close
cách
cách cách cách cách cách

Tham vọng là gì? Liệu tham vọng trong cuộc sống là tốt hay xấu?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhắc tới tham vọng chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những mong muốn tiêu cực. Tuy nhiên, liệu tham vọng trong cuộc sống có hoàn toàn là xấu? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Tham vọng là gì?

Tham vọng được hiểu là những khát khao, mong muốn của con người về một điều gì đó có thể đạt được trong tương lai, vượt xa khả năng thực tế. Tham vọng thể hiện ham muốn mạnh mẽ của con người để có thể đạt được điều mình muốn.

Theo quan niệm của phương Đông, tham vọng thường có ý nghĩa tiêu cực thể hiện mong muốn quá độ, lòng tham của con người muốn có được quá nhiều thứ vượt ngoài khả năng.

Tuy nhiên, theo quan niệm của phương Tây, tham vọng được hiểu theo nghĩa tích cực, tạo động lực để con người phát huy hết khả năng và đạt được những thành tích to lớn ngoài sức tưởng tượng. 

2. Tham vọng là tốt hay xấu?

Tham vọng là tốt hay xấu còn tùy thuộc vào cách con người ta thực hiện nó. Tham vọng là tốt khi con người ta lấy đó làm mục tiêu, động lực để vươn tới những thành công lớn hơn trong cuộc sống. Có tham vọng, con người ta sẽ biết bản thân thực sự muốn gì, từ đó hình thành những kế hoạch để đạt được mục tiêu. Nếu không có tham vọng, con người sẽ khó có thể tạo ra được những “bứt phá” trong công việc cũng như trong cuộc sống. 

Tuy nhiên, tham vọng sẽ là xấu nếu con người không biết cách kiểm soát hành vi và thái độ của mình. Nếu coi tham vọng như một ngọn lửa và bản thân bạn như một con thiêu thân lao vào ngọn lửa đó thì chính là bạn đang tự hủy hoại bản thân mình. Người có tham vọng cần biết nhìn xa trông rộng, không nên để những lợi ích trước mắt làm mờ để rồi liên tục gặp phải những thất bại không đáng có. Tham vọng quá cao còn khiến nhiều người bị lợi ích che mờ mắt, dễ rơi vào vòng lao lý và đánh mất tất cả những gì trước nay đã dày công xây dựng. 

Tham vọng là gì

3. Phân biệt tham vọng với tham lam và khát vọng

Tham vọng và khát vọng đều thể hiện mong muốn của con người, tuy nhiên đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau mà chúng ta cần phải phân biệt như sau:

Khát vọng: Khát vọng là mong muốn chính đáng của một cá nhân về một cuộc sống bình dị, hạnh phúc, là giấc mơ đẹp của mỗi người về một cuộc sống tốt đẹp, yên ấm. 

Tham vọng: Tham vọng là điều con người khao khát đạt được và họ có thể làm mọi thứ để có thể hoàn thành tham vọng đó, kể cả đó có là điều vượt quá giới hạn về đạo đức và bản tính lương thiện.

Khát vọng và tham vọng khác nhau ở thái độ của người đó, động cơ và cách thức thực hiện. Nếu có tham vọng mà biết cách điều chỉnh để dừng lại đúng lúc thì có thể gặt hái được những thành tựu to lớn. 

Tham vọng cũng không phải là tham lam, dù đều là ước muốn có được nhiều hơn những gì hiện tại mình đang có.

Tham lam: tham lam là việc con người ta bất chấp lấy hết những thứ không thuộc về mình, lấy cái thuộc về người khác một cách không minh bạch. Tham lam xuất phát từ lòng tham của mỗi con người.

Tham vọng: Cũng là mong muốn có được nhiều hơn những gì mình đang có. Nhưng tham vọng hướng tới mục tiêu cao hơn trong cuộc sống mà con người cố gắng, tranh đấu từng ngày để có được. Tham vọng giúp con người hoàn thiện bản thân mình hơn, đạt được những thành tựu to lớn hơn.

Cũng không thể phủ nhận ranh giới mỏng manh giữa tham vọng và tham lam. Nếu con người không kiểm soát được hành vi của mình thì rất dễ trở nên tham lam trên chặng đường hoàn thành tham vọng.

Tham vọng là gì

4. Biểu hiện nổi bật của tham vọng là gì?

Đúc kết lại, bạn có thể nhận thấy một người có tham vọng hay không qua một số biểu hiện như sau:

+ Cảm thấy khó chịu khi ai đó đánh giá mình không cao: Trước con mắt, cái nhìn, đánh giá không cao của người khác về bản thân, những người “an phận” thường sẽ dễ dàng chấp nhận và cảm thấy bản thân cần phải học hỏi nhiều là điều bình thường. Tuy nhiên, với những người có tham vọng, họ sẽ cảm thấy khó chịu và không chấp nhận dù đó có là sự thật đi chăng nữa.

+ Luôn không bằng lòng với hiện tại:người có tham vọng luôn muốn có được nhiều hơn nữa, và họ luôn cố gắng cho một tương lai “được nhiều” hơn hiện tại. Họ cảm thấy không bằng lòng với hiện tại dù hiện tại đấy có tốt thế nào đi chăng nữa theo đánh giá khách quan của những người xung quanh. 

+ Dễ dàng kết tội người khác và bằng mọi giá: người có tham vọng thường muốn có được điều mình muốn bằng mọi giá. Vì vậy họ thường luôn cố gắng làm mọi thứ để đạt được điều đó. Nếu có ai đó làm việc thiếu cẩn trọng và gặp thất bại,làm ảnh hưởng đến chặng đường của họ thì họ sẽ dễ dàng kết tội người đó, có cái nhìn không tốt, thậm chí là đánh giá người đó theo cảm tính.

Người có tham vọng luôn nghĩ bản thân là người tài giỏi, đứng trên người khác, luôn cầu toàn vì vậy rất khó để họ có thể nhận ra rằng “nhân vô thập toàn” và bản thân mình cũng còn rất nhiều điểm thiếu sót, thua kém người khác. Người có tham vọng luôn sẵn sàng “nổ tung” cho những điều mình muốn. 

Bởi vậy, nếu người có tham vọng không biết dừng lại đúng lúc, không vững vàng, tỉnh táo thì rất dễ phải “trả giá đắt” cho tham vọng của mình.  

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123.vn về “tham vọng là gì”. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu được tham vọng là tốt hay xấu, ý nghĩa của tham vọng trên chặng đường thành công cũng như khác biệt giữa tham vọng với tham lam và khát vọng. Chúc các bạn một ngày tốt lành và thành công.

>> Tìm hiểu thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.