close
cách
cách cách cách cách cách

Quản trị luật là làm gì? Quản trị luật có gì khác với ngành luật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành luật vốn dĩ khô khan nên có rất ít người theo học. Nhưng bây giờ bạn có thể vừa học luật, vừa năng động hơn với ngành quản trị luật. Có phải bạn sẽ thắc mắc quản trị luật là làm gì đúng không nào? Không để bạn chờ lâu, vieclam123.vn sẽ giải thích ngay và luôn nhé.

1. Khái quát chung về ngành quản trị luật

1.1. Quản trị luật là làm gì?

Quản trị luật bao gồm quản trị và luật nên vừa là việc làm liên quan đến quản trị, tổ chức, vừa là việc làm luật - pháp chế. Đây là ngành học kết hợp hai chuyên ngành hoàn toàn khác nhau, là ngành học mơ ước cho những ai vừa thích học luật lại vừa đam mê trong mảng quản trị.

Quản trị luật là làm gì?
Quản trị luật là làm gì?

Khi theo đuổi ngành học này thì bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm hơn khi học đơn thuần ngành luật hoặc quản trị học vì bạn đang có trong tay kỹ năng của hai chuyên ngành. Vậy nên có rất nhiều bạn trẻ có mong muốn theo học ngành quản trị luật dù là ngành mới xuất hiện những năm gần đây.

1.2. Đặc điểm của ngành quản trị luật

1.2.1. Kết hợp hai khối tự nhiên và xã hội

Do ngành quản trị luật được kết hợp giữa hai chuyên ngành là quản trị học và ngành luật nên các bạn sinh viên sẽ được học kiến thức tổng hợp của hai ngành bao gồm cả tự nhiên và xã hội. Các trường đại học khi xét tuyển ngành này cũng xét cả khối tự nhiên và khối xã hội mở ra cơ hội cho tất cả thí sinh. Điểm xét tuyển sẽ dao động khoảng 24.5 - 28 điểm, bạn có thể tham khảo và phấn đấu nhé.

1.2.2. Được cấp đồng thời 2 bằng

Không chỉ được học kiến thức tổng hợp của hai lĩnh vực có tương lai mà sinh viên còn được cấp bằng đại học chính quy của hai chuyên ngành này sau 5 năm học tập. Chương trình đào tạo sẽ đan xen tất cả những kiến thức cơ bản và chuyên môn về quản trị và pháp luật. Khi tốt nghiệp các bạn sẽ có kỹ năng của cả hai ngành nghề và dễ dàng xin việc tại bất cứ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào.

Ngành quản trị luật được cấp hai văn bằng
Ngành quản trị luật được cấp hai văn bằng

1.2.3. Áp lực công việc rất lớn

Mặc dù vậy nhưng áp lực học tập, áp lực công việc khi đảm đương hai nhiệm vụ khác biệt là rất lớn. Thời gian học hai ngành chỉ gói gọn trong 5 năm khiến các bạn sinh viên cảm thấy bị gấp gáp và có nhiều khó khăn trong học tập. Khi đi làm các bạn sẽ được đãi ngộ lớn nhưng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chịu nhiều áp lực và chức trách hơn. Vì thế, bạn nào thực sự có đam mê và yêu thích công việc thuộc ngành quản trị luật thì mới theo học nhé.

1.3. Chọn nơi đào tạo ngành quản trị luật

Ngành quản trị luật là một ngành mới và chú tâm nhiều hơn về mảng luật pháp nên bạn cần chọn những ngôi trường chuyên đào tạo về luật để theo học nhé. Một số trường đào tạo quản trị luật có uy tín và chất lượng chẳng hạn như: Trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Luật TP. HCM, Trường Đại học Kinh tế- Luật, v.v…

2. Sự khác biệt giữa quản trị luật và ngành luật

2.1. Về chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo của ngành luật chỉ đơn giản là những kiến thức liên quan đến pháp luật như: luật thương mại, luật quốc tế, luật dân sự, luật hình sự, luật hành chính, hiến pháp, v.v… Trong khi đó, với ngành quản trị luật bạn sẽ được học toàn bộ kiến thức trên và cộng thêm với kiến thức chuyên môn quản trị, tổ chức, lãnh đạo. Ngành quản trị luật sẽ giúp bạn có kiến thức đa dạng hơn nhưng tất cả vẫn liên quan, gắn kết với nhau tạo ra giá trị tri thức.

Sinh viên được đào tạo về quản trị và pháp luật
Sinh viên được đào tạo về quản trị và pháp luật

2.2. Về thời gian học và chứng nhận

Thời gian học ngành luật là 4 năm và được nhận 1 bằng cử nhân. Song đó, ngành quản trị luật sẽ được học trong 5 năm và được cấp 2 bằng cử nhân của quản trị và ngành luật. Dễ dàng thấy được, học ngành quản trị luật có lợi hơn rất nhiều dù cho học nhiều hơn ngành luật những 1 năm. Vì bù lại bạn được 2 bằng tương ứng với hai chuyên môn khác nhau.

2.3. Về cơ hội phát triển trong tương lai

Học ngành luật bạn cần xây dựng sự nghiệp trong thời gian dài và gặp nhiều áp lực nếu như không có tư duy và hiểu hết về pháp luật. Vị trí làm việc của bạn cũng chỉ quanh quẩn những văn phòng luật sư, văn phòng luật nhà nước hoặc làm giảng viên dạy luật. Làm ngành luật bạn sẽ rất khó để đổi nghề và không có nhiều cơ hội thăng tiến.

Trong khi đó, học quản trị luật bạn sẽ có cơ hội làm việc tại những vị trí trên cùng các tập đoàn lớn chuyên về kinh doanh, viện kiểm soát, v.v… Những công việc này đều có tiềm năng phát triển trong tương lai, dễ dàng có được chỗ đứng trong nghề hơn. Hơn hết, nếu không theo làm chuyên gia về luật thì bạn vẫn có thể chuyển hướng theo đuổi đam mê kinh doanh và làm giàu bằng những bài học quản trị mình đã học.

Học quản trị luật có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai
Học quản trị luật có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai

3. Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị luật

3.1. Việc làm chung về quản trị luật

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành quản trị học có rất nhiều cơ hội việc làm đang chờ đón bao gồm việc làm ngành luật và việc làm quản trị kinh doanh, thậm chí cả những việc làm yêu cầu kỹ năng của cả hai lĩnh vực trên. Với việc làm yêu cầu kiến thức tổng hợp của quản trị luật thì bạn có thể ứng tuyển tại những nơi cung cấp các dịch vụ công cộng, dịch vụ thương mại quốc tế, quản trị doanh nghiệp, tư vấn luật kinh doanh, tư vấn về luật tài chính, bộ phận tư pháp của công ty, v.v…

3.2. Việc làm chuyên về ngành luật

Với tấm bằng thứ nhất về chuyên ngành luật bạn sẽ có cơ hội việc làm gấp 2 lần so với những ngành khác. Bạn có thể lựa chọn làm tại các cơ quan nhà nước, toà án, sở tư pháp, sở công thương, sở nội vụ, v.v… Ngoài ra, nếu muốn tự do phát triển hơn thì bạn nên làm tại các công ty chuyên tư vấn luật, văn phòng luật sư, viện nghiên cứu pháp luật kinh tế hoặc mở văn phòng tư vấn luật riêng.

3.3. Việc làm chuyên về ngành quản trị

Với tấm bằng thứ hai chứng nhận cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh thì bạn có thể tìm được một vị trí việc làm ưng ý tại các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế. Một số việc làm mà bạn có thể đảm nhiệm khi mới ra trường là: trợ lý phân tích và lập báo cáo về tài chính, lập các văn bản báo cáo, quản lý khu giải trí, khách sạn, khu vui chơi, quản lý trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, sau một thời gian làm việc, nếu tự tin với khả năng của mình thì bạn có thể tự khởi nghiệp, thành lập công ty kinh doanh với vốn hiểu biết về pháp luật và kỹ năng quản trị của mình nhé.

Việc làm chuyên về ngành quản trị
Việc làm chuyên về ngành quản trị

Như vậy, bằng những hiểu biết trên, vieclam123.vn đã giúp bạn tìm hiểu quản trị luật là làm gì. Đây là một ngành có nhiều triển vọng trong tương lai nhưng vẫn còn nhiều điều mới mẻ cần được khám phá. Quản trị luật sẽ phù hợp hơn với những bạn có đam mê quản trị kinh doanh và muốn có kiến thức về pháp luật. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số vị trí việc làm của ngành quản trị luật trong bài chia sẻ này nhé.

Giới thiệu việc làm ngành luật thương mại quốc tế

Ngành luật thương mại quốc tế là một ngành rất kén người học vì lượng kiến thức lớn bao gồm luật pháp quốc tế về thương mại. Vậy làm sao để học tốt ngành này và có những cơ hội việc làm như thế nào nếu học ngành luật thương mại quốc tế.

Ngành luật thương mại quốc tế là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.