close
cách
cách cách cách cách cách

Những thông tin mới nhất về việc làm nhân viên bán hàng tại Hà Nội

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

​​​​​​​Một đơn vị kinh doanh dù lớn hay nhỏ cũng đều không thể thiếu người bán hàng. Họ được xem là bộ mặt của công ty, giúp sản phẩm có thể tiếp cận khách hàng và lưu thông trong thị trường. Vậy nhân viên bán hàng là những ai? Công việc của họ là gì? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

1. Nhân viên bán hàng là gì? Công việc của nhân viên bán hàng tại Hà Nội

Những công việc cần làm của nhân viên bán hàng

Những công việc cần làm của nhân viên bán hàng

1.1. Định nghĩa nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là thuật ngữ dùng để chỉ một bộ phận nhân viên trong công ty, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, trong đó giữ vai trò chính trong việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, giới thiệu, tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó hướng đến chốt đơn để đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Nhân viên bán hàng làm việc trực tiếp tại quầy hàng, KPI công việc hằng ngày cơ bản thường được tính bằng số lượng sản phẩm bán ra hoặc tổng doanh thu (tùy từng đơn vị). 

Ngoài ra hiện nay cùng với nhân viên bán hàng trực tiếp, nhân viên bán hàng qua điện thoại (gọi là nhân viên telesales) cũng đang trở nên phổ biến và rất phát triển. Họ cũng giữ vai trò đem lại doanh thu cho doanh nghiệp thông qua hoạt động giới thiệu, tư vấn bán hàng nhưng khác ở phương thức giao tiếp tiếp cận khách hàng: một bên là giao tiếp trực tiếp, còn một bên là giao tiếp qua các cuộc điện thoại.

Tùy từng phạm vi kinh doanh cũng như đặc thù sản phẩm, song nhìn chung nhân viên bán hàng không cần phải tìm kiếm khách hàng trong thị trường.

1.2. Mô tả công việc chung của nhân viên bán hàng

  • Nắm vững kiến thức (thông tin) về sản phẩm, dịch vụ bán của đơn vị, thí dụ: là sản phẩm gì, tính năng như thế nào, có những loại nào, mẫu mã như thế nào, giá cả, hạn sử dụng, công dụng, tác dụng phụ, hiệu quả sử dụng cho từng đối tượng cụ thể ...

  • Tiếp cận khách hàng, tư vấn, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của công ty

  • Giải đáp thắc mắc, yêu cầu của khách hàng liên quan đến sản phẩm đang bán

  • Thuyết phục khách hàng và chốt đơn

  • Nhận tiền hàng, xử lý hoặc bảo quản tiền hàng theo đúng quy định của đơn vị kinh doanh, ghi hóa đơn (nếu có và nếu khách hàng có nhu cầu)

  • Kiểm tra chất lượng sản phẩm, giao đúng sản phẩm cho khách và truyền đạt những nội quy đổi, trả (nếu khách hàng có nhu cầu)

  • Báo cáo hoạt động bán hàng

  • Ngoài ra, tại 1 số đơn vị kinh doanh nhân viên bán hàng cũng sẽ phải là người tiếp nhận sản phẩm chuyển đến quầy bán, trong đó sẽ chịu trách nhiệm kiểm kê về cả số lượng và chất lượng của sản phẩm, ghi chép biên bản giao nhận, sắp xếp hàng hóa vào đúng vị trí kho cũng như trưng bày tại quầy bán, bảo quản sản phẩm.

2. Những yêu cầu cần có đối với nhân viên bán hàng

Một số yêu cầu cần có của nhân viên bán hàng

Một số yêu cầu cần có của nhân viên bán hàng

2.1. Sức khỏe tốt

Tùy từng sản phẩm cũng như hoạt động đặc thù của doanh nghiệp, song về cơ bản công việc bán hàng cần dùng khá nhiều thể lực trên 1 đơn vị ngày. Bán hàng đứng nhiều hơn ngồi, đi lại, hoạt động, giao tiếp cũng rất nhiều. Bạn có thể hình dung những nhân viên bán hàng lại các đơn vị kinh doanh chất lượng cao sẽ luôn ở trong trạng thái vận động và vận động rất nhiều. Luôn luôn phải dồi dào năng lượng. Do đó sức khỏe là yêu cầu đầu tiên mà nhân viên bán hàng cần có được để đảm bảo hoạt động bán hàng diễn ra bình thường và có hiệu quả nhất.

Trong thực tế, nhân viên bán hàng là vị trí có yêu cầu tuyển dụng khá dễ. Bạn thậm chí không cần bằng cấp, không cần kinh nghiệm làm việc hay tư duy sắc sảo, vốn hiểu biết phong phú. Thay vào đó, bạn cần có 1 sức khỏe tốt, bền, ổn định để có thể đảm bảo đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc.

2.2. Ngoại hình khá

Với vai trò là bộ mặt của doanh nghiệp, 1 nhân viên bán hàng không nhất thiết phải có ngoại hình xuất sắc nhưng phải có ngoại hình khá trở lên. Bạn là người trực tiếp với khách hàng, do đó, 1 ngoại hình khá chính là lợi thế để thu hút khách hàng hơn, dễ lấy được thiện cảm và đạt được mục tiêu công việc.

2.3. Trang phục phù hợp

Hầu hết hiện nay tại các cửa hàng chuyên nghiệp, công ty hay doanh nghiệp Hà Nội đều có đồng phục cho nhân viên bán hàng. Nhiệm vụ của bạn chỉ còn là sự chỉn chu trong ăn mặc, tóc tai, giày dép và trang điểm.

Một lưu ý nhỏ đối với những bạn nữ nhân viên bán hàng: không nên trang điểm quá cầu kỳ (trừ bán mỹ phẩm) và đính nhiều phụ kiện kèm theo khi bán hàng.

Đối với những đơn vị kinh doanh chưa có đồng phục chuyên nghiệp cho nhân viên, phong cách đơn giản, nhã nhặn, lịch sự, sáng sủa trong trang phục vẫn được cho là dễ gây thiện cảm nhất với mọi đối tượng khách hàng.

2.4. Nắm bắt chính xác thông tin về sản phẩm, dịch vụ

Để giới thiệu được sản phẩm cho khách hàng, nhân viên bán hàng chắc chắn phải là người nắm bắt đầy đủ và chính xác nhất thông tin sản phẩm về:

  • Tên sản phẩm

  • Đặc điểm thiết kế, cấu tạo của sản phẩm

  • Phân loại sản phẩm

  • Chức năng chung và riêng của sản phẩm (tức là tính đến cả sự phù hợp với từng đối tượng cụ thể)

  • Giá thành sản phẩm

  • Sản phẩm còn hay hết, còn sản phẩm mới hay không

  • Ngoài ra, đối với một số sản phẩm đặc thù như đồ gia dụng, thiết bị điện, máy móc (hoặc những sản phẩm tương tự) bạn còn phải nắm bắt tốt nhất tính năng, cơ chế vận hành và cách bảo quản sản phẩm tốt nhất.

2.5. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp

Thái độ được cho là đức tính quan trọng hàng đầu mà nhân viên bán hàng cần có, sau đó mới tính đến trình độ, kinh nghiệm, năng lực, ngoại hình, … Và theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, thái độ làm việc, thái độ ứng xử của nhân viên với khách hàng có tính quyết định đến 80% kết quả công việc, tức là khả năng bán ra của sản phẩm.

Và thái độ tốt nhất được cho là phù hợp trong môi trường bán hàng là sự tự tin, niềm nở và chân thành với khách hàng, có thể gọi chung là sự mến khách. 

Trong hoạt động bán hàng thường sẽ có rất nhiều tình huống khó xử xảy đến với nhân viên bán hàng, thí dụ như gặp phải khách hàng hách dịch, khó tính, cầu toàn, hoạnh họe, khách phàn nàn quá nhiều, chê sản phẩm, thậm chí so sánh sản phẩm với đơn vị kinh doanh khác, … Những lúc như vậy, nhân viên bán hàng chuyên nghiệp vẫn nên là người có thái độ lịch sự và hòa nhã nhất có thể. Không bán cho người này thì bán cho người khác. Đúng. Song nếu như nhân viên bán hàng có những phản ứng tiêu cực thái quá, kể cả không sai, vẫn sẽ có những hình ảnh xấu nghiêm trọng về sau, hoặc ngay lập tức tại thời điểm đó gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh thương hiệu của đơn vị kinh doanh.

Trong thực tế, không một khách hàng nào lại khó chịu với thái độ hòa nhã, lịch sự, ân cần, chu đáo, niềm nở (mến khách) của nhân viên cả. Và như vậy, với thái độ phục vụ chuyên nghiệp sẽ đem lại cơ hội doanh thu không chỉ lớn mà còn tiềm năng cho doanh nghiệp.

2.6. Đạt KPI

KPI là chỉ số đo lường đánh giá hiệu quả công việc của 1 bộ phận trong đơn vị kinh doanh (có thể là công ty, doanh nghiệp hoặc sự vận hành chung của hệ thống).

Đối với nhân viên bán hàng, KPI không chỉ là yêu cầu cần có mà còn là yêu cầu bắt buộc nhân viên phải đạt được. Bạn thậm chí có thể bị sa thải nếu không đạt KPI trong công ty.
Và mỗi đơn vị kinh doanh (hay nhóm ngành nghề) với đặc thù về sản phẩm, dịch vụ khác nhau thì chỉ số đánh giá này sẽ là khác nhau.

Ví dụ: Trong kinh doanh bán hàng, KPI được đánh giá trực tiếp trên hiệu quả bán, doanh thu ngày và doanh thu tổng; trong khi đó đối với ngành nghề lễ tân, phục vụ chẳng hạn, KPI lại được đo lường nhiều nhất ở mức độ hài lòng, thiện cảm và gắn kết khách hàng.

3. Kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên bán hàng là gì?

Kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên bán hàng là gì?

Kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên bán hàng là gì?

Để bán được hàng và bán hàng giỏi, nhân viên bán hàng phải xây dựng và phát triển cho mình một hệ thống những kỹ năng như:

  • Kỹ năng giao tiếp

  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

  • Kỹ năng thuyết phục khách hàng

  • Kỹ năng chốt đơn bán hàng

  • Kỹ năng xử lý tình huống trong kinh doanh bán hàng

  • Kỹ năng xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp

Trong đó, kỹ năng mềm được cho là quan trọng nhất đối với nhân viên bán hàng là kỹ năng chốt đơn.

4. Một số vị trí việc làm bán hàng có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất tại Hà Nội

Xin việc nhân viên bán hàng gần như không yêu cầu cao về bằng cấp và kinh nghiệm làm việc. Đây là một lợi thế rất lớn cho người lao động tại thị trường việc làm cạnh tranh như Hà Nội,

Để tìm việc làm có hiệu quả, ngoài việc chuẩn bị tốt cho mình hành trang về kiến thức, kỹ năng, người lao động cũng cần nắm được những vị trí việc làm nhân viên bán hàng đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất tại Hà Nội hiện nay. Vậy đó là những vị trí nào?

Một số công việc bán hàng tại Hà Nội tuyển nhiều

Một số công việc bán hàng tại Hà Nội tuyển nhiều

4.1. Nhân viên bán quần áo

Đứng đầu trong danh sách những việc làm bán hàng có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất tại Hà Nội chính là nhân viên bán quần áo.

Như bạn có thể thấy hiện nay, hàng loạt các shop quần áo, cửa hàng thời trang, hãng thời trang, doanh nghiệp may mặc, thậm chí cả siêu thị cũng bày bán quần áo, tạo cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng không giới hạn cho người lao động. 

Ước tính rằng cứ 1 cửa hàng quần áo nhỏ sẽ cần đến 5 nhân viên bán hàng full time và part time, 1 cửa hàng quần áo quy mô trung bình sẽ cần đến 15 20 nhân viên, còn 1 hệ thống cửa hàng và doanh nghiệp lớn, hãng thời trang thì gần như là không ngừng tuyển dụng nhân sự ở vị trí bán hàng.

Để xác thực điều này, bạn không cần phải lao vào thị trường khảo sát, chỉ cần truy cập vào mục tìm việc trên trang Vieclam123.vn bạn sẽ thấy nhu cầu tuyển dụng không giới hạn của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cho vị trí nhân viên bán hàng quần áo (thời trang).

4.2. Nhân viên bán mỹ phẩm

Cùng với nhu cầu về thời trang may mặc, nhu cầu làm đẹp đang dần trở thành nhu cầu cơ bản không phân biệt giới, độ tuổi, thu nhập, … tạo cơ hội kinh doanh vô cùng tốt cho nhóm ngành mỹ phẩm, cũng đồng thời đưa lại cơ hội việc làm, tuyển dụng số lượng lớn cho người lao động nhân viên bán hàng.

Nhân viên bán mỹ phẩm có thể làm việc tại tất cả các siêu thị lớn nhỏ trong thành phố, các shop mỹ phẩm, công ty, doanh nghiệp, tập đoàn cung cấp sản phẩm, dịch vụ chăm sóc làm đẹp.

Theo số liệu thống kê kinh doanh, trong loại hình sản phẩm, dịch vụ cơ bản thì cơ sở kinh doanh mỹ phẩm đang dần mọc lên ngày càng nhiều và chỉ đứng sau thời trang, may mặc. Chưa kể đến những doanh nghiệp hay hãng mỹ phẩm ngoại nhập đang có hiệu ứng vô cùng tốt tại thị trường Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

4.3. Nhân viên bán hàng tại siêu thị, siêu thị mini và hàng tạp hóa

Nhân viên bán hàng tại siêu thị, siêu thị mini và hàng tạp hóa cũng đang nổi như cồn không chỉ có nhu cầu tuyển dụng cao mà cơ hội nghề nghiệp cũng rất bền vững với chế độ đãi ngộ tốt, thời gian làm việc linh hoạt.

Trong thị trường, chuỗi siêu thị và cửa hàng kinh doanh mọc lên rất nhiều, cung cấp các sản phẩm đa chủng loại phục vụ trực tiếp cho nhu cầu sử dụng thiết yếu của con người về ăn, mặc, ở, … do đó cần rất lớn số lượng nhân viên bán hàng để đưa sản phẩm ra thị trường, mang lại doanh thu.

Một lợi thế rất tốt cho vị trí bán hàng tại những cơ sở kinh doanh dạng siêu thị, siêu thị mini là bạn không cần phải care khách quá nhiều vì hầu hết đều là khách hàng đã có nhu cầu, và phải có nhu cầu họ mới đến, họ bắt buộc phải dùng những sản phẩm thiết yếu đó trong cuộc sống.

Ngoài ra, siêu thị và siêu thị mini cũng ít chịu ảnh hưởng bởi tác động xấu khách quan hơn các hình thức kinh doanh khác. Thí dụ như dịch bệnh người ta có thể tạm ngưng mua quần áo, mỹ phẩm song nhất định vẫn phải cần đến rau, củ quả, cá, thịt, trứng, sữa, gạo, đồ ăn nhanh, đồ ăn khô … Còn chưa kể đến tại siêu thị cũng vẫn bày bán quần áo và thời trang.

4.4. Nhân viên bán hàng ăn và uống

Hàng ăn uống thuộc vào nhóm sản phẩm, dịch vụ cơ bản, do đó ở đâu có cửa hàng ăn uống ở đấy nhất định phải có nhân viên bán hàng.

Hiện nay, nhu cầu ăn uống cũng như mặt “cung” sản phẩm ăn uống trong thị trường rất đa dạng, không chỉ là các cửa hàng ăn đơn giản như cơm, cháo, bún, bánh (đồ ăn Việt Nam), cafe, trà sữa, dingtea,… mà hệ thống những cửa hàng, nhà hàng chuyên nghiệp, nhà hàng đồ ăn Nhật, Hàn, Trung, Thái Lan cũng phổ biến và phát triển rộng rãi tại thị trường Việt Nam, đưa lại cơ hội việc làm không giới hạn cho nhân viên bán hàng ăn uống.

4.5. Nhân viên livestream bán hàng online

Trong nhiều năm trở lại đây, nhân viên livestream bán hàng trở thành vị trí việc làm rất hot và thu hút giới trẻ, nhất là những bạn nữ có ngoại hình và khả năng giao tiếp tự tin.

Thực chất của công việc này là việc nhân viên bán hàng đứng ghi hình và giới thiệu sản phẩm, giải đáp những câu hỏi của khách hàng về sản phẩm, chốt đơn trực tiếp qua livestream để đem lại doanh thu cho cửa hàng. Công việc chỉ có vậy, nhìn chung khá nhàn mà thu nhập lại cao. Ngoài ra cũng không phải chịu áp lực công việc nhiều như những nhân viên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Nhân viên livestream bán hàng phổ biến nhất trong ngành thời trang, quần áo và mỹ phẩm. Bạn có thể làm nhân viên cố định hoặc part time để nhận về thu nhập trong từng buổi livestream.

>> Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên bán hàng tại Hà Nội có dễ không?

5. Tìm việc làm nhân viên bán hàng tại đâu uy tín nhất?

Tìm việc làm bán hàng ở đâu uy tín

Tìm việc làm bán hàng ở đâu uy tín

5.1. Cơ hội việc làm bán hàng tại Hà Nội hiện nay

Là thị trường lao động và việc làm lớn nhất cả nước, Hà Nội không chỉ cung cấp cơ hội việc làm nhân viên bán hàng số lượng lớn cho người lao động mà còn đa dạng và năng động với nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Tại trung tâm thành phố Hà Nội, bạn có thể nhận thấy cơ hội việc làm bán hàng không giới hạn trong các lĩnh vực kinh doanh bền vững, chất lượng cao như:

  • Kinh doanh bán hàng thời trang, quần áo, phụ kiện, giày dép

  • Kinh doanh bán hàng mỹ phẩm

  • Kinh doanh bán hàng sản phẩm kiến trúc, nội thất

  • Kinh doanh ẩm thực

  • Kinh doanh cửa hàng cafe, trà sữa, sinh tố trái cây,… (gọi chung là dịch vụ uống)

  • Kinh doanh sách

  • Kinh doanh hoa tươi

  • Kinh doanh bán hàng đồ handmade

  • Kinh doanh đồ gia dụng

  • Kinh doanh bán hàng đồ dùng thiết yếu

Nhìn chung kinh doanh luôn đi kèm với bán hàng, nhất định phải bán hàng thì hoạt động kinh doanh mới có thể vận hành và có doanh thu. Do đó cơ hội việc làm cho nhân viên bán hàng chưa bao giờ có xu hướng giảm trong thị trường việc làm Hà Nội cũng như cả nước.

Với cơ hội việc làm tốt như vậy, việc làm nhân viên bán hàng cũng góp phần quan trọng trong vai trò giải quyết vấn nạn thất nghiệp cho nguồn lao động phổ thông không có bằng cấp, vì trong thực tế, những vị trí nhân viên bán hàng hầu hết không yêu cầu bằng cấp.

Để có thể trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc trong doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể là người có xuất phát điểm bằng cấp thấp, thậm chí chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề, song đổi lại bạn nên chuẩn bị tốt nhất cho mình những kỹ năng mềm, tinh thần và thái độ làm việc chuyên nghiệp.

5.2. Tìm việc làm nhân viên bán hàng nhanh và hiệu quả nhất trên website Vieclam123.vn

Trong rất nhiều trang web tìm kiếm việc làm miễn phí hiện nay, người lao động có thể truy cập và tham khảo những cơ hội việc làm nhân viên bán hàng rộng mở trên website Vieclam123.vn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vieclam123.vn cung cấp cho người dùng 3 tính năng tìm kiếm việc làm thông minh nhất là: tìm việc làm nhân viên bán hàng bằng từ khóa chính trên thanh công cụ tìm kiếm (thí dụ: “việc làm nhân viên bán hàng tại Hà Nội”), tìm việc làm nhân viên bán hàng bằng tính năng lọc việc làm đầy tiện lợi (lọc theo mức lương, theo cấp bậc, theo kinh nghiệm làm việc, …) và tìm việc làm bán hàng tự động bằng cách tạo CV nhân viên bán hàng điện tử miễn phí trên trang.

Trong đó, tính năng tạo CV điện tử được người lao động đánh giá là tính năng tiện lợi và tối ưu giá trị sử dụng nhất. Với tính năng này, người dùng không chỉ thao tác khoa học, đơn giản, tiện lợi, miễn phí, tại chỗ mà còn hoàn toàn không mất công tìm kiếm việc làm. CV của bạn sẽ được kết nối tự động với những nhà tuyển dụng chất lượng cao thông qua công nghệ AI.

Trên đây là những thông tin mới nhất về việc làm nhân viên bán hàng tại Hà Nội đã được Vieclam123.vn tìm hiểu và tổng hợp lại, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc trong quá trình tìm kiếm việc làm cũng như hành nghề, xác định mục tiêu công việc của bản thân. Để biết thêm nhiều hơn thông tin này, bạn đọc vui lòng truy cập trang web chính thức của Vieclam123.vn theo địa chỉ: https://vieclam123.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.