close
cách
cách cách cách cách cách

Promotion là gì? Và các yếu tố quan trọng của Promotion bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Promotion là yếu tố cuối cùng trong chiến lược 4P trong Marketing Mix, đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Cùng tìm hiểu Promotion là gì, chiến lược 4P trong Marketing Mix qua bài viết dưới đây của Vieclam123 nhé.

1. Promotion là gì?

Promotion là hoạt động truyền thông, tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu dùng. Thông qua hoạt động Promotion, doanh nghiệp tiếp cận được đông đảo khách hàng mục tiêu, bán được nhiều sản phẩm từ đó tăng được doanh số kinh doanh.

Promotion trong Marketing là chữ P thứ tư và cũng là cuối cùng của chiến lược Marketing Mix

Hoạt động Promotion được chia làm 2 loại chính với hai mục đích cụ thể khác nhau:

  • Promotion above the line: là hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh thương hiệu qua các phương tiện thông tin đại chúng như TV, Radio, Print & Outdoor Ads với mục đích xây dựng hình ảnh lâu dài, bền vững trong mắt người tiêu dùng.

  • Promotion below the line: là những hoạt động truyền thông nhằm thúc đẩy hoạt động phân phối sản phẩm, tăng doanh số bán lẻ với mục đích ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp về doanh thu. Một số hoạt động truyền thông “below the line” có thể kể đến như tiếp thị tại chỗ, phát hàng mẫu, phát sản phẩm dùng thử miễn phí, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng cũng như các đại lý bán lẻ.

Lợi ích của việc thực hiện các chiến lược Promotion đối với doanh nghiệp là vô cùng to lớn:

Thứ nhất, Promotion tạo ra nhận thức về thương hiệu trong tiềm thức của người tiêu dùng. Nếu như không có hoạt động promotion, chúng ta chắc hẳn sẽ không biết đến tên của các thương hiệu như KFC, đến Pizza hut, ...Những cái tên đó chẳng phải xuất hiện trong tiềm thức của chúng ta trước tiên là nhờ những quảng cáo hay sao?

Tiếp theo, Promotion giúp doanh nghiệp định vị được vị trí trong lòng khách hàng. Các doanh nghiệp cạnh tranh trên cùng một lĩnh vực luôn cố gắng để có được vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng khi nhắc về một mặt hàng, sản phẩm nào đó. Ví dụ khi nhắc đến nước giải khát chắc hẳn chúng ta sẽ nhớ ngay đến hai ông lớn là CocaCola, pepsi. Khi nhắc đến các dòng xe hạng sang chúng ta sẽ nhớ ngay đến BMW, Audi, Ferrari, rồi Vinfast,...Những thương hiệu có chiến lược Promotion kém hơn sẽ ít được biết đến hơn.

Promotion là gì

Promotion giúp sản phẩm của doanh nghiệp có được sự chấp thuận của khách hàng nhanh chóng hơn. Với một sản phẩm bạn đã được nghe tên nhiều lần và một sản phẩm có cái tên hoàn toàn mới mẻ, dù cả hai sản phẩm bạn đều chưa sử dụng lần nào nhưng xu hướng của bạn chắc chắn sẽ lựa chọn cái tên nghe quen thuộc. Vì vậy, có thể nói Promotion làm tăng sự chấp nhận của khách hàng về sản phẩm trên thị trường.

Cuối cùng, mục đích của mỗi chiến lược Promotion chính là thu hút khách hàng, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bởi vậy, doanh nghiệp sẽ thực sự thành công nếu như xây dựng chiến lược Promotion hiệu quả, nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu theo phân khúc thị trường đã xác định sẵn.

2. Chiến lược 4P trong Marketing Mix là gì?

4P trong chiến lược Marketing Mix bao gồm 4 yếu tố: Product (Sản phẩm), Place (địa điểm), Price (giá cả), Promotion (Tiếp thị).

2.1. Product (Sản phẩm)

Việc đầu tiên doanh nghiệp cần phải thực hiện để phát triển hoạt động kinh doanh của mình đó chính là xác định được sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng là gì. Doanh nghiệp cần chú trọng vào quy trình sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thiết kế bao bì, đóng gói sản phẩm phù hợp với thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng.

2.2. Place (Địa điểm)

Place (địa điểm phân phối) chính là yếu tố thứ hai trong chiến lược marketing mix của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức phân phối trực tiếp (vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà phân phối sản phẩm đến tận tay khách hàng) hoặc hình thức phân phối sản phẩm gián tiếp thông qua các siêu thị, trung tâm mua sắm.

Ví dụ gian hàng bánh trung thu của Kinh Đô, Madame Hương tại các điểm bán trên toàn quốc chính là hình thức phân phối sản phẩm trực tiếp. 

Công ty Samsung sản xuất điện thoại, TV, thiết bị điện từ sau đó phân phối tại các siêu thị điện máy, cửa hàng điện thoại di động tại nhiều cửa hàng khác nhau ở nhiều quốc gia trên thế giới là hình thức phân phối gián tiếp.

2.3. Price (giá cả)

Doanh nghiệp cần thực hiện các chiến lược để định giá sản phẩm sao cho vừa mang lại lợi nhuận cao, vừa có tính cạnh tranh trên thị trường. Một số chiến lược định giá mà doanh nghiệp có thể áp dụng như định giá sản phẩm dựa vào chi phí sản xuất, định giá thấp phù hợp với phân khúc khách hàng bình dân,  chiến lược giá hớt váng (giá rất cao khi mới ra mắt nhưng giảm nhanh chóng sau một thời gian ổn định).

Promotion là gì

2.4. Promotion (tiếp thị)

Promotion là hoạt động cuối cùng được thực hiện sau khi đã hoàn thiện 3P kể trong, tức là doanh nghiệp đã hoàn thành sản phẩm, định giá bán trên thị trường và chọn được kênh phân phối sản phẩm. Mục đích của Promotion chính là truyền thông, tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp đến đông đảo khách hàng. Chỉ khi người tiêu dùng biết đến sản phẩm của bạn thì họ mới có thể cân nhắc để sử dụng sản phẩm và tái mua hàng nếu như sản phẩm của bạn hữu ích. Nếu khách hàng không biết đến thông tin về sản phẩm thì dù sản phẩm đó có chất lượng tốt đến đâu cũng khó có thể thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp được.

3. Các yếu tố quan trọng của Promotion là gì?

Khi thực hiện các chiến dịch Promotion, bạn có thể kết hợp các yếu tố khác nhau để đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn. Các yếu tố Promotion mà doanh nghiệp có thể lựa chọn để sử dụng bao gồm:

  • Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

  • Khuyến mãi (Sales Promotion)

  • Quan hệ công chúng (Public Relations)

  • Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

  • Hội chợ và triển lãm thương mại 

  • Quảng cáo

  • Tài trợ (Sponsorship)

  • Online Promotions

3.1. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân là hình thức cá nhân trong doanh nghiệp trực tiếp thực hiện hoạt động tiếp thị tới từng đối tượng khách hàng. Cá nhân đó sử dụng các kỹ năng bán hàng để tiếp cận khách hàng mục tiêu, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng và ký kết hợp đồng bán sản phẩm.

Hình thức tiếp thị này tương đối tốn kém và mất nhiều thời gian, tuy nhiên doanh nghiệp lại có thể nhắm đúng đối tượng khách hàng, khả năng bán hàng thành công cao vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như nhà đất, mua bán ô tô,...thường sử dụng hình thức này.

3.2. Khuyến mãi

Khuyến mãi là một hoạt động doanh nghiệp tổ chức để kích thích sự mua sắm của khách hàng. Hoạt động khuyến mãi thường diễn ra trong thời gian ngắn và tác động trực tiếp đến việc tăng doanh thu của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nên sử dụng yếu tố khuyến mãi này một cách hiệu quả thay vì quá lạm dụng sẽ dẫn đến tác dụng ngược. Không những khiến khách hàng cảm thấy không còn hứng thú mà còn làm mất đi giá trị của thương hiệu.

Promotion là gì

3.3. Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng là hoạt động được doanh nghiệp thực hiện nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa doanh nghiệp và công chúng.

3.4. Marketing trực tiếp

Hình thức marketing trực tiếp là cách doanh nghiệp thực hiện việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng mà không thông qua bất kỳ kênh phân phối nào khác. Ví dụ về hoạt động Marketing trực tiếp như gửi thư, gọi điện, email, gửi phiếu khảo sát cho khách hàng, thực hiện quảng cáo tại điểm bán, tổ chức các sự kiện ngoài trời để thu hút khách hàng.

3.5. Hội chợ và triển lãm thương mại

Các hoạt động hội chợ và triển lãm thương mại giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu từ khách hàng. Doanh nghiệp sẽ tặng miễn phí một vài sản phẩm và khuyến khích khách hàng dùng thử. Hoạt động buôn bán không được chú trọng hàng đầu trong các buổi hội chợ, triển lãm thương mại như vậy mà chủ yếu là để tiếp cận người tiêu dùng, lấy được thông tin khách hàng và nâng cao nhận thức trong tâm trí khách hàng.

3.6. Quảng cáo

Doanh nghiệp sẽ phải đầu tư chi phí cho việc tạo ra quảng cáo và sử dụng các kênh truyền thông để phát quảng cáo. Trong quảng cáo sẽ chứa đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng.

Hình thức quảng cáo này có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được đông đảo khách hàng ở mọi độ tuổi, mọi vùng miền,..từ đó có thể tác động tới nhận thức, hành vi, thói quen mua hàng của khách hàng.

3.7. Tài trợ

Tài trợ cũng là một trong những hình thức Promotion phổ biến. Doanh nghiệp thông qua việc tài trợ cho các chương trình truyền hình, các sự kiện thể thao, ….có thể quảng bá được hình ảnh của mình. Khách hàng thông qua việc xem các chương trình, sự kiện đó sẽ biết đến thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn.

3.8. Online Promotions

Online Promotions là hình thức quảng cáo đang rất phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Khách hàng khi sử dụng các trang web, các ứng dụng mạng xã hội có thể thấy xuất hiện những quảng cáo đan xen. Doanh nghiệp sẽ phải trả chi phí cho mỗi lần xem hoặc click của khách hàng vào video quảng cáo đó.

Như vậy, qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn đã hiểu Promotion là gì rồi chứ? Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn nhiều thông tin hữu ích để bạn hiểu hơn về Promotion trong chiến lược Marketing Mix của mỗi doanh nghiệp.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.