close
cách
cách cách cách cách cách

Thực tập sinh là gì? Các ví dụ về thực tập và thực tập sinh chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thực tập là các công việc tạm thời được cung cấp cho những người cần kinh nghiệm làm việc, những người này được gọi là thực tập sinh, với kinh nghiệm làm việc trong ngành gần như bằng không. 

1. Công việc thực tập và thực tập sinh là gì?

Công việc thực tập và thực tập sinh là gì

Một thực tập sinh làm việc cho công ty trong một khoảng thời gian ngắn để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm về một mảng công việc nhất định. Họ có thể tìm hiểu về công việc của một vị trí hoặc phòng ban mỗi ngày và có thêm kinh nghiệm làm việc để ghi vào hồ sơ xin việc của bản thân. Công việc thực tập cũng mang cho các thực tập sinh cơ hội trải nghiệm công việc trước khi hoàn toàn dấn thân vào con đường sự nghiệp đó.

Chú ý: Thực tập sinh thường là các học sinh đại học, tuy nhiên những người lớn tuổi hơn đang muốn chuyển hướng sự nghiệp hoặc học thêm văn bằng khác cũng có thể trở thành thực tập sinh. 

Nếu các bạn có ý định xin đi thực tập thì đừng quên sắm cho mình một mẫu CV dành cho sinh viên chưa tốt nghiệp ở Vieclam123 nhé.

2. Công việc thực tập và thực tập sinh hoạt động như thế nào?

Công việc thực tập và thực tập sinh hoạt động như thế nào

Các bạn có thể trở thành thực tập sinh theo nhiều cách khác nhau. Có thể xin thực tập thông qua ai đó mà bạn biết như bạn bè hoặc mối quan hệ gia đình. Học sinh có thể xin thực tập trước hoặc sau tốt nghiệp thông qua trung tâm hỗ trợ việc làm. Hơn nữa, công việc thực tập có thể được tìm thấy trên các trang tìm kiếm việc làm hoặc các trang web chuyên về công việc thực tập. 

Các vị trí thực tập có thể được trả lương hoặc không được trả lương, tùy thuộc vào hoàn cảnh. Hiện chưa có quy định rõ ràng về việc trả lương cho thực tập sinh, chính vì vậy việc này thường được người sử dụng lao động và thực tập sinh trao đổi trước khi nhận việc. Nếu bạn vào thực tập tại công ty nhằm mục đích làm việc và tích lũy kinh nghiệm thì người sử dụng lao động có thể xem xét trả một mức phí hỗ trợ, phụ cấp tùy theo năng lực làm việc. Còn nếu bạn thực tập theo hình thức học việc, học nghề mà không trực tiếp tham gia và hoạt động sản xuất thì có thể sẽ không được trả lương trong thời gian thực tập.

Để xác định là thực tập không lương hay có lương thì người sử dụng lao động và thực tập sinh phải trao đổi trước khi bắt đầu thực tập. Thường 2 bên sẽ làm một hợp đồng để xác định rõ quyền và nghĩa vụ của mình.

Chú ý: Một vài trường và ngành học sẽ yêu cầu sinh viên phải hoàn thành khóa thực tập để tốt nghiệp. Trong trường hợp đó, các trường đại học thường có những chương trình thực tập phù hợp với sinh viên khi các nhà tuyển dụng sẵn sàng thuê một số lượng thực tập sinh trong một học kỳ hoặc một khoảng thời gian nhất định. 

3. Lợi ích của thực tập sinh và công việc thực tập

Lợi ích của thực tập sinh và công việc thực tập

Chương trình thực tập có thể mang đến ích lợi cho cả thực tập sinh và các công ty tuyển dụng thực tập. 

Lợi ích lớn nhất của thực tập sinh là kinh nghiệm tích lũy được khi làm việc. Các nhà tuyển dụng thường muốn thấy trình độ kinh nghiệm của ứng viên khi phỏng vấn xin việc. Các ứng viên đã hoàn thành khóa thực tập thực sẽ có lợi thế hơn so với những người chưa có kinh nghiệm liên quan trong thực tế. 

Một thế mạnh khác của thực tập sinh là tạo được mối quan hệ khi làm việc với những người giàu kinh nghiệm cùng lĩnh vực của mình. Họ có thể xây dựng mối quan hệ với những đồng nghiệp cùng công ty hoặc với những khách hàng mà họ gặp, dựa loại hình công việc của họ. Khi đến thời điểm cần tìm một công việc toàn thời gian, những mối quan hệ này có thể sẽ có ích như những kinh nghiệm đạt được trong lúc thực tập. 

Thêm vào đó, công việc thực tập có thể giúp học sinh xác định học muốn làm gì sau này, cũng như xem xét xem một công việc, lĩnh vực cụ thể hoặc công ty có phù hợp với bản thân không. 

Một chương trình thực tập hiệu quả có thể cung cấp cho công ty một nguồn lao động tương đối rẻ cho nhiều công việc cơ bản. Công ty không mong đợi thực tập sinh có thể làm được quá nhiều việc nhưng họ có thể để thực tập sinh phụ giúp công việc cho các nhân viên toàn thời gian.

Khi những nhà tuyển dụng sử dụng chương trình thực tập như một sự đầu tư cho việc tuyển dụng và huấn luyện cũng như họ sẵn sàng trao cho thực tập sinh một cơ hội để làm việc với những chuyên gia đầu ngành, họ thường sẽ nhận được những sản phẩm chất lượng từ học sinh và người khác từ chương trình. Công ty cũng có thể tìm được những thực tập sinh phù hợp nhất cho những vị trí làm việc chính thức sau khi họ tốt nghiệp.

Những điều bạn cần nhớ qua bài viết này là:

  • Thực tập là những công việc tạm thời giúp cho người lao động thực tập và tiếp xúc với một nghề nghiệp cụ thể.

  • Thực tập sinh thường là sinh viên đại học nhưng cũng có thể bao gồm cả những người lớn tuổi đang thay đổi nghề nghiệp.

  • Thực tập có thể được trả lương hoặc không lương. Tùy vào sự thỏa thuận của người sử dụng lao động và thực tập sinh.

  • Thực tập có thể mang lại lợi ích cho cả sinh viên thực tập và các công ty thuê họ.

Mong rằng qua bài viết bạn đã có thể hiểu rõ hơn về công việc của một thực tập sinh và lợi ích của việc đi thực tập mang lại. Nếu bạn đang cần tìm việc làm thực tập thì hãy tìm ngay với vieclam123 nhé.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.