close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư là mẫu đơn dùng để trình bày về việc mất chứng minh thư nhân dân. Đơn khi được hoàn thành sẽ được gửi cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề xảy ra. Để có thể hiểu rõ hơn về cách viết này bạn đọc hãy đọc ngay bài viết bên dưới đây về cách viết đơn xác nhận mất chứng minh thư chính xác nhất nhé!

1. Tìm hiểu về mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư

1.1. Thế nào là đơn xác nhận mất chứng minh thư?

Mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư là mẫu đơn được sử dụng để khai báo về việc mất chứng minh thư nhân dân. Mục đích của đơn xác nhận mất chứng minh thư nhân dân này là để trình báo lên cơ quan có thẩm quyền về việc mất chứng minh thư để được cấp lại.

Đối tượng được cấp chứng minh thư nhân dân bao gồm những công dân từ 14 tuổi trở lên. Các trường hợp được cấp chứng minh thư nhân dân sẽ bao gồm những đối tượng như sau: Người dưới 14 tuổi, Người trên 14 tuổi chưa có nhu cầu làm chứng minh thư nhân dân và người mắc bệnh tâm thần và những bệnh khác làm mất đi khả năng điều khiển hành vi của mình.

Chứng minh thư nhân dân sẽ được cấp khi mà công dân đã đủ 14 tuổi và việc cấp chứng minh thư sẽ không phụ thuộc vào những trường hợp tạm thời chưa được cấp chứng minh thư nhân dân.

Sử dụng đơn để khai báo về việc mất chứng minh nhân dân
Sử dụng đơn để khai báo về việc mất chứng minh nhân dân

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy chi tiết

1.2. Cách viết mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư

1.2.1. Phần mở đầu đơn xác nhận mất chứng minh thư

Trong phần mở đầu của mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư bạn cần phải trình bày các nội dung quan trọng và cần thiết trong phần mở đầu của đơn. Nội dung đầu tiên của đơn này là tên Quốc hiệu và tiêu ngữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Thông tin này được viết in hoa ở phần Quốc hiệu, còn tiêu ngữ không cần phải viết in hoa hết toàn bộ nội dung. Chỉ cần viết in hoa chữ cái đầu tiên của các cụm từ cách nhau bởi dấu gạch ngang. Tiếp đến là tên đơn “ĐƠN TRÌNH BÁO

V/v: Mất chứng minh thư”. Tên đơn được viết in đậm và in hoa cùng với cỡ chữ to để có thể làm nổi bật được tất cả các nội dung có trong đơn. Còn nội dung cụ thể ở bên dưới sẽ trình bày cụ thể về việc mất chứng minh thư. Nội dung bên dưới không cần phải viết in hoa chỉ cần viết thường thì người đọc đều có thể dễ dàng hiểu được. Hai thông tin này đều được trình bày ở giữa của lá đơn. 

Thông tin có trong phần mở đầu của đơn
Thông tin có trong phần mở đầu của đơn

1.2.2. Nội dung chính đơn xác nhận mất chứng minh thư

Trong mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư sẽ có nội dung chính đầu tiên là phần kính gửi đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đơn. Nội dung tiếp theo sẽ trình bày các thông tin về họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân ( thông tin về ngày cấp và nơi cấp), số điện thoại, địa chỉ thường trú.

Sau khi trình bày các thông tin này sẽ trình bày đến các nội dung cụ thể về việc làm mất chứng minh thư. Trong đó nêu rõ thời gian làm mất chứng minh thư (ngày, tháng, năm làm mất, mất tại đâu và lý do mất). 

Sau khi đã trình bày xong các thông tin về việc mất chứng minh thư bạn sẽ trình bày đến phần khẳng định cho những gì mà minh đã kể ở trên. Nội dung của mục này là sẽ đề cập đến việc viết đơn để làm gì “Nay tôi viết đơn này để phục vụ cho việc xin cơ quan cấp lại chứng minh thư và xác nhận cho việc tôi đã đến trình báo cơ quan công an với các nội dung đã nêu ở trên”.

Cuối cùng sẽ đưa ra một lời cam đoan về những nội dung vừa trình bày. Thêm vào đó là không sử dụng đơn vào các mục đích khác như cầm cố, thế chấp hay không bị các cơ quan có thẩm quyền nào thu giữ.

Những nội dung có trong phần chính của đơn
Những nội dung có trong phần chính của đơn

Tải mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư chuẩn nhất tại đây

Nội dung của đơn xác nhận mất chứng minh thư

1.2.3. Phần kết đơn xác nhận mất chứng minh thư

Nội dung phần kết đơn xác nhận mất chứng minh thư sẽ cần phải gửi một lời cảm ơn đến với  người tiếp nhận đơn. Sau đó sẽ ghi cụ thể các thông tin về ngày tháng năm viết đơn. Sau đó phải có xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền như là xã, phường, thị trấn,... Cuối cùng là tên và chữ kỹ của người làm đơn. Tên và chữ ký của người làm đơn sẽ được trình bày ở lề phải của tờ đơn, đây cũng chính là nội dung cuối cùng có ở trong mẫu đơn trên.

Đây là phần cuối cùng được trình bày trong đơn. Tuy đây là phần có nội dung ngắn gọn nhưng nó góp phần đảm bảo được đầy đủ cấu trúc của một mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư. Còn tên và chữ ký trong đơn sẽ đóng vai trò khẳng định cho các thông tin kia trở nên có giá trị cả về mặt nội dung và hình thức.

Thông tin được trình bày ở phần cuối đơn
Thông tin được trình bày ở phần cuối đơn

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu đơn cớ mất giấy tờ chính xác

2. Thủ tục và quy trình cấp lại chứng minh nhân dân

2.1. Những thủ tục cấp lại chứng minh thư

Để có thể xin cấp lại được chứng minh nhân dân cần phải chuẩn bị những giấy tờ như sau:

- Đầu tiên cần phải chuẩn bị sổ hộ khẩu.

- Cần phải có đơn đề nghị cấp chứng minh nhân dân theo mẫu CM03. Trong đó có ảnh thẻ của cá nhân được đóng dấu giáp lai. Đồng thời có thêm chữ ký và xác nhận của Công an phường, xã hay thị trấn tại nơi cư trú.

- Cần phải có 2 ảnh thẻ kích thước 3×4 chụp thẳng mặt, không đeo kính, không để râu và tóc không trùm che gáy và không được để hở ngực nếu là phụ nữ.

- Có giấy tờ xác nhận cho việc bị mất chứng minh nhân dân.

Một số thủ tục trong việc cấp lại chứng minh thư
Một số thủ tục trong việc cấp lại chứng minh thư

2.2. Quy trình để cấp lại chứng minh nhân dân là gì?

Trong quy trình cấp lại chứng minh nhân dân cần phải thực hiện theo các bước để đảm bảo đúng quy trình, các bước cần thực hiện gồm có những nội dung như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để xin cấp lại chứng minh nhân dân

Bước 2: Nộp hồ sơ tại phòng cấp chứng minh nhân dân của công an cấp huyện

Bước 3: Thực hiện kê khai các thông tin ở tờ khai cấp chứng minh nhân dân (theo mẫu đã có sẵn và in dấu vân tay của mình (in hai ngón trỏ) vào tờ khai

Bước 4: Nhận giấy hẹn trả chứng minh nhân dân và được hẹn ngày qua nhận kết quả.

Hiện nay, từ năm 2016 thì việc cấp chứng minh thư nhân dân được thay thế bằng việc thay thế bằng thẻ căn cước công dân. Tuy nhiên việc thay đổi này sẽ không dẫn đến việc chứng minh nhân dân bị hết hạn hay không sử dụng được. Vậy nên các cơ quan công an ở cấp tỉnh hay cấp huyện cần phải cấp lại Chứng minh nhân dân khi nó chính thức bị bãi bỏ.

Một số quy trình để làm chứng minh thư
Một số quy trình để làm chứng minh thư

Trên đây là những thông tin về đơn xác nhận mất chứng minh thư. Hy vọng với những hướng dẫn viết đơn cụ thể theo bố cục từng phần có thể giúp bạn hoàn thành chính xác các nội dung trong mẫu đơn xác nhận mất chứng minh thư. Để có thể cập nhật thêm thông tin về các mẫu đơn khác, bạn đọc hãy truy cập vào website vieclam123.vn để có thể biết được cách viết của các mẫu đơn nhé!

Nội dung của đơn xin nhập hộ khẩu quá hạn cho con

Đơn xin nhập hộ khẩu quá hạn cho con được viết như thế nào? Các thông tin của đơn xin nhập hộ khẩu quá hạn cho con gồm có những gì? Bạn hãy đọc ngay các thông tin về đơn này tại link bài viết bên dưới đây nhé!

Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu quá hạn cho con

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.