close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án chuẩn và cách hoàn thiện

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vì rất nhiều lý do khác nhau mà cá nhân muốn giảm thời gian thi hành án. Do vậy mà mẫu đơn xin giảm thi hành án sẽ được áp dụng để cá nhân trình bày nguyện vọng và lý do của mình với việc xin giảm thời gian thi hành án phạt. Vậy, chính xác thì mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án là gì? Hoàn thiện đơn xin giảm thời gian thi hành án ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về mẫu đơn này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án

1.1. Hiểu mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án là gì?

Mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án là văn bản được lập bởi cá nhân, tổ chức, cơ quan gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để trình bày nguyện vọng xin được giảm thời gian thi hành án phạt đối với người bị kết án tù hoặc cải tạo không giam giữ theo bản án có hiệu lực pháp luật được đưa ra. 

Mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án là gì
Mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án là gì

Trong thủ tục xin giảm thời gian thi hành án phạt, mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án là văn bản bắt buộc. Do vậy mà các cá nhân, cơ quan, tổ chức muốn xin giảm thời gian cho người bị kết án thì sẽ cần lập mẫu đơn hoàn chỉnh và gửi về cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết.

Đơn xin giảm thời gian thi hành án không phải là mẫu đơn phổ biến mà chỉ sử dụng trong trường hợp nhất định và dùng trong các vấn đề liên quan tới pháp luật. Do vậy mà tính phổ cập không cao và không phải ai cũng hiểu rõ về mẫu đơn này. Chính vì thế mà tìm hiểu chi tiết mẫu đơn sẽ giúp các bạn có sự ứng dụng chính xác, phù hợp và thuận lợi hơn trong thủ tục xin giảm thời gian thi hành án.

1.2. Mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án có mục đích gì?

Mục đích chính của việc sử dụng mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án chính là trình bày nguyện vọng xin được giảm thời gian thi hành án phạt và mong cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện.

Tuy nhiên, để đạt được mục đích cuối cùng thì trước tiên, đơn xin giảm thời gian thi hành án được dùng để truyền tải thông tin về người bị kết án, mức án phạt và lý do xin được giảm thời gian thi hành án là gì. Thông qua đó, cơ quan có thẩm quyền mới có thể xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng.

Mục đích sử dụng mẫu đơn
Mục đích sử dụng mẫu đơn

Ngoài ra, mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án còn là thủ tục không thể thiếu để tiến hành quy trình xét duyệt việc giảm thời gian thi hành án. Tạo nên sự nghiêm túc, chuẩn mực và chuyên nghiệp trong quá trình tiếp nhận và giải quyết vấn đề liên quan của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Chi tiết về mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án

2.1. Nội dung yêu cầu của đơn xin giảm thời gian thi hành án

Đơn xin giảm thời gian thi hành án chuẩn sẽ là mẫu đơn cung cấp đầy đủ các thông tin được yêu cầu sau đây:

- Thông tin về người làm đơn

- Thông tin về bản án

- Lý do xin giảm thời gian thi hành án

- Lời cam đoan

Những thông tin được nêu ra trên đây sẽ là thông tin bắt buộc phải có trong mẫu đơn của bạn. Việc thiếu thông tin sẽ khiến cho mẫu đơn không hoàn chỉnh, không cung cấp được thông tin một cách toàn diện nhất. Vì vậy rất dễ bị từ chối do đơn không đạt yêu cầu. Điều này sẽ dẫn tới việc xem xét giảm thời gian thi hành án phạt là rất khó. Do đó mà bạn cần đảm bảo được nội dung đơn được đầy đủ, chính xác và hoàn chỉnh nhất.

Nội dung cần có trong đơn
Nội dung cần có trong đơn

2.2. Hướng dẫn hoàn thiện đơn xin giảm thời gian thi hành án

2.2.1. Đơn xin giảm thời gian thi hành án gửi tới đâu?

Khi viết mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án, bạn cần làm rõ được cơ quan và người sẽ tiếp nhận mẫu đơn của mình là ai. Đây sẽ là nội dung của mục kính gửi mà bạn cần hoàn thiện trong đơn.

Với đơn xin giảm thời gian thi hành án thì cơ quan tiếp nhận có thể là cơ quan công an tỉnh/thành phố hoặc trại giam mà người bị kết án đang thi hành án phạt tại đó. Tùy theo tính chất của hình phạt mà bạn sẽ gửi đơn tới cơ quan thẩm quyền tương ứng.

Phần kính gửi trong đơn sẽ cần đề cập tới tên của cơ quan tiếp nhận và người đứng đầu của cơ quan đó. Tên của người đứng đầu cần ghi rõ cả họ và tên, đặc biệt là cần chính xác để đơn được gửi tới đúng địa chỉ.

2.2.2. Viết thông tin người làm đơn

Sau phần kính gửi thì sẽ là phần thông tin về người làm đơn. Những thông tin mà người làm đơn cần cung cấp gồm có:

- Họ và tên

- Ngày tháng năm sinh

- Giới tính

- Số chứng minh nhân dân/CCCD, ngày cấp, nơi cấp

Cách viết đơn như thế nào
Cách viết đơn như thế nào

- Địa chỉ thường trú

- Mối quan hệ đối với bản án sắp được nêu ra (là người đang thi hành án….tại bản án số …. ngày ….)

Phần thông tin này nhằm mục đích giúp lãnh đạo của cơ quan có thẩm quyền biết được đối tượng làm đơn là ai, thuộc trường hợp tại bản án nào. Từ đó có cơ sở để tiếp tục xem xét vấn đề được nêu ra sau đó.

2.2.3. Nội dung bản án và lý do xin giảm thời gian thi hành án

Đây có thể được xem là nội dung quan trọng nhất trong mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án.

Đầu tiên, bạn cần nêu rõ nội dung của bản án mà mình đang thi hành. Bao gồm số bản án, thời gian ban hành, cơ quan đưa ra quyết định bản án, mức phạt và thời gian thực hiện.

Tiếp đến sẽ là thông tin về việc thi hành án đã thực hiện được và những sự tích cực của người bị kết án trong quá trình thi hành án ra sao.

Sau đó, bạn sẽ nêu ra lý do để xin giảm thời gian thi hành án phạt là gì. Lý do cần đảm bảo sự khách quan, chính xác và có mức độ cần thiết cũng như đầy đủ điều kiện để có thể giảm thời gian thi hành án. Việc đưa ra lý do là rất quan trọng tới quyết định cuối cùng. Vì thế mà bạn cần xem xét và đưa ra lý do phù hợp, chính đáng nhất.

Nội dung bản án
Nội dung bản án

2.2.4. Lời cam đoan và chữ ký xác nhận

Lời cam đoan là nội dung bạn không thể bỏ sót trong mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án. Bởi điều này sẽ cho thấy sự cam kết với việc tuân thủ quy định pháp luật khi bạn được chấp thuận cho việc giảm thời gian thi hành án phạt. 

Cuối cùng, bạn sẽ ký và ghi rõ họ tên vào phần người làm đơn tương ứng. 

3. Tải mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án

Mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án có thể được viết bằng tay, đánh máy tùy theo điều kiện của bạn. Tuy nhiên, dù lựa chọn hình thức nào thì bạn cũng sẽ mất khá nhiều thời gian cho việc trình bày đơn của mình. Hơn hết lại có thể chưa đảm bảo về mặt hình thức cần có của đơn. Do vậy mà cần có một cách thức nhanh chóng và đảm bảo hơn để có được mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án chuẩn nhất.

Một trong những cách giải quyết vấn đề đó chính là sử dụng các mẫu đơn có sẵn. Như vậy, bạn sẽ chỉ cần hoàn thiện các thông tin còn thiếu mà thôi. Hiện nay có khá nhiều mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành được đăng tải trên internet, bạn cần lựa chọn trang web uy tín để có mẫu đơn chuẩn và chính xác nhất. Dưới đây sẽ là mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án mà các bạn có thể tham khảo.

Tải mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án
Tải mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án

Link tải: Mau-don-xin-giam-thoi-gian-thi-hanh-an-1.docx

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về mẫu đơn xin giảm thời gian thi hành án. Mong rằng, bài viết đã gửi tới bạn những thông tin hữu ích về mẫu đơn này để bạn có thể chuẩn bị đơn một cách chuẩn xác nhất.

Mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai và hướng dẫn viết chuẩn xác

Mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai là gì? Viết mẫu đơn như thế nào và cần lưu ý gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.