close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng quan về việc làm xây dựng tại Hồ Chí Minh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đất nước ngày càng phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cấp, các công trình kiến trúc như đường sá, bệnh viện, trường học,... ở khắp mọi nơi. Đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh một trong những thành phố lớn với những công trình nổi tiếng, các tòa nhà cao tầng, chung cư đô thị phát triển. Đó cũng chính là sự phát triển về xây dựng. Việc làm xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phổ biến với nhu cầu tuyển dụng cao, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho ứng viên. Hãy cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu chi tiết về công việc này nhé.

1. Việc làm xây dựng là gì?

Trong xây dựng phân ra thành nhiều vị trí, nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản việc làm xây dựng là công việc về tư vấn, thiết kế, tổ chức thi công, giám sát và nghiệm thu công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp đáp ứng nhu cầu đời sống của con người như: nhà ở, bệnh viện, trường học, khách sạn, nhà xưởng, cầu đường, đường sát, sân bay,... Những người làm công việc xây dựng là người có kiến thức chuyên môn liên quan đến ngành xây dựng. Việc làm xây dựng phục vụ trong phạm vi công cộng, nhà nước, tư nhân hoặc có thể ra ngoài quốc tế. Để tìm hiểu kỹ hơn bạn có thể xem  việc làm xây dựng là gì?  

Các công trình xây dựng do bộ xây dựng thi công, cấp phép đáp ứng nhu cầu dân sinh xã hội, phục vụ đời sống xã hội. 

Việc làm xây dựng tại TP Hồ Chí Minh

Việc làm xây dựng tại TP Hồ Chí Minh

2. Yêu cầu của việc làm xây dựng.

Vì việc làm xây dựng là một công việc đa linh vực, nhiều vị trí việc làm khác nhau nên cũng sẽ có những yêu cầu về nghề nghiệp khác nhau. Tuy nhiên vẫn sẽ có những yêu cầu chung đối với nhân viên xây dựng

2.1 kiến thức về ngành xây dựng

Dù làm việc ở lĩnh vực hay ngành nghề nào cũng đều cần phải có sự am hiểu về ngành nghề, kiến thức chuyên môn để đáp ứng công việc. Đối với nhân viên xây dựng tùy vào các vị trí mà sẽ có yêu cầu trình độ học vấn khác nhau, có những vị trí chỉ yêu cầu tốt nghiệp THCS, THPT có những vị trí lại yêu cầu tốt nghiệp từ Đại học trở lên. Ngoài ra một số vị trí cũng cần bạn có chứng chỉ về ngành xây dựng hoặc lĩnh vực liên quan. kỹ năng tin học văn phòng và ngoại ngữ không bắt buộc nhưng sẽ là một lợi thế đối với bạn khi ứng tuyển vị trí này.

2.2 Yêu cầu kinh nghiệm

Vê kinh nghiệm, đối với người làm việc trong lĩnh vực xây dựng cần có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên đối với những dự án lớn, còn với những dự án nhỏ hơn vị trí thấp hơn có thể không yêu cầu kinh nghiệm. 

2.3. Trung thực, chăm chỉ, có trách nhiệm đối với công việc.

Việc làm xây dựng là một công việc tương đối vất vả đòi hỏi ứng viên phải có đủ nhiệt huyết, tình yêu nghề, trung thực và có kỷ luật. Ngoài ra đây là công việc có thể đi sớm về muộn, làm việc ở ngoài nhiều, với cường độ cao nếu không phải một người chăm chỉ, kiên nhẫn có trách nhiệm, chịu được áp lực từ công việc thì sẽ không thể hoàn thành tốt công việc được giao. 

2.4. Tư duy sáng tạo.

Xây dựng là một công việc đòi hỏi tính sáng tạo,do nhu cầu của con người về đời sống cũng như chất lượng cuộc sống ngày càng cao. Những công  trình kiến trúc ngoài chuyện tiện lợi thì còn phải đáp ứng được cả về thẩm mỹ. Vì vậy nhân viên xây dựng phải là người sáng tạo, biết sửa chữa và khắc phục những thiếu sót kịp thời, tiếp nhận những góp ý một cách chọn lọc và tích cực.

2.5. Am hiểu về các nền văn hóa.

Mỗi công trình kiến trúc tại mỗi vùng miền sẽ mang những nét đặc trưng riêng, việc làm xây dựng không chỉ là xây những công trình thông thường mà còn là màu sắc dân tộc, văn hóa, tập quán của con người ở vùng miền đó được thể hiện qua từng thiết kế. Sự hiểu biết về văn hóa, lịch sử giúp công trình của bạn thêm phần đặc sắc, mang những nét riêng và biến nó thành những công trình sống.

Yêu cầu của việc lam xây dựng tại TP Hồ Chí Minh

Yêu cầu của việc lam xây dựng tại TP Hồ Chí Minh

2.6 Kỹ năng làm việc nhóm

Mỗi một dự án, công trình đều là công sức, trí tuệ và tâm huyết của cả tập thể đóng góp. Vì vậy công việc xây dựng đòi hỏi các nhân viên phả có sự phối hợp, khả năng làm việc nhóm, xây dựng đóng góp ý kiến chung để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

3. Vị trí và cơ hội việc làm ngành xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh

Việc làm xây dựng là ngành nghề đã có từ lâu đời. Đáp ứng nhu cầu của mọi người, công việc xây dựng các cơ sở hạ tầng, công trình công cộng ngày càng nhiều, đi cùng với nó là sự phát triển của ngành xây dựng trong đời sống. Công việc xây dựng là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng nhiều, có thể phát triển và ổn định. Tốc độ hiện đại hóa tăng nhanh, nhu cầu nguồn nhân lực về ngành xây dựng lại càng nhiều. Đến hiện nay việc làm xây dựng vẫn chưa bao giờ hết nhu cầu. nguồn cung cấp lại không nhiều chính vì vậy đây sẽ luôn là một ngành nghề có cơ hội việc làm hấp dẫn, với mức thu nhập ổn định không bị ảnh hưởng nhiều sự suy giảm kinh tế. 

Nhân viên xây dựng có thể liên thông với nhiều ngành, làm nhiều nhiệm vụ khác nhau như các công trình giao thông, thủy lợi, công trình biển... Các vị trí việc làm cho ngành xây dựng cũng rất đa dạng, từ thấp đến cao. Những bạn đang muốn theo đuổi việc làm xây dựng có thể làm ở các vị trí như:  

  • Kỹ sư xây dựng.

  • Kỹ sư cầu đường.

  • Kỹ sư thiết kế bản vẽ xây dựng

  • Kỹ sư kinh tế xây dựng

  • Nhân viên kỹ thuật công trình

  • Nhân viên xây dựng

  • Quản lý dự án xây dựng

  • Kỹ sư xây dựng dân dụng.

  • ...

Với các vị trí xây dựng khác nhau sẽ có những nơi làm việc và môi trường tương ứng như: cơ quan nhà nước, công ty, doanh nghiệp, cơ quan quản lý , công ty tư vấn và thiết kế về xây dựng, hoặc cũng có thể là làm trực tiếp tại công trình xây dựng…

Vị trí và cơ hội việc làm của ngành xây dựng

Vị trí và cơ hội việc làm của ngành xây dựng

4. Những trường đào tạo ngành xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại bùng nổ nhu cầu xây dựng các dự án, công trình như hiện nay, sinh viên các trường tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng đang được rất nhiều nhà tuyển dụng săn đón, vì vậy tỉ lệ thất nghiệp đối với ngành xây dựng cũng thấp hơn các ngành khác. Các trường học đào tạo về xây dựng ngày càng được chú trọng. Một số trường dạy chuyên ngành xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng như:

  • Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Ngôi trường đã có lịch sử thành lập từ rất lâu đời. Đào tạo kỹ sư xây dựng chất lượng cao, sử dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy. Hướng đào tạo phù hợp với thị trường lao động nên sinh viên ngay khi ra trường có thể thích nghi nhanh chóng với công việc.

  • Đại học Kiến Trúc Thành phố Hồ Chí Minh

Trường đã đào tạo và cung cấp hàng nghìn kỹ sư xây dựng, nhiều người giữ những chức vụ quan trọng. Có bề dày lịch sử và uy tín. Đa dạng ngành nghề đặc biệt là các ngành: quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật đô thị hạ tầng… Trường có nhiều hoạt động hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp giúp cho các sinh viên khi ra trường tự tin đáp ứng nhiều cơ hội việc làm tại các công ty thiết kế, công ty xây dựng cả trong và ngoài nước.

  • Đại học Bách Khoa- Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể kể đến một trong những khoa nổi tiếng của trương là khoa Kỹ thuật Xây dựng. Thông qua những hoạt động giáo dục chất lượng, nghiên cứu khoa học để tạo ra sự phát triển về giá trị đóng góp cho xã hội. Các chương trình đào tạo hiện đại gắn với thực tiễn, trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần có để trở thành nhà lãnh đạo và kỹ sư tài năng.

  • Đại học Giao Thông Vận Tải Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là ngôi trường đa ngành nghề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải lớn nhất Việt Nam. Đào tạo các kiến thức cơ sở về ngành xây dựng cho sinh viên đặc biệt là chuyên ngành Xây dựng dân dụng và công nghệ, Kỹ thuật kết cấu công trình, kỹ thuật nền móng, công trình ngầm.

  • Đại học Tôn Đức Thắng

Trường đào tạo kiến thức tổng hợp cho sinh viên về các công tác thiết kế, thi công, giám sát, lập dự án,... Sinh viên có đầy đủ kiến thức, khả năng ngoại ngữ để có thể đảm nhận các chức vụ thiết kế, giám sát, quản lý công trình trong nước và quốc tế. Phương pháp đào tạo chuẩn quốc tế, giới thiệu thực tập tại các công ty, doanh nghiệp về xây dựng để sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm.

>> Tham khảo thêm: Những công việc xây dựng tại HCM không yêu cầu kinh nghiệm

5. Những việc làm xây dựng tại Hồ Chí Minh lương cao.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh nhu cầu xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp và các công trình xây dựng khác ngày càng phát triển trong điều kiện phát triển của đất nước. Ngành xây dựng thực sự hấp dẫn, nhiều hướng phát triển . Khoảng cách cung và cầu nhỏ nên tỉ lệ cạnh tranh cũng ít hơn tuy nhiên mức lương lại cực kỳ hấp dẫn. Có thể kể đến một số vị trí việc làm xây dựng tại Hồ Chí Minh có mức lương cao như:

  • Kỹ sư giám sát thi công: Công việc này chủ yếu là giám sát thi công tại công trường, hướng dẫn nhân viên các công việc có liên quan đến dự án. Kết hợp với đội ngũ kiến trúc sư đưa ra bản thiết kế, lên ý tưởng, kế hoạch. Tham gia đấu thầu, kiểm tra kỹ thuật các bước trong thời gian thi công. Lập báo cáo cho lãnh đạo về các phương pháp, dự án và kế hoạch. Đây là công việc mà nhiều người mong muốn do lượng công việc không quá vất vả nhưng mức lương của nó lại rất hấp dẫn từ 10 đến 25 triệu 

Tuy nhiên để có thể nhận được mức lương và công việc này thì bạn cần phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm kỹ sư công trường, hoặc các vị trí liên quan, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành có liên quan, trình độ tiếng anh giao tiếp tốt.

  • Nhân viên thiết kế chi tiết: xem xét thông tin dự án, đưa ra những ý kiến đóng góp. Ngoai ra vị trí này bạn cũng phả có khả năng chọn lọc thông tin thiết kế triển khai bản vẽ thiết kế chi tiết, bản vẽ sản xuất. Chuẩn bị các bản vẽ thiết kế theo yêu cầu và góp ý từ các bộ phận liên quan. Thiết kế tối ưu, tiết kiệm nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng . 

Mức lương từ 15 đến 30 triệu. Tùy theo khả năng và kinh nghiệm của bạn mà sẽ nhận được những dự án với mức lương tương ứng. Thường vị trí nhân viên thiết kế sẽ thường yêu cầu tốt nghiệp Đại học chính quy chuyên ngành xây dựng. Có kinh nghiệm ít nhất 3 năm trở lên ở các lĩnh vực và vị trí liên quan. Sử dụng thành thạo các kỹ năng về tin học văn phòng và các phần mềm thiết kế liên quan.

  • Kỹ sư xây dựng: Có lẽ đây là ngành nghề phố biến nhất về công việc xây dựng. Sử dụng máy tính thiết kế, phân tích dự án, lập toán, kiểm soát chi phí liên quan, khảo sát khu vực triển khai dự án trước, báo cao với các bên tham gia vào dự án, quản lý đội nhóm chịu trách nhiệm giám sát một số công việc. Các kỹ sư xây dựng thường sẽ tập trung theo một dự án xây dựng cụ thể. 

Mức lương: từ khoảng 12 đến 18 triệu và có thể tăng lên theo năng lực và dự án của bạn. Công việc này không quy định giới tính, chỉ cần bạn tốt nghiệp Đại học chuyên ngành liên quan có kinh nghiệm tối thiểu 3 năm và khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm máy tính.

  • Kỹ sư cầu đường: Tham gia tổ chức, giám sát thi công, đánh giá chất lượng công trình theo yêu cầu. Kiểm soát hồ sơ, bóc tách khối lượng. Lập hồ sơ quản lý công trình và báo cáo tổ chức thi công với lãnh đạo.

 Mức lương: 6 đến 15 triệu. Yêu cầu đối với kỹ sư cầu đường là tốt nghiệp trình độ Đại học chuyên ngành, thành thạo sử dụng tin học văn phòng. Một số dự án không yêu cầu kinh nghiệm vì vậy đây là công việc khá phù hợp đối với những sinh viên mới ra trường.

  • Quản lý dự án xây dựng: Đây là vị trí giữ nhiều công việc quan trọng như lên kế hoạch cho công trường hoặc các công trình kiến trúc, kiểm tra giám sát quá trình thi công đảm bảo kị tiến độ. Quả lý các vấn đề liên quan đến dự án đến khi kết thúc. Thực hiện công tác liên quan đến pháp lý, giấy tờ thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định của Nhà nước . Triển khai các biện pháp an toàn trong lao động. kiểm tra giám sát chất lượng về máy móc và trang thiết bị xây dựng.

Mức lương: Từ 6 đến 20 triệu thậm chí có thể tăng lên theo dự án và khối lượng công việc bạn có thể hoàn thành. Thường vị trí này sẽ yêu cầu ứng viên có trình độ Đại học trở lên, tốt nghiệp chuyên ngành có liên quan, thành thạo tin học văn phòng. Có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên.

Việc làm xây dựng đang được biết đến theo hướng khách quan hơn và phát triển mạnh hơn. Hiện nguồn nhân lực về ngành xây dựng cần phải đào tạo với số lượng lớn để đảm bảo với tốc độ phát triển của đất nước. Hy vong những chia sẻ trên đã có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc làm xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh để từ đó có thể mở ra cho mình những cơ hội việc làm và lựa chọn ngành nghề phù hợp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.