close
cách
cách cách cách cách cách

Quấy rối là gì? Làm gì khi bạn bị quấy rối tại nơi làm việc?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sự quấy rối là những hành vi xúc phạm, coi thường từ cấp trên, đồng nghiệp, đối tác làm ăn hoặc khách hàng với người bị hại. Những hành vi đáng xấu hổ như vậy có thể trái pháp luật, tùy thuộc vào hoàn cảnh sự việc.  Hãy tìm hiểu về những hành vi được xem là sự quấy rối, nhà tuyển dụng có trách nhiệm gì trong trường hợp này và các biện pháp giải quyết vấn đề cho người bị hại thông qua bài viết sau đây của Vieclam123.vn.

1. Sự quấy rối là gì?

Sự quấy rối là gì?

Sự quấy rối là những hành vi xúc phạm, coi thường, làm mất thể diện hay đe dọa người bị hại, hoặc những hành vi xấu nhằm chỉ trích, phân biệt một người nào đó dựa trên các yếu tố sau:

  • Tuổi tác

  • Màu da

  • Tôn giáo

  • Nguồn gốc

  • Giới tính

  • Việc mang thai

  • Khuyết tật 

  • Vấn đề về dy truyền…

Sự quấy rối bao gồm một loạt các hành động vật lý hoặc lời nói như:

  • Trò đùa mang tính tấn công, bạo lực

  • Những yêu cầu quá đáng

  • Đặt tên riêng để nhạo báng

  • Các bức ảnh chế nhạo, bao gồm cả ảnh khiêu dâm

  • Bắt nạt

  • Đe dọa 

  • Chì chiết, cô lập

  • Đánh đập

Sự quấy rối cũng bao gồm việc ngăn cản khả năng hoàn thành công việc của ai đó hoặc những hành động trả đũa nạn nhân vì kiện tụng hay vì người đó tham gia vào bất kì việc gì liên quan đến người quấy rối. 

2. Biểu hiện của sự quấy rối tại nơi làm việc

Biểu hiện của sự quấy rối tại nơi làm việc

Quấy rối tại nơi làm việc có thể xảy ra trong nhiều trường hợp. Trong một số tình huống nhất định, kẻ quấy rối có thể là đồng nghiệp hay người giám sát của nạn nhân; hoặc họ có thể không làm việc trực tiếp với nạn nhân, ví dụ như khách hàng hay nhà cung cấp.

Sự quấy rối không chỉ ảnh hưởng đến nạn nhân mà một môi trường làm việc tiêu cực sẽ gia tăng số trường hợp là nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến văn hóa công ty. 

3. Ngăn chặn hành vi quấy rối tại nơi làm việc

Xây dựng một môi trường làm việc văn minh, đề cao sự tôn trọng, công bằng, trung thực và liêm chính. 

Các công ty nên xây dựng chính sách rõ ràng để xác định những hành động, hành vi, giao tiếp không phù hợp. Các nhân viên cũng cần được đào tạo về vấn đề này và cách giới hạn những kỳ vọng. Hơn nữa, chính sách xử lý sự quấy rối phải được thực hiện một cách nhất quán, các khiếu nại phải được xử lý thật nghiêm túc.

Chính sách này sẽ cung cấp cho nhân viên thông tin về những điều họ cần làm khi họ tin rằng mình đang bị quấy rối. Các công ty phải có khả năng tổ chức những cuộc điều tra, giải trình và xử lý để quyết định xem đó có thật sự là quấy rối hay không. Chuẩn bị trước các hình phạt và sự xử lý công bằng, phù hợp cho cả nạn nhân lẫn kẻ quấy rối. 

Phải làm gì nếu bạn đang gặp phải sự quấy rối

4. Phải làm gì nếu bạn đang gặp phải sự quấy rối

Nếu bạn đang bị quấy rối tại nơi làm việc, hãy bắt đầu bằng cách yêu cầu họ dừng lại (nếu bạn cảm thấy thoải mái khi làm như vậy).

Nếu họ vẫn tiếp tục hành vi của mình, hãy tham khảo chính sách chống quấy rối của công ty (nếu có) và làm theo các bước được nêu trong đó.

Nếu công ty bạn không có chính sách như vậy, hãy nói chuyện với người giám sát và yêu cầu họ giúp đỡ. Bạn có thể sợ bị trả thù nhưng luật pháp sẽ luôn đứng về phía bạn; kẻ quấy rối sẽ nhận được sự trừng phạt thích đáng.

5. Tổng kết

Quấy rối là hành vi sai trái, không được hoan nghênh và đôi khi bất hợp pháp, nhằm hạ thấp, lăng mạ và xúc phạm nhân viên. Nạn nhân của hành vi quấy rối có thể là bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi những hành vi xúc phạm. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn không thể tự mình giải quyết nó. Hãy mạnh mẽ và tự tin nói lên vấn đề của bạn.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.