close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp những ưu điểm và hạn chế của công việc lái xe tại Hà Nội.

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công việc lái xe là một ngành nghề lao động phổ thông mà khá nhiều người lựa chọn do những quyền lợi và mức thu nhập hấp dẫn mà công việc này mang lại. Tuy nhiên đây cũng là công việc có những ưu điểm và mặt hạn chế mà bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi ứng tuyển. 

I. Mô tả công việc của một nhân viên lái xe phải làm.

Công việc nhân viên lái xe

Công việc nhân viên lái xe

Công việc chính của một nhân viên lái xe không chỉ đơn giản là lái một chiếc xe theo đúng quy định mà còn phải thực hiện những nhiệm vụ cơ bản sau:

Đưa đón khách hàng, lãnh đạo, vận chuyển hàng hóa đúng địa điểm và thời gian quy định. 

Kiểm tra về kỹ thuật, máy móc vận hành xe trước và sau chuyến đi

Vệ sinh và bảo quản xe. Có kế hoạch bảo dưỡng xe định kỳ hàng tháng.

Kiểm tra hàng hóa đủ số lượng và sắp xếp gọn gàng.

Báo cáo, ghi chép đầy đủ thông tin khách hàng, hàng hóa cần vận chuyển. Tổng hợp báo cáo mức tiêu thụ nhiên liệu sử dụng hàng tháng. Cung cấp tất cả các hóa đơn, chứng từ có liên quan.

Chủ động báo cáo các sự cố trong quá trình di chuyển. Xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình di chuyển một cách nhanh chóng.

II. Những ưu điểm và hạn chế của công việc lái xe tại Hà Nội.

1. Ưu điểm của công việc lái xe.

Không phải tự nhiên mà đây lại là công việc được nhiều người lựa chọn và gắn bó lâu dài như vậy. Bởi những ưu điểm, lợi ích mà công việc này mang lại khá hấp dẫn có thể kể đến như:

1.1. Không yêu cầu cao về bằng cấp.

Đối với những người đang đi tìm những công việc liên quan đến lao động phổ thông thì bằng cấp cũng là một mối quan tâm lớn với họ. Điều này sẽ làm giảm đi sự lo lắng về phần bằng cấp trong CV lái xe. Như vậy thì công việc nhân viên lái xe là một sự lựa chọn phù hợp với bạn bởi vì nó  không yêu cầu những bằng cấp cao như bằng đại học, cao đẳng hoặc các loại chứng chỉ như những công việc khác. Rất đơn giản, bạn chỉ cần đăng ký tham gia một lớp học lái xe phù hợp với vị trí mình ứng tuyển, thường các khóa học này sẽ không mất quá nhiều chi phí và thời gian học bạn đã có thể tham gia thi và lấy có cho mình một tấm bằng lái xe theo quy định và yêu cầu của công việc rồi. 

Ưu điểm của công việc lái xe

Ưu điểm của công việc lái xe

1.2. Dễ tìm kiếm việc làm.

Nhu cầu vận tải và đi lại của các khách hàng hiện nay ngày một nhiều. Đặc biệt là ở thủ đô Hà Nội nơi tập trung nhiều dân cư và phương tiện giao thông. Chính vì vậy mà các nhà tuyển dụng tim kiếm ứng viên rất nhiều. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc này ở nhiều nguồn tin tuyển dụng khác nhau mà không lo về vấn đề việc làm.

1.3. Mở rộng mối quan hệ xã hội.

Nhân viên lái xe đặc biệt là lái xe cho lãnh đạo hoặc khách hàng thường sẽ tiếp xúc với nhiều người trong một ngày. Việc được gặp mặt nhiều đối tượng khách hàng giúp bạn có thêm được những mối quan hệ, có được nhóm khách hàng thân thiết. Chính những khách hàng này có  là người sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề trong cuộc sống và phát triển trong sự nghiệp cũng như cuộc sống của mình. 

1.4. Mức lương ổn định.

Tuy đây là một công việc lao động phổ thông khá vất vả nhưng lại có thể mang lại mức thu nhập ổn định cũng có thể được coi là khá cao. Trung bình đối với một nhân viên lái xe mức lương sẽ ở khoảng 6 đến 10 triệu. Một số vị trí và kinh nghiệm còn có thể lên đến 20 thậm chí là 30 triệu một tháng. Đây là mức thu nhập xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra.

2. Hạn chế của công việc lái xe tại Hà Nội.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật mà công việc này mang lại thì cũng có những mặt hạn chế mà bạn nên biết.

2.1. Thời gian ngồi trên xe lâu.

Đối với nhân viên lái xe thì thời gian chủ yếu một ngày sẽ là ở trên xe. Chính vì vậy mà có thể dẫn đến những căn bệnh do đặc thù phải ngồi nhiều và lái xe lâu hay mắc phải. Một số nhân viên lái xe đường dài hoặc lái xe cho lãnh đạo thường ít có thời gian ở nhà với gia đình vì có thể đi công tác dài ngày thậm chí một tháng là chuyện hết sức bình thường. 

2.2. Yêu cầu cao về kỹ năng lái xe.

Tuy đây là công việc không yêu cầu về bằng cấp cũng như học vấn cao nhưng lại đòi hỏi nhiều về mặt kỹ thuật lái xe. Nhân viên lái xe là người có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng cũng như giá trị của hàng hóa vi vậy luôn phải không ngừng học hỏi, trau dồi về kỹ năng nghiệp vụ. Rèn luyện sức khỏe tốt, tinh thần tỉnh táo, tập trung để có thể hoàn thành tốt công việc. 

2.3. Mức thu nhập phụ thuộc vào tần suất làm việc của bạn.

Không thể phụ nhận là mức thu nhập trung bình của nhân viên lái xe là khá cao. Tuy nhiên mức lương này con phải phụ thuộc vào tần suất làm việc của bạn. Có thể có những tháng bạn đi làm không đầy đủ hoặc khách hàng không nhiều, chưa kể đến những rủi ro như thiếu hụt hàng hóa, vi phạm luật giao thông, đền bù thiệt hại. Thì mức lương của bạn sẽ có thể bị giảm sút.

2.4. Công việc khá nguy hiểm và nhiều cám dỗ.

Công việc này hàng ngày bạn sẽ gặp phải những tình huống và vấn đề khác nhau khi tham gia giao thông bởi các phương tiện di chuyển đông đúc và có thể là yếu tố khách quan hoặc chủ quan mà có thể không may gặp những sự cố, tai nạn ngoài ý muốn. Ngoài ra công việc phải di chuyển nhiều, tiếp xúc và gặ gỡ với nhiều khách hàng khác nhau. Nếu như bạn không có ý chí và tinh thần kiên định thì rất dễ bị những đối tượng xấu rủ rê vào con đường cờ bạc, ma túy, … Đặc biệt do tính chất công việc phải di xa gia đình mà rất dễ xảy ra trường hợp ngoại tình đánh mất hạnh phúc gia đình và đạo đức nghề nghiệp.

Hạn chế của công việc lái xe

Hạn chế của công việc lái xe

2.5. Công việc phải chịu áp lực từ nhiều phía.

Công việc lái xe có lẽ là công việc phải chịu nhiều áp lực và căng thẳng từ nhiều phía. Vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi,... Đối với những lái xe đường dài còn phải đối mặt với tình trạng thiếu ngủ lâu ngày. Tất cả những vấn đề này đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn gây ra những bệnh nghề nghiệp có thể nguy hiểm. Ngoài ra bạn còn phải đối mặt với áp lực từ pias phía lãnh đạo, khách hàng. Áp lực về thời gian giao nhận khách hàng, hàng hóa. Luôn phải tỉnh táo, tập trung giải quyết những tình huống và mâu thuẫn xảy ra trong lúc di chuyển, những việc này có thể ức chế đến dây thần kinh của bạn nếu bạn không giữ được bình tĩnh thì rất dễ xảy ra xung đột đáng tiếc.

Tuy nhiên với những hạn chế nêu trên bạn đều có thể cải thiện và khắc phục bằng cách trau dồi cho mình những kỹ năng cũng như tích lũy kinh nghiệm trong quá trình lái xe.

III. Những hiểu lầm về nghề lái xe.

Có nhiều người còn chưa hiểu rõ về nghề lái xe do đó họ có những suy nghĩ sai lầm và những định kiến không đúng về ngành nghề này.

1. Công việc lái xe là nghề mà ai cũng có thể làm được.

Tuy đây là công việc lao động phổ thông, không có nhiều quy định nhưng cũng không phải ngành nghề mà ai cũng có thể làm. Công việc nhân viên lái xe có những yêu cầu về bằng lái xe và kỹ năng bắt buộc. Ngoài ra một số vị trí lái xe còn quy định về giới tính chỉ tuyển nam giới. Những nhà tuyển dụng sẽ xem xét về chứng chỉ, bằng lái, khả năng, kinh nghiệm cũng như sức khỏe của bạn có đáp ứng được yêu cầu mà họ đưa ra hay không rồi mới quyết định tuyển chọn bọn cho vị trí này. 

2. Lái xe là nghề không bao giờ thất nghiệp. 

Do ứng viên cho công việc lái xe khá nhiều nên tỉ lệ cạnh tranh cũng rất cao vì vậy các nha tuyển dụng cũng sẽ lọc hồ sơ một cách kỹ càng trước khi tuyển chọn. Ngay cả khi bạn được nhận vào làm nếu như không đáp ứng được công việc cũng như những vấn đề sự cố phát sinh quá lớn xảy ra thì bạn cũng có thể thất nghiệp bất kì khi nào.

3. Tài xế lái xe có bằng B1 và B2 đều giống nhau.

Nhiều người vẫn hiểu lầm là bằng lái xe B1 và B2 là cùng một loại. Tuy cả hai loại bằng này đều là giấy phép lái xe hạng B điều khiển cho xe ô tô chở người tối đa 9 chỗ trọng tải không quá 3,5 tấn nhưng mỗi bằng lái xe này lại tương ứng với mỗi loại phương tiện cơ giới khác nhau. Đối với bằng B1 chỉ sử dụng cho xe ô tô số tự động của gia đình để di chuyển, đi lại thông thường không được cấp phép hành nghề. Còn bằng lái xe B2 là giấy phép bắt buộc cho nhân viên lái xe thuê như taxi, xe tải… Thời hạn sử dụng của hai loại bằng lái này cũng khác nhau. Vớ bằng B1 chỉ được cấp phép và sử dụng đối với nữ đến 55 tuổi, nam là 60 tuổi. Bằng B2 có thời gian sử dụng là 10 năm được xin gia hạn.  

Bằng lái xe B1 và B2

Bằng lái xe B1 và B2

Trên đây là những cơ hội và khó khăn đối với công việc nhân viên lái xe tại Hà Nội. Hy vọng có thể giúp ích cho các bạn muốn lựa chọn theo đuổi ngành nghề này có thể chuẩn bị tốt để nắm bắt được những cơ hội cũng như khắc phục những mặt hạn chế để hoàn thành tốt công việc của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.