lập mẫu đề nghị thanh toán công nợ nếu như doanh nghiệp bạn đang phải đối diện với một đơn vị jkhoong thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán công nợ. Bài viết này sẽ đem tới cho bạn những lưu ý quan trọng giúp việc soạn thảo mẫu văn bản này được hiệu quả.

Mẫu đề nghị thanh toán công nợ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.