close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn nhận con nuôi và hướng dẫn chi tiết cách hoàn thiện đơn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhận con nuôi là nhu cầu của rất nhiều gia đình  hiện nay. Vì thế mà mẫu đơn nhận con nuôi sẽ là văn bản bắt buộc mà gia đình cần hoàn thiện để tiến hành thủ tục nhận con nuôi cho mình. Vậy, mẫu đơn nhận con nuôi sẽ cần hoàn thiện như thế nào và những lưu ý liên quan đến đơn xin nhận con nuôi ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về mẫu đơn nhận con nuôi qua bài viết dưới đây!

1. Thông tin chung về mẫu đơn nhận con nuôi

1.1. Mẫu đơn nhận con nuôi là gì?

Mẫu đơn nhận con nuôi là tờ khai được lập bởi người nhận nuôi cung cấp các thông tin về gia đình mình và thông tin của người được nhận nuôi gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng ký việc xin nhận con nuôi. 

Mẫu đơn nhận con nuôi là gì
Mẫu đơn nhận con nuôi là gì

Đây là mẫu đơn bắt buộc được yêu cầu cần chuẩn bị khi có ý định nhận con nuôi và thực hiện các thủ tục liên quan. Chính vì vậy mà các cá nhân hay gia đình có ý định nhận con nuôi sẽ cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin để đảm bảo quá trình hoàn thiện đơn xin nhận con nuôi được chính xác nhất.

Việc nhận con nuôi thực tế khá phổ biến hiện nay và điều này có ý nghĩa rất lớn với những người được nhận nuôi. Tuy nhiên, để đảm bảo người nhận nuôi sau khi được nhận nuôi có được một môi trường, điều kiện tốt nhất để phát triển thì Nhà nước đã có các quy định liên quan cụ thể tới việc xin nhận con nuôi này, đó chính là Luật nuôi con nuôi năm 2010. Theo đó, người nhận con nuôi sẽ cần phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền thì mới được công nhận việc nhận con nuôi và hoàn thiện được các thủ tục pháp lý sau đó.

1.2. Quy định liên quan đến người làm mẫu đơn nhận con nuôi

Thông thường, người làm mẫu đơn nhận con nuôi sẽ là người có nhu cầu xin nhận con nuôi. Theo đó, điều kiện để nhận con nuôi đã được Nhà nước quy định tại điều 14 của Luật nuôi con nuôi năm 2010 như sau:

Quy định liên quan đến người nhận nuôi
Quy định liên quan đến người nhận nuôi

- Người làm đơn phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự

- Phải hơn con nuôi ít nhất từ 20 tuổi trở lên

- Người làm đơn có đầy đủ điều kiện về mặt sức khỏe, kinh tế, nhà ở, đảm bảo cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc con nuôi

- Có tư cách đạo đức và nhân phẩm tốt

- Không bị hạn chế về quyền của cha, mẹ đối với con cái, không thuộc đối tượng phải thi hành trách nhiệm hình sự hay chưa được xóa án tích.

Những người thỏa mãn được các điều kiện nêu trên mới có thể được xem xét với việc nhận con nuôi và đủ điều kiện làm đơn xin nhận con nuôi để gửi tới cơ quan có thẩm quyền xem xét, tiến hành cho việc này.

Xem thêm: Nội dung mẫu đơn xác nhận chưa nhập hộ khẩu cho con chuẩn nhất

1.3. Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mẫu đơn nhận con nuôi

Đối với việc nhận con nuôi, mẫu đơn nhận con nuôi sau khi được lập sẽ được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận và phê duyệt. Tại điều 9 của Luật nuôi con nuôi năm 2010 có nêu rõ về cơ quan đăng ký nhận con nuôi như sau:

Cơ quan có thẩm quyền xác nhận
Cơ quan có thẩm quyền xác nhận

- Người xin nhận con nuôi sẽ gửi mẫu đơn nhận con nuôi và giấy tờ kèm theo về Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi mình sinh sống hoặc nơi người được nhận nuôi sinh sống để đăng ký thủ tục khi nhận con nuôi trong nước.

- Người làm đơn xin nhận con nuôi sẽ gửi đơn và giấy tờ kèm theo về Ủy ban nhân dân, Sở tư pháp cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi người được nhận nuôi đăng ký thường trú khi nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài.

- Cá nhân/ gia đình nếu đang tạm trú ở nước ngoài và có ý định xin nhận con nuôi thì sẽ gửi mẫu đơn nhận con nuôi cùng các giấy tờ liên quan về cơ quan đại diện của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại nước ngoài nơi mình cư trú.

2. Thông tin chi tiết về mẫu đơn nhận con nuôi

2.1. Nội dung chính của đơn xin nhận con nuôi

Với mẫu đơn xin nhận con nuôi, các thông tin cần được cung cấp trong mẫu đơn gồm có:

- Thông tin về người nhận nuôi

- Thông tin về người được nhận nuôi

Nội dung chính của đơn
Nội dung chính của đơn

- Thông tin về quan hệ giữa người nhận nuôi và người được nhận nuôi

- Lời cam đoan của người nhận nuôi với việc nhận con nuôi.

- Xác nhận của người nhận nuôi

Những nội dung nêu trên sẽ là phần thông tin cần được trình bày trong mẫu đơn xin nhận con nuôi. Vì thế mà người làm đơn cần chú ý trong quá trình hoàn thiện để đảm bảo mẫu đơn được chuẩn bị đúng theo yêu cầu đề ra.

Xem thêm: Đơn xin xác nhận thành viên trong hộ gia đình và cách viết cực chuẩn

2.2. Cách viết mẫu đơn nhận con nuôi chi tiết

2.2.1. Đơn xin nhận con nuôi kính gửi ai?

Khi viết đơn xin nhận con nuôi, phần kính gửi sẽ là phần không thể thiếu trong mẫu đơn. Với đơn nhận con nuôi thì mục kính gửi sẽ gửi tới đơn vị có thẩm quyền xác nhận đăng ký nhận con nuôi. Tùy theo đối tượng người làm đơn và đối tượng được nhận nuôi mà cơ quan có thẩm quyền sẽ được xác định. Điều này đã được nêu rõ tại mục 1.3 trong bài, vì thế mà bạn sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của mình để có thể điền tên cơ quan sao cho chính xác nhất.

Cách viết đơn xin nhận con nuôi
Cách viết đơn xin nhận con nuôi

2.2.2. Viết thông tin người nhận nuôi

Thông tin người nhận nuôi về cơ bản sẽ là thông tin của người làm đơn gửi tới cơ quan có thẩm quyền. Các thông tin cần được kê khai bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, dân tộc, quốc tịch, nghề nghiệp, nơi thường trú, số giấy tờ cá nhân kèm ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ liên hệ và số điện thoại/email/fax.

Trường hợp người nhận nuôi là vợ chồng thì sẽ cung cấp thông tin cả 2 người, tương ứng với mục “Ông - Bà” trong biểu mẫu. Còn nếu là cá nhân thì tùy theo giới tính để kê khai thông tin vào cột tương ứng.

2.2.3. Viết thông tin về người được nhận nuôi

Đối với người nhận nuôi, các thông tin cần được cung cấp trong mẫu đơn xin nhận con nuôi gồm có: Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, dân tộc, quốc tịch, nơi thường trú, tình trạng sức khỏe, thông tin về cha, mẹ (họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch và nơi thường trú).

Trường hợp người được nhận nuôi không có thông tin về cha, mẹ thì có thể bỏ trống phần nội dung này. Khi đó, người làm đơn sẽ cần hoàn thiện thông tin phía bên dưới về tổ chức, cá nhân nuôi dưỡng người được nhận nuôi. Nếu như người được nhận nuôi được nuôi dưỡng bởi một cá nhân là người giám hộ thì sẽ ghi họ tên, địa chỉ của người đó. Còn nếu ở tại cơ sở, tổ chức nuôi dưỡng thì sẽ ghi tên và địa chỉ của cơ sở đó.

Thông tin về người nhận nuôi và con nuôi
Thông tin về người nhận nuôi và con nuôi

2.2.4. Viết quan hệ và lý do nhận nuôi 

Sau khi đã cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân của người nhận nuôi và người được nhận nuôi thì người làm đơn cần nêu rõ quan hệ của người nhận nuôi và người được nhận nuôi trong đơn. Là mẹ kế, cha dượng, hay cô, dì, chú, bác ruột,.... 

Tiếp đến là ghi rõ ràng về lý do nhận nuôi tương ứng.

2.2.5. Lời cam đoan và chữ ký xác nhận

Phần cuối cùng của mẫu đơn nhận con nuôi chính là lời cam đoan và chữ ký xác nhận. Người nhận nuôi cần cam đoan với việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục người được nhận nuôi một cách tốt nhất dựa trên khả năng, điều kiện của mình. Và mong cơ quan có thẩm quyền xem xét nguyện vọng nhận con nuôi của mình.

Cuối cùng sẽ là địa danh, thời gian làm đơn, ký và ghi rõ họ tên ở phần người làm đơn.

2.3. Một số lưu ý với mẫu đơn nhận con nuôi

Khi viết mẫu đơn nhận con nuôi, bạn sẽ cần chú ý một số điều sau:

Một số lưu ý
Một số lưu ý

- Ảnh trong đơn nhận con nuôi

Trong mẫu đơn xin nhận con nuôi chuẩn sẽ cần đính kèm ảnh thẻ với kích thước là 4x6cm. Đây sẽ ảnh của người được nhận nuôi được dán vào trong mẫu đơn. vì thế mà khi đơn đã hoàn thiện nội dung thì bạn cần dán ảnh tương ứng vào trong đơn để đảm bảo mẫu đơn được hoàn chỉnh nhất.

- Tải mẫu đơn nhận con nuôi chuẩn

Để đảm bảo thủ tục nhận con nuôi được tiến hành thuận lợi hơn thì bạn có thể sử dụng mẫu đơn xin nhận con nuôi. Mẫu đơn có sẵn sẽ giúp bạn điền thông tin chuẩn xác hơn, đầy đủ hơn và đúng theo yêu cầu đề ra. Dưới đây sẽ là mẫu đơn xin nhận con nuôi bạn có thể tham khảo.

Link tải mẫu: Mau-don-xin-nhan-con-nuoi.doc

Trên đây là toàn bộ thông tin về mẫu đơn nhận con nuôi. Hy vọng rằng bài viết của vieclam123.vn đã giúp bạn làm rõ về mẫu đơn này và hỗ trợ bạn hiệu quả trong quá trình chuẩn bị cũng như hoàn thiện nội dung đơn.

Mẫu đơn xin chuyển trường đại học cùng thủ tục cần nắm rõ

Mẫu đơn xin chuyển trường đại học được viết như thế nào? Các thủ tục tiến hành ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mẫu đơn xin chuyển trường đại học

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.