close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá thông tin mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình vận hành cuộc sống thì việc vi phạm hành chính là điều thường xuyên xảy ra. Và để biết được những quy định về mức xử phạt cũng như các trường hợp về người xử phạt thì bạn cần phải nắm rõ những thông tin về quyết định về xử phạt hành chính đưa ra. Vậy, bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để có thêm những thông tin chính xác về mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngay nhé!

1. Tổng quan chung về mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Chắc hẳn trong chúng ta đều ít nhất một lần nghe đến cụm từ “xử phạt vi phạm hành chính”. Việc xử phạt vi phạm hành chính là hoạt động do người có thẩm quyền áp dụng những hình thức xử phạt, khắc phục hậu quả đối với một cá nhân hoặc tổ chức nào đó vi phạm vào những hành vi nằm trong quy định của pháp luật về vi phạm hành chính.

Mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính chính là một mẫu văn bản đưa ra những quy định về xử phạt cho những cá thể vi phạm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm hành chính. Trong mẫu quyết định này sẽ bao gồm ngày tháng năm ra quyết định, thông tin người ra quyết định cùng với một số vấn đề liên quan khác.

Mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Tổng quan chung về mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Hiện nay thì mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hai mẫu là nghị định 97 và nghị định 167 của Chính phủ. Nhưng mẫu nghị định 97 được sử dụng rộng rãi hơn và được áp dụng mạnh mẽ hơn trong xử phạt hành chính. Để có thêm những hiểu biết chi tiết về mẫu này thì bạn hãy cùng theo dõi ngay phần tiếp theo với vieclam123 nhé!

2. Khám phá chi tiết mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

2.1. Quy định về mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính sẽ được sử dụng những cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính dựa vào các yếu tố sau đây:

- Những cá nhân, tập thể khi có những vi phạm liên quan đến những những quy định mà pháp luật ban hành. Những vi phạm hành chính sau khi được phát hiện sẽ tiến hành bị đình chỉ và mà mẫu quyết định xử phạt sẽ được lập lên. Quá trình tiến hành xử lý sẽ được diễn ra một cách nhanh chóng và công minh và xử lý đúng như những quy định của pháp luật.

- Các hành vi vi phạm hành chính xử phạt một lần hoặc nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính.

Quy định về mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Quy định về mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính chuẩn nhất

Đối với những hành vi vi phạm hành chính thì các tổ chức hoặc cá nhân sẽ chịu những hình thức xử phạt theo quy định sau đây:

- Mức độ cảnh cáo: Đây là mức độ nhẹ nhất khi mà vi phạm hành chính. Ở đây thì đối tượng vi phạm sẽ không phải chịu bất kỳ hình thức chịu phạt nào cả.

- Phạt về tài chính: Tùy từng mức độ vi phạm thì mức phạt về tiền cho từng hành vi sẽ khác nhau

- Bên cạnh đó, mức xử phạt vi phạm hành chính còn bao gồm những điều như sau: Tịch thu giấy phép hoặc chứng chỉ ngành nghề, tịch thu tang vật hoặc phương tiện,...Bên cạnh đó, nếu như người ngoại quốc vi phạm hành chính thì mức xử phạt nặng nhất còn có thể là bị trục xuất.

Khi tiến hành xử phạt vi phạm hành chính thì người đưa ra quyết định sẽ phải căn cứ vào những tính chất và mức độ vi phạm để xử lý cho thật thích hợp. Đồng thời, người có thẩm quyền đưa ra quyết định xử phạt phải có những cơ sở để chứng minh vi phạm hành chính cho các đối tượng vi phạm.

Tìm hiểu mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Tìm hiểu mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính chi tiết

Bên cạnh đó, với những công dân chưa đủ 16 tuổi mà vi phạm hành chính thì người đưa ra quyết định xử phạt có thể cảnh cáo hoặc có những tình tiết giảm nhẹ.

Xem thêm: Tìm hiểu và hướng dẫn cách lập mẫu báo cáo sự cố y khoa chuẩn nhất

2.2. Chi tiết nội dung mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người đưa ra quyết định sẽ cần phải làm theo mẫu đã được đề ra. Với mẫu này thì nội dung trong đó cần phải tuân theo nghị định của chính phủ đã được yêu cầu và chi tiết trong mẫu sẽ có những thông tin sau đây.

2.2.1. Phần đầu mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Trong những phần nội dung đầu tiên của mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì sẽ có những thông tin bao gồm như sau:

- Tên cơ quan ở phía góc bên trái của tờ văn bản. Phần này sẽ được nêu rõ về tên cơ quan một cách đầy đủ và chi tiết.

- Tên quốc hiệu và tiêu ngữ ở góc bên phải. Với quốc hiệu và tiêu ngữ thì sẽ được căn đậm để làm nổi bật lên mẫu quyết định.

- Thời gian lập lên mẫu quyết định: Bao gồm ngày, tháng và năm lập lên quyết định.

Khám phá mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Khám phá nội dung mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

- Tiêu đề của mẫu quyết định xử phạt.

- Những căn cứ hình thành lên mẫu quyết định. Các căn cứ này sẽ bao gồm những căn cứ về Luật xử lý vi phạm hành chính, các quyết định xử phạt hành chính theo quy định cùng với một số căn cứ khác liên quan,...

- Thông tin của người đưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính: Bao gồm tên cùng với chức vụ của người đưa ra quyết định.

2.2.2. Nội dung chính quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Tiếp theo, khi đi vào phần nội dung chính của quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì sẽ bao gồm những điều khoản đã được quy định sẵn và những điều khoản này thì nội dung cụ thể như sau:

- Điều 1: Thông tin về quyết định xử phạt đối với cá nhân hoặc tổ chức: Nội dung sẽ bao gồm những thông tin cơ bản về đối tượng vi phạm hành chính, hành động vi phạm hành chính đã mắc phải, các tình tiết giảm nhẹ hoặc tăng nặng (nếu có) và hình thức xử phạt cụ thể cùng với biện pháp khắc phục hậu quả cụ thể.

Chi tiết quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Chi tiết quyết định xử phạt vi phạm hành chính chuẩn nhất

- Điều 2: Thời gian có hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính: Ghi đầy đủ các thông tin về ngày, tháng, năm.

- Điều 3: Các đối tượng liên quan đến quyết định: Bao gồm 3 đối tượng chính là người vi phạm, người xử phạt, tổ chức thực hiện quyết định.

Xem thêm: Mách bạn cách viết mẫu biên bản giải trình công việc chi tiết nhất

2.2.3. Phần cuối quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Cuối cùng trong những nội dung cuối cùng của quyết định xử phạt vi phạm hành chính sẽ là những  nội dung bao gồm nơi nhận và chữ ký của người ra quyết định. Với phần nơi nhận thì sẽ được viết ở góc bên trái của trang giấy còn chữ ký của người ra quyết định sẽ được viết ở phía góc bên phải. Khi ký tên thì người lập mẫu cần phải ghi rõ về họ tên, chức vụ và đóng dấu.

Cùng tham khảo và khám phá chi tiết mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính vô cùng chuẩn và chi tiết trong file dưới đây:

mau-quyet-dinh-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh.doc

2.3. Điều cần chú ý khi lập mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Khi mà người lập mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính để chuẩn xác và đúng theo như những quy định của luật phát đưa ra thì cần chú ý những điều như sau:

- Khi tạo mẫu quyết định xử phạt thì cần phải lập trên giấy A4 và đánh máy. Những nội dung trong  mẫu cần phải được đồng nhất về căn chữ, cỡ chữ và phải đảm bảo nội dung đúng như mẫu sẵn đã được đề ra.

Chú ý khi lập mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Điều cần chú ý khi lập mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính

- Người có thẩm quyền khi tiến hành đưa ra quyết định xử phạt phải chứng minh được mình là người có thẩm quyền để tiến hành đưa ra quyết định xử phạt. Tuyệt đối không được lợi dụng quyền hạn của bản thân để đưa ra những quyết định xử phạt không đúng quy định để tạo lợi ích tài chính.

- Khi tiến hành lập xong quyết định thì người có thẩm quyền sẽ cần phải gửi lên những nhà chức trách cao hơn để họ xem xét và đánh giá.

Như vậy, bài viết đã đưa đến bạn những nội dung vô cùng chi tiết về mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Mong rằng với những chia sẻ trên thì bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm để soạn thảo mẫu cho thật chính xác và đúng quy định.

Mẫu quyết định tăng lương cho tập thể

Tăng lương cho tập thể là một trong những hoạt động để doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đến đội ngũ nhân viên của mình. Vậy, mẫu quyết định tăng lương cho tập thể sẽ có những nội dung gì và cách soạn thảo như thế nào? Hãy click ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Mẫu quyết định tăng lương cho tập thể

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.