close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng để hoàn thành tốt công việc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân viên bán hàng là một công việc khá phổ biến đối với mọi người. Đây là công việc có vị trí việc làm phù hợp với nhiều đối tượng, nên đã thu hút được các ứng viên mong muốn thử sức với lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể gắn bó với công việc này lâu dài, phát triển để trở thành nhân viên bán hàng ưu tú. Vì vậy vieclam123.vn sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức, kỹ năng của nhân viên bán hàng để có thể thành công trong lĩnh vực của bạn.

1. Công việc của nhân viên bán hàng  cần làm gì?

Nhân viên bán hàng là người tư vấn, giới thiệu các sản phẩm của công ty, doanh nghiệp, cửa hàng đến với khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua và bán được sản phẩm, mang lại doanh thu cho công ty. 

Công việc chính của nhân viên bán hàng:

  • Trưng bày, sắp xếp hàng hóa: Trưng bày, sắp xếp hàng hóa một cách cẩn thận, khoa học theo quy định sao cho đảm bảo dễ tìm, dễ quản lý và phù hợp. 

  • Bán hàng: Nhân viên bán hàng là người sẽ trực tiếp ở cửa hàng giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm, tư vấn bán hàng và thanh toán sản phẩm cho người mua. 

  • Báo cáo, bảo quản hàng hóa: Giữ gìn, bảo quản hàng hóa sản phẩm đúng cách. Báo cáo hàng ngày về doanh số cũng như lương sản phẩm bán được ở cửa hàng với cấp trên. Ngoài ra còn phải chủ động kiểm tra hàng hóa  về chất lượng và số lượng, báo cáo nếu có sự cố hoặc vấn đề về hàng hóa với quản lý để có thể kịp thời xử lý.

  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng: Nhân viên bán hàng là người giúp khách hàng giải quyết các vấn đề,tư vấn giải đáp thắc mắc, dựa vào nhu cầu của khách hàng để đưa ra những thông tin, giới thiệu sản phẩm phù hợp nhất.

Công việc của nhân viên bán hàng

Công việc của nhân viên bán hàng

 

Tham khảo ngay: Những mẫu cv xin việc bán hàng hay nhất 

2. Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng giỏi.

2.1. Lắng nghe những mong muốn của khách hàng.

Nhân viên bán hàng xuất sắc là người có thể lắng nghe, hiểu tâm lý và nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp. Không chỉ quan sát, đánh giá người mua mà còn phải xác định được mong muốn và lý do cân nhắc của khách hàng. Tư đó có thể giúp bạn tiếp cận và đưa ra những lựa chọn phù hợp với họ, ngoai ra cũng sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng vào bạn hơn. Khi bạn lắng nghe khách hàng hj sẽ thấy được tôn trọng và hài lòng với thái độ phục vụ cũng như sản phẩm mà bạn đưa ra.

2.2. Kỹ năng giao tiếp khéo léo, thuyết phục khách hàng.

Nhiều người hiểu lầm kỹ năng giao tiếp tốt khác với việc bạn nói theo một kịch bản như một cái máy. Người giao tiếp tốt là người dùng sự cởi mở, thân thiện, thái độ chuyên nghiệp và từ ngữ gần gũi để tiếp cận khách hàng. Thuyết phục khách hàng một cách tự nhiên, kiên trì đàm phán và đưa ra những thông tin quan trọng về sản phẩm mà khách hàng muốn biết sẽ dễ dàng bán được sản phẩm và còn duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

2.3. Giới thiệu sản phẩm 

Bằng sự hiểu biết về sản phẩm, phong thái điềm tĩnh, tự tin sẽ quyết định khả năng thành công của một nhân viên bán hàng. Giới thiệu những công dụng, tính năng nổi trội của sản phẩm đến khách hàng, hướng đến nhu cầu, đưa ra những thứ khách hàng đang cần ở một loại sản phẩm để thuyết phục họ tin tưởng sử dụng.

Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

2.3. Tạo dựng niềm tin với khách hàng, xây dựng mối quan hệ. 

Ngày nay có nhiều dòng sản phẩm không chính hãng, quá nhiều cửa hàng, công ty vì vậy người mua hàng sẽ chọn một địa chỉ quen thuộc và uy tín để mua sản phẩm. Người bán hàng ưu tú không phải là người bằng mọi cách để bán được sản phẩm mà bạn muốn bán, mà phải là người đồng cảm với khách hàng, đưa ra những lựa chọn phù hợp với mong muốn của họ chia sẻ thật lòng giúp tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng. 

2.4. Kỹ năng giải quyết vấn đề.

Hãy luôn giữ được sự bình tĩnh, quan sát để giải quyết những vấn đề một cách khéo léo và chính xác, đưa ra những giải pháp kịp thời nhanh chóng. Kỹ năng giải quyết vấn đề khi xảy ra khiếu nại, mâu thuẫn với khách hàng giúp bạn nổi bật và trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc trong mắt đồng nghiệp và cấp trên. Từ đó cơ hội thăng tiến, phát triển trong sự nghiệp của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn.

2.5. Kỹ năng đặt câu hỏi chính xác.

Ngoài việc giới thiệu, tư vấn về sản phẩm cho khách hàng thì nhân viên bán hàng còn phải biết đặt câu hỏi đúng lúc, đúng trọng tâm vấn đề. Việc đặt  câu hỏi dduwa khách hàng đến những câu trả lời mà bạn mong muốn giúp học trả lời gỡ rối hiểu được nhu cầu của bản thân. Đưa ra câu hỏi cũng giúp bạn nhận biết được nhu cầu của họ để có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

2.6.Kỹ năng làm việc nhóm.

Môi trường làm việc nào cũng cần bạn phải có kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp với những bộ phận khác để có thể hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Khả năng làm việc nhóm giúp dễ dàng giải quyết các vấn đề phát sinh, đáp ứng nhu cầu khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. 

Trên đây là những kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng giỏi cần có, Hi vọng qua bài viết trên có thể giúp bạn có thể dễ dàng chinh phục được khách hàng và trở thành một nhân viên bán hàng ưu tú.

>> Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.