close
cách
cách cách cách cách cách

QS là gì? Và công việc của kỹ sư dự toán trong xây dựng là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

QS là viết tắt của từ Quantity Surveyor, chỉ kỹ sư dự toán trong xây dựng. Đây là vị trí rất quan trọng để có thể hoàn thành dự án xây dựng thành công nhất. Cùng tìm hiểu về công việc của kỹ sư dự toán xây dựng qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. QS là gì?

QS là tên viết tắt của vị trí kỹ sư dự toán (Quantity Surveyor) phụ trách việc ước lượng và tính toán khối lượng nguyên vật liệu cũng như lượng công nhân cần thiết cho một dự án xây dựng.

Một kỹ sư dự toán có thể làm việc ở nhiều môi trường khác nhau, có thể là trong văn phòng để lập bản kế hoạch, đọc bản thiết kế, tính toán nguyên vật liệu, lượng nhân công, chi phí công trình, cũng có thể làm việc ở các công trình để theo dõi sát sao việc thực hiện. 

QS đóng vai trò quan trọng trong mỗi công trình. Họ sẽ giúp doanh nghiệp ước tính được chi phí cho dự án một cách chính xác nhất. Từ đó có thể ước tính được những rủi ro và lợi nhuận ngay khi công trình chưa được khởi công. Đồng thời, QS cũng là người thực hiện việc lựa chọn nguồn nguyên liệu phù hợp nhất với mục đích công trình với mức chi phí thấp nhất. Số lượng nguyên liệu được nhập sẽ ở mức vừa đủ, tránh nhập quá nhiều gây lãng phí nguyên liệu. 

QS cũng giúp ước tính được lượng công nhân cần thiết để hoàn thành công trình đúng thời gian. Nếu không tính toán chính xác những con số này, công trình bị chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp.

Chỉ bởi một số lý do trên đây, bạn đã hiểu QS đóng vai trò quan trọng như thế nào rồi đúng không nào?

Tham khảo ngay: Mẫu cv xin việc xây dựng hot nhất hiện nay.

QS là gì

2. Công việc của QS là gì?

Kỹ sư dự toán có thể làm việc cho nhà thầu thi công để tính toán, ước lượng lượng nguyên vật liệu cần thiết hoặc làm việc cho ban quản lý dự án để kiểm tra, đánh giá đơn hàng, chi phí cho mỗi dự án. 

Cụ thể công việc của QS trong từng môi trường làm việc như sau:

2.1. Công việc của QS tại các nhà thầu thi công

Tại các nhà thầu thi công, kỹ sư dự toán cần phải dựa theo các bản vẽ công trình được thiết kế sẵn để bóc tách khối lượng thi công của từng hạng mục. Từ khối lượng bóc tách đó, kỹ sư dự toán sẽ tính toán lượng nguyên vật liệu cần thiết, lập bảng kế hoạch và tính toán chi phí cụ thể.

Trước khi công trình được khởi công, kỹ sư dự toán cũng là người thực hiện các cuộc khảo sát về nhà cung cấp nguyên vật liệu, thu thập giá cả trên thị trường. Đồng thời, kỹ sư dự toán cũng sẽ liên hệ với các đơn vị thầu phụ thi công để tính toán chi phí trả cho công nhân sao cho phù hợp.

Trong quá trình thi công công trình, kỹ sư dự toán cũng là người theo dõi mức tiêu hao các loại vật tư. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào về nguyên vật liệu, kỹ sư dự toán cần xem xét cẩn thận và điều chỉnh sao cho hợp lý. Mọi thay đổi cũng cần được ghi chép lại để lập hồ sơ và báo cáo sau khi kết thúc công trình.

Kết thúc quá trình thi công, QS sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan để thực hiện quyết toán công trình.

QS là gì

2.2. Công việc của QS trong ban quản lý dự án

Làm việc cho ban quản lý dự án, kỹ sư dự toán làm một số công việc chính như kiểm tra hồ sơ dự án, đánh giá vật liệu trong bảng dự toán, quản lí và tính toán tổng chi phí liên quan đến thi công công trình. 

Kỹ sư dự toán sau khi có những tính toán chi tiết về công trình, sẽ phối hợp với các phòng quản lý thầu để tiến hành mời thầu.

Trong quá trình dự án được thi công, kỹ sư dự toán cũng cần phối hợp để xem xét các khoản phát sinh ngoài dự toán. Cuối cùng, kỹ sư dự toán sẽ phối hợp với bộ phận kế toán và thực hiện tổng dự toán công trình. 

3. Yêu cầu để trở thành QS là gì?

Để có thể ứng tuyển vào vị trí này, bạn cần phải là người có chuyên môn về lĩnh vực xây dựng. Thông thường, sau khi tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật, hiểu biết về lập dự toán công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, am hiểu về bản vẽ thiết kế, kết cấu, cơ điện,....là có thể ứng tuyển vào những vị trí này.

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn trong ngành, kỹ sư dự toán cần phải hiểu biết về những quy định của pháp luật có liên quan tới các dự án, nhà thầu để có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất. 

Để có thể làm tốt công việc, QS cũng cần phải sử dụng thành thạo một số phần mềm như AutoCad, Excel, G8,...Những phần mềm này giúp công việc của kỹ sư dự toán nhanh chóng và chính xác. Không thông thạo những phần mềm này, QS khó có thể phân tích bản thiết kế, tính toán chi phí, nguyên vật liệu được,...

QS là gì

Về tính cách, người làm kỹ sư dự toán cần phải là người có sự tỉ mỉ, cẩn trọng, có tinh thần trách nhiệm cao. Chỉ một sự sai lầm trong việc dự toán nguyên vật liệu, kinh phí thôi cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả cuối cùng của dự án. 

Đồng thời, kỹ sư dự toán cần phải có khả năng giao tiếp tốt để có thể phối hợp với các bộ phận khác như nhà thầu công trình, bộ phận kế toán, ban quản lý dự án,...để có thể làm việc nhóm một cách hiệu quả nhất. 

Do tính chất công việc thường xuyên phải xuất hiện tại các công trình để theo dõi tiến trình thi công dự án, phải đi lại để khảo sát giá cả từ các nhà cung, phải làm việc dưới áp lực cao, làm việc độc lập là chủ yếu nên kỹ sư dự toán cũng cần phải là người có sức khỏe tốt, sự bền bỉ. 

4. Mức lương của QS

Kỹ sư dự toán là một vị trí được săn đón trong ngành xây dựng. Vì vậy cơ hội việc làm ở vị trí này là rất cao. Mức lương trung bình của QS dao động từ 8-15 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào từng dự án và kinh nghiệm làm việc.

5. Học ở đâu để làm kỹ sư dự toán?

Để có thể làm việc ở vị trí QS, ứng viên cần là sinh viên tốt nghiệp Đại học chuyên ngành kỹ thuật xây dựng, kinh tế xây dựng, kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Bạn có thể tham khảo một số trường có đào tạo những ngành này như:

  • Trường Đại học Xây dựng

  • Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn

  • Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

  • Trường Đại học Giao thông vận tải

  • Trường Đại học Thủy Lợi

  • Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh

  • Trường Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh

6. So sánh QS, QA, QC trong ngành xây dựng

QS, QA, QC là những thuật ngữ khác nhau trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn chưa thể phân biệt rõ ý nghĩa của những thuật ngữ này. Vì vậy, Vieclam123.vn sẽ giải thích cho bạn ngay đây:

QA: QA là viết tắt của từ Quality Assurance, chỉ người làm công việc đảm bảo chất lượng, hệ thống quản lý chất lượng trong một công ty. Công việc chính của QA là đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của công ty, giúp nhà quản trị đánh giá được nhà cung cấp và nhà thầu phụ.

QC: QC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Quality Control, nghĩa là người kiểm soát chất lượng ở các bộ phận. Nếu như QA quản lý chất lượng của cả một hệ thống thì QC là người trực tiếp thực hiện công việc kiểm tra, giám sát từng công đoạn. Khi có bất kỳ sự cố hoặc sai sót nào trong quá trình sản xuất, thi công,QC cần phải tiến hành lập báo cáo khắc phục và thực hiện công tác phòng tránh để hạn chế những sai sót, rủi ro. 

Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123.vn đã giúp bạn hiểu hơn về QS và công việc ở vị trí này. Nếu còn bất kì băn khoăn, thắc mắc nào thì hãy liên hệ với trang web của Vieclam123.vn để được giải đáp nhé.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.