Vấn đề an toàn giao thông luôn là chủ đề mà mọi người quan tâm. Vieclam123.vn xin giới thiệu đến các bạn bài làm văn mẫu nghị luận về an toàn giao thông.
Vấn đề an toàn giao thông đang trở thành vấn đề nhức nhối và nghiêm trọng của xã hội. Việt Nam đang là quốc gia có số người tai nạn giao thông rất lớn trên thế giới. Vậy chúng ta phải làm như thế nào để xã hội không còn nhiều những tai nạn giao thông nữa? Đây sẽ là một câu hỏi lớn không những dành cho chính quyền các cấp mà còn là câu hỏi của những người tham gia giao thông.
Theo những thông tin gần đây nhất của Tổng cục thống kê thì cả nước ta có tới hơn 21.000 vụ tai nạn giao thông trong đó có làm hơn 9.000 người chết và 10.700 người bị thương. Tình hình diễn biến an toàn giao thông hiện nay ngày càng trở nên nghiêm trọng và phổ biến. Không những thiệt hại về tính mạng con người mà tai nạn giao thông còn khiến cho người tham gia giao thông thiệt hại mất mát về tài sản. Thực trạng tai nạn giao thông hiện nay đang là một nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông mỗi khi ra đường.
Những vụ tai nạn giao thông gây bức xúc trong xã hội phải kể đến như những vụ ô tô “điên’’ đâm liên tiếp vào các phương tiện tham gia giao thông khác khiến cho biết bao người thương vong chỉ vì nhấn nhầm chân phanh thành chân ga. Vụ việc gần đây nhất chính là vào ngày 23/4/2019 có một chiếc xe trắng nhãn hiệu Mercedes đã đâm liên tiếp vào 3 phương tiện giao thông khác nhưng may mắn không bị tổn thất về tính mạng nhưng ngay sau đó chiếc xe khi đi đến 220 Đường Láng đã đâm vào một người phụ nữ công nhân lao động môi trường khiến người phụ nữ này tử vong ngay lập tức và chiếc xe cũng bị hỏng hóc nặng nề.
Sự việc xảy ra khiến ai cũng bàng hoàng và sợ hãi. Đó là sự việc khiến ai cũng xót xa và cảm thấy giận những người tài xế lái xe không chấp hành luật lệ giao thông khi uống rượu bia thì không được lái xe. Và còn rất nhiều sự việc đau lòng khác. Vậy nguyên nhân do đâu mà khiến xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc như vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Chúng ta có thể kể đến những nguyên nhân từ phía người tham gia giao thông cũng như cơ sở hạ tầng đường xá giao thông ở Việt Nam có chất lượng kém. Đầu tiên chúng ta sẽ nói đến nguyên nhân chủ quan đến từ phía người tham gia giao thông:
Thứ nhất người tham gia giao thông chưa nắm rõ được luật lệ đi đường. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các vụ tai nạn xảy ra mà người tham gia giao thông không thể kiểm soát được. Trình độ dân trí ở Việt Nam vẫn còn rất thấp đặc biệt là trình độ kiến thức về luật lệ giao thông. Dân số Việt Nam có đến hơn 90 triệu nhưng có đến 1/3 dân số vẫn chưa nắm rõ được luật lệ giao thông. Họ tham gia giao thông với tình trạng không biết rằng đèn đỏ thì nên dừng, đường đi ngược chiều thì không được đi vào hay đường cao tốc phân làn không cho xe máy thì đi vào thì sự nguy hiểm, mất an toàn giao thông là rất lớn. Vậy nên Chính phủ nên có nhiều chính sách khuyến khích người dân đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn và miền núi có thể nâng cao trình độ dân trí đồng thời phổ cập đến họ về luật lệ giao thông qua những chương trình tivi, sách báo hay là những vận động cho toàn dân những kiến thức cần thiết này.
Thứ hai phải kể đến chính là ý thức tham gia giao thông của người đi đường. Người dân Việt Nam vẫn còn chủ quan và coi thường tính mạng của mình. Có rất nhiều thanh niên khi đã uống rượu, bia, chất kích thích, đèo chở những đồ dùng vật dụng cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn tham gia giao thông khiến không những mình nguy hiểm tới tính mạng mà còn ảnh hưởng đến người cùng mình tham gia giao thông. Mặc dù luật lệ giao thông đã quy định xử phạt nặng đối với những trường hợp uống rượu bia hay sử dụng chất cồn, kích thích và bố trí rất nhiều cảnh sát cơ động để theo dõi và đảm bảo an toàn giao thông nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.
Nếu như không uống rượu bia thì cũng có rất nhiều người đi đường đi ẩu, đi đánh võng, lạng lách khiến cho những người tham gia khác cảm thấy bực mình và khó chịu. Khi những người tham gia giao thông vô ý thức này làm những hành động như vậy đã xảy ra biết bao nhiêu vụ tai nạn như đâm qua dải phân cách, đâm vào những chiếc ô tô khác...
Thứ ba chính là tâm trạng tham gia giao thông của người đi đường: Có rất nhiều người tham gia giao thông trong trạng thái buồn bực, tức giận, mất kiểm soát dẫn đến nhiều sự việc đau lòng xảy ra. Phải kể đến một trong những vụ tai nạn gần đây nhất như nữ tài xế xe Mercedes trắng đã nhấn nhầm chân ga khiến cho 4 xe máy khác đang tham gia giao thông tại đường Xuân Thủy bị hỏng hóc nặng nề do mất bình tĩnh. Những người bị thương nặng đã được đưa đến bệnh viện kịp thời để điều trị. Vậy nên chúng ta khi có tâm trạng không vui hay buồn bực, ức chế vì một điều gì đó thì cũng không nên tham gia giao thông lại đi với tốc độ cao.
Thứ tư phải kể đến việc những người đi bộ đi không đúng làn đường quy định dành cho mình và những người bán hàng rong ngồi điểm cấm. Không phải tự dưng mà xuất hiện những điểm cấm bán hàng rong trên đường phố hay gần làn đường cho những phương tiện giao thông di chuyển. Đó là vì sự an toàn tính mạng của người dân khi tham gia giao thông mà thôi. Biết là cuộc sống mưu sinh vất vả khiến cho những bác bán hàng rong phải bán hàng trên vỉa hè. Nhưng thực sự điều này khiến rủi ro nguy hiểm về tính mạng rất lớn khi mà có những người đi xe máy hay xe ô tô không làm chủ được tốc độ của mình mà đâm lên vỉa hè khiến cho rất nhiều người bị thương vì quá bất ngờ mà không thể nào tránh kịp.
Tiếp theo chúng ta phải kể đến nguyên nhân khách quan khi tham gia giao thông như sau:
Đầu tiên chính là những phương tiện tham gia giao thông của người đi đường chất lượng kém: Điều này thực sự nguy hiểm khi mà xe máy của bạn phanh bị hỏng hay ô tô cũng vậy khi gặp tình trạng nguy cấp chúng ta không thể nào dừng xe lại được khiến cho đâm vào những phương tiện tham gia giao thông khác. Chúng ta phải chấp hành nghiêm những luật lệ giao thông được đề ra như phải đảm bảo phương tiện có gương, đèn xi nhan, bóng đèn trước xe máy phải rõ và sáng, không được sử dụng những đèn trước xe máy nhấp nháy, sáng rực khiến cho người đi đường khác chói mắt khó quan sát đường đi của mình. Chủ phương tiện không được mua lại xe máy cũ để dùng vì điều đỏ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi tham gia giao thông. Vì vậy mà Chính phủ đã ban hành bộ luật phải đăng ký xe chính chủ do chính chủ phương tiện đăng ký.
Thứ hai chính là những phương tiện giao thông quá cũ kỹ và có sự hỏng hóc không thể tham gia giao thông được. Tình trạng hỏng hóc đèn đường giao thông, hay những dải phân làn khiến cho tình trạng tai nạn giao thông cũng tăng lên. Nếu chúng ta để ý có rất nhiều trục đường lớn có những chiếc đèn giao thông bị hỏng và không hoạt động được hay là nó đứng im không chạy không thể hiện tín hiệu giao thông cho người tham gia đi đường. Điều này vừa khiến cho những người tham gia giao thông không thể biết được chính xác thời điểm nào mình nên được đi hay thời điểm nào nên dừng lại sẽ khiến cho họ cảm thấy bực mình và khó chịu lần sau không muốn chấp hành luật lệ giao thông nữa. Về vấn đề dải đường phân cách bị hỏng khiến cho người đi bộ ngang nhiên sang đường sai luật lệ cũng khiến cho người tham gia giao thông bất ngờ mà không kịp xử lý.
Thứ ba phải kể đến cơ sở hạ tầng vật chất về đường xá giao thông của Việt Nam cực kỳ kém chất lượng. Có biết bao con đường được thi công với dự án hơn 1000 tỷ đồng vậy mà chỉ dùng chưa được đến 2 năm đã xuất hiện biết bao nhiêu ổ gà, ổ voi trên đường. Chưa hết có rất nhiều đường có lượng người tham gia giao thông rất lớn nhưng con đường bị rạn nứt và hỏng hóc nhiều khiến cho người tham gia giao thông trở nên khó khăn trong việc di chuyển. Một phần nguyên nhân của cơ sở hạ tầng đường xá của Việt Nam kém chất lượng như thế này chính là quá trình thi công không được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng tiến trình và quy định đã được đề ra. Và có rất nhiều tài xế vô ý thức tham gia giao thông sử dụng phương tiện quá trọng lượng cho phép của đường khiến cho đường xá trở nên hỏng hóc nhanh chóng và xuống cấp.
Hậu quả của những vấn đề gây mất an toàn giao thông khiến cho nhiều người cũng có thể thấy được tác hại của nó lớn đến như thế nào. Khi tai nạn giao thông xảy ra thì khiến cho tình trạng giao thông ở khu vực đó trở nên ùn tắc, không thể di chuyển được. Điều này vừa lãng phí thời gian và tiền bạc của những người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến cả những người trực tiếp điều khiển phương tiện bị tai nạn giao thông. Đó chính là sự thiệt hại về tính mạng và tài sản con người. Có nhiều vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng cướp đi biết bao nhiêu sự sống của con người và thiệt hại hỏng hóc xe máy, ô tô phương tiện đi lại. Người nhà thì mất đi người thân và phải tổ chức tang lễ tốn kém chi phí. Có quá nhiều sự việc đau lòng xảy ra khiến cho chúng ta phải đặt ra câu hỏi lớn rằng đâu sẽ là biện pháp để giảm thiểu đi vấn nạn giao thông đây?
Một trong những giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông phải kể đến như sử dụng những phương tiện giao thông công cộng như đi xe bus đi làm, đi học. Khi bạn đi xe bus chính là góp phần giảm thiểu giao thông, ô nhiễm môi trường tiết kiệm tiền bạc của bản thân và cho xã hội đồng thời cũng làm giảm đi tình trạng ùn tắc giao thông. Bởi vì các bác tài xế xe bus chấp hành nghiêm luật lệ giao thông đi đường và đi đúng tốc độ cho phép. Nên bạn có thể yên tâm hoàn toàn khi sử dụng phương tiện giao thông này.
Đồng thời Nhà nước đã phát triển loại hình này lên bước tiến cao hơn chính là mô hình xe bus nhanh BRT tại Hà Nội mới được thực hiện và triển khai và thực hiện vào năm 2017. Những chiếc xe BRT khiến cho nhược điểm đi xe bus lâu biến mất thay vào đó là những ưu điểm to lớn. Khi đi xe bus BRT chúng ta sẽ rút ngắn được thời gian đi lại hơn nữa lại tiết kiệm được tiền bạc và công sức của mình khi tham gia giao thông.
Biện pháp tiếp theo chính là ý thức tham gia giao thông của người đi đường phải được nâng cao bằng cách tuyên truyền vận động hoặc có những chế tài, hình phạt xử lý thật nặng để lần sau họ không tiếp diễn nữa chứ không nên phạt bằng hình thức qua loa và hời hợt được. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nên xây dựng những chương trình thực tế để giúp cho người dân ý thức được tham gia giao thông ví dụ như xây dựng những clip quảng cáo và những chương trình an toàn giao thông trên đài truyền hình... Để từ đó người tham gia giao thông có thể ý thức chấp hành được luật lệ giao thông như đi làn đường đúng quy định, đội mũ bảo hiểm tuân thủ luật lệ giao thông, không uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông...
Nhà nước cũng cần phải nâng cao cơ sở vật chất hạ tầng để người tham gia giao thông có thể yên tâm mỗi khi tham gia. Những con đường có nhiều ổ gà hay ổ voi thì Nhà nước nên cải thiện nâng cấp lại công trình đường xá, ngoài ra Nhà nước cũng mở rộng, xây thêm nhiều con đường mới có chất lượng tốt hơn nữa và thời gian thi công nên ngắn lại để mọi người dân không còn bị ùn tắc khi tham gia giao thông nữa.
Tai nạn giao thông chúng ta có thể phòng ngừa bằng cách nâng cao ý thức tham gia giao thông của người đi đường cũng như nâng cao và phát triển cơ sở hạ tầng đường xá. Mong rằng trong tương lai Việt Nam sẽ không còn tình trạng tai nạn giao thông xảy ra nhiều nữa!
Trên đây là bài viết nghị luận về an toàn giao thông của Vieclam123.vn gửi đến các bạn độc giả. Hy vọng bài viết có thể cung cấp được những kiến thức nhất định cho mọi người để tham gia giao thông an toàn hơn.
>> Tham khảo thêm:
Chia sẻ