close
cách
cách cách cách cách cách

Quản lý nhân sự là gì? Quản lý nhân sự hoạt động như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quản lý nhân sự là các nhiệm vụ hành chính liên quan đến việc tuyển dụng và trả lương cho nhân viên của công ty. Theo một cách nói chính xác hơn, nó là các công việc với mục đích tuyển dụng và đảm bảo lực lượng lao động chất lượng cần thiết cho công ty đạt được các mục tiêu của mình. Cùng Vieclam123.vn tìm hiểu thêm về quản lý nhân sự và cách thức hoạt động của nó qua bài viết sau nhé!

1. Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là gì

Quản lý nhân sự là các công việc liên quan đến con người, nhân viên bao gồm tuyển dụng, trả lương và đào tạo họ.

Tuy nhiên, thuật ngữ “quản lý nhân sự” đang dần được thay thế bằng cụm từ "quản lý nguồn nhân lực.", đặc biệt là ở các công ty, tập đoàn lớn. Nguồn nhân lực của một công ty là nhân sự của nó - những nhân viên làm việc trong công ty. Để quản lý nhân viên toàn diện hơn, nhiều công ty ngày nay hoạt động với mô hình có phòng quản lý nguồn nhân lực thay vì bộ phận nhân sự như xưa. Nhưng nhìn chung thì hai cụm từ này có nghĩa gần giống nhau với các công việc tương tự nhưng quy mô và mục đích khác nhau. 

Chú ý: Quản lý nguồn nhân lực thường được coi là các chiến lược giúp quản lý hiệu quả nhân viên của công ty, hiểu rằng họ là nguồn lực quý giá nhất của công ty. Do đó, việc ưu tiên phát triển và giúp họ thành công là điều cần thiết cho sự phát triển của toàn công ty.

Một số người cho là quản lý nhân sự liên quan đến việc làm bàn giấy, thủ tục giấy tờ nhiều hơn. Trong khi đó, quản lý nguồn nhân lực thiên về phát triển con người và văn hóa của tổ chức hơn.

Ví dụ, việc tuyển dụng dưới một bộ phận quản lý nhân sự có thể chỉ cần khớp các ứng viên với vị trí công việc yêu cầu (gồm xét hồ sơ đẹp và một loạt các bằng cấp cần thiết), đánh dấu ‘X’ vào các ô trong danh sách tiêu chuẩn để phân loại, đánh giá ứng viên là xong. Nhưng với quản lý nguồn nhân lực, việc tuyển dụng có thể được thực hiện bằng cách thuê các chuyên gia có hiểu biết sâu sắc về mục tiêu và yêu cầu của công ty, tiêu chuẩn của các ứng viên cũng không chỉ dừng lại ở kỹ năng mà còn cả xét xem họ có phù hợp với văn hóa công ty không.

Hoặc, trong trường hợp hướng dẫn nhân viên mới, mục tiêu của bộ phận quản lý nhân sự là đảm bảo các thủ tục, giấy tờ được hoàn thiện và nộp đúng cách. Trong khi đó với bộ phận quản lý nguồn nhân lực, họ sẽ muốn đảm bảo rằng nhân viên mới hiểu đầy đủ về nhiệm vụ và trách nhiệm của họ, tập trung vào việc hướng dẫn để nhân viên có thể hoàn thành công việc một cách thuận lợi, xuất sắc. Các buổi định hướng cho nhân viên mới thậm chí có thể bao gồm những buổi cố vấn chính thức. Hoặc, cho nhân viên mới cơ hội gặp gỡ, chào hỏi những nhân viên khác trong công ty để tập quen với môi trường cũng như các phòng ban khác nhau. 

Quản lý nhân sự và quản lý nguồn nhân lực là hai thuật ngữ có thể thay thế cho nhau nhưng chúng khác nhau về phạm vi và thường phụ thuộc vào quan điểm, mục đích riêng của từng tổ chức.

Các cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận vẫn thường sử dụng thuật ngữ quản lý nhân sự để mô tả các công việc hành chính liên quan đến quản lý nhân viên của họ.

Tên thay thế: Quản lý nguồn nhân lực 

2. Quản lý nhân sự hoạt động như thế nào?

Quản lý nhân sự hoạt động như thế nào?

Bộ phận quản lý nhân sự của một công ty thường chịu trách nhiệm giám sát các yêu cầu hành chính của nhân viên.

Quản lý nhân sự thường chịu trách nhiệm về:

  • Tuyển dụng

  • Thuê mướn nhân viên

  • Xác định tiền lương, tiền công

  • Quản lý lợi ích cho nhân viên

  • Đưa ra phần thưởng khuyến khích nhân viên

  • Định hướng cho nhân viên mới

  • Đào tạo và phát triển nhân viên

  • Thẩm định hiệu suất làm việc của nhân viên

Chú ý: Bộ phận quản lý nhân sự của một công ty cũng có thể chịu trách nhiệm việc hòa giải các tranh chấp, phát triển và thực thi các chính sách tại nơi làm việc, ví dụ như các chính sách quy định về việc tham gia hoạt động của công ty hay đảm bảo nhân viên tuân thủ luật Lao Động...

Để trở thành một người quản lý nhân sự cấp cao, các bạn cần vài năm kinh nghiệm trong ngành cộng với các bằng cấp cần thiết như bằng cử nhân hay một số trường hợp là bằng thạc sĩ. 

3. Tổng kết

  • Quản lý nhân sự là các nhiệm vụ hành chính cần thiết để giám sát nhân viên của công ty, như quá trình tuyển dụng, thuê mướn hay quản lý lợi ích cho nhân viên.

  • Có một tên gọi khác cho quản lý nhân sự là quản lý nguồn nhân lực, chúng có phạm vi khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu, văn hóa của từng công ty.

  • Quản lý nhân sự đôi khi được xem là các công việc bàn giấy liên quan đến hoàn thành các thủ tục, giấy tờ..., ngược lại với quản lý nguồn nhân lực là các công việc với mục đích phát triển toàn diện con người cũng như văn hóa của một công ty.

  • Quản lý nhân sự là điều bắt buộc cần thiết khi còn nhân viên làm việc tại công ty.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.