close
cách
cách cách cách cách cách

Các vệc làm thêm cho dân văn phòng để kiếm thêm thu nhập

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mức lương của dân văn phòng ở mức “bình bình” đôi khi không thể đáp ứng được nhu cầu chi tiêu, bởi vậy nếu bạn đang muốn tăng thu nhập của bản thân, muốn tìm việc làm thêm cho dân văn phòng thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Khi nào thì dân văn phòng nên làm thêm nghề tay trái?

Dân văn phòng có rất nhiều thời gian rảnh vì vậy việc kiếm việc làm thêm để có thêm thu nhập là việc rất cần thiết.

1.1. Đặc thù của dân văn phòng

Dân văn phòng được xem là những người có công việc ổn định và công việc “bàn giấy” tương đối dễ thực hiện. Thêm vào đó, thời gian làm việc thường kéo dài từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Chính vì vậy, quỹ thời gian rảnh tương đối nhiều. Với những bạn sinh viên vừa mới ra trường đi là công việc văn phòng lại càng có nhiều quỹ thời gian rảnh rỗi bởi họ không vướng bận chuyện chồng con hay gia đình.

Mức thu nhập của dân văn phòng thường ở tầm trung, dao động từ 5-12 triệu/ tháng, tùy từng vị trí và thời gian gắn bó với công việc. Đôi khi mức lương này chỉ có thể ở mức “đủ” cho chi phí tiền nhà, tiền ăn, tiền tiêu hàng tháng. Một người làm việc văn phòng bình thường khó có thể có “bứt phá” nào trong công việc để có thể nhanh chóng tăng lương hoặc có một khoản thường dự án nào đó. Bởi vậy, nếu muốn tiết kiệm khoản tiền mua nhà, mua xe, dân văn phòng thường sẽ phải tiết kiệm trong một khoảng thời gian tương đối dài.

Nhiều người còn cho rằng dân văn phòng ngoài tính ổn định ra thì không có thêm ưu điểm nào khác. Nhiều khi công việc sẽ mang tới cảm giác nhàm chán vì ngày nào cũng lặp lại như ngày nào. Với những bạn làm việc trái chuyên ngành thì có thể lại càng cảm thấy “bức bí” và lúc nào cũng muốn được làm việc với đam mê của mình. 

việc làm thêm cho dân văn phòng

Bởi vậy, với mức lương tầm trung cùng với thời gian rảnh buổi tối tương đối nhiều, đồng thời cũng muốn trải nghiệm ở một lĩnh vực mới thì thay vì “thắt lưng buộc bụng” và lãng phí thời gian thì dân văn phòng có thể tìm kiếm cho mình những công việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập hàng tháng. 

1.2. Khi nào thì dân văn phòng nên làm thêm

Bởi những đặc thù trên nên rất nhiều bạn trẻ tìm kiếm cho mình không chỉ một mà còn nhiều việc làm thêm cho dân văn phòng cùng lúc. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo cân bằng, hài hòa giữa công việc chính và công việc làm thêm, dân văn phòng cũng cần cân nhắc một số yếu tố sau để biết khi nào thì nên làm thêm để có thể đạt hiệu quả tốt nhất về nguồn thu nhập ổn định.

Đầu tiên, yếu tố mà bạn cần quan tâm đó chính là về sức khỏe. Nếu công việc văn phòng của bạn không hề “nhàn hạ” mà thường xuyên phải tăng ca về đêm, thường xuyên phải chạy deadline để hoàn thành dự án, công việc áp lực đến mức thời gian nghỉ ngơi của bạn cũng không đủ thì hãy quên việc kiếm việc làm thêm đi. 

Hãy chú ý vào sức khỏe của bản thân và đảm bảo hiệu quả trong công việc chính của bạn luôn ở mức tốt nhất. Nếu vì kiếm thêm một chút thu nhập từ việc làm thêm mà tình trạng sức khỏe của bạn bị ảnh hướng thì bạn không những phải tốn tiền khám bệnh, bồi bổ sức khỏe mà thu nhập chính của bạn còn bị ảnh hưởng bởi hiệu suất công việc bạn không đạt được. 

Hãy thử tưởng tượng ngày nào bạn cũng thức đêm để cày vì ba công việc, sáng hôm sau thức giấc để đi làm thì tinh thần bạn liệu có được ở trạng thái tốt nhất, sẵn sàng lăn xả vào công việc không hay sẽ rơi vào trạng thái “lờ đờ”, thậm chí là không vác nổi thân xác đến nơi làm việc. Chính vì vậy, cân nhắc về yếu tố thời gian và tình trạng sức khỏe của bản thân là điều đầu tiên bạn cần xem xét khi quyết định sẽ có thêm một công việc làm thêm nào đó. 

Chỉ khi công việc văn phòng không mang đến cho bạn quá nhiều áp lực, suy nghĩ. Khi rời khỏi văn phòng là bạn đã không còn thêm chút lo lắng nào về công việc đó nữa thì hãy suy nghĩ đến công việc làm thêm.

Thứ hai, yếu tố bạn cần quan tâm chính là tính chất của công việc làm thêm liệu có phù hợp không. Công việc đó có đơn giản, nhẹ nhàng, trong tầm khả năng của bạn hay hao tốn của bạn nhiều thời gian và công sức. Thông thường, bạn chỉ nên kiếm công việc hao tốn của bạn từ 2-3 tiếng vào buổi tối và không yêu cầu tư duy nhiều, cũng không khiến bạn cảm thấy quá stress. Nếu công việc làm thêm khiến bạn phải thức đêm thức khuya thì sẽ ảnh hướng đến giấc ngủ và tinh thần làm việc của bạn vào sáng hôm sau. 

việc làm thêm cho dân văn phòng

Công việc đó cũng nên là công việc không cần đầu tư quá nhiều vốn. Bởi bạn sẽ phải lo lắng về rủi ro mà mình sẽ gặp phải. Với quỹ thời gian eo hẹp, bạn khó có thể theo đuổi công việc đòi hỏi số vốn lớn và yêu cầu nhiều thời gian “chăm chút” cho nó được.

Thông thường sẽ có hai hình thức việc làm thêm cho dân văn phòng mà bạn có thể tham khảo bởi chúng khá phổ biến hiện nay. Đó là công việc kiếm tiền truyền thống theo hình thức làm công ăn lương, bỏ ra sức lực để thu về khoản lương tương xứng hoặc hình thức kiếm tiền online, sử dụng điện thoại, máy tính để làm việc và số tiền nhận được cũng thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng là chính. 

Nghề tay trái có thể tăng thêm cho bạn từ vài triệu đến chục triệu trên tháng, tùy theo lượng công việc và hiệu suất công việc của bạn tới đâu. Chỉ cần bạn làm việc nghiêm túc thì việc “có của ăn của để” là hoàn toàn có thể. 

2. Những công việc làm thêm cho dân văn phòng

Một số công việc làm thêm cho dân văn phòng cả theo hình thức kiếm tiền truyền thống và kiếm tiền online dành cho ai đang cần tìm việc làm.

2.1. Kinh doanh online

Kinh doanh online được xem là việc làm có tính chất “việc nhẹ lương cao”, chỉ với những bài đăng bán hàng sản phẩm, chốt đơn với khách hàng là bạn có thể có được nguồn thu nhập “khủng”. Đối với việc kinh doanh online, bạn có thể tự kinh doanh riêng, tự bỏ vốn, đầu tư vào sản phẩm sau đó bán hàng cho khách hàng. Hoặc bạn cũng có thể làm “cộng tác viên” kinh doanh online. Công việc của bạn là đăng bài bán sản phẩm của doanh nghiệp hoặc cửa hàng. Số tiền bạn nhận được sẽ là số tiền đăng bài và phần trăm doanh thu số sản phẩm bán được.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của ngành thương mại điện từ nên việc kinh doanh online tương đối dễ dàng qua các trang mạng xã hội, qua các trang bán hàng. Mặt hàng để kinh doanh online cũng vô cùng đa dạng từ mỹ phẩm, quần áo, đến đồ ăn uống, thiết bị gia dụng,...

Kinh doanh online không cần phải đầu tư quá nhiều vốn, không cần trả tiền thuê mặt bằng, không cần phải “ôm hàng” để chịu rủi ro. Hơn nữa, công việc đăng bài, bán hàng lại tương đối phù hợp với dân văn phòng có nhiều thời gian ngồi máy tính. 

Một số kênh bán hàng online mà bạn có thể tham khảo như trên các hội nhóm ở Facebook, đăng bài bán trên Google, website của công ty, hay các bài review trên Youtube hoặc nếu bạn có ngoại hình và tự tin với khả năng giới thiệu sản phẩm trên Youtube thì có thể trở thành một Youtuber, có một kênh Youtube riêng.

Bạn cũng có thể đăng ký tài khoản bán hàng online trên các trang thương mại điện từ lớn như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,...

việc làm thêm cho dân văn phòng

2.2. Làm cộng tác viên viết bài online

Cộng tác viên viết bài online cũng là lựa chọn của nhiều bạn dân văn phòng có năng khiếu viết lách, có hiểu biết nhất định về một lĩnh vực nào đó. Các bạn có thể viết bài cho các trang báo điện tử, website, viết bài quảng cáo, viết nội dung cho các page Facebook, viết bài SEO, bài nhận xét, review sản phẩm,..

Bởi đặc trưng công việc, nên các công ty, doanh nghiệp thường sẽ trả tiền thuê cộng tác viên viết bài và trả lương theo số lượng bài viết thay vì thuê quá nhiều nhân lực về làm tại công ty sẽ tốn kém chi phí hơn mà lượng bài viết với văn phong khác nhau cũng hạn chế hơn. Vì vậy mà nhu cầu nhận bài viết từ cộng tác viên vô cùng nhiều.

Bạn có thể viết bài theo các dạng như viết bài chuẩn SEO, viết bài đánh giá, review sản phẩm, viết bài PR, quảng bá hình ảnh cho các website.

Mức thu nhập của bạn sẽ tùy thuộc vào bên tuyển dụng trả nhuận bút theo ngày, theo tháng, dựa trên những đánh giá về số lượng bài viết đạt yêu cầu, độ dài, số lượng chữ trong bài viết và chủ đề bài viết,...

Công việc này không đòi hỏi phải đầu tư bất kỳ khoản vốn nào, bạn có thể làm bao nhiêu tùy thích mà không có bất kỳ áp lực nào về KPI. Tuy nhiên, để làm tốt công việc này, bạn cũng cần có những tố chất nhất định như khả năng viết lách, luôn cố gắng trau dồi, rèn luyện để mở rộng kiến thức về các lĩnh vực, tư duy sáng tạo và đảm bảo không sao chép, trùng lặp khi viết bài.

Đồng thời, một số công việc viết bài online đòi hỏi khả năng ngoại ngữ bởi đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới là người nước ngoài. Vì vậy, cộng tác viên viết bài còn cần là người có kĩ năng ngoại ngữ tốt, am hiểu sản phẩm của doanh nghiệp, hiểu về đối thủ cạnh tranh.

Vì là dân văn phòng nên chắc bạn cũng đã có những kỹ năng cơ bản về việc sử dụng các phần mềm, công cụ viết bài rồi chứ. Nhìn chung, với những bạn có năng khiếu thì đây là một công việc tương đối dễ làm, không quá áp lực và bạn chỉ cần dành thời gian là có thể kiếm được thêm nguồn thu nhập thêm vào ổn định hàng tháng rồi.

việc làm thêm cho dân văn phòng

2.3. Dịch thuật online

Nếu bạn giỏi ngoại ngữ thì công việc dịch thuật online có thể phù hợp với bạn. Bạn có thể làm cộng tác viên online cho các trang báo mạng hoặc các trung tâm dịch thuật. Tùy vào yêu cầu mà bạn có thể dịch từ tiếng Việt sang một ngôn ngữ cụ thể như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn hoặc ngược lại.

Đây cũng là một công việc khá linh động về thời gian. Bạn có thể làm bất cứ lúc nào rảnh rỗi, chỉ cần đảm bảo hoàn thành trước thời gian quy định. 

Công việc dịch thuật này có mức lương tương đối cao, trung bình chung mức lương nhận được/ bài viết lớn hơn nhiều so với làm cộng tác viên viết bài thông thường.

Để có thể làm công việc dịch thuật online này, bạn cần phải có các chứng chỉ và bằng cấp liên quan, có kinh nghiệm dịch thuật cũng sẽ tạo ưu thế rất nhiều để bạn được chọn lựa trở thành cộng tác viên chính thức.

2.4. Việc làm chân tay

Đây là những công việc mà bạn phải bỏ ra sức lực chân tay, lao động nhiều hơn những công việc ở trên. Có thể nó sẽ khiến bạn mệt hơn nhiều so với việc viết bài online, dịch thuật hay kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều nhân viên văn phòng cũng thích công việc chân tay này bởi nó không khiến họ phải “động não” quá nhiều.

Nhiều bạn làm thêm ngoài giờ hành chính những công việc như nhân viên phục vụ quán cafe, nhân viên bán hàng quần áo, nhân viên trực page buổi tối,...Với công việc này, bạn có thể kiếm thêm mức thu nhập từ 3-5 triệu/tháng. Tuy nhiên, khi lựa chọn công việc này, bạn cũng cần đảm bảo hoàn thành công việc sớm để có đủ thời gian nghỉ ngơi, không ảnh hưởng tới tinh thần làm việc vào những hôm sau.

Lại có những bạn nhận sản phẩm handmade về nhà làm thêm, sau đó nhận được số tiền tương xứng với sản phẩm làm được. Công việc này không hề gây cho các bạn áp lực, bạn có thể làm bất cứ khi nào hứng thú, bạn cũng có thể dành thời gian nghỉ ngơi, đi chơi nếu như không muốn làm thêm, tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.

2.5. Làm gia sư, huấn luyện viên

Nếu bạn có chuyên môn thì công việc gia sư hoặc huấn luyện viên có thể giúp bạn có được thêm nguồn thu nhập ổn định và tương đối cao. Chỉ cần dành ra từ 1-2 tiếng buổi tối, bạn có thể kiếm thêm được từ 150.000-400.000 VNĐ tùy vào tính chất công việc. Thậm chí, bạn không cần làm công việc gia sư vào mỗi tối mà chỉ cần dành ra từ 1-2 buổi tối trong tuần là có thể có thêm nguồn thu nhập từ 1.5-4 triệu/tháng. 

Bạn cũng có thể làm huấn luyện viên Yoga, Fitness nếu như bạn giỏi kiến thức chuyên môn. Nói chung, làm gia sư hoặc huấn luyện viên cũng là việc làm thêm cho dân văn phòng mà nếu bạn có khả năng truyền đạt, kiến thức chuyên môn tốt thì có thể cân nhắc.

việc làm thêm cho dân văn phòng

2.6. Shipper, xe ôm công nghệ

Có thể nói, bây giờ là thời kì của xe ôm công nghệ, shipper lên ngôi. Nhu cầu di chuyển cũng như đặt hàng, đồ ăn, quần áo, mỹ phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao. Cũng ngày càng có nhiều ứng dụng đặt xe, đặt đồ ăn online ra đời như Go-Viet, Grab, Foody, Baemin,....nên việc trở thành một tài xế công nghệ hay một shipper là vô cùng đơn giản. Chỉ cần bạn có sức khỏe và sẵn sàng “bươn chải” thì việc kiếm được thêm thu nhập đáng kể từ công việc này là hoàn toàn có thể. 

Yêu cầu công việc này là bạn cần có phương tiện đi lại, có smartphone, thông thạo đường xá và quan trọng nhất là có sức khỏe. Công việc làm thêm cho dân văn phòng này có thể đảm bảo đem lại số tiền khá rủng rỉnh.

2.7. Một số công việc khác

Một số công việc khác cũng tương đối phổ biến nhưng có thể yêu cầu trình độ chuyên môn, kỹ năng cao hơn mà bạn có thể tham khảo như trở thành Youtuber, làm Vlogger, làm Streamer, làm Freelancer cho các dự án kỹ thuật, công nghệ thông tin, lập trình, làm thiết kế thời trang, mỹ thuật, viết sách, …

Bạn cũng có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách thực hiện các cuộc khảo sát online. Thông thường, khi doanh nghiệp muốn phát triển sản phẩm mới hoặc trước khi tung sản phẩm ra thị trường, họ cần biết được đánh giá của một đối tượng khách hàng nhất định. Dựa vào việc đưa ra những khảo sát, đánh giá, trả tiền cho những người tham gia khảo sát, doanh nghiệp có thể biết được đánh giá khách quan của khách hàng hoặc tìm hiểu về nhu cầu của họ, từ đó có được những cải tiến cho sản phẩm của mình trước khi chính thức tung ra thị trường. Nhu cầu công việc này cũng tương đối nhiều nên bạn có thể tham gia vào các trang web khảo sát hết sức đơn giản. 

Với mỗi bài khảo sát bạn chỉ được thực hiện 1 lần và nhận được số tiền từ 20.000 - 40.000 VNĐ. Tuy nhiên, khi làm công việc này bạn cần tìm hiểu thật kỹ để tránh lừa đảo, làm việc không công, thậm chí mất những khoản tiền ứng cho nó.

Một công việc khác cũng rất hot đối với dân công nghệ chính là nhận những dự án lập trình. Bạn am hiểu về ngôn ngữ lập trình như Java, C#, Python, C++, PHP,... thì hãy tìm kiếm công việc lập trình trên các trang như Freelancer.com hoặc các trang web của tổ chức nước ngoài. Sau khi hoàn thành dự án, số tiền mà bạn nhận được cao hơn nhiều so với công việc làm thêm khác, có thể dao động từ 5-15 triệu đồng.

Nếu bạn hiểu biết về SEO marketing thì bạn cũng có thể nhận thêm công việc buổi tối có liên quan đến mảng này. Nhiệm vụ của bạn là phân tích từ khóa, chia sẻ bài viết, đi link bài viết để bài viết tăng top trên Google. Mỗi tối bạn chỉ cần dành ra khoảng 2 tiếng là bạn có thể nhận thêm số tiền từ 2 triệu/tháng.

Bật mí cho bạn một công việc mà được khá nhiều dân văn phòng quan tâm đó chính là đầu tư chứng khoán. Đầu tư tiền mua cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn là bạn đã sở hữu một phần nhỏ của doanh nghiệp đó. Khi doanh nghiệp làm ăn phát đạt, giá trị cổ phiếu tăng lên thì số vốn đầu tư của bạn cũng theo đó mà tăng lên đáng kể. Tất nhiên, đã gọi là đầu tư thì chắc chắn sẽ có những rủi ro, nếu bạn là người am hiểu và biết tính toán thì có thể thử sức với cách đầu tư này, có thể kiếm tiền mà không tốn quá nhiều công sức.

3. Kiếm việc làm thêm cho dân văn phòng ở đâu?

việc làm thêm cho dân văn phòng

Sau khi đã đọc đến đây, bạn cảm thấy bản thân thực sự cần tìm kiếm việc làm thêm cho dân văn phòng nhưng không biết tìm kiếm ở đâu? Vậy thì hãy thử tham khảo một số cách của Vieclam123.vn dưới đây để tìm được công việc làm thêm phù hợp với khả năng của bạn nhé.

  • Tìm kiếm việc làm thêm cho dân văn phòng trên các trang việc làm tuyển dụng: Trên các trang việc làm như TopCV, Vietnamworks, Mywork hay trang Vieclam123.vn có rất nhiều công việc hấp dẫn mà bạn có thể ứng tuyển.

  • Tìm kiếm việc làm thêm cho dân văn phòng qua giới thiệu của bạn bè, đồng nghiệp: Nếu bạn có mối quan hệ tốt với bạn bè, đồng nghiệp thì có thể họ sẽ giới thiệu cho bạn những công việc làm thêm “ngon” đấy, và chắc chắn bạn cũng sẽ làm được công việc đó bởi bạn bè, đồng nghiệp có cùng chuyên môn với bạn có thể thì tại sao bạn lại không chứ.

  • Tìm kiếm việc làm thêm cho dân văn phòng trên các group Facebook: nếu bạn hàng ngày vẫn dành thời gian lướt Facebook một cách vô vị thì hãy tận dụng trang mạng xã hội này để tìm kiếm cho mình những công việc hữu ích nhé.

  • Tham gia các sự kiện chia sẻ, giới thiệu việc làm

Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn sớm tìm được công việc tay trái phù hợp, nhanh chóng tăng nguồn thu nhập ổn định cuộc sống.

>> Tham khảo thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.