close
cách
cách cách cách cách cách

Cách soạn thảo và các quy định xoay quanh mẫu đơn ly hôn đơn phương

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ly hôn đơn phương được hiểu là yêu cầu ly hôn từ một phía người vợ hoặc người chồng. Trong thực tế có không ít các trường hợp ly hôn đơn phương, thậm chí số lượng ly hôn đơn phương còn nhiều hơn ly hôn có sự đồng ý từ cả hai phía. Nhà nước không ngăn cấm việc ly hôn đơn phương khi cuộc hôn nhân đã rạn nứt. Cùng tìm hiểu về cách hoàn thành mẫu đơn ly hôn đơn phương qua bài viết sau đây nhé!

1. Một số thông tin liên quan đến mẫu đơn ly hôn đơn phương

1.1. Mẫu đơn ly hôn đơn phương được sử dụng khi nào?

Mẫu đơn ly hôn đơn phương được sử dụng khi người vợ hoặc người chồng có nhu cầu chấm dứt một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Đơn ly hôn đơn phương sẽ được nộp lên tòa án để thụ lý và giải quyết.

Ly hôn đơn phương xuất phát từ một phía
Ly hôn đơn phương xuất phát từ một phía

Pháp luật quy định, trong trường hợp đối phương có hành vi bạo lực gia đình nghiêm trọng hoặc không tôn trọng quyền và nghĩa vụ của người còn lại, cuộc sống hôn nhân quá sức chịu đựng của người vợ hoặc người chống thì người vợ hoặc người chồng có quyền làm đơn ly hôn đơn phương để được giải thoát khỏi đời sống hôn nhân không hạnh phúc.

Như đã đề cập đến trước đó, khi kết hôn ai cũng mong muốn mình sẽ tìm được một mái ấm, một gia đình hạnh phúc và cố gắng vun vén cho cuộc hôn nhân. Tuy nhiên, có không ít trường hợp cuộc sống hôn nhân không hề có màu “hường” như tưởng tượng. Khi mọi thứ đã đi quá giới hạn, quá sức chịu đựng của con người, vợ chồng không thể thẳng thắn nói chuyện và sửa đổi để cải thiện cuộc sống hôn nhân thì ly hôn là kết cục tất yếu.

Xem thêm: Soạn thảo mẫu đơn đề nghị không tiến hành hòa giải ly hôn như thế nào?

1.2. Quy định về việc giải quyết ly hôn đơn phương

1.2.1. Những trường hợp nào được ly hôn đơn phương?

Ly hôn đơn phương không hề hiếm gặp, và thực tế số trường hợp ly hôn đơn phương còn nhiều hơn số trường hợp ly hôn theo nguyện vọng từ cả hai phía.

Số trường hợp ly hôn đơn phương là không hề ít
Số trường hợp ly hôn đơn phương là không hề ít

Theo quy định trọng Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, ly hôn đơn phương chỉ được tòa án công nhận và giải quyết nếu thuộc một trong ba trường hợp sau đây:

- Trường hợp thứ nhất, người vợ hoặc người chồng có hành vi bạo lực gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống tinh thần của người còn lại; người vợ hoặc người chồng không làm tròn trách nhiệm của mình trong đời sống hôn nhân khiến cho hôn nhân trở thành gánh nặng cho người còn lại.

- Trường hợp thứ hai, nếu người vợ hoặc người chống đã được tòa tuyên bố mất tích trước đó thì người còn lại có thể xin ly hôn đơn phương và tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn.

- Trường hợp thứ ba, nếu vụ án ly hôn thuộc vào những quy định tại Khoản 2 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 và bên còn lại chứng minh được đối phương có hành vi bạo lực gia đình nghiêm trọng gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến đời sống tinh thần, sức khỏe và tính mạng người bị hại thì tòa cũng sẽ xử cho ly hôn đơn phương.

Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp tòa án sẽ không xử lý cho ly hôn đơn phương. Cụ thể, nếu người vợ đang mang thai, vừa mới sinh con nhỏ hoặc nuôi con chưa đủ 12 tháng tuổi thì yêu cầu ly hôn đơn phương của người chồng sẽ bị bác bỏ.

Tòa không xét xử ly hôn đơn phương nếu người vợ đang mang thai
Tòa không xét xử ly hôn đơn phương nếu người vợ đang mang thai

1.2.2. Ai có thể yêu cầu ly hôn đơn phương?

Yêu cầu ly hôn đơn phương có thể được đưa ra từ phía người vợ hoặc người chồng. Trong trường hợp người vợ hoặc người chồng bị mất năng lực hành vi dân sự do tác động từ phía người còn lại thì cha mẹ hoặc người thân của vợ hoặc chồng có quyền làm đơn ly hôn đơn phương nộp lên tòa án để được thụ lý. Trong trường hợp này, vì có thể chứng minh được người vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và tính mạnh của người còn lại, nên sẽ được tòa án xử cho ly hôn đơn phương.

Xem thêm: Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình và hướng dẫn cách soạn thảo chuẩn

2. Hướng dẫn hoàn thành mẫu đơn ly hôn đơn phương

2.1. Mẫu đơn ly hôn đơn phương gồm những nội dung gì?

Mẫu đơn ly hôn đơn phương có thể coi như một loại đơn khởi kiện đặc biệt, do vậy cần đáp ứng được những quy chuẩn của mẫu đơn khởi kiện nói chung, đó là được mở đầu với quốc hiệu, tiêu ngữ và ngày tháng làm đơn và phải có chữ ký hợp lệ của người làm đơn.

Đơn ly hôn đơn phương có thể coi như một loại đơn khởi kiện đặc biệt
Đơn ly hôn đơn phương có thể coi như một loại đơn khởi kiện đặc biệt

Bên cạnh đó, mẫu đơn ly hôn đơn phương cũng không thể thiếu những thông tin liên quan đến vụ án ly hôn đơn phương, bao gồm:

- Địa chỉ nhận đơn.

- Thông tin cá nhân của người làm đơn. Nếu người làm đơn là cha mẹ, người thân thích của người vợ hoặc chồng bị mất năng lực hành vi dân sự thì cần có cả thông tin của người làm đơn và thông tin của người vợ hoặc chồng nói trên.

- Tình trạng hôn nhân của hai vợ chồng và lý do vì sao có quyết định ly hôn đơn phương.

- Những nội dung liên quan đến con cái chung của hai vợ chồng.

- Những nội dung liên quan đến tài sản chung của hai vợ chồng.

- Những nội dung liên quan đến việc chia tài sản chung của hai vợ chồng.

- Những nội dung liên quan đến các khoản nợ, nghĩa vụ trả nợ và những nghĩa vụ tài chính khác.

Ngoài ra, ở phần cuối đơn, người làm đơn có thể liệt kê thêm tên những giấy tờ tài liệu được gửi kèm theo đơn ly hôn đơn phương để làm chứng cứ. Nếu cần thiết, người làm đơn có thể liên hệ trực tiếp với toà án để xin mẫu đơn ly hôn đơn phương, bởi hiện nay không có quy định nào về cách trình bày mẫu đơn này.

Mẫu đơn ly hôn đơn phương
Mẫu đơn ly hôn đơn phương

2.2. Hướng dẫn điền các phần trong mẫu đơn ly hôn đơn phương

Trước khi đi vào chi tiết hướng dẫn điền các phần trong mẫu đơn ly hôn đơn phương, mời bạn đọc tải về mẫu đơn tham khảo theo liên kết sau đây.

mau-don-ly-hon-don-phuong.doc

Sau đây là hướng dẫn hoàn thành các phần trong mẫu đơn ly hôn đơn phương:

- Phần “Kính gửi”: Bạn ghi địa chỉ nhận đơn là toà án có thẩm quyền xử lý ly hôn đơn phương, có thể ghi rõ tòa án ở thành phố nào nếu cần thiết.

- Thông tin về người khởi kiện và người bị kiện: Hay chính là thông tin về người làm đơn và người còn lại trong cuộc hôn nhân. Người làm đơn cần cung cấp chính xác họ và tên đầy đủ, năm sinh, địa chỉ chỗ ở hiện tại và số điện thoại liên lạc. Nếu người làm đơn không phải là người vợ hoặc người chồng thì cũng cần khai rõ tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại, cùng với đó là mối quan hệ với người có nguyện vọng ly hôn đơn phương.

- Tình trạng hôn nhân: Cần ghi chính xác thời gian và địa điểm đăng ký kết hôn và lý do muốn ly hôn đơn phương.

- Thông tin về con chung: Ghi rõ có bao nhiêu người con chung và thông tin cá nhân cụ thể của từng người con; các con hiện đang sống cùng ai và sống tại địa chỉ nào; ai sẽ là người nuôi con khi ly hôn; yêu cầu trợ cấp nuôi con cho đến khi đủ 18 tuổi.

Cần đưa ra phương án nuôi con chung
Cần đưa ra phương án nuôi con chung

- Tài sản chung: Có thể yêu cầu chia đều tài sản chung hoặc chia theo sự thỏa thuận của hai vợ chồng; hoặc có thể không yêu cầu chia tài sản chung.

- Nhà ở: Có thể chia giá trị căn nhà hoặc không.

- Các khoản nợ chung và nghĩa vụ tài chính: Nợ hoặc nghĩa vụ tài chính của ai người đó sẽ chịu trách nhiệm trả hoặc người làm đơn có thể đề nghị trả giúp đối phương.

Ngoài ra, trong trường hợp vợ chồng không thống nhất được cách phân chia tài sản chung thì cũng cần liệt kê đầy đủ danh sách những tài sản chung để tòa phân xử.

Trên đây là những thông tin liên quan đến mẫu đơn ly hôn đơn phương và một số quy định liên quan đến việc xử lý trường hợp ly hôn đơn phương. Đơn ly hôn đơn phương sẽ được xem xét trong tối đa 3 ngày làm việc và trong tối đa là 5 ngày làm việc tiếp theo tòa án phải đưa ra quyết định đối với trường hợp xin ly hôn đơn phương. Nếu đơn ly hôn đơn phương được thụ lý thì thời hạn xét xử không quá 4 tháng. Thời hạn trên có thể được gia hạn thêm 2 tháng đối với trường hợp ly hôn đơn phương có nhiều tình tiết phức tạp. Bạn có thể tham khảo các mẫu đơn liên quan khác tại https://vieclam123.vn/

Đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

Đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là gì? Khi nào sử dụng mẫu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn? Tham khảo mẫu đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn trong bài viết sau đây.

Đơn xin thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.