close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn mời luật sư và cách soạn thảo sao cho thuyết phục nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mời luật sư tham gia bào chữa trong quá trình tố tụng tại các phiên tòa là một trong những quyền lợi hợp pháp của đương sự tại vụ án dân sự. Và mẫu đơn mời luật sư sẽ được áp dụng để đương sự được thực hiện đúng quyền lợi của mình. Vậy, viết mẫu đơn mời luật sư như thế nào cho chuẩn và các quy định liên quan tới việc mời luật sư ra sao? Hãy cùng đi tìm câu trả lời chuẩn xác nhất thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những thông tin cơ bản về mẫu đơn mời luật sư

1.1. Hiểu đúng về mẫu đơn mời luật sư là gì?

Luật sư được biết đến là cá nhân có đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện trong việc thực hiện các dịch vụ pháp lý cho cá nhân, tổ chức, cơ quan khác khi có vấn đề liên quan tới pháp luật. 

Việc mời luật sư là một trong những quyền lợi hợp pháp của đương sự trong trường hợp liên quan tới các vụ án dân sự và cần được bảo vệ quyền lợi của mình. Do đó mà đương sự sẽ có thể mời luật sư tới để tham gia vào quá trình tố tụng nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của bản thân trước tòa án. Mẫu đơn mời luật sư sẽ là văn bản được áp dụng để đương sự thể hiện được quyền lợi chính đáng đó.

Mẫu đơn mời luật sư
Mẫu đơn mời luật sư

Về cơ bản thì mẫu đơn mời luật sư chính là văn bản được chính đương sự hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền lập ra nhằm mục đích gửi tới một cá nhân luật sư hoặc cơ quan, tổ chức luật sư khác để mời một luật sư tham gia vào quá trình tố tụng, nhằm hỗ trợ đương sự để bảo vệ quyền lợi thích đáng của đương sự.

Đây là văn bản cần thiết để quá trình mời luật sư tham gia bào chữa được thực hiện cũng như là cơ sở cho thấy được đương sự được thực hiện đúng quyền lợi của mình trong quá trình diễn ra tố tụng dân sự.

1.2. Quy định chung về mẫu đơn mời luật sư

Mẫu đơn mời luật sư sẽ được lập khi đương sự có mong muốn mời luật sư để đại diện cho mình trong quá trình tố tụng cũng như giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan. Chính vì vậy mà Tòa án cũng như cơ quan Nhà nước sẽ cần tạo điều kiện hết sức để đương sự có thể thực hiện được đúng quyền lợi hợp pháp của bản thân theo quy định.

Không có bất kỳ một ai được phép hạn chế đương sự thực hiện quyền lợi của mình. Vì thế mà việc tạo lập mẫu đơn mời luật sư của đương sự sẽ được hỗ trợ một cách tối đa để đương sự chọn lựa được Luật sư phù hợp với mình.

1.3. Vai trò của mẫu đơn mời luật sư

Mẫu đơn mời luật sư được áp dụng có vai trò như sau:

Ý nghĩa của đơn mời luật sư
Ý nghĩa của đơn mời luật sư

- Thể hiện được quyền lợi hợp pháp của đương sự

- Hỗ trợ đương sự tìm kiếm và lựa chọn được luật sư phù hợp

- Đảm bảo được sự công bằng, hợp lý trong quá trình tố tụng dân sự được diễn ra

- Hỗ trợ đương sự cũng như tòa án có thể đưa ra phán quyết phù hợp nhất khi đương sự có luật sư hỗ trợ trong việc tìm kiếm, thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh cho bản thân.

Một cách tổng quan thì mẫu đơn mời luật sư có ý nghĩa quan trọng với đương sự trong việc được thực hiện đúng quyền lợi của mình. Cùng với đó, thông qua mẫu đơn này, đương sự sẽ có thêm sự tư vấn chuyên môn liên quan tới pháp lý một cách chi tiết, đúng đắn, qua đó có thể bảo vệ được lợi ích của mình cũng như đảm bảo được sự công bằng trong việc diễn ra tố tụng.

Xem thêm: Khám phá chi tiết về mẫu giấy ủy quyền khiếu nại chuẩn nhất hiện nay

2. Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu đơn mời luật sư

Mẫu đơn mời luật sư sẽ được viết như thế nào? Cách viết nội dung đơn có ý nghĩa quan trọng khi đảm bảo đơn được thông qua cũng như thể hiện rõ ràng về nội dung, thông tin cần truyền tải. Tiếp theo đây sẽ là những chia sẻ chi tiết của vieclam123 về cách viết đơn để bạn có một mẫu đơn hoàn chỉnh nhất.

2.1. Yêu cầu về nội dung của đơn mời luật sư

Khi viết, lập mẫu đơn mời luật sư, bạn sẽ cần đảm bảo những yêu cầu về mặt nội dung như sau:

Nội dung cần có trong đơn
Nội dung cần có trong đơn

- Thông tin về công ty, văn phòng luật sư có nhu cầu mời 

- Thông tin về đương sự muốn mời luật sư hỗ trợ

- Thông tin về vụ việc mà đương sự liên quan dẫn tới quá trình tố tụng

- Nêu rõ lý do, mục đích làm đơn

- Xác nhận với các thông tin được cung cấp

Đây là những thông tin cơ bản được yêu cầu trong mẫu đơn mời luật sư. Bạn cần lưu ý, nắm bắt để việc làm đơn được chuẩn chỉnh cũng như đảm bảo được thông qua một cách thuận lợi nhất.

2.2. Bố cục mẫu đơn mời luật sư ra sao?

Về cơ bản, mẫu đơn mời luật sư sẽ tuân thủ đúng quy cách, hình thức của một văn bản hành chính nhà nước. Do đó mà đơn mời luật sư sẽ có 3 phần nội dung chính, đó là: mở đầu, nội dung và kết thúc.

Riêng với phần nội dung sẽ có sự phân chia tương ứng với các thông tin cần triển khai, cung cấp trong đơn. Vì thế mà bạn sẽ cần phân tách các đoạn sao cho hợp lý về ý nghĩa cũng như đảm bảo được hình thức rõ ràng cần có của mẫu đơn.

2.3. Cách viết đơn mời luật sư chi tiết

2.3.1. Mở đầu mẫu đơn

Cách viết mẫu đơn mời luật sư
Cách viết mẫu đơn mời luật sư

Với bất cứ đơn thư nào cũng vậy, mở đầu đơn bao giờ cũng sẽ có Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Tên đơn và thông tin người tiếp nhận mẫu đơn. Chính vì thế mà đây được xem là phần nội dung đơn giản, dễ dàng nhất để bạn có thể hoàn thiện và soạn thảo cho mẫu đơn của mình.

Riêng đối với phần thông tin người tiếp nhận đơn thì bạn sẽ ghi rõ tên công ty hoặc văn phòng luật sư tương ứng mà bạn có ý định mời luật sư cho mình. Việc ghi chính xác là cơ sở để đơn của bạn đến đúng với địa chỉ cần thiết cũng như tánh được các hạn chế, những điều không may như đơn thất lạc, không đến đúng văn phòng luật tương ứng,...

2.3.2. Viết thông tin người làm đơn

Thông tin người làm đơn sẽ là thông tin của đương sự có mong muốn mời luật sư để bào chữa, hỗ trợ mình trong các vấn đề pháp lý liên quan. Việc cung cấp thông tin sẽ giúp cơ quan tòa án biết được cá nhân nào muốn mời luật sư và luật sư có thể biết được thân chủ (người mình sẽ hỗ trợ) là ai.

Các thông tin về bản thân mà đương sự cần cung cấp gồm có: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh dân dân, ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú và nơi ở hiện tại.

Đây đều là những thông tin hết sức cơ bản, vì thế mà rất dễ dàng để bạn có thể soạn thảo khi chỉ cần liệt kê thông tin tương ứng. Mặc dù vậy thì việc cẩn thận cũng như đảm bảo độ chính xác cao nhất là rất cần thiết.

Thông tin người làm đơn
Thông tin người làm đơn

2.3.3. Thông tin về vụ việc và mục đích làm đơn

Phần nội dung quan trọng nhất trong mẫu đơn chính là thông tin về vụ việc đã xảy ra và mục đích làm đơn của đương sự.

Bạn sẽ cần kể rõ ràng, chi tiết nhưng không lan man, dài dòng về sự kiện đã xảy ra dẫn tới việc tố tụng hiện tại của bản thân. 

Tiếp đến, nêu rõ mục đích viết đơn của mình là mời luật sư tham gia vào quá trình tố tụng, hỗ trợ đương sự giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan tới vụ việc nêu trên.

2.3.4. Kết luận

Khi đã trình bày và cung cấp thông tin rõ ràng về sự việc cũng như yêu cầu về việc mời luật sư tương ứng thì đương sự sẽ cần kết luận về những quyền hạn của luật sư tương ứng. 

Cuối cùng, trước khi ký, ghi rõ họ tên xác nhận trong mẫu đơn thì bạn cần gửi lời cảm ơn tới công ty, văn phòng luật tương ứng mà mình muốn mời luật sư hỗ trợ.

Xem thêm: Tham khảo mẫu quyết định đưa vụ án ra xét xử chuẩn nhất

3. Tải ngay mẫu đơn mời luật sư chuẩn

Để việc mời luật sư của bạn có thể được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi thì sử dụng mẫu đơn mời luật sư có sẵn sẽ là phương pháp cực kỳ tối ưu. Với mẫu đơn này, bạn sẽ chỉ cần điền các thông tin còn thiếu của mình vào trong đơn, ký, ghi rõ họ tên và gửi tới địa chỉ tương ứng. 

Tải mẫu đơn mời luật sư
Tải mẫu đơn mời luật sư

Hiện nay, sử dụng mẫu đơn mời luật sư rất phổ biến. Do đó mà bạn sẽ rất dễ dàng trong việc tìm kiếm và lựa chọn mẫu đơn mời luật sư cho mình. Dưới đây sẽ là mẫu đơn mời luật sư bạn có thể tham khảo.

Link tải: mau-don-moi-luat-su.doc

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ chi tiết và cụ thể nhất về mẫu đơn mời luật sư. Hy vọng rằng, bài viết đã mang tới những thông tin hữu ích cho bạn đọc khi tìm hiểu về đơn mời luật sư cho mình.

Mẫu đơn đăng ký hiến xác và cách viết sao cho chuẩn bạn nên biết

Mẫu đơn đăng ký hiến xác được lập như thế nào? Thủ tục liên quan tới việc hiến xác ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mẫu đơn đăng ký hiến xác

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.