home-logo.png
 Tìm kiếm nâng cao

Telesale là gì? Công việc cụ thể, kỹ năng cần thiết

  By   Administrator   22/07/2020

Telesale là công việc phổ biến trong thị trường lao động hiện nay với nhiệm vụ chính là gọi điện cho khách hàng để giới thiệu về sản phẩm của công ty doanh nghiệp. Vậy công việc cụ thể của Telesale là gì và làm thế nào để trở thành một Telesale giỏi?

1. Telesale là gì?

Telesale là một hình thức giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng qua điện thoại để khách có thể biết đến sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Nhân viên Telesale sẽ chủ động trong việc gọi điện thoại tư vấn cho khách hàng để tư vấn, giới thiệu, chốt đơn bán sản phẩm. Đây được coi là hình thức bán hàng hiệu quả bởi có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng và giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm mà lại tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Telesale là gì? Đây thường được coi là nghề dành cho sinh viên hay những bạn sinh viên mới ra trường vì khá dễ để xin việc và những công ty lớn nhỏ thường tuyển số lượng lớn cho vị trí này. Công việc chính là gọi hết danh sách số điện thoại này đến số điện thoại khác, ngày nào cũng vậy, may mắn thì có thể gọi được cho những khách hàng thực sự muốn nghe và bán được sản phẩm. 

Xét về lương, Telesale cũng sẽ nhận được lương cứng, nhưng thường thì mức lương này rất thấp và không “thấm” vào đâu. Chủ yếu khi làm công việc này, các bạn sẽ hy vọng có được lương theo doanh số, hay còn gọi là commission (hoa hồng) được trích phần trăm tùy theo giá trị sản phẩm của công ty mà bạn bán cho khách hàng.

Telesale là gì

2. Lợi ích của Telesale là gì?

Nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng hình thức Telesale này như một chiến lược kinh doanh và quảng bá sản phẩm, bởi nó có thể mang lại một số lợi ích sau:

2.1. Chủ động trong việc quảng bá sản phẩm

Thị trường hiện nay với vô vàn các sản phẩm cạnh tranh khốc liệt nên người tiêu dùng khó mà biết đến sản phẩm của bạn. Nhiều khi họ có nhu cầu nhưng cũng không biết nên mua sản phẩm ở đâu là tốt và chất lượng nhất. Bởi vậy, telesale có thể giúp bạn mang thông tin đến với khách hàng một cách nhanh chóng và chi tiết nhất. 

2.2. Kích thích nhu cầu mua sắm

 Nhiều khi người tiêu dùng cũng không có ý định mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ đâu nhưng sau khi nghe tư vấn, giới thiệu, họ lại cảm thấy sản phẩm thực sự tốt và chất lượng, cần thiết cho họ hay gia đình, bạn bè nên sẽ lưu tâm. Có thể người tiêu dùng sẽ không sử dụng dịch vụ ngay lần đầu tiên nghe tư vấn, giới thiệu, nhưng dần dà họ sẽ cảm thấy sản phẩm, dịch vụ này thực sự cần thiết và sẽ mua, sử dụng dịch vụ của công ty, doanh nghiệp.

2.3. Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

Nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là những khách hàng bận rộn, ít có thời gian tìm hiểu chi tiết về sản phẩm mặc dù có nhu cầu. Khi đó, hình thức Telesale được xem là hình thức bán hàng phù hợp bởi khách hàng chỉ cần nghe một cuộc điện thoại là có thể có thông tin chi tiết về sản phẩm, thậm chí là có thể đặt hàng ngay lập tức.

Thêm vào đó, Telesale có thể xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng thân thuộc. Bởi vậy, bên cạnh việc có được lượng khách hàng mới mỗi ngày, Telesale còn giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng, từ đó doanh nghiệp sẽ có một mạng lưới khách hàng trung thành.

Telesale là gì

3. Công việc của Telesale là gì?

Vậy cụ thể công việc của một Telesale là gì? Sau khi tiếp nhận thông tin khách hàng như tên, địa chỉ, công việc hiện tại, số điện thoại khách hàng từ các bộ phận khác như Marketing, SEO, nhân viên Telesale sẽ đảm nhận những nhiệm vụ sau đây:

3.1. Soạn kịch bản

Trước khi bắt tay vào việc gọi điện cho khách hàng, nhân viên Telesale cần viết ra một kịch bản cho riêng mình, bao gồm đầy đủ các thông tin chung như: Giới thiệu bản thân đến từ bộ phận nào của công ty, doanh nghiệp, giới thiệu thông tin về sản phẩm của công ty, đặt câu hỏi tương tác với khách hàng,...

Một cuộc nói chuyện với khách hàng có thành công hay không, bạn có bán được sản phẩm của công ty như mong đợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào nội dung kịch bản. Nội dung này cần được linh hoạt, điều chỉnh để đánh đúng vào nhu cầu khách hàng, phù hợp với tuổi tác, sở thích, hoàn cảnh của từng đối tượng khác nhau.

Một kịch bản Telesale thành công sẽ dựa trên những yếu tố sau:

  • Thông tin về sản phẩm: Trước khi đảm nhận vị trí telesale, chắc hẳn bạn đã được trang bị đầy đủ kiến thức về tên sản phẩm, đặc điểm, công dụng, tính năng. Bạn cần phải ghi nhớ chính xác những điều này để truyền tải thông tin đúng đắn đến với khách hàng.

  • Hiểu về đối thủ cạnh tranh: Hiểu về đối thủ cạnh để có thể đưa ra những ưu điểm vượt trội, ưu đãi, đặc quyền mà chỉ có ở sản phẩm của bạn. Từ đó thuyết phục khách mua hàng.

  • Nắm bắt được thông tin khách hàng: Biết được độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích của khách hàng sẽ khiến bạn biết được phần nào tính cách của họ, từ đó điều chỉnh giọng nói, kịch bản sao cho phù hợp, thu hút hơn. Ví du sẽ có những khách hàng thích giọng nói tự tin, điềm tĩnh, tạo sự tin tưởng. Lại có những khách hàng thích sự hài hước đan xen để có thể kéo dài cuộc trò chuyện và lắng nghe bạn nói.

  • Chuẩn bị các tình huống có thể xảy ra khi gọi điện: Khi gọi điện cho khách hàng, bạn cần dự phòng trước những tình huống có thể xảy ra để có thế sẵn sàng tâm lý ứng phó, không bị bất ngờ hay rơi vào tình trạng “cứng họng”. 

Tất nhiên, bên cạnh nội dung hay, thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm hay không còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như giọng điệu khi nói chuyện có khiến khách hàng cảm thấy tin tường hay không, tốc độ nói chuyện có đảm bảo đủ để nắm bắt tâm lý khách hàng hay không, có đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng hoặc khiến khách hàng cảm thấy sản phẩm của mình là cần thiết hay không.

Telesale là gì

3.2. Chốt sale/ Chốt lịch hẹn với khách hàng

Đây cũng chính là mục đích chính của mỗi cuộc gọi điện tới khách hàng, chốt được sale, bán được sản phẩm. Sau khi đã giới thiệu cho khách thông tin chi tiết về sản phẩm, cảm thấy khách hàng thực sự có nhu cầu thì công việc của Telesale lúc này chính là chốt đơn hàng. 

Đến thời điểm này, khách hàng sẽ có sự cần nhắc một lần nữa đối với sản phẩm bởi họ sẽ phải chi trả số tiền cho sản phẩm mà mình mua. Sản phẩm có giá trị càng lớn thì cân nhắc, đắn đo càng nhiều. Bởi vậy, một nhân viên Telesale giỏi sẽ biết cách làm cho khách hàng yên tâm và tin tưởng hoàn toàn vào sản phẩm, dịch vụ của công ty, cũng như cảm thấy bản thân nhận được nhiều lợi ích khi mua sản phẩm của công ty doanh nghiệp hơn so với khi mua ở những bên khác.

Đối với một số sản phẩm, dịch vụ nhất định, nhân viên Telesale còn cần phải đặt lịch hẹn với khách hàng để có thể đến tận nơi tư vấn và kí kết hợp đồng. Ví dụ, trong lĩnh vực bảo hiểm, sau khi khách hàng đã được thuyết phục và quyết định mua bảo hiểm của công ty, nhân viên Telesale cần hẹn được khách hàng một buổi gặp mặt gần nhất để trao đổi trực tiếp với khách hàng. Việc gặp khách hàng như vậy trước nhất là củng cố lòng tin của khách hàng vào sản phẩm cũng như khiến khách hàng tin tưởng vào bản thân người Telesale là người phụ trách mang sản phẩm đến với khách hàng. Khi gặp mặt trực tiếp, nhân viên Telesale có thể giải thích hết những băn khoăn, thắc mắc của khách hàng để cuối cùng cả hai có thể đi tới thỏa thuận, kí kết hợp đồng.

3.3. Hỗ trợ khách hàng lâu dài

Để có thể gắn bó lâu dài với nghề Telesale, bạn cần phải duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Khi gọi điện cho một danh sách khách hàng, nhân viên Telesale cần lọc ra được danh sách khách hàng tiềm năng. Những khách hàng này là những người chưa mua sản phẩm ngay trong lần đầu tư vấn nhưng có thái độ quan tâm, đắn đo. Bởi vậy, bạn có thể điều chỉnh chiến lược quảng bá của mình để tiếp cận khách hàng lần nữa và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm.

Với những khách hàng cũ, lâu năm, bạn cũng cần dành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt để khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm bên mình. Sự quan tâm, chăm sóc sát sao của nhân viên Telesale sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và trở nên trung thành hơn với sản phẩm chứ không muốn tìm hiểu thêm sản phẩm khác.

Trong quá trình làm việc, việc cập nhật hồ sơ và thông tin khách hàng là một điều cần thiết để có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn. Ngoài việc gọi điện hỗ trợ trực tiếp, nhân viên Telesale còn cần phải gửi email cho khách hàng để khách có thể nắm được thông tin chi tiết về sản phẩm trên văn bản.

Ngoài những công việc trên đây, nhân viên Telesale cũng như bao nhân viên trong những ngành nghề khác cần phải tổng hợp công việc, báo cáo công việc với cấp trên mỗi ngày. Có như vậy, người phụ trách bạn mới có thể nắm được cụ thể tình hình công việc và hỗ trợ khi cần thiết.

4. Tố chất cần thiết để trở thành một Telesale giỏi

Để trở thành một nhân viên Telesale giỏi, bạn cần có rất nhiều yếu tố. Cụ thể:

Telesale là gì

4.1. Sự tự tin

Tự tin ở đây có thể hiểu là thái độ tự tin khi trò chuyện điện thoại với khách. Tuy không gặp mặt khách hàng trực tiếp nhưng sự tự tin của bạn có thể được bộc lộ rõ ràng qua lời nói với khách. Chỉ khi bạn tự tin về sản phẩm của mình, tự tin mang lại cho khách hàng những giá trị cạnh tranh mà những công ty, doanh nghiệp khác không mang lại được thì bạn mới có thể thuyết phục được khách hàng.

Sự tự tin của bạn còn thể hiện ở thái độ bình tĩnh, tinh thần thoải mái khi gọi điện. Tâm thế thoải mái giúp bạn có một cuộc trò chuyện thành công với khách hàng, khiến khách hàng cuốn vào cuộc nói chuyện và lắng nghe những gì bạn nói.

4.2. Sự kiên nhẫn

Nghề Telesale có thể được xem là nghề đòi hỏi sự kiên nhẫn rất nhiều. Bởi trong danh sách khách hàng, sẽ có nhiều đối tượng không có nhu cầu với sản phẩm, họ sẽ thẳng thắn từ chối mà không để bạn có cơ hội giới thiệu về sản phẩm của mình. Bởi vậy bạn cần phải kiên nhẫn tìm kiếm những đối tượng khách hàng tiềm năng khác.

Thậm chí có những khách hàng tức giận khi nghe điện thoại và nói những lời khó nghe khiến không ít lần bạn mất bình tĩnh và nản chí muốn từ bỏ công việc. Những lúc như vậy bạn cần kiên nhẫn, giữ bình tĩnh, lịch sự với khách hàng để không xảy ra trường hợp bất cẩn có thể bỏ lỡ những khách hàng quan trọng, những mối làm ăn lớn ảnh hưởng tới doanh số và sự nghiệp trong tương lai.

4.3. Hiểu biết phong phú, sâu rộng

Để có thể làm tốt công việc Telesale, bạn còn cần phải có hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực. Nhiều bạn nghĩ Telesale là công việc đơn giản, chỉ cần gọi điện thoại không thôi, nhưng thực tế, bạn còn cần nhiều kĩ năng, hiểu biết hơn thế:

  • Kỹ năng nắm bắt tâm lí khách hàng: Để hiểu được tâm lí khách hàng không phải là điều dễ dàng, nhất là chỉ bằng việc nói chuyện qua điện thoại. Tuy nhiên, nhân viên Telesale cần hiểu được thái độ của khách hàng, không quan tâm, quan tâm vừa vừa hay thực sự quan tâm để có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và đưa ra lời tư vấn hợp lí.

  • Hiểu biết rõ về sản phẩm: Đây được xem là điều tất yếu cần nắm được của nhân viên Telesale. Nhưng điều bạn cần lưu tâm nếu muốn trở thành nhân viên Telesale giỏi đó chính là phải có am hiểu tường tận về nguồn gốc, xuất xứ, công dụng của sản phẩm. Thậm chí, bạn còn cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm cạnh tranh để có thể đưa ra những so sánh cần thiết cho khách hàng.

Thêm vào đó, một người có hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực liên quan sẽ tự biến bản thân trở thành một con người trí tuệ, bản lĩnh hơn trong mắt khách hàng. Từ đó góp phần xây dựng được mối quan hệ lâu dài, duy trì quan hệ thân thiết với nhiều khách hàng nhất có thể. 

4.4. Giọng nói chân thành, thuyết phục

Có lẽ giọng nói là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của bạn đối với vị trí công việc này. Bởi tất cả thời gian làm việc của bạn chủ yếu là dành để nói chuyện với khách hàng. Nhất là khi cuộc nói chuyện ấy diễn ra qua điện thoại. Khách hàng chỉ có thể để tâm vào chất giọng của bạn và những gì bạn nói với họ.

Một nhân viên Telesale với giọng nói dễ nghe, lịch sự, thể hiện được sự chân thành khi mang sản phẩm đến với khách hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy có hứng thú lắng nghe hơn và cũng dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng.

Nhiều bạn có chất giọng không hay biện hộ rằng giọng nói là do bẩm sinh, không thể sửa được. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng bạn hoàn toàn có thể luyện giọng của mình trở nên nhẹ nhàng, thân thiện hơn. Vì vậy, nếu muốn thực sự thành công trong lĩnh vực này thì hãy cố gắng trau dồi bản thân thật nhiều nhé.

5. Những lỗi sai cần tránh của Telesale

Muốn trở thành một nhân viên Telesale chuyên nghiệp, bạn cần đảm bảo không mắc phải một trong những lỗi sai sau:

Telesale là gì

5.1. Nói ngọng, nói tiếng địa phương khó nghe

Điều tối kị trong telesale đó là việc bạn nói ngọng, nói khó nghe gây sự khó chịu cho khách hàng. Những khách hàng khó tính thậm chí có thể dập máy ngay khi bạn đang nói chuyện với họ. Bởi vậy, nói ngọng, nói sai câu cú, đọc sai tên công ty, tên sản phẩm là những điểm trừ rất lớn trong telesale.

5.2. Quá thân mật với khách hàng

Thái độ thân thiện, tạo thiện cảm với khách hàng là điều nên làm nhưng sự thân mật quá mức đôi khi sẽ mang lại tác dụng ngược lại. Bạn nên giữ một khoảng cách nhất định với khách hàng để thể hiện được sự tôn trọng với họ. Không nên có thái độ suồng sã, thoải mái quá có thể khiến khách hàng có cái nhìn phản cảm.

5.3. Đọc kịch bản

Mỗi nhân viên telesale đều có một kịch bản của riêng mình, sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, khi nói chuyện với khách hàng, bạn cần thể hiện chất giọng chuyện trò, trao đổi chứ không phải đọc một mạch kịch bản mà không quan tâm xem khách hàng có thực sự nghe nó hay không. 

Có nhiều bạn đọc nhanh kịch bản vì sợ khách hàng sẽ dập máy trước khi mình nói xong. Điều này thực sự không cần thiết, bởi nếu khách hàng thực sự quan tâm, thì bạn cần phải tiếp cận khách theo hướng trao đổi, truyền đạt thông tin, còn nếu khách hàng không quan tâm thì bạn cần phải khiến khách hàng tò mò về sản phẩm và từ từ nhận ra nhu cầu của mình, chứ không phải cứ nói thao thao bất tuyệt mà không cần biết có ai lắng nghe mình không.

5.4. Chen lời khách hàng

Như đã nói ở trên, đối với một nhân viên Telesale, việc nắm bắt tâm lý khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Trong từng thời điểm, nhân viên Telesale cần biết được khách hàng thực sự muốn gì. Có khi bạn đã thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm rồi, đến khi khách hàng cần thêm thời gian suy nghĩ thêm về sản phẩm, bạn lại không để cho khách hàng khoảng lặng mà cứ thao thao bất tuyệt về lợi ích của sản phẩm bạn đang bán. Điều này chỉ càng khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và nghĩ rằng bạn đang “chèo kéo” thái quá mà thôi.

Đôi khi, khách hàng có những phản hồi không tốt về sản phẩm nhưng bạn lại không chịu khó lắng nghe mà ngay lập tức phản ứng thái quá khiến khách hàng có ấn tượng xấu.

5.5. Nói “có” quá nhiều

Nhiều bạn telesale vì muốn làm hài lòng khách hàng mà nói rằng sản phẩm của mình có thể đáp ứng được hết tất cả những yêu cầu của họ. Thực chất, nếu bản thân bạn không đảm bảo được sản phẩm của công ty, doanh nghiệp mà bạn đang hoạt động có thể chắc chắn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì không nên hứa suông. Nếu khi khách đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ bên bạn nhưng bên bạn lại không thể làm hài lòng khách thì đây quả thực là một thiếu sót lớn. Hậu quả gây ra có thể làm mất khách hàng, thậm chí là nhiều nguồn khách hàng khác, bởi vì “tiếng xấu đồn xa”.

Giải pháp trong trường hợp này là hãy chân thật, mạnh dạn nói không với những dịch vụ không thể đem lại cho khách hàng. Sự chân thật của bạn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với việc cố làm hài lòng khách hàng trong thời gian nhất thời. Thay vào đó bạn có thể cung cấp cho khách hàng những gợi ý và dịch vụ khác hoặc chú trọng vào những ưu điểm trong dịch vụ mà công ty của bạn có thể mang lại.

Như vậy, trên đây là tất cả những thông tin bạn cần quan tâm để trả lời cho câu hỏi Telesale là gì. Hy vọng với bài viết của Vieclam123.vn, bạn có thể hiểu rõ hơn về ngành này, cũng như học hỏi được thêm những kỹ năng để có thể phát triển hơn trong nghề.

Gia sư nổi bật
no image  Hà Nội
Nguyễn Mạnh Cường Gia sư môn:  Toán Từ: 200,000 vnđ/buổi
Trần Minh Chí  Cần Thơ
Trần Minh Chí Gia sư môn:  Toán , Hóa Từ: 100,000 vnđ/buổi
Huỳnh Thị Kiểm  Hồ Chí Minh
Huỳnh Thị Kiểm Gia sư môn:  Toán , Văn , Tiếng Anh Từ: 100,000 vnđ/buổi
Vũ Thị Phương  Quảng Ninh
Vũ Thị Phương Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt , Tiếng Trung Từ: 30,000 vnđ/buổi
no image  An Giang
Phạm Thị Thuỳ Duyên Gia sư môn:  Tiếng Anh Từ: 150,000 vnđ/buổi
no image  Thanh Hóa
trần thị loan Gia sư môn:  Hóa Từ: 100,000 vnđ/buổi
Cao Khắc Thịnh  Hà Nội
Cao Khắc Thịnh Gia sư môn:  Toán , Lý , Hóa Từ: 120,000 vnđ/buổi
Xem thêm gia sư  

Hotline

0869.154.226