close
cách
cách cách cách cách cách

Những cơ hội tìm việc làm tiếng Nhật tại Việt Nam tốt nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ được các bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất hiện nay bởi việc học tiếng Nhật mang đến cho bạn nhiều lợi ích đồng thời tạo cơ hội tìm việc làm dễ dàng hơn. Cùng tìm hiểu top những việc làm tiếng Nhật hot nhất hiện nay qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Mục đích của việc học tiếng Nhật

Khi quyết định học một ngoại ngữ nào đó, bên cạnh niềm yêu thích, đam mê với thứ tiếng đó, bạn cũng cần cân nhắc về những lợi ích mà việc học tiếng Nhật có thể đem lại. 

Trước tiên, nếu bạn yêu thích xứ sở hoa anh đào, yêu thích phim ảnh, văn hóa trà đạo,...thì học tiếng Nhật sẽ giúp bạn hiểu hơn về nền văn hóa và con người của cường quốc này. Học tiếng Nhật sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê và sở thích của bản thân.

Thứ hai, nếu bạn muốn xuất khẩu lao động, muốn tìm kiếm cơ hội việc làm tại Nhật Bản thì cần phải học được tiếng Nhật, hiểu được những câu giao tiếp thông thường trong cuộc sống hàng ngày. Dù đi theo diện nào đi chăng nữa, kỹ sư, lao động phổ thông thì yêu cầu về trình độ tiếng Nhật từ N4 trở lên là điều bắt buộc phải thực hiện.

Với những bạn sinh viên muốn đi du học Nhật Bản thì học tiếng Nhật cũng là yếu tố tiên quyết giúp các bạn có được tấm vé đó. Sử dụng tiếng Nhật thành thạo sẽ giúp các bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường sống và làm việc bên Nhật Bản, tránh được những khó khăn mà rào cản ngôn ngữ mang lại.

Một lợi ích nữa của việc học tiếng Nhật đó là cơ hội tìm kiếm việc làm tiếng Nhật tại Việt Nam. Các bạn không cần phải rời xa đất nước của mình để đi đến một đất nước xa xôi kiếm sống. Ngay tại Việt Nam, với vốn tiếng Nhật các bạn có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp với khả năng và mong muốn của mình.

việc làm tiếng Nhật

Thu nhập mà bạn kiếm được từ việc giỏi tiếng Nhật còn phụ thuộc vào trình độ của bạn cũng như những kỹ năng, kinh nghiệm, hiểu biết chuyên môn khác mà bạn có. Ví dụ một số mức lương khởi điểm của việc làm tiếng Nhật tại Việt Nam bạn có thể tham khảo như:

  • Trình độ tiếng Nhật N2: mức lương từ 350$-500$/tháng

  • Trình độ tiếng Nhật N1: mức lương từ 600$-700$/ tháng

  • Trình độ tiếng Nhật N2 và trình độ chuyên môn khác: mức lương từ 700$-800$/tháng

  • Trình độ tiếng Nhật N1 và trình độ chuyên môn khác: mức lương từ 900$-1000$/tháng

  • Trình độ tiếng Nhật N2 và trình độ tiếng Anh tốt: 600$-1000$/tháng

  • Trình độ tiếng Nhật tốt và kinh nghiệm chuyên môn: trên 1000$/tháng

2. Thị trường việc làm tiếng Nhật tại Việt Nam

Hiện nay, thị trường việc làm tiếng Nhật tại Việt Nam vẫn diễn ra hết sức sôi động. Số liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng Nhật Bản là nước có vốn ODA vào Việt Nam lớn nhất, là đối tác thứ hai của Việt Nam. Nhật Bản đã triển khai gần 200 dự án trên 19 ngành nghề-lĩnh vực tại Việt Nam. Số lượng nhà máy sản xuất, trụ sở kinh doanh của Nhật Bản tại Việt Nam vô cùng nhiều bởi vậy nhu cầu tuyển dụng người Việt Nam làm việc cho họ không bao giờ giảm.

Thông thương phát triển, số lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam làm việc, sinh sống và đi du lịch ngày càng tăng. Đồng thời, lượng khách nội địa muốn đi Nhật Bản du lịch, khám phá văn hóa, lịch sử, con người của đất nước hoa anh đào cũng ngày càng tăng. Điều này mở ra cơ hội nghề nghiệp cho rất nhiều lĩnh vực đặc biệt là ngành du lịch.

Việt Nam và Nhật Bản là đối tác làm ăn trên nhiều lĩnh vực. Hàng hóa Nhật Bản cũng được lưu thông tại Việt Nam rất nhiều và được người tiêu dùng ưa chuộng. Bởi những lý do trên mà có thể nói, cơ hội việc làm tiếng Nhật tại Việt Nam ngày càng được mở rộng. 

3. Việc làm tiếng Nhật hot nhất

Một số gợi ý về việc làm tiếng Nhật mà bạn có thể tham khảo như công việc biên, phiên dịch tiếng Nhật, trở thành giảng viên tiếng Nhật,làm hướng dẫn viên du lịch, làm nhân viên tại các công ty, doanh nghiệp của Nhật, hoặc có thể tự kinh doanh các sản phẩm của Nhật Bản. Cụ thể, từng công việc là như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

3.1. Biên, phiên dịch tiếng Nhật

Trách nhiệm của một biên phiên dịch tiếng Nhật chính là dịch những tài liệu tiếng Nhật sang tiếng Việt và ngược lại. Phiên dịch viên tiếng Nhật còn trực tiếp tham gia các buổi họp giữa các giám đốc Việt Nam với đối tác người Nhật, truyền đạt lại nội dung cuộc họp để hai bên có thể hiểu nhau.

Yêu cầu để trở thành biên, phiên dịch tiếng Nhật là bạn phải đạt được trình độ tiếng Nhật từ N3 trở lên, thông thạo các thuật ngữ chuyên ngành của nhiều lĩnh vực. Bên cạnh yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, một người biên, phiên dịch cần phải chịu được áp lực về thời gian và có khả năng dịch nhanh chóng. Ví dụ có những tài liệu quan trọng cần được dịch gấp, có những cuộc họp được tổ chức gấp mà không có sự chuẩn bị trước. Người biên phiên dịch cũng cần phải linh hoạt thời gian để có thể đảm nhận được những trách nhiệm trong công việc.

việc làm tiếng Nhật

Biên, phiên dịch cần có thái độ ứng xử tốt, có khả năng xử lí tình huống và ứng biến linh hoạt. 

Mức lương của biên phiên dịch tiếng Nhật rất cao, có thể từ 500$ -1500$/ tháng. Với những bạn giỏi tiếng Nhật và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, làm việc đạt hiệu quả cao và đáp ứng yêu cầu của người tuyển dụng ở mức xuất sắc thì mức lương có thể còn cao hơn nữa. 

Nhìn chung, đây là công việc hấp dẫn đối với bất cứ ai học tiếng Nhật và muốn kiếm tiền từ loại ngôn ngữ này.

3.2. Giảng viên tiếng Nhật

Nếu bạn yêu thích tính ổn định của việc giảng dạy, có chứng chỉ sư phạm, đồng thời giỏi tiếng Nhật thì vị trí giảng viên tiếng Nhật có thể là công việc phù hợp với bạn. Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng đào tạo tiếng Nhật. Cũng có rất nhiều trung tâm tiếng Nhật với nhiều khóa học dành cho nhiều đối tượng học viên ở trình độ khác nhau. Chưa kể những công ty xuất khẩu lao động Nhật cũng cần người đứng lớp để đào tạo tiếng Nhật cho những bạn có nhu cầu xuất khẩu lao động. 

Bởi vậy, cơ hội ứng tuyển vào vị trí giảng viên đào tạo tiếng Nhật là tương đối cao với những bạn tự tin vào trình độ tiếng Nhật và khả năng truyền đạt của mình.

Mức lương của vị trí giảng viên tiếng Nhật sẽ dao động từ 300$-600$/tháng.

3.3. Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật là người chịu trách nhiệm hướng dẫn trong các chương trình tour dành cho người Nhật tại Việt Nam hoặc dành cho người Việt Nam muốn đi du lịch nước ngoài.

Để có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật, bên cạnh sự thành thạo về ngôn ngữ, bạn còn cần phải là người am hiểu nền văn hóa của hai đất nước Việt Nam, Nhật Bản, cộng với những kỹ năng nghiệp vụ của ngành hướng dẫn như kỹ năng giao tiếp, khả năng giải quyết và xử lý tình huống linh hoạt, hiểu biết chuyên môn,...

Mức lương của một hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật không hề thấp, từ mức lương cơ bản, chế độ đãi ngộ, tính chất công việc được đi nhiều nơi, tận hưởng, trải nghiệm khám phá những vùng đất mới, về ẩm thực đặc sắc và văn hóa. Nếu như làm tốt, hướng dẫn viên du lịch còn nhận được tips từ khách du lịch. Số tiền thưởng này là con số không thể biết trước nhưng chắc chắn là con số không hề nhỏ đâu nhé.

3.4. Nhân viên tại các công ty của Nhật

Như đã đề cập ở trên, hiện nay có rất nhiều nhà máy sản xuất, kinh doanh của Nhật Bản được đặt tại Việt Nam. Khi đặt trụ sở ở đây, họ chính là muốn tận dụng nguồn lao động dồi dào, rẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, do rào cản về ngôn ngữ mà họ cần tuyển dụng những lao động Việt Nam thành thạo tiếng Nhật để giúp họ trao đổi, truyền đạt với những bộ phận nhân viên khác.

Nhân viên biết tiếng Nhật tại các công ty Nhật Bản được đánh giá rất cao, vì vậy mức lương thưởng và chế độ đãi ngộ của họ cũng rất tốt. Công việc của họ rất đa dạng, tuy theo yêu cầu của những Giám đốc người Nhật. Họ có thể thay mặt Giám đốc để đốc thúc, quản lý hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp, sau đó lập báo cáo theo yêu cầu. Họ cũng là người thường xuyên di chuyển giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản để trao đổi công việc với đối tác, điều phối hoạt động kinh doanh,tìm kiếm đơn hàng ở Nhật Bản để mang về công ty ở Việt Nam.

Đây là công việc hấp dẫn,vị trí tuyển dụng nhiều và thích hợp với những bạn có vốn tiếng Nhật tốt, yêu thích công việc kinh doanh, có sức khỏe và chịu được áp lực trong công việc. Mức lương của nhân viên tiếng Nhật tại các công ty Nhật Bản rất cao đấy nhé, chế độ đãi ngộ và lộ trình thăng tiến cũng rõ ràng, bởi vậy mà thu hút nhiều bạn trẻ mong muốn được làm việc ở môi trường như vậy. 

3.5. Kinh doanh sản phẩm của Nhật

việc làm tiếng Nhật

Những sản phẩm nội địa của Nhật như quần áo, mỹ phẩm, giày dép,...chất lượng tốt chắc chắn đã khơi dậy đam mê cho rất nhiều đối tượng người tiêu dùng. Nhưng làm thế nào để có thể có được những sản phẩm tốt như vậy khi mà hai đất nước ở cách nhau quá xa và việc vận chuyển hàng hóa phải qua rất nhiều quá trình.

Nắm bắt nhu cầu đó, tận dụng vốn tiếng Nhật của bản thân để am hiểu về sản phẩm hàng hóa nội địa Nhật, nhiều bạn đã lựa chọn cho mình con đường kinh doanh các đồ dùng thiết yếu Nhật được người Việt ưa chuộng. Chỉ cần có “máu” kinh doanh, bạn có thể “săn sale” tại các cửa hàng bên Nhật sau đó bán lại cho người tiêu dùng Việt Nam và nhận lợi nhuận từ việc chênh lệch giá của khâu trung gian.

Số tiền mà mỗi người kiếm được sẽ tùy vào khả năng của từng bạn, biết cách nắm bắt thị trường và bán được nhiều hàng hóa. Công việc này khá linh hoạt về thời gian, không bị gò bó, áp lực từ môi trường làm việc hay từ bất cứ người cấp trên nào. Nên nó sẽ phù hợp với những bạn yêu thích sự tự do và muốn kiếm tiền từ việc kinh doanh.

4. Học tiếng Nhật ở đâu?

Để học tiếng Nhật, bạn có thể học tại các trường Đại học, các trung tâm đào tạo tiếng Nhật trên cả nước. Một số trường Đại học đào tạo ngành Ngôn ngữ Nhật mà bạn có thể tham khảo như:

1. Đại học Hà Nội

Địa chỉ: Km9, Nguyễn Trãi, Trung Văn, Thanh Xuân, Hà Nội

2. Đại học ngoại ngữ – Đại học quốc gia Hà Nội

Địa chỉ: Phạm Văn Đồng, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

3. Khoa Quốc Tế Đại Học Quốc Gia Hà Nội

Cơ sở 1: Nhà G7-8, số 144 Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 2: Nhà C, nhà 21 tầng và nhà E, Làng sinh viên HACINCO, 99 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

4. Đại học Ngoại Thương

Địa chỉ: 91 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

5. Đại học FPT

Địa chỉ: Khu Giáo dục và Đào tạo Khu Công nghệ cao Km29 Đại lộ Thăng Long, TP., Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội

6. Đại học Bách Khoa Hà Nội

Địa chỉ: Số 1 Đại Cồ Việt, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội

7. Đại học dân lập Phương Đông

Địa chỉ: 171 Trung Kính, Yên  Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

8. Đại học dân lập Thăng Long

Địa chỉ: Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.

9. Cao đẳng ngoại ngữ công nghệ Việt Nhật

Địa chỉ: Vân Dương, Tp. Bắc Ninh, Bắc Ninh.

10. Đại học ngoại ngữ Đà Nẵng

Địa chỉ: 131 Lương Nhữ Hộc, Phường Khuê Trung, Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

11. Đại học ngoại ngữ Huế

Địa chỉ: 57 Nguyễn Khoa Chiêm, An Cự, TP Huế.

12. Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 222 Lê Văn Sỹ, phường 14, Quận 3, Hồ Chí Minh

13. Đại học ngoại ngữ thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 155 Sư Vạn Hạnh, 13th Ward, Quận 10, Ho Chi Minh City

14. Đại học khoa học xã hội và nhân văn

Địa chỉ: 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh

15. Đại học Đà Lạt

Địa chỉ: Phường 8, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

16. Đại học mở thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 97 Võ Văn Tần, 6th Ward, Quận 3, Ho Chi Minh City

17. Đại học Hồng Bàng

Địa chỉ: 215 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, TP.HCM

18. Đại học Văn Hiến

Địa chỉ: 665-667-669 Điện Biên Phủ, P.1, Q.3, TP.HCM

Một số trung tâm tiếng Nhật mà bạn có thể tham khảo ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như:

Ở Hà Nội: 

1. Trung tâm tiếng Nhật Riki Nihongo

2. Trung tâm tiếng Nhật SOFL

3. Trung tâm tiếng Nhật Mina

4. Trung tâm tiếng Nhật Cosmos

5. Trung tâm tiếng Nhật Akira

6. Trung tâm EIKOH

7. Nhật ngữ Nihongonomori

8. Trung tâm Misaki

Ở thành phố Hồ Chí Minh:

1. Trung tâm Nhật ngữ Anh Đào (Sakura)

2. Trung tâm Nhật ngữ Đông Du

3. Trung tâm Nhật ngữ Daruma 

4. Trung tâm ngoại ngữ Newsky

5. Trung tâm Nhật ngữ Hướng Minh

6. Trung tâm Nhật ngữ và Du học Redbook

7. Trung tâm Nhật ngữ Hinode

8. Trung tâm Nhật ngữ Sakae

5. Tìm việc làm tiếng Nhật ở đâu?

việc làm tiếng Nhật

Để tìm kiếm việc làm tiếng Nhật, bạn có thể thực hiện nhiều cách khác nhau. Một trong những cách đó là nhờ sự giới thiệu của bạn bè, người thân trong ngành. Cách thứ hai là bạn lên các trang web chính thức của công ty Nhật Bản, sau đó xem tin tuyển dụng của họ để ứng tuyển vị trí phù hợp.

Ngày nay, với sự phát triển của Internet, ngày càng có nhiều trang thương mại điện từ về lĩnh vực việc làm ra đời nhằm giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm được những ứng viên tốt đồng thời giúp người lao động trên cả nước có thể đồng loạt tìm kiếm nhiều vị trí công việc, có sự so sánh để tìm được việc làm phù hợp nhất. 

Bạn có thể tìm kiếm việc làm tiếng Nhật trên một số trang web việc làm như TopCV.vn, Careerlink.vn, indeed.com, careerbuilder.vn, vietnamworks.com, 123job.vn, jobstreet.vn, vieclam123.vn,...

6. Một số công ty Nhật Bản nổi tiếng tại Việt Nam

Nếu bạn chưa từng nghe nói đến một số công ty Nhật Bản tại Việt Nam thì có thể theo dõi bài viết để biết những công ty này hoạt động trong lĩnh vực nào để khi có nhu cầu tìm việc làm tiếng Nhật, bạn có thể lên website tuyển dụng của họ nhé.

  • Isuzu Motors Ltd. và Itochu Corporation: công ty sản xuất ô tô

  • Tập đoàn Ajinomoto: nhà máy sản xuất bột ngọt

  • Công ty NIPPON KOEI: dự án về giao thông vận tải, quy hoạch đô thị, năng lượng, kỹ thuật môi trường,..

  • Mitsubishi Motors Corp, Mitsubishi Corp, Proton: Công ty lắp ráp và phân phối ô tô

  • Suzuki Motor Corp và Nissho Iwai Corp: các dòng xe

  • Toyota Motor Corp (Nhật Bản) và Kuo (Singapore): liên doanh ô tô

  • Fujitsu Limited: Chuyên về các loại sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ

Như vậy, trên đây là bài viết về cơ hội việc làm tiếng Nhật từ Vieclam123.vn mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với bài viết này, các bạn có thể có định hướng tốt hơn cho tương lai của mình, từ đó chăm chỉ học tiếng Nhật và trau dồi thêm cho mình kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn hữu ích.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.