close
cách
cách cách cách cách cách

Văn phòng là gì? Những việc làm văn phòng phổ biến nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Văn phòng là một trong những môi trường làm việc chính hiện nay, do đó việc làm văn phòng, nhân viên văn phòng cũng trở nên phổ biến hơn cả. Vậy văn phòng là gì và những công việc văn phòng có thu nhập tốt ở Việt Nam? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé.

1. Khái niệm văn phòng là gì, môi trường làm việc văn phòng?

Tìm hiểu về môi trường làm việc văn phòng

Tìm hiểu về môi trường làm việc văn phòng

1.1. Văn phòng là gì?

Văn phòng là một thuật ngữ chung nhất dùng để chỉ không gian làm việc mang tính đặc thù là một khu vực, địa điểm, vị trí hay phòng làm việc cố định, và thông thường không gian làm việc văn phòng sẽ có sự phân khu nhất định theo tính chất công việc trong hệ thống đơn vị kinh doanh. Trả lời cho các câu hỏi, lĩnh vực nào, ban ngành gì? 

Do vậy, văn phòng sẽ thường không đứng tách biệt để mang nghĩa chung mà sẽ có văn phòng chức năng với những phạm vi công việc nhất định.

Xét về mặt kết cấu, văn phòng trực thuộc đơn vị kinh doanh, mang ý nghĩa là một bộ phận trong tổng thể cấu trúc là công ty, doanh nghiệp, nhà máy, cơ quan, tổ chức,...  và được xem xét ở 2 quy mô:

  • Quy mô hay phạm vi rộng: Văn phòng có thể gọi là chi nhánh, ban

  • Quy mô hay phạm vi vừa và nhỏ: Văn phòng được gọi là phòng làm việc, phòng… (+ chức năng).

1.2. Môi trường việc làm văn phòng

Môi trường việc làm văn phòng có tính hệ thống, tính tổ chức và tính tập thể.

Tính hệ thống và tổ chức được thể hiện trước hết ở sự sắp xếp và bố trí cơ sở vật chất, kỹ thuật theo từng bộ phận chức năng. 

Ví dụ: Văn phòng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất kỹ thuật đặc thù sẽ là hệ thống máy tính, những trang thiết bị điện tử.

Trong khi đó văn phòng văn thư, cơ sở vật chất kỹ thuật đặc thù sẽ là tài liệu, máy in ấn, tủ lưu trữ tài liệu và những vật chất tương tự.

Tính hệ thống, tổ chức và tập thể còn được thể hiện ở bộ phận nhân lực trong công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Nhân viên trong mỗi văn phòng sẽ thực hiện chức năng đối nội để hoàn thành tiến độ công việc chuyên môn, đồng thời chức năng đối ngoại sẽ đảm bảo về gắn kết, quản lý, tổ chức doanh nghiệp để đem lại những hiệu quả nhất định nào đó.

1.3. Phân loại văn phòng làm việc

Văn phòng làm việc được phân thành 3 loại chính:

  • Văn phòng làm việc truyền thống: Văn phòng làm việc truyền thống hay còn gọi là văn phòng làm việc tại điểm, là nơi diễn ra những hoạt động hằng ngày của nhân viên như làm việc, hội họp, những hoạt động đối nội, đối ngoại.

  • Văn phòng ảo: Văn phòng ảo là loại hình văn phòng chỉ cung cấp địa chỉ để doanh nghiệp đăng ký kinh doanh pháp lý. 

  • Văn phòng chia sẻ: Văn phòng chia sẻ là loại hình văn phòng mà tại đó không có sự tồn tại cố định riêng biệt của một đơn vị kinh doanh mà sẽ chia sẻ với các đơn vị khác. Theo nghĩa này, với quy mô văn phòng chia sẻ thì nhiều đơn vị có thể cùng nhau hoạt động, không vi phạm và ảnh hưởng xấu đến nhau. Chia sẻ về chi phí cơ sở vật chất, kỹ thuật, không gian làm việc, song nhân sự và lợi nhuận thu về từ hoạt động kinh doanh lại gần như độc lập và không phát sinh cạnh tranh.

2. Những lợi ích khi làm việc trong văn phòng

Những lợi ích khi làm việc trong văn phòng

Những lợi ích khi làm việc trong văn phòng

Lợi ích về tính chất công việc

Thông thường, các việc làm văn phòng đều có tính an toàn tương đối (ít nguy hiểm), được thể hiện ở không gian làm việc trong nhà, mặt bằng, ít tiếp xúc và va chạm với các sự kiện chủ quan cũng như sự kiện khách quan.

Đồng thời, hoạt động hằng ngày ở các công việc văn phòng không quá nặng nhọc tay chân, mức độ stress ở mức trung bình trong mặt bằng chung thị trường lao động.

Lợi ích về cơ sở vật chất 

Nhân viên văn phòng hầu hết sẽ được trang bị và hỗ trợ sẵn về cơ sở vật chất, kỹ thuật, văn phòng phẩm, tiết kiệm tối ưu những chi phí lao động cho người lao động.

Lợi ích về yếu tố nhân lực, đồng nghiệp

Môi trường làm việc văn phòng được xem là môi trường thuần nhất trong các nhóm ngành. Mặc dù có tính chất cạnh tranh, song hệ thống đội ngũ nhân viên văn phòng trong 1 văn phòng chức năng nhất định gần như sẽ ở cùng tầng lớp, quan điểm về lối sống, văn hóa sẽ không quá khác biệt. Cơ bản các bộ phận sẽ là cùng tầng lớp công nhân hoặc trí thức. 

Sự ngang bằng này giúp cho tính cạnh tranh trong môi trường làm việc văn phòng trở thành cạnh tranh lành mạnh và công bằng. Chỉ có cạnh tranh mới đạt được hiệu quả công việc và phát triển.

Ngoài tính cạnh tranh lành mạnh, lợi ích trong yếu tố nhân lực còn được biểu hiện ở tính đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các nhân viên trong 1 phòng và ngoại giao giữa văn phòng này với văn phòng khác, hình thành văn hóa văn phòng hay còn gọi là văn hóa công sở.

Lợi ích thu nhập

Thu nhập của nhân viên văn phòng khá ổn định và có cơ hội thăng tiến.

Tính ổn định được thể hiện ở việc nhân viên sẽ được trả lương và hỗ trợ lương theo định kỳ, thường là đều đặn hằng tháng, hạn chế tối đa tình trạng nợ lương, trả lương muộn như nhân viên công trình.

Tính ổn định cũng được thể hiện ở mức thu nhập bình quân. Những công việc có thu nhập từ 5 - 7 triệu/ tháng khá nhàn và dễ làm việc, công việc có thu nhập 8 - 15 triệu sẽ đòi hỏi nhân viên ở trình độ chuyên môn và khả năng kinh doanh, trên 15 triệu sẽ là năng lực và hiệu suất công việc tương xứng. Sự bình quân chia ra này sẽ giúp cho ứng viên tìm việc làm văn phòng dễ dàng lựa chọn việc làm phù hợp với năng lực và nhu cầu hơn.

Cùng với tính ổn định, thu nhập của nhân viên văn phòng còn có khoản dôi ra và thăng tiến cao. Tính chất này sẽ thường gặp hơn ở bộ phận nhân viên văn phòng kinh doanh. Khoản thu nhập thêm nhiều nhất sẽ được trích thêm từ hoa hồng thu về trong lợi nhuận doanh nghiệp. Làm việc tốt, nhân viên kinh doanh văn phòng sẽ có cơ hội được tăng lương thăng tiến theo hạn mức và định kỳ lương.

3. Một số công việc văn phòng thu nhập tốt bạn nên biết

Vieclam123.vn xin giới thiệu một số công việc văn phòng có thu nhập tốt nhất hiện nay:

Những công việc văn phòng có mức lương cao

Những công việc văn phòng có mức lương cao

Nhân viên văn phòng kinh doanh

Bản chất của kinh doanh là việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Do đó, nhân viên kinh doanh luôn nằm trong top những công việc văn phòng có thu nhập tốt nhất.

Ưu điểm của nhân viên phòng kinh doanh: Thời gian làm việc không quá gò bó.

Hạn chế: Áp doanh số, áp lực về doanh thu và bản chất là phải tạo ra được lợi nhuận bắt buộc. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh cũng thường phải đi lại nhiều, di chuyển địa điểm trong và ngoài giờ hành chính để khảo sát thị trường cũng như tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng.

Mức lương thu về của nhân viên kinh doanh tương đối cao so với mặt bằng chung trong nhóm việc làm nhân viên văn phòng, song lại phụ thuộc vào hiệu quả, khả năng làm việc của người lao động.

Nhân viên telesales

Nhân viên telesales cũng có bản chất là làm kinh doanh, tạo ra nguồn thu. Tuy nhiên khác với kinh doanh trực tiếp, công việc chính của bộ phận nhân viên telesales là tương tác với khách hàng qua điện thoại. Thông qua các cuộc gọi hành chính, nhân viên telesales sẽ giới thiệu, cung cấp thông tin, thuyết phục khách hàng và chốt đơn, bán đầu ra sản phẩm, dịch vụ của đơn vị kinh doanh.

Ưu điểm: Không phải đi lại nhiều, thời gian làm việc hành chính.

Hạn chế: Thời gian làm việc gò bó, áp doanh số và phải nói rất nhiều, đòi hỏi những kỹ năng giao tiếp và nắm bắt tâm lý khách hàng. 

Do vậy, việc tuyển dụng nhân viên telesales không nhất định phải yêu cầu về bằng cấp nhưng phải có một vài kinh nghiệm, kỹ năng yêu cầu nhất định về: Giao tiếp, giọng nói, khả năng thuyết phục khách hàng.

Nhân viên chăm sóc khách hàng, tư vấn viên

Nhân viên chăm sóc khách hàng là một trong những vị trí việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất hiện nay, nhất là đối với nữ giới trong độ tuổi lao động từ 18 - 40 tuổi.

Ưu điểm: Nhân viên chăm sóc khách hàng gần như không phải tìm kiếm nguồn khách hàng mà vẫn có thể được hưởng lợi nhuận từ nguồn khách hàng chuyển tiếp từ bộ phận kinh doanh.

Nhân viên chăm sóc khách hàng cần có một số tố chất giao tiếp, ngoại hình, khả năng nắm bắt tâm lý và làm hài lòng khách hàng ở một mức độ nhất định.

Hạn chế: Nguồn khách hàng, đặc biệt là khách hàng tiềm năng của bộ phận tư vấn, chăm sóc khách hàng phụ thuộc vào bộ phận kinh doanh.

Nhân viên IT

Nhân viên IT là vị trí nhân viên văn phòng có mức thu nhập tương đối cao, có thể so ngang bằng với bộ phận kinh doanh trong cùng một cường độ lao động.

Yêu cầu đối với bộ phận IT: Không yêu cầu bằng cấp nhưng cần có chuyên môn IT nhất định, có kiến thức về máy tính, điện tử, công nghệ thông tin và lập trình.

Ưu điểm: Không gò bó về thời gian làm việc

Nhược điểm: Bắt buộc phải tạo ra được hiệu quả công việc có độ chính xác gần như tuyệt đối. Đồng thời là những hạn chế nhất định về mặt sức khỏe.

4. Tìm công việc văn phòng ở đâu nhanh và uy tín?

Tìm công việc văn phòng ở trang web vieclam123.vn

Tìm công việc văn phòng ở trang web vieclam123.vn

Với nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao, ứng viên có thể tìm việc làm văn phòng tại:

  • Tìm việc làm văn phòng có thu nhập tốt tại các website tìm việc uy tín: Vieclam123.vn

  • Tạo ngay CV nhân viên văn phòng điện tử thông minh tại web vieclam123.vn để tự động tiếp cận Nhà tuyển dụng chất lượng.

  • Tìm việc làm nhân viên văn phòng tại các văn phòng tuyển dụng trực tiếp, đăng tin tuyển dụng trên các Fanpage, mạng xã hội

  • Tìm việc làm nhân viên văn phòng từ Thông báo tuyển dụng, tờ rơi

Hy vọng bài viết với những kiến thức nền nhất định về việc làm văn phòng là gì, những công việc văn phòng có thu nhập tốt nhất hiện nay đã giúp ích cho ứng viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Truy cập website https://vieclam123.vn để biết thêm thông tin chi tiết và ứng tuyển nhanh nhé. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.