close
cách
cách cách cách cách cách

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc và cách trả lời thông minh nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dựa vào cách trả lời câu hỏi của bạn ở vòng phỏng vấn mà nhà tuyển dụng sẽ quyết định xem bạn có phù hợp với vị trí công việc hay không. Cùng Vieclam123.vn tìm hiểu những kinh nghiệm phỏng vấn xin việc dưới đây để tự tin hơn nhé.

1. Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công

Để có được một buổi phỏng vấn thành công, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ hình thức đến nội dung. Vì vậy, để có thể có một buổi phỏng vấn thành công và đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng phỏng vấn cũng như chú ý một số điều sau đây

1.1. Chọn trang phục phù hợp

Khi đi phỏng vấn, ứng viên cần chú ý trang phục phỏng vấn sao cho lịch sự và phù hợp với môi trường làm việc của công ty tuyển dụng. Chú trọng vào trang phục đồng thời cũng thể hiện sự coi trọng của bạn với buổi phỏng vấn này và mong muốn được làm việc trong công ty.

Ấn tượng đầu tiên đóng vai trò quan trọng, có thể khiến bạn tạo được thiện cảm hoặc gây cảm giác khó chịu với nhà tuyển dụng. Nếu bạn ăn mặc xuề xòa, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người không biết cách chăm chút và thái độ không coi trọng buổi phỏng vấn.

1.2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Trong quá trình phỏng vấn, hãy lưu ý việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Ngôn ngữ cơ thể của bạn, dù là rất nhỏ cũng là điều mà nhà tuyển dụng lưu tâm và đánh giá. Cử chỉ có bạn có thể để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng, cũng có thể khiến bạn bị trượt vòng phỏng vấn. Tại sao vậy?

Hiểu một cách đơn giản, ngôn ngữ cơ thể giúp nhà tuyển dụng phần nào nhìn thấu con người bạn mà không cần nghe những lời bạn nói ra. Một ứng viên thường xuyên nhìn đồng hồ là ứng viên không tập trung trong buổi phỏng vấn và không thực sự mong muốn có được vị trí công việc. Một ứng viên hay liếc ngang, liếc dọc, cử chỉ tay chân làm nhiều hành động thừa thãi, ánh mắt nhìn xuống thể hiện sự thiếu tự tin. 

Bởi vậy, khi bắt đầu vào buổi phỏng vấn, hãy chú trọng từng cử chỉ, hành động của mình. Một tư thế đúng và tạo được ấn tượng trong buổi phỏng vấn là tư thế ngồi thẳng, ánh mắt kiên định, có sự tương tác với nhà tuyển dụng, tay chân không làm những hành động thừa thãi như rung chân, vuốt các đầu ngón tay,...

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

1.3. Tạo sự tự tin

Trong vai trò là ứng viên đi phỏng vấn xin việc, nhiều bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác run sợ. Tuy nhiên, dù có phần hồi hộp nhưng bạn cũng cần phải tự tin thì mới có thể trả lời các câu hỏi phỏng vấn một cách tốt nhất được. 

Sự tự tin của bạn được thể hiện trong cử chỉ, hành động và trong lời nói, tông giọng, nụ cười. Tự tin giúp bạn trả lời câu hỏi cởi mở hơn, mạch lạc hơn, tạo ấn tượng tốt hơn. Sự tự tin đồng thời cũng thể hiện bản lĩnh và khả năng giao tiếp của bạn. Đây chính là một trong những tố chất mà nhà tuyển dụng cần ở ứng viên của mình.

1.4. Sự chủ động

Buổi phỏng vấn không chỉ là thời gian để bạn trả lời những câu hỏi đến từ nhà tuyển dụng mà còn là cơ hội để bạn nắm được những thông tin mình chưa rõ về công ty. Phần cuối mỗi buổi phỏng vấn vẫn thường có câu hỏi như “Bạn có câu hỏi gì thêm không”, hãy chủ động hỏi về những nội dung bạn chứ hiểu.

Việc chủ động đặt câu hỏi khiến nhà tuyển dụng đánh giá được mức độ quan tâm của bạn đến công việc. Tuy nhiên, kỹ năng đặt câu hỏi cũng là một trong những kỹ năng bạn cần nắm được khi đi phỏng vấn bởi không phải bạn có thể tùy tiện đặt câu hỏi gì cũng được. Phải đặt câu hỏi sao cho vừa thỏa mãn bạn, lại vừa để lại ấn tượng tốt. 

2. Kinh nghiệm trả lời một số câu hỏi phỏng vấn thông dụng

Khi tham gia các buổi phỏng vấn, thông thường sẽ có những câu hỏi thường xuyên xuất hiện mà bạn có thể tham khảo để có sự chuẩn bị trước. Tất nhiên tùy vào từng ngành nghề mà lượng câu hỏi và nội dung câu hỏi chuyên sâu sẽ khác nhau. Nhưng chúng ta vẫn có thể rút ra những điểm chung của những buổi phỏng vấn để tổng hợp được danh sách những câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất và cách trả lời dưới đây.

2.1. Câu hỏi giới thiệu bản thân của bạn

Có lẽ câu hỏi yêu cầu ứng viên giới thiệu bản thân là câu hỏi căn bản nhất trong các buổi phỏng vấn. Dù nhà tuyển dụng có thể đã biết thông tin qua CV xin việc của bạn nhưng vẫn yêu cầu bạn tự giới thiệu về bản thân mình. Mục đích của việc đặt những câu hỏi như vậy là để nhà tuyển dụng đánh giá xem ứng viên nhìn nhận như thế nào về bản thân mình, liệu rằng thái độ của bạn có phù hợp với vị trí công việc.

Điều đầu tiên, bạn cần phải biết rằng câu hỏi trong buổi phỏng vấn không có đáp án đúng sai mà chỉ là xem câu trả lời của bạn để đánh giá mức độ phù hợp. Vì vậy, bạn không cần phải  cảm thấy quá áp lực mà hãy thoải mái để trả lời một cách chân thành nhất.

Ở câu hỏi giới thiệu bản thân này, bạn nên trả lời “đủ” và ‘ấn tượng”, không nên giới thiệu lan man, dài dòng và nói những thông tin mà nhà tuyển dụng không mấy quan tâm. Vậy những thông tin nào cần thiết mà ứng viên cần phải cung cấp và nhà tuyển dụng “muốn” nghe:

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

  • Giới thiệu bản thân, liên quan đến vị trí công việc: Cần giới thiệu khái quát về tên, tuổi, tốt nghiệp trường nào, vị trí công việc từng đảm nhận. Không nên nói dài dòng về quá trình trưởng thành hay những sự kiện trong cuộc đời bạn vì đây không phải là vấn đề mà nhà tuyển dụng thực sự quan tâm đâu, có chăng chỉ là một vài sự kiện tiêu biểu trong cuộc đời bạn.

  • Nhấn mạnh vào thành tích bản thân: Hãy tập trung vào những điểm mạnh của bạn để nhà tuyển dụng thấy được bạn nổi bật hơn những ứng viên khác, tạo ấn tượng. Đây cũng là cách trả lời khiến bạn trở lên khác biệt với những ứng viên khác. Nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng trả lời được câu hỏi, tại sao nên chọn bạn mà không phải bất kì ai khác cho vị trí này.

  • Lý do ứng tuyển: Lý do ứng tuyển cũng là một trong những lý do nhà tuyển dụng muốn biết. Một vài lý do mà bạn có thể tham khảo như: Vị trí công việc mà công ty đang tuyển dụng thực sự phù hợp với định hướng phát triển của bản thân, công ty có danh tiếng nên muốn “đầu quân” để đóng góp công sức, học hỏi và phát huy khả năng của bản thân.

2.2. Câu hỏi về điểm mạnh của bạn

Nhà tuyển dụng sẽ tiếp tục đặt ra những câu hỏi về bản thân bạn, câu hỏi về điểm mạnh là một trong những câu hỏi thường xuyên xuất hiện. Đây chính là một cơ hội tốt để bạn gây ấn tượng về bản thân mình, khiến cho nhà tuyển dụng nhận thấy bạn chính là ứng cử viên sáng giá cho vị trí họ đang tuyển dụng, chứ không phải là những ứng viên khác. 

Bạn nên tránh những câu trả lời chung chung, những câu trả lời theo motip có sẵn hay chỉ đưa ra những tính từ cơ bản nhất mà không để lại chút dấu ấn nào cho người nghe. Hãy tưởng tượng giữa hàng trăm ứng viên như vậy và ai cũng có câu trả lời giống nhau thì chắc chắn bạn sẽ không thể trở nên nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy trả lời theo một cách đặc biệt hơn, vừa nhấn mạnh vào điểm mạnh của bản thân, diễn giải chúng một cách chân thành nhất, dựa trên những kinh nghiệm mà bạn đã học hỏi được, vừa chỉ ra rằng điểm mạnh đó rất phù hợp với vị trí mà công ty đang tuyển dụng. 

Một số điểm mạnh mà bạn có thể dựa trên những từ khóa này để phát triển thêm thành câu trả lời của riêng bạn, tùy theo vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển như:

  • Sáng tạo: bạn là người sáng tạo trong công việc, biết cách học hỏi nhưng không khuôn sáo mà sẽ chủ động, linh hoạt để đạt được kết quả cao nhất.

  • Linh hoạt: Bạn là người chủ động, nhanh nhẹn, linh hoạt trong công việc chứ không hề dập khuôn.

  • Mềm dẻo: sự mềm dẻo có thể được thể hiện ở kỹ năng giao tiếp, đàm phán với đối tác hay trao đổi, chăm sóc khách hàng. 

  • Tập trung: bạn là người có khả năng tập trung cao trong công việc, có thể làm việc hiệu quả và hoàn thành deadline theo đúng yêu cầu.

  • Sáng kiến: Trong quá trình làm việc nhóm, bạn sẽ biết cách tư duy để đưa ra sáng kiến của mình, chỉ ra phương hướng hoạt động để có thể mang lại sự thành công chung cho cả team.

  • Trung thực: Trung thực là một trong những yếu tố hàng đầu được đặt lên trong quá trình làm việc. Trung thực sẽ tạo nên sự tin tưởng và là yếu tố để bạn có thể gắn bó với công việc lâu dài.

  • Tận tâm: trách nhiệm, tận tâm. luôn cố gắng hoàn thành công việc của mình cũng như hỗ trợ đồng nghiệp chính là yếu tố giúp bạn có thể đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.

  • Tinh thần học hỏi: dù là ai, ở bất cứ lĩnh vực nào thì học hỏi là việc suốt đời. Không ai có thể dám lớn tiếng nói rằng mình đã biết hết tất cả mọi thứ và mình không cần học thêm bất cứ điều gì nữa. Tinh thần học hỏi trong công việc chính là điểm mạnh của bạn, khiến bạn có thể ngày càng tiến bộ và hoàn thiện bản thân.

  • Giải quyết vấn đề: Kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng quan trọng. Kỹ năng này không thể bỗng dưng mà có, nó được hình thành nhờ những trải nghiệm, học hỏi và tiến bộ không ngừng. Một người có khả năng giải quyết vấn đề tốt là người luôn chủ động trong mọi tình huống và có thể đem lại kết quả tốt đẹp. Một ứng viên có khả năng giải quyết vấn đề tốt sẽ tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

2.3. Câu hỏi về điểm yếu của bạn

Sau khi hỏi về điểm mạnh, thường các nhà tuyển dụng sẽ hỏi thêm bạn về điểm yếu, để đánh giá cách nhìn nhận của bạn về chính bản thân mình. Tất nhiên không một ai là hoàn hảo và bạn cũng vậy, vì vậy nêu ra điểm yếu là một trong những điều bạn có thể làm được. Tuy nhiên, khi trả lời những câu hỏi như này bạn cũng cần có các kỹ năng riêng để thu hút chứ hoàn toàn không phải bạn thích nói điều gì cũng được. Câu trả lời về điểm yếu của bạn trước hết phải liên quan đến công việc chứ không phải là sinh hoạt, thói quen cá nhân hay lĩnh vực ngoài lề khác. Hãy trả lời sao cho điểm yếu của bạn gây được ấn tượng và đôi khi nó còn có thể được xem như là “điểm mạnh” trong mắt nhà tuyển dụng và là tố chất cần thiết mà vị trí công việc này đang yêu cầu.

Nên tránh những câu trả lời quá dài dòng và quá thực tế nhưng lại không liên quan đến công việc. Bạn không nên nói quá nhiều về cuộc sống cá nhân của mình mà hãy chú trọng vào những điều bản thân cảm thấy cần phải cải thiện trong công việc. Đồng thời cũng chỉ rõ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn nhận diện được rất rõ điểm yếu của mình và luôn cố gắng để khắc phục điểm yếu đó.

Một số điểm yếu mà bạn có thể liệt kê ra như:

  • Không an toàn: Không an toàn là bởi bạn luôn muốn khám phá, tìm tòi những thứ mới để thử thách bản thân chứ không hề tự giới hạn bản thân trong một vùng an toàn.

  • Là người hướng nội: Bạn là người hướng nội và yêu thích những gì thuộc về truyền thống. Vì vậy, bạn sẵn sàng tuân thủ theo những điều luật, quy định có sẵn trong công ty và luôn cố gắng hoàn thành trách nhiệm công việc của mình một cách tốt nhất

  • Cực kỳ hướng ngoại: Bạn là người hướng ngoại, thích giao lưu, trao đổi, giao tiếp với bạn bè đồng nghiệp trong công ty. Có thể nhiều người sẽ cảm thấy phiền phức nhưng nhờ vậy mà kỹ năng giao tiếp của bạn được cải thiện rất nhiều.

  • Định hướng chi tiết: Bạn là người có định hướng cụ thể trong công việc nên bạn sẽ rất khắt khe với bản thân để đạt được những mục tiêu mong muốn.

  • Quá nhạy cảm: Bạn là người nhạy cảm nên có thiên hướng dễ rung động, cảm động. Tuy nhiên, nếu bạn làm công việc có liên quan đến cảm hứng sáng tạo thì đây có thể là một trong những điểm mạnh của bạn.

  • Quá tỉ mỉ: Bạn tỉ mỉ từng chút một, phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thành một báo cáo bới bạn không chỉ quan tâm đến nội dung và hình thức với bạn cùng vô cùng quan trọng.

  • Chậm chạp: Bạn mất nhiều thời gian hơn thông thường khi làm báo cáo hay một dự án nào đó, bởi bạn thường phải kiểm tra lại nhiều lần trước khi hoàn thiện.

2.4. Câu hỏi về công ty cũ của bạn

Câu hỏi về công ty cũ và vị trí trước đây là một trong những câu hỏi mà bạn thường được hỏi từ nhà tuyển dụng. Phần lý do tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ thường sẽ không được trình bày cụ thể trong CV, vì vậy thông tin mà bạn đưa ra ở phần câu hỏi này sẽ hoàn toàn mới và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, người muốn biết xem tại sao bạn lại rời bỏ vị trí đó và ứng tuyển vào vị trí này.

Câu trả lời sẽ ảnh hưởng đến cái nhìn của nhà tuyển dụng về bạn. Nếu là lý do chính đáng, khách quan, hợp lý thì có thể chấp nhận được. Nhưng nếu nguyên nhân là do bạn bị sa thải hay tự động nghỉ vì những lí do liên quan đến sếp và nhân viên cùng phòng thì có thể sẽ để lại ấn tượng không tốt. Bạn cũng không nên nói xấu sếp hay khách hàng khi trả lời phỏng vấn. Rất có thể nhà tuyển dụng sẽ nghĩ về những tình huống tương tự và nhìn nhận quan điểm của bạn sẽ giống như vậy khi làm việc ở công ty của họ.

Để trả lời tốt câu hỏi này, bạn có thể đưa ra một số nguyên nhân khách quan như công ty cắt giảm nhân sự, do bạn chuyển nhà và muốn tìm một công việc gần nhà hơn. Bạn cũng có thể nêu lên những mong muốn cá nhân như muốn thử thách bản thân ở một lĩnh vực mới. Muốn tìm kiếm một công việc phù hợp hơn về chuyên môn và có khả năng thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp.

2.5. Kỳ vọng công việc tương lai của bạn

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

Câu hỏi về sự mong đợi bản thân mình sẽ ra sao trong thời gian (ngắn hạn và dài hạn) chính là một trong những câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra để đánh giá tham vọng và sự cầu tiến của bạn trong công việc. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhận xem định hướng phát triển của bạn có phù hợp với mục tiêu phát triển chung của công ty không.

Hãy trả lời những câu hỏi này thật cẩn thận, không nên thể hiện bản thân quá tham vọng mà hãy thể hiện sự cầu tiến ở mức vừa phải, hợp lý và có thể thực hiện được. 

 Mức lương mong muốn

2.6. Bạn có câu hỏi nào cho tôi không?

Phần cuối buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi là” bạn có muốn hỏi gì thêm không?”.  Có thể trước đó, hai bên đã có những trao đổi cụ thể với nhau về mức lương cũng như chế độ đãi ngộ của công ty, nhưng nếu bạn còn điều gì không hiểu và băn khoăn thì có thể đặt câu hỏi ở phần này.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng kể cả ở câu hỏi này thì bên tuyển dụng vẫn đang âm thầm đánh giá bạn về những điều bạn quan tâm ở công ty và vị trí công việc. Chính ở câu hỏi này, họ muốn bạn thể hiện quan điểm và suy nghĩ của mình.

Bạn nên biểu hiện rõ hơn mức độ quan tâm đến công việc khi trả lời câu hỏi này. 

3. Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc trái ngành

Xin việc ở những vị trí công việc trái ngành nghề là một thực trạng phổ biến hiện nay, bạn tốt nghiệp ngành này nhưng lại xin việc ở một vị trí không mấy liên quan. Miễn là bạn có thể tìm được công việc phù hợp với năng lực, thu nhập ổn định. 

Chính bởi vậy, kinh nghiệm phỏng vấn xin việc trái ngành nghề là vô cùng cần thiết. Làm thế nào để có thể ứng phó với những câu hỏi trong buổi phỏng vấn xin việc trái ngành, cùng tìm hiểu bí quyết xin việc của sinh viên sau khi ra trường nhé.

Trước tiên, khi tìm kiếm một công việc trái ngành, bạn phải có đủ tự tin có thể đảm nhận vị trí công việc đó, hoặc bạn đã từng làm công việc đó và có kinh nghiệm rồi. Chỉ khi đó, bạn mới có thể chinh phục nhà tuyển dụng được, chứ không thể vì thấy công việc “hay hay” mức lương “ổn ổn” mà bạn không có chút hiểu biết nào về trách nhiệm trong công việc mà có thể tự tin ứng tuyển và trúng tuyển được.

Một số bí quyết sau đây có thể sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình phỏng vấn xin việc trái ngành đấy.

3.1. Tập trung vào kỹ năng đã có

Khi xin việc trái ngành, chắc chắn là những kiến thức về chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc bạn sẽ không có nhiều so với những bạn tốt nghiệp đúng chuyên ngành. Bởi vậy, những ứng viên cạnh tranh với bạn rõ ràng là có ưu thế nổi bật hơn nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không có cơ hội.

Hãy tập trung vào những kỹ năng, kiến thức bạn đã có mà bạn cảm thấy phù hợp với vị trí công việc này. Hãy nhắm thẳng vào những thứ bạn đã có và thể hiện sự sẵn sàng đảm nhận vị trí công việc mới.

Ví dụ bạn tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh và muốn xin việc vào vị trí nhân viên Marketing. Bạn có những ưu điểm như khả năng viết và sử dụng tiếng Anh thành thạo bởi chuyên ngành của bạn được giảng dạy bằng tiếng Anh. Bạn biết phân tích và nắm bắt thị trường, hiểu được tâm lý khách hàng qua quá trình học Đại học. Đặc biệt, bạn có khả năng viết lách, trình bày ý tưởng, thuyết trình trước đám đông nên có thể chạy được dự án Marketing và khả năng làm việc nhóm hiệu quả. 

Những điểm mạnh của bạn như vậy chắc chắn phần nào đã thuyết phục được nhà tuyển dụng, mặc dù về chuyên môn có thể bạn chưa có nhiều hiểu biết. Vì vậy, kèm theo đó, hãy thể hiện tinh thần học hỏi, sự sẵn sàng hoàn thành trách nhiệm trong công việc.

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

3.2. Thừa nhận thiếu sót

Bạn phải chấp nhận một thiếu sót là bạn không được đào tạo bài bản về chuyên ngành, kỹ năng về lĩnh vực bạn đang xin việc. Lĩnh vực bạn đang dấn thân có thể xem là một lĩnh vực mới mẻ và bạn cần phải học hỏi rất nhiều. Chủ động thừa nhận những thiếu sót và mong muốn được học hỏi chỉ bảo thêm sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Bạn cũng không nên quá lo lắng về thiếu sót này bởi vì ngay cả những sinh viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành, thì vẫn có những thiếu sót nhất định. Vì vậy, không nên cần quá tự ti, hãy thể hiện sự tự tin và mong muốn có được vị trí công việc này nhé.

3.3. Thể hiện sự sẵn sàng

Khi phỏng vấn xin việc trái ngành, nhà tuyển dụng sẽ không vì lý do này mà “nương tay” với bạn đâu. Họ cũng sẽ xoáy vào những câu hỏi chuyên môn để xem hiểu biết của bạn tới đâu. Chắc chắn bạn không thể đến buổi phỏng vấn mà không có chút hiểu biết nào về lĩnh vực mà bạn đang xin vào rồi.

Bạn cần phải chuẩn bị trước cách trả lời cho những câu hỏi cơ bản, dành thời gian tìm hiểu chính là sự đầu tư của bạn cho buổi phỏng vấn. Nếu gặp phải những câu hỏi khó, mà bạn không biết câu trả lời chính xác thì hãy suy luận một cách logic, phân tích để đưa ra câu trả lời tốt nhất. Tuyệt đối đừng trả lời là “tôi không biết”, điều này có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn hoàn toàn không biết gì, mù tịt mọi thứ. Và chắc chắn, cơ hội trúng tuyển của bạn sẽ giảm xuống rồi.

3.4. Lý do xin việc trái ngành

Trong buổi phỏng vấn xin việc trái ngành, nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn lý do tại sao lại lựa chọn vị trí công việc này. Tất nhiên, câu hỏi này được đặt ra ở hầu hết các buổi phỏng vấn, kể cả là bạn xin việc đúng ngành hay trái ngành đi nữa. Nhưng với câu hỏi ở vị trí trái chuyên ngành học này, câu trả lời sẽ có chút khác biệt.

Ví dụ, khi đi phỏng vấn đúng với chuyên ngành, bạn sẽ trả lời “lý do lựa chọn công việc này” là: muốn áp dụng những kiến thức đã học vào công việc để nâng cao kiến thức và kỹ năng, muốn học hỏi thêm kinh nghiệm để có thể phát triển hơn trong lĩnh vực yêu thích.

Còn đối với những bạn đi xin việc trái ngành, câu trả lời của bạn như thế nào để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? Có 2 điểm sau đây bạn cần phải lưu ý:

  • Lý do bạn lựa chọn vị trí này, mà không phải là một vị trí khác đúng với chuyên ngành học: Tuyệt đối ứng viên không được trả lời kiểu như “ vì không tìm được việc đúng chuyên ngành nên mới phải ứng tuyển vị trí trái ngành này’, bạn có thể sẽ bị loại ngay lập tức đấy! Có thể trả lời những câu như “ bởi vì sau khi học xong chuyên ngành mình đã chọn, cảm thấy bản thân không thực sự phù hợp và muốn thử sức, học hỏi ở những lĩnh vực mới.”

  • Lý do bạn lựa chọn công việc hiện tại: Hãy chỉ ra những yếu tố khiến bạn cảm thấy hứng thú về lĩnh vực bạn đang ứng tuyển. Trả lời một cách thành thật sẽ ghi được điểm với nhà tuyển dụng.

Trong khi trả lời, cần phải thể hiện sự đam mê, ham học hỏi của bạn, thể hiện cảm xúc hào hứng giống như sắp được khám phá một điều mới mẻ, thú vị.  

3.5. Kỹ năng cần thiết

Và dù bạn có là ứng viên xin việc trái ngành hay đúng chuyên ngành thì có những kỹ năng sau đây mà nếu như bạn có thể đáp ứng được thì thực sự sẽ tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ cực kì thích những ứng viên đáp ứng được những điều sau đây:

  • Khả năng thích nghi: Ứng viên cần phải nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc mới thì làm việc mới  hiệu quả được. Khả năng thích nghi, hòa nhập với văn hóa công ty, với đồng nghiệp cũng giúp bạn dễ dàng trao đổi, học hỏi hơn.

  • Khả năng giải quyết vấn đề: Nhanh nhạy, linh hoạt, hiểu biết chính là những tố chất giúp bạn có thể nhanh chóng giải quyết êm xuôi những vấn đề phát sinh trong công việc. Bởi vậy, nếu bạn có khả năng giải quyết vấn đề tốt, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn, bởi không phải ứng viên nào cũng có đủ hiểu biết, kinh nghiệm và bản lĩnh để tự tin nói mình có thể xử lý vấn đề tốt.

  • Khả năng làm việc nhóm tốt: Bạn nên nhớ có một câu nói đã chỉ ra rằng “Nếu muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng nếu muốn đi xa thì phải đi cùng đồng đội”. Bởi vậy, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, biết đóng góp ý kiến của bản thân cũng như lắng nghe quan điểm của đồng nghiệp, từ đó tổng hợp, phân tích để đưa ra phương án tốt nhất là kỹ năng vô cùng cần thiết.

  • Có mục tiêu, định hướng rõ ràng trong công việc: Khi có mục tiêu, định hướng rõ ràng, bạn sẽ biết được bản thân muốn gì và cần cố gắng như thế nào trong công việc để đạt được những mong muốn của bản thân. Người không có mục tiêu sẽ chỉ hoàn thành công việc ở mức bình thường. Trong khi người có mục tiêu sẽ luôn hoàn thành công việc ở mức tốt nhất.

3.6. Yếu tố cần thiết để thành công

Để có thể thành công khi làm ở một vị trí trái ngành, bạn chỉ có thể thành công và trở nên nổi bật khi lựa chọn công việc đáp ứng đủ hai tiêu chí sau đây:

  • Làm việc trong môi trường phù hợp

  • Làm việc bạn cảm thấy thú vị

Trên đây là kinh nghiệm phỏng vấn xin việc hữu ích nhất bạn có thể tham khảo để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ. Vieclam123.vn chúc các bạn thành công và sớm có được công việc như ý.

>> Xem thêm bài:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.