close
cách
cách cách cách cách cách

Trả lời: Ứng tuyển nhân viên văn phòng có cần bằng cấp không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn muốn trở thành nhân viên văn phòng tại một công ty, doanh nghiệp lớn với mức lương ổn định? Bạn không có bằng cấp tốt hay thậm chí chỉ tốt nghiệp phổ thông? Bài viết dưới đây sẽ giải quyết vấn đề của bạn và trả lời cho câu hỏi: Tìm việc làm nhân viên văn phòng có cần bằng cấp không, những công việc tốt nhất cho người không có bằng cấp?

1. Khái niệm nhân viên văn phòng là gì?

Tìm hiểu nhân viên văn phòng là gì?

Tìm hiểu nhân viên văn phòng là gì?

Việc làm văn phòng nhìn chung là những công việc khá nhẹ nhàng, khối lượng công việc tuy đa dạng nhưng không quá nặng nhọc và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, ưu tiên có bằng cấp nhưng không bắt buộc. Do vậy, việc làm văn phòng với số lượng tuyển dụng rất lớn không chỉ là cơ hội cho những ứng viên có trình độ chuyên môn, tốt nghiệp Cao đẳng, đại học mà còn mở ra định hướng nghề nghiệp cho những người chỉ tốt nghiệp phổ thông.

Nhân viên văn phòng (Office staff) được định nghĩa là những người làm ở vị trí công việc văn phòng tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức Nhà nước và tư nhân, thực hiện các công việc có tính chất hành chính để đạt được kết quả công việc nhất định.

Thông thường, việc phân chia bằng cấp tương quan với công việc văn phòng sẽ được định hình chung ở một mức tương đối là:

  • Nhân viên văn phòng tại các cơ quan, đoàn thể Nhà nước (hay còn gọi là Nhân viên văn phòng chức năng): Yêu cầu bằng cấp

  • Nhân viên văn phòng tại các doanh nghiệp, công ty tư nhân: Bằng cấp không bắt buộc (tùy thuộc vào đơn vị kinh doanh và vị trí công việc cụ thể).

Mặc dù bằng cấp tại Việt Nam hiện nay vẫn được coi trọng rất cao nhưng cũng đừng vì vậy mà lo lắng khi đi ứng tuyển, bạn có thể cho nhà tuyển dụng thấy sự chuyên nghiệp, tâm quyết của mình qua một bản CV hành chính văn phòng thật đẹp, ấn tượng thì bạn vẫn có cơ hội được phỏng vấn và có việc làm.

2. Những công việc văn phòng không cần bằng cấp có thu nhập tốt nhất hiện nay

Có rất nhiều công việc văn phòng có mức lương cao và không yêu cầu bằng cấp, bạn có thể tham khảo những công việc dưới đây để biết thêm nhé.

Những công việc văn phòng không cần bằng cấp có mức lương cao

Những công việc văn phòng không cần bằng cấp có mức lương cao

2.1. Nhân viên telesales

Đứng đầu trong top những công việc văn phòng không yêu cầu bằng cấp, có thu nhập cao là số lượng lớn bộ phận nhân viên telesales.

Nhân viên telesales thực chất là một dạng thức của nhân viên kinh doanh, thực hiện công việc gọi điện, giao tiếp gián tiếp với khách hàng, tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm, dịch vụ đầu ra của đơn vị kinh doanh.

Hầu hết, những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của đơn vị kinh doanh đều đã được lên kịch bản chi tiết, nhân viên telesales bước đầu chỉ cần học thuộc và tư vấn cho khách hàng dựa trên những dữ liệu đã có sẵn cùng sự hoạt ngôn của bản thân, chưa cần kinh nghiệm hay sự sáng tạo. Qua sự giao tiếp với khách hàng, nhân viên telesales lâu dần sẽ có được những kỹ năng bán hàng nhất định, khả năng chốt đơn, giao tiếp và nắm bắt tâm lý khách hàng. 

Công việc này đòi hỏi nhân viên phải tạo ra doanh thu. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho nhân viên, phù hợp với những người năng động, nhiệt huyết và có mục tiêu kiếm tiền rõ ràng.

  • Cơ hội: Ngoài mức lương cứng thu về, nhân viên telesales sẽ có thêm khoản thu nhập là hoa hồng được trích ra từ lợi nhuận thu về qua doanh thu.

  • Thách thức: Việc làm telesale đa phần sẽ áp doanh số và bắt buộc nhân viên phải bán được hàng, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2.2. Nhân viên kinh doanh, marketing

Cũng giống như telesales, nhân viên kinh doanh là một trong những bộ phận nhân viên văn phòng không bắt buộc về bằng cấp, chuyên môn.

Nhân viên kinh doanh thực hiện các công việc chính là: Tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tham gia dịch vụ, sản phẩm của công ty, đặc biệt là khách hàng tiềm năng.

Yêu cầu tiên quyết đối với vị trí nhân viên văn phòng marketing là tạo ra doanh số, bán được sản phẩm. Khi số lượng hàng hóa bán ra càng lớn, lợi nhuận thu về càng cao thì tỷ lệ hoa hồng nhân viên kinh doanh nhận lại càng nhiều. Chính bởi vậy, dù là công việc không yêu cầu bằng cấp, nhưng vị trí nhân viên kinh doanh vẫn luôn có mức thu nhập rất cao so với các công việc khác, bao gồm: Lương cứng + hoa hồng.

2.3. Nhân viên IT

Nhân viên văn phòng vị trí IT hay còn gọi là lập trình viên, là những người làm công việc văn phòng liên quan trực tiếp đến lĩnh vực công nghệ thông tin, máy tính, phát triển game, phát triển website, khắc phục lỗi công nghệ, …

So với các ngành nghề khác cùng nhóm nghề văn phòng, vị trí IT có mức lương cao và ổn định, tuy không yêu cầu bằng cấp nhưng phải giỏi chuyên môn, đáp ứng được những hiệu suất công việc cụ thể.

IT không yêu cầu bằng cấp nhưng đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn cao

IT không yêu cầu bằng cấp nhưng đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn cao

2.4. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng cũng là một vị trí công việc không yêu cầu bằng cấp.

Chăm sóc khách hàng thực chất là việc nhân viên có khả năng liên kết và giữ mối liên hệ với khách hàng, tạo nguồn doanh thu lâu dài với khách hàng tiềm năng, chốt đơn, bán sản phẩm, dịch vụ dựa trên nguồn khách hàng không phải tìm kiếm (khách hàng cũ/ khách hàng tiếp nhận từ bộ phận sale).

Để có thể trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, ứng viên ngoài việc có giọng nói tốt, dễ nghe, mạch lạc thì cũng cần có khả năng xử lý tình huống chuyên nghiệp, nắm bắt tâm lý khách hàng, thị trường lao động và ngoại hình ổn.

2.5. Nhân viên bán sale

Hầu hết các vị trí nhân viên bán sale đều không yêu cầu bằng cấp (trừ nhân viên tư vấn tuyển sinh ở các trường Cao đẳng, Đại học).

Nhân viên bán sale là người giữ vị trí văn phòng cố định, chịu trách nhiệm công việc văn phòng cơ bản, đồng thời bán hàng nhưng phần lớn không áp doanh số mà có thể có thu nhập gia tăng từ phần doanh thu tạo ra.

Yêu cầu kỹ năng đối với nhân viên văn phòng không cần bằng cấp

Những kỹ năng cần thiết cho vị trí nhân viên văn phòng không cần bằng cấp đáp ứng tối ưu nhu cầu tuyển dụng:

  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Đây là một trong những kỹ năng tiên quyết cho những vị trí công việc văn phòng không cần bằng cấp. Kỹ năng giao tiếp 1 phần là tố chất, 1 phần là sự rèn luyện dựa trên những kinh nghiệm va vấp thực tế. Kỹ năng giao tiếp tốt được thể hiện ở những khía cạnh như giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, sắc mặt, phong thái giao tiếp, khả năng tương tác và gợi mở câu chuyện với người giao tiếp của chủ thể giao tiếp.

  • Kỹ năng làm việc nhóm: Trong xã hội hiện đại, kỹ năng làm việc nhóm được đánh giá rất cao, nhất là ở những công ty tư nhân, doanh nghiệp có quy mô lớn. Kỹ năng làm việc nhóm một mặt giúp cá nhân có khả năng gắn kết với tập thể, mặt khác đạt được hiệu suất công việc nhanh chóng, dễ dàng tương tác với đồng nghiệp, khách hàng và mở rộng, đổi mới tư duy.

  • Kỹ năng xử lý tình huống: Kỹ năng xử lý tình huống là việc nhân viên có khả năng giải quyết được những tình huống xảy ra trong quá trình làm việc, nhất là tình huống phát sinh từ khách hàng khó tính. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cho phép nhân viên đạt được hiệu quả cao trong công việc.

  • Kỹ năng thuyết trình trước đám đông: Thuyết trình là việc nhân viên có thể nói được lưu loát, mạch lạc về một chủ đề cụ thể, đồng thời có khả năng mở rộng vấn đề. Thuyết trình không phải lúc nào cũng cần đến, nhưng lại là yếu tố cần thiết đánh giá được khả năng giao tiếp, tương tác và tư duy của nhân viên. Một người có khả năng thuyết trình trước đám đông tốt sẽ có những tố chất như: Tự tin trong giao tiếp, biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả, khả năng sử dụng ngôn từ linh hoạt và tư duy phản biện nhanh - những tố chất quan trọng trong kinh doanh.

  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng: Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng, nhất là đối với bộ phận sale và chăm sóc khách hàng. Việc hiểu được tâm lý khách hàng cho phép người bán hàng hiểu được khách hàng cần gì, cần những mặt hàng nào, chú trọng ở phương diện nào, mặt nào là cấp thiết, mặt nào hạn chế,  … để từ đó sale mạnh và chăm sóc ở mặt đó.

Trên đây là một số vị trí công việc nhân viên văn phòng không yêu cầu bằng cấp mà vẫn có thu nhập tốt nhất hiện nay. Vui lòng truy cập website: https://vieclam123.vn/ để tham khảo những vị trí công việc phù hợp, vị trí việc làm nhân viên văn phòng tiềm năng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.